Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 215/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 17 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH Ở NGƯỜI CỦA TỈNH BẮC GIANG NĂM 2020

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nhằm tăng cường khả năng đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch; phấn đấu không để dịch xảy ra, nếu xảy ra thì kịp thời khoanh vùng, dập dịch, hạn chế tối đa tỷ lệ mắc và tử vong, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

2. Mục tiêu cụ thể

- Chuẩn bị đầy đủ các điền kiện để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra. Đảm bảo an toàn cho mọi người dân và lực lượng tham gia trực tiếp chống dịch.

- Huy động các cấp, các ngành và tầng lớp nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch.

- Đảm bảo thông tin đầy đủ, kịp thời về diễn biến dịch bệnh, không để người dân hoang mang lo lắng, ảnh hưởng xấu tới sản xuất và sinh hoạt.

3. Các chỉ tiêu cơ bản

- Tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm các cấp; đảm bảo 100% các địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch phương án phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- 100% bệnh, dịch mới phát sinh và các ổ dịch được phát hiện sớm, báo cáo đúng quy định, khoanh vùng và dập dịch kịp thời.

- 100% vụ dịch xảy ra được phát hiện sớm, tiến hành điều tra, xác minh và xử trí kịp thời; không để dịch lây lan, kéo dài. Thực hiện giám sát tích cực và theo dõi 100% các ổ dịch cũ trên địa bàn toàn tỉnh.

- 90% các ca bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình TCMR được điều tra theo quy định và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán xác định.

- Trên 90% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần mềm qua mạng Internet.

- Trên 90% người dân trong địa bàn có dịch xảy ra được tuyên truyền về kiến thức phòng chống dịch bệnh; vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

- Đảm bảo đầy đủ cơ số dự phòng trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, nhân lực, phương tiện sẵn sàng triển khai các biện pháp dập dịch khi có dịch xảy ra.

- 100% các huyện, thành phố được trang bị máy tính nối mạng để phục vụ công tác quản lý, thống kê, báo cáo bệnh truyền nhiễm bằng phần mềm.

- Giảm 5-10% số mắc, chết do các bệnh truyền nhiễm phổ biến, lưu hành tại địa phương so với năm 2019.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác tổ chức chỉ đạo

- Tiếp tục kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch các cấp (trên cơ sở Ban Chỉ đạo bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân), phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đặc biệt chú trọng công tác phối hợp liên ngành và huy động xã hội trong công tác phòng, chống dịch.

- Tổ chức quán triệt, phổ biến và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch của tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác phòng, chống dịch, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch. Xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch của các cấp, các ngành phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Chỉ đạo hệ thống thông tin, tuyên truyền thường xuyên phổ biến kiến thức phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các địa phương chủ động tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch như: Tuyên truyền, thanh, kiểm tra, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm...

- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

- Đẩy mạnh các hoạt động xã hội tại cộng đồng để làm tốt công tác vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

2. Công tác tuyên truyền

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trong cộng đồng các kiến thức về vệ sinh phòng bệnh nói chung để nhân dân hiểu và phối hợp tốt trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở cộng đồng. Tập trung tuyên truyền, giáo dục sức khỏe ở những nơi có nguy cơ cao về bệnh dịch, nơi tập trung đông người như: Trường học, khu công nghiệp, chợ…

- Chú trọng tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các văn bản, các biện pháp về vệ sinh, quy trình phòng, chống dịch bệnh, về lợi ích của việc tiêm chủng cũng như các phản ứng có thể gặp sau khi tiêm chủng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Truyền thông trực tiếp qua hội họp, sinh hoạt câu lạc bộ, trên Đài phát thanh, Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang, Đài truyền thanh huyện, thành phố và hệ thống loa của thôn, bản, tổ dân phố; cấp tờ rơi đến hộ gia đình.

- Hướng dẫn thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế trong việc phòng, chống dịch.

- Tiếp tục tổ chức các chiến dịch tuyên truyền rửa tay với xà phòng; chiến dịch vệ sinh môi trường, thực hiện tốt chỉ tiêu 3 công trình vệ sinh; Phát động “Phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân” nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch và cải thiện sức khỏe.

3. Chuyên môn kỹ thuật

3.1. Các giải pháp giảm tỷ lệ mắc bệnh:

- Tăng cường giám sát bệnh chủ động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, và điều trị kịp thời; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống thích hợp.

- Duy trì hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại tất cả các tuyến từ tỉnh, huyện, xã.

- Phát huy tối đa các biện pháp phòng bệnh chủ động bằng vắc xin, đặc biệt là các hoạt động của Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. Đảm bảo tiêm vắc xin đạt tỷ lệ cao, chất lượng tốt.

- Tổ chức giám sát trọng điểm một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, theo các chỉ số giám sát cảnh báo để có biện pháp phòng chống dịch chủ động: Cúm A(H5N1, H7N9), Ebola, MERS-CoV, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, Zika, sởi, rubella, viêm não Nhật bản, viêm màng não mủ do mô cầu, dại, thủy đậu, quai bị, bệnh liên cầu lợn ở người và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng...

- Chủ động dự báo, cảnh báo các bệnh dịch nguy hiểm xảy ra tại địa phương để có biện pháp phòng, chống.

- Tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, phát động phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt chỉ tiêu 3 công trình vệ sinh: nhà tắm, giếng nước và nhà tiêu tại các hộ gia đình.

- Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn về công tác phòng, chống dịch, về công tác an toàn tiêm chủng cho tất cả các đơn vị có liên quan theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

3.2. Các giải pháp giảm tử vong:

- Tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến, chuyển kịp thời lên bệnh viện Trung ương điều trị các trường hợp rất nặng; bệnh viện tuyến tỉnh điều trị các trường hợp nặng; Trung tâm Y tế tuyến huyện điều trị các trường hợp thông thường.

- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong; tổ chức tập huấn cho các bác sĩ, điều dưỡng về các phác đồ chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu.

- Thành lập các đội, tổ chuyên môn phòng, chống dịch và đội cấp cứu cơ động của ngành y tế sẵn sàng chi viện và phối hợp phòng, chống dịch ngay tại cơ sở. Tổ chức các đội điều trị cấp cứu cơ động để hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật. Khi có tình huống khẩn cấp huy động cả lực lượng quân y, y tế tư nhân trên địa bàn tham gia chống dịch.

4. Công tác chuẩn bị các nguồn lực

- Đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch chủ động, đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cấp bổ sung kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch khi có dịch xảy ra trên địa bàn quản lý.

- Mua sắm bổ sung trang thiết bị thiết yếu đảm bảo cho công tác thu dung, điều trị, chẩn đoán nguyên nhân dịch theo quy định của Bộ Y tế.

- Sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn các phương án phòng, chống dịch tại các ngành các cấp.

- Ngành Y tế thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các phác đồ, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, giám sát bệnh, dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế để đào tạo, tập huấn cho cán bộ các tuyến nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, chẩn đoán, điều trị, kỹ năng giám sát và xử lý ổ dịch, vệ sinh môi trường...

5. Công tác phối hợp liên ngành

- Tăng cường phối hợp liên ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Huy động các ban ngành, đoàn thể xã hội: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp chỉ đạo, phát động các phong trào vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

6. Công tác kiểm tra, giám sát

- Ngành Y tế chủ động tham mưu với UBND các cấp thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên, nắm chắc tình hình diễn biến của dịch.

- Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý. Phân công cán bộ phụ trách, hướng dẫn, kiểm tra thường xuyên hoạt động này tại các tuyến cơ sở. Phối hợp tốt với ngành Y tế trong việc triển khai công tác phòng, chống dịch.

- Tăng cường phối kết hợp giữa các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các tuyến.

7. Quy định về thường trực, báo cáo và phát ngôn khi có dịch xảy ra

- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp triển khai thực hiện ngay công tác thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ và thông tin báo cáo tình hình dịch về Ban chỉ đạo hệ thống giám sát dịch của ngành Y tế.

- Hàng tuần, trước 14 giờ 00 ngày thứ 6, UBND các huyện, thành phố báo cáo bằng văn bản về thường trực BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh (Sở Y tế). Khi có tình huống khẩn cấp, đột xuất, các địa phương, sở, ban, ngành bằng mọi cách báo cáo ngay về thường trực BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh hoặc Lãnh đạo Sở Y tế (số điện thoại: 0912.164281 - 0904.259001- 0904396037).

- BCĐ phòng, chống dịch các huyện, thành phố báo cáo tình hình dịch và công tác phòng, chống tại địa phương hàng ngày qua điện thoại và email trước 14 giờ 00 về thường trực BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh (Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế, ĐT: 02403852407; 02403855769; Email: baocaodichbg@gmail.com) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế trước 16 giờ 30 phút hàng ngày.

- Giao cho Sở Y tế chịu trách nhiệm phát ngôn về thông tin tình hình dịch và thường xuyên thông tin báo cáo tình hình dịch cho các thành viên BCĐ tỉnh.

III. KINH PHÍ

1. Nguồn ngân sách của tỉnh

- Khi chưa có dịch xảy ra: Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch chủ động; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án mục tiêu quốc gia.

- Khi có dịch xảy ra: Sở Y tế căn cứ vào tình hình diễn biến của bệnh dịch phối hợp với Sở Tài chính xây dựng kế hoạch cụ thể trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

2. Kinh phí từ Trung ương

Đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thuốc điều trị và kinh phí mua thuốc, vật tư, hoá chất phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Thường xuyên cập nhật, báo cáo UBND tỉnh về tình hình diễn biến bệnh trên địa bàn; phối hợp và xin ý kiến chỉ đạo của tuyến Trung ương để tham mưu cho BCĐ tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm xử lý tốt các ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng; hạn chế số mắc và tử vong. Tham mưu cho Trưởng BCĐ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công bố dịch theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ “về việc quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm” trên địa bàn tỉnh.

- Căn cứ vào kế hoạch của tỉnh và tình hình thực tế của dịch bệnh chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai phòng, chống cho từng loại dịch bệnh cụ thể theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, phát hiện, tổ chức tập huấn và chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật, thuốc, hoá chất, trang thiết bị... đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Chỉ đạo thực hiện tốt dự án Tiêm chủng mở rộng năm 2020 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng.

- Phối hợp các sở, ban ngành và các địa phương tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về các hoạt động phòng, chống dịch.

- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các ngành liên quan lập kế hoạch kinh phí cụ thể, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Tranh thủ các nguồn hỗ trợ của Trung ương để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong các trường học. Chỉ đạo giám sát tình hình bệnh truyền nhiễm trong các nhà trường Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch và cách nhận biết sớm các bệnh truyền nhiễm cho cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh.

- Chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trên địa bàn trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường, quản lý sức khỏe học sinh. Thực hiện vệ sinh môi trường tại trường học thường xuyên.

- Thực hiện tốt công tác y tế học đường, chỉ đạo các trường tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế đế phối hợp xử lý.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch của ngành; triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, vệ sinh môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm....thuộc phân cấp quản lý.

- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền cho các trang trại nuôi trồng, hộ gia đình nuôi trồng về các biện pháp phòng, chống dịch, vệ sinh môi trường, đảm bảo vệ sinh an thực phẩm, đảm bảo nguồn nước sạch...

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong công tác giám sát và báo cáo tình hình dịch bệnh của gia súc, gia cầm, thủy cầm trên địa bàn tỉnh; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc gia cầm trên địa bàn khi có dịch xảy ra.

- Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy cầm đến chính quyền địa phương và các ngành liên quan để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên người.

4. Ban Quản lý các Khu công nghiệp

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các doanh nghiệp thường xuyên thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh, củng cố hệ thống y tế trong các doanh nghiệp.

- Chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý thực hiện khai báo, báo cáo đầy đủ, kịp thời tình hình dịch bệnh truyền nhiễm về các đơn vị y tế cùng cấp để phối hợp kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Quán triệt các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành y tế và các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trong doanh nghiệp, đặc biệt là khi có dịch bệnh xảy ra

5. Sở Công Thương

Chỉ đạo, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch của ngành; kiểm soát chặt chẽ hàng hóa liên quan đến gia súc, gia cầm...lưu thông trên thị trường. Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham gia công tác kiểm tra, kiểm dịch, giám sát theo kế hoạch của BCĐ tỉnh.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình các huyện, thành phố phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền các biện pháp, phòng chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hoá các loại hình truyền thông nhằm truyền tải thông tin đến với người dân.

7. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí, hướng dẫn sử dụng, thanh quyết toán các khoản kinh phí phòng, chống dịch của tỉnh và các địa phương theo quy định của nhà nước.

8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang

Tổ chức thực hiện tuyên truyền phòng, chống dịch, công tác tiêm chủng mở rộng. Tăng cường thời lượng phát sóng, số lượng tin bài về các nội dung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cũng như lợi ích của việc tiêm chủng và các phản ứng có thể gặp sau khi tiêm chủng để mọi người dân hiểu và thực hiện.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Tăng cường chỉ đạo triển khai tốt công tác thu gom, quản lý, xử lý nguồn chất thải, rác thải sinh hoạt và rác thải y tế đảm bảo vệ sinh môi trường. Thẩm định chặt chẽ các dự án đầu tư có liên quan đến ô nhiễm môi trường. Có kế hoạch từng bước giảm thiểu, kiểm soát và khắc phục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và mất vệ sinh tại các làng nghề, khu dân cư đô thị và nông thôn.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn nước thải, đảm bảo nguồn nước thải được xử lý trước khi xả ra môi trường. Đặc biệt quan tâm đến các ngành, lĩnh vực có nguồn chất thải nguy hại, dễ phát sinh dịch bệnh.

- Phối hợp với Sở Y tế trong hướng dẫn công tác xử lý môi trường trong vùng có dịch.

10. Sở Giao thông vận tải

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt với các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh khi có dịch bệnh xảy ra; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, các bến xe trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ Y tế quy định. Có phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của Sở Y tế.

11. Các sở, ban, ngành khác

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch ở người năm 2020 của sở, ban, ngành mình. Thực hiện lồng ghép các hoạt động khác để tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch. Thực hiện vệ sinh môi trường nơi công sở thường xuyên, đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

12. UBND các huyện, thành phố

- Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch ở người năm 2020 và lập dự toán kinh phí chi cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của địa phương.

- Tiếp tục kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và chỉ đạo thành lập BCĐ phòng, chống dịch cấp xã.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các phương án khi có dịch xảy ra.

- Chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền tới nhân dân, các lực lượng của địa phương tích cực tham gia phòng, chống dịch cũng như tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng cũng như các phản ứng có thể gặp sau khi tiêm chủng. Vận động nhân dân thực hiện tốt Phong trào Vệ sinh yêu nước, làm sạch đường làng, ngõ xóm; phân loại, thu gom, xử lý rác thải đứng quy định, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp.

- Chỉ đạo thực hiện tốt các quy định về công tác tiêm chủng, đặc biệt công tác an toàn tiêm chủng; hoàn thành được chỉ tiêu kế hoạch dự án Tiêm chủng mở rộng năm 2020 trên địa bàn.

- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của các ngành, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, phòng, chống ô nhiễm môi trường, xử lý môi trường đặc biệt tại những nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn; huy động lực lượng của các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch, công tác đảm bảo an ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

- Tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn, báo cáo về thường trực BCĐ tỉnh theo quy định.

- Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

13. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -xã hội

Tích cực vận động các tổ chức xã hội, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Vận động các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hỗ trợ, giúp đỡ khi có dịch xảy ra. Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Phong trào “Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân”, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Báo cáo kết quả về thường trực BCĐ tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế (báo cáo);
- TT. Tỉnh ủy; TT.HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBMTTQ, các tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, TKCT, TH, CNN, KT.
+ Lưu VT, KGVX.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Ánh Dương