Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 208/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 07 tháng 07 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Công văn số 1521/LĐTBXH-KHTC ngày 05/5/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về xây dựng Kế hoạch phát triển ngành Lao động - Thương binh và Xã hội 5 năm 2021 - 2025; Báo cáo số 26/BC- LĐTBXH ngày 02/3/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 - 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025, với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tăng cường sự đồng thuận, quyết tâm và chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của toàn xã hội, chính quyền các cấp, các Sở, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn mại dâm trên địa bàn Tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm chứa, môi giới, tổ chức hoạt động mại dâm; giải quyết triệt để các điểm phức tạp hoạt động tệ nạn mại dâm tại địa bàn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; phòng ngừa và ngăn chặn tệ nạn mại dâm trong học sinh, sinh viên. Giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm, hỗ trợ dạy nghề và giải quyết việc làm cho người bán dâm. Đảm bảo quyền bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ xã hội của người bán dâm, tạo cơ hội giúp họ hòa nhập cộng đồng.

2. Mục tiêu cụ thể

- Duy trì các mục tiêu, kết quả đạt được giai đoạn 2016 - 2020. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, ngăn chặn phát sinh và giảm dần số người bán dâm.

- 100% xã, phường, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn mại dâm với nhiều hình thức phù hợp.

- Phối hợp liên ngành kiểm tra, xử lý 100% các đối tượng có hành vi vi phạm hành chính và phạm tội liên quan đến mại dâm; tổ chức kiểm tra 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn.

- 100% số người bán dâm có nhu cầu được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ hỗ trợ xã hội phù hợp.

- 100% số xã, phường, thị trấn đăng ký “Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm”.

- Xây dựng kế hoạch lồng ghép và tổ chức, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm với các chương trình kinh tế - xã hội tại địa phương như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo, dạy nghề cho lao động nông thôn, chương trình việc làm, phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống tội phạm mua bán người.

- 100% cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được tập huấn, nâng cao năng lực về tổ chức điều hành, phối hợp liên ngành và giám sát, đánh giá trong công tác phòng, chống mại dâm.

II. NHIỆM VỤ

1. Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.

2. Tổ chức truyền thông, giáo dục về tệ nạn mại dâm và công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm tới mọi đối tượng, kết hợp giữa tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với tuyên truyền về tác hại, hậu quả đối với sức khỏe con người.

3. Kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống mại dâm; quản lý địa bàn, quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, không để phát sinh các tụ điểm tệ nạn mại dâm.

4. Đấu tranh, triệt xóa các điểm nghi ngờ, có hoạt động mại dâm tại địa bàn công cộng và trong cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm trên địa bàn Tỉnh. Duy trì không để tái hoạt động trở lại tại các tụ điểm hoạt động mại dâm đã triệt xóa.

5. Phát hiện, triệt phá, xét xử các ổ nhóm tổ chức môi giới mại dâm, thống kê danh sách người bán dâm bị xử phạt hành chính. Kết hợp chặt chẽ hoạt động phòng, chống mại dâm với các hoạt động phòng, chống mua bán người và phòng, chống HIV/AIDS.

6. Hàng năm đánh giá kết quả thực hiện, phân loại, chấm điểm xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm theo Nghị quyết liên tịch số 01/2008/NQLT-BLĐTBXH-BCA-BVHTTDL-UBTƯMTTQVN ngày 28/8/2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an - Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

7. Duy trì Mô hình “Hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm” đã triển khai năm 2018, 2019, 2020.

8. Triển khai các mô hình mới về hỗ trợ giảm tác hại đối với người bán dâm theo chỉ đạo của Trung ương.

9. Tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm các cấp.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong công tác phòng, chống mại dâm

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống mại dâm; nêu gương điển hình người tốt, việc tốt, mô hình tốt, những địa phương có cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm góp phần thay đổi nhận thức của nhân dân về tệ nạn mại dâm.

- Tập trung tuyên truyền tại các xã, phường, thị trấn, khu vực biên giới, phức tạp về tệ nạn mại dâm, khu vực có trường đại học, khu trọ của sinh viên, khu công nghiệp có nhiều công nhân.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, thông tin tuyên truyền trên các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở về công tác phòng, chống mại dâm, hệ lụy của mại dâm đối với đời sống xã hội.

2. Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống mại dâm

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 15/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mại dâm, thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống mại dâm với phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS và các chương trình, chính sách an sinh xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khác như giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm.

- Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đưa nhiệm vụ phòng, chống mại dâm vào Nghị quyết và Kế hoạch, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phối hợp các Sở, ban, ngành, đoàn thể để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 138 các cấp; phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; thực hiện tốt cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống mại dâm.

- Thống kê, rà soát số người vi phạm tệ nạn mại dâm bị xử phạt hành chính trên địa bàn; tổ chức tiếp cận, tư vấn, giáo dục, nắm bắt nguyện vọng của người bán dâm để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ pháp lý, dạy nghề, tạo việc làm, giúp họ ổn định cuộc sống không vi phạm hoạt động mại dâm.

- Thường xuyên khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn. Kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời những dấu hiệu hoạt động mại dâm, giải quyết dứt điểm các điểm, tụ điểm nghi hoạt động mại dâm, không để phát sinh tụ điểm mới hoặc tái hoạt động trở lại.

- Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, buôn bán, sử dụng các sản phẩm văn hóa và tổ chức các hoạt động văn hóa có nội dung đồi trụy, khiêu dâm, kích dục.

- Thường xuyên kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm; xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại các địa bàn dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

- Tích cực kiểm tra hành chính, theo dõi di biến động số lao động ngoại tỉnh, đặc biệt tại những khu vực có nhiều nhà trọ, nhà cho thuê. Quản lý chặt chẽ những đối tượng nghi vấn, kịp thời phát hiện các đường dây, ổ nhóm hoạt động mại dâm để có kế hoạch điều tra, triệt xóa.

3. Công tác hỗ trợ giảm hại đối với người bán dâm

- Tiếp tục duy trì và nhân rộng Mô hình “Hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm” trên địa bàn Tỉnh.

- Triển khai các mô hình mới về hỗ trợ giảm hại đối với người bán dâm khi có chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

4. Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm các cấp

Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước, công tác xã hội để làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm ở địa phương.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các Sở, ngành, đoàn thể, địa phương theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và kinh phí huy động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật;

Lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện một số chương trình có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm chỉ đạo, lập dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và xã hội

- Chủ trì, xây dựng kế hoạch hàng năm trên cơ sở kế hoạch 5 năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; tổ chức thực hiện, chỉ đạo, theo dõi và giám sát việc triển khai thực hiện. Định kỳ 6 tháng, năm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình triển khai và kết quả thực hiện kế hoạch; kiện toàn lực lượng kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực văn hóa, thông tin và phòng, chống tệ nạn xã hội để giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc chỉ đạo phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống mại dâm tại địa phương.

- Nghiên cứu trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống mại dâm; hướng dẫn và phối hợp triển khai kế hoạch phòng, chống mại dâm lồng ghép với các hoạt động giảm nghèo bền vững, dạy nghề, tạo việc làm; phòng, chống ma tuý; phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống mua bán người; phòng, chống xâm phạm tình dục trẻ em. Thực hiện tốt công tác quản lý lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

- Phối hợp với UBND các địa phương duy trì và nhân rộng Mô hình “Hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm” trên địa bàn Tỉnh.

- Triển khai các Mô hình mới về hỗ trợ giảm hại đối với người bán dâm khi có chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống mại dâm; học tập, trao đổi, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

- Đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích suất xắc trong công tác phòng, chống mại dâm.

2. Công an Tỉnh

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức đấu tranh phòng, chống tội phạm mại dâm; tổ chức điều tra, triệt phá các ổ nhóm, đường dây và tụ điểm mại dâm; gắn chương trình phòng, chống mại dâm với chương trình phòng, chống tội phạm; quản lý, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện các quy định về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, làm tốt công tác quản lý địa bàn, kiểm tra tạm trú, tạm vắng, theo dõi di, biến động người ngoại tỉnh sinh sống trên địa bàn Tỉnh. Phát động nhân dân tố giác, đấu tranh mạnh mẽ với tệ nạn mại dâm, tổ chức đường dây nóng, hộp thư tiếp nhận tin, thư tố giác của nhân dân.

- Chỉ đạo lực lượng công an các cấp tích cực kiểm tra, phát hiện, điều tra các vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến hoạt động mại dâm; đấu tranh, triệt xóa các ổ nhóm, tụ điểm mại dâm không để hình thành các tụ điểm, đường dây hoạt động công khai, gây bức xúc trong dư luận nhân dân; tăng cường quản lý về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Chỉ đạo Công an cấp xã tăng cường tuần tra, kiểm tra, duy trì trong sạch các địa bàn có tụ điểm mại dâm đã triệt xóa.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng

- Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống mại dâm, lồng ghép với hoạt động phòng, chống ma túy và mua bán người ở khu vực biên giới. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý biên giới, đặc biệt khu vực cửa khẩu; kịp thời phát hiện và ngăn chặn hoạt động mại dâm, tội phạm mua bán người qua biên giới nhằm mục đích mại dâm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với lực lượng Công an trong nắm tình hình, trao đổi thông tin, quản lý địa bàn, đối tượng và thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống mại dâm.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Mô hình “Trạm xá quân dân y kết hợp”, kết hợp giữa khám, chữa bệnh với tư vấn cho nhân dân khu vực biên giới về phòng, chống AIDS, phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh duy trì mối quan hệ hợp tác với chính quyền và các lực lượng vũ trang phía Campuchia để nắm tình hình, trao đổi thông tin phòng, chống mại dâm qua biên giới và phòng, chống tội phạm mua bán người vì mục đích bóc lột tình dục và hoạt động mại dâm trên tuyến biên giới.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trong tỉnh thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân về chủ trương, chính sách pháp luật về phòng, chống mại dâm, về nếp sống văn minh, hành vi tình dục lành mạnh, an toàn, bao gồm cả việc phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tạo sự đồng thuận của xã hội.

- Phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc theo dõi, nắm bắt thông tin trên mạng internet, nhất là các trang mạng xã hội để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng thông tin điện tử để tuyên truyền, tiếp thị, môi giới mại dâm, hoạt động mại dâm.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa liên quan đến phòng, chống mại dâm, thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm tệ nạn mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn Tỉnh; kịp thời ngăn chặn và xử lý các cơ sở lợi dụng để tổ chức các hành vi khiêu dâm, kích dục, lưu hành phổ biến và kinh doanh các sản phẩm văn hóa bị cấm, bị đình chỉ.

- Chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa nông thôn mới, khóm văn minh đô thị gắn với phong trào phòng, chống mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS.

- Đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý hoạt động văn hóa công cộng, dịch vụ, du lịch; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, du lịch liên quan đến phòng, chống mại dâm.

6. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho người bán dâm tiếp cận, sử dụng các dịch vụ can thiệp dự phòng, khám và điều trị HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chương trình điều trị Methadone cho người bán dâm có sử dụng ma túy.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra điều kiện về y tế và hướng dẫn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo phối hợp thực hiện các biện pháp giảm tác hại về HIV/AIDS trong phòng, chống mại dâm.

7. Sở Tài chính

Hằng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch; thẩm định quyết toán kinh phí theo quy định.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan thực hiện tốt Quy chế tổ chức và hoạt động của lực lượng kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực văn hóa, thông tin và phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn Tỉnh.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, truyền thống văn hóa và giáo dục giới tính cho học sinh, học viên.

10. Trường Cao đẳng Cộng đồng, Trường Cao đẳng Y tế

Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, truyền thống văn hóa và giáo dục giới tính; tuyên truyền phòng, chống mại dâm cho sinh viên. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện các biện pháp phòng ngừa sinh viên tham gia vào mại dâm.

11. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm. Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành liên quan biên soạn tài liệu tuyên truyền các văn bản pháp luật về phòng, chống mại dâm phù hợp với thực tế tình hình địa phương.

12. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tỉnh, Tòa án nhân dân Tỉnh

Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tích cực truy tố và đưa ra xét xử kịp thời các vụ án về mại dâm. Xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm, tăng cường xét xử án điểm, xét xử lưu động các vụ án về mại dâm trên địa bàn dân cư để tăng cường giáo dục, răn đe, phòng ngừa; chủ động phối hợp các ngành liên quan thực hiện nhiệm vụ thống kê về phòng, chống mại dâm.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; gắn Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào khác do Mặt trận và các tổ chức thành viên Mặt trận đang triển khai thực hiện ở cơ sở kết hợp với phong trào xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm; xây dựng các mô hình về phòng, chống mại dâm, hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng.

14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Trên cơ sở kế hoạch của Tỉnh và chương trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 của địa phương, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mại dâm trên địa bàn phù hợp.

- Bố trí kinh phí hàng năm và huy động các nguồn đóng góp hợp pháp để đảm bảo kinh phí thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm. Lồng ghép công tác phòng, chống mại dâm vào các chương trình an sinh xã hội của địa phương như: giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và phòng, chống mua bán người.

- Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đội Kiểm tra liên ngành cấp huyện; thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn. Chỉ đạo lực lượng công an và các ban, ngành của địa phương thường xuyên khảo sát, triệt xóa các tụ điểm mại dâm trên địa bàn.

- Tăng cường hoạt động tiếp cận, tư vấn hỗ trợ y tế, pháp lý, dạy nghề tạo việc làm cho người bán dâm, giúp họ có thu nhập ổn định, chuyển đổi nghề nghiệp, thay đổi nhận thức, hành vi, không tái vi phạm tệ nạn xã hội.

- Kiểm tra kết quả thực hiện, phân loại, chấm điểm, đánh giá xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm theo Nghị quyết liên tịch số 01/2008/NQLT-BLĐTBXH-BCA-BVHTTDL-UBTƯMTTQVN ngày 28 tháng 8 năm 2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an - Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

- Chỉ đạo các phòng, ban, ngành tích cực phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, các Sở, ngành, đơn vị liên quan duy trì và nhân rộng Mô hình “Hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm” và triển khai các mô hình mới về hỗ trợ giảm hại đối với người bán dâm khi có chỉ đạo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn: kiện toàn Tổ Kiểm tra liên ngành cấp xã; đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống mại dâm vào sinh hoạt tổ dân phố, khu dân cư và các câu lạc bộ của các Hội, đoàn thể ở địa phương; duy trì và xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm; duy trì trong sạch địa bàn không để hiện tượng mại dâm tái hoạt động tại các tụ điểm mại dâm công cộng đã được triệt xóa.

15. Chế độ thông tin, báo cáo

Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất, các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả triển khai về Lao động - Thương binh và xã hội trước ngày 15/12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trên đây phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025 các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được phân công triển khai thực hiện; nếu có vướng mắc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp, kịp thời giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH (Cục PCTNXH);
- Chủ tịch, các PCT/UBND Tỉnh;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Thành viên BCĐ 138/ĐP Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, THVX.(QM)

TM ỦY BAN NHÂN DÂN
KT CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Đoàn Tấn Bửu