Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 149/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 10 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN DU LỊCH BẮC KẠN ĐẢM BẢO THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH COVID-19 NĂM 2022

Thực hiện Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 07/9/2021 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về triển khai chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành và Công văn số 597/BVHTTDL-TCDL ngày 25 tháng 02 năm 2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công tác chuẩn bị phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch Bắc Kạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022-2023 với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Khôi phục tổng thể hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điểm đến an toàn, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch của tỉnh Bắc Kạn trong năm 2022 và những năm tiếp theo với thông điệp “Bắc Kạn điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.

- Tập trung đẩy mạnh các hoạt động kích cầu gắn với truyền thông, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch địa phương để thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch đến với Bắc Kạn.

2. Yêu cầu

- Tất cả các hoạt động kích cầu, phục hồi du lịch phải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch trong quá trình phục vụ khách du lịch. Việc tổ chức đón khách du lịch phải được chuẩn bị chu đáo và đề ra các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình đón khách du lịch.

- Đề cao trách nhiệm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương, hiệp hội du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong quá trình triển khai các hoạt động đón khách du lịch, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

II. MỤC TIÊU

Phấn đấu năm 2022, du lịch Bắc Kạn đón và phục vụ khoảng 630 nghìn lượt khách quốc tế và khách nội địa, tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 441 tỷ đồng.

II. NỘI DUNG

1. Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch với thông điệp “Bắc Kạn điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”

- Nội dung: Cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh về các khu, điểm du lịch; tiềm năng, thế mạnh du lịch Bắc Kạn để các nhà đầu tư, khách du lịch dễ dàng tìm kiếm, tra cứu thông tin.

- Hình thức: Đăng tải trên sóng VTV- Đài Truyền hình Việt Nam; Tạp chí du lịch Việt Nam; website du lịch (Vietnamtourism.gov.vn); Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Bắc Kạn; các báo điện tử Trung ương và của tỉnh; mạng xã hội (Facebook, Youtube, Zalo)...

- Thời gian: Thường xuyên.

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh.

2. Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19

2.1. Đối với khách du lịch:

Khách du lịch đến Bắc Kạn phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đã tiêm đủ 2 - 3 mũi vaccine phòng COVID-19.

- Thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

- Khai báo y tế chính xác, trung thực trên phần mềm PC-Covid và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin đã khai báo.

2.2. Đối với khu, điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch:

- Đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng điều kiện kinh doanh dịch vụ du lịch; phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị, cơ sở; thực hiện nghiêm và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đúng theo quy định của ngành y tế.

- Các khu, điểm du lịch và cơ sở kinh doanh du lịch phải đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID- 19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn COVID quốc gia, tạo mã QR code tại cơ sở kinh doanh dịch vụ, điểm tham quan du lịch của đơn vị mình, đồng thời có biển chỉ dẫn và nhân viên hướng dẫn du khách quét mã QR code khi vào cơ sở kinh doanh dịch vụ của đơn vị mình…

- Khai báo y tế chính xác, trung thực trên phần mềm PC- COVID19 và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin đã khai báo.

- Khuyến khích các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ứng dụng công nghệ thông tin, thanh toán trực tuyến, check-in không tiếp xúc, các dịch vụ chuẩn bị sẵn…nhằm hạn chế tiếp xúc.

2.3. Đối với doanh nghiệp lữ hành:

- Người quản lý, hướng dẫn viên du lịch và người phục vụ tiêm đủ 2 - 3 mũi vaccine COVID-19; thực hiện nghiêm và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đúng theo quy định.

- Tiếp nhận khách, kiểm tra các điều kiện an toàn của khách (đã tiêm đủ liều vaccine), xác nhận đoàn khách đã đảm bảo đầy đủ các quy định trước khi khởi hành; phối hợp với các điểm đến xây dựng các tour khép kín, nối tour, đảm bảo thực hiện nghiêm túc chương trình đã ký kết, không được thay đổi chương trình, điểm đến trong quá trình triển khai; chủ động thiết lập liên lạc với các điểm y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trên hành trình nhằm xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

- Khai báo và cung cấp đầy đủ thông tin chính xác về đoàn khách đảm bảo đúng công tác phòng chống dịch vừa đảm bảo thủ tục được nhanh chóng.

3. Nâng cao chất lượng dịch vụ để kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch

- Nội dung:

+ Các địa phương có khu, điểm du lịch chỉ đạo các đơn vị liên quan, các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ; tổ chức vệ sinh cảnh quan môi trường để sẵn sàng đón khách du lịch.

+ Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch triển khai chương trình khuyến mại như: Giảm giá vé thăm quan, giảm giá dịch vụ từ 10-30%...

- Đơn vị chủ trì: UBND các huyện, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội Du lịch tỉnh; các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

- Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ tháng 3 năm 2022.

4. Xây dựng phóng sự quảng bá du lịch Bắc Kạn trên sóng VTV - Đài Truyền hình Việt Nam

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Đơn vị phối hợp: Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý II năm 2022.

5. Tổ chức/tham gia các hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch

5.1. Tổ chức Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Bắc Kạn tại Hà Nội năm 2022:

- Thời gian tổ chức: Ngày 01/4/2022.

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội Du lịch tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan.

5.2. Tham gia Hội chợ du lịch Quốc tế Hà Nội-VITM năm 2022; Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIII- Hà Giang 2022; sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2022 tại tỉnh Quảng Nam; tham gia các hoạt động Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc:

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội Du lịch tỉnh; Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới; UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Thời gian tham gia: Năm 2022.

5.3. Tổ chức chương trình Famtrip về du lịch Bắc Kạn

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội Du lịch tỉnh, UBND các huyện, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và của tỉnh.

- Thời gian tổ chức: Quý III năm 2022.

5.4. Tổ chức Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Bắc Kạn:

- Nội dung: Thi thiết kế sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Bắc Kạn.

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội du lịch tỉnh; Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và các đơn vị liên quan

- Thời gian tổ chức: Năm 2022.

5.5. Tổ chức sự kiện “Tuần du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể” năm 2022 gắn với đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc năm 2022:

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội Du lịch tỉnh; UBND huyện Ba Bể và các đơn vị liên quan và Nhóm liên kết phát triển du lịch các tỉnh Đông Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh.

- Thời gian tổ chức: Quý IV năm 2022.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo theo khả năng cân đối ngân sách, phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có) theo quy định”.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Trên cơ sở các nhiệm vụ được phân công chủ trì tại Kế hoạch này, chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, chất lượng.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Tham mưu tổ chức và hướng dẫn các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong tỉnh, khu vực và toàn quốc. Tổ chức mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch.

- Chuẩn bị các nội dung tuyên truyền quảng bá du lịch và gửi cho các đơn vị, địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu triển khai các chính sách hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp du lịch liên quan đến việc giảm tiền thuế, tiền thuê đất,...

- Tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này để kịp thời tháo gỡ.

2. Sở Y tế

Hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị, địa phương để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho khách du lịch đến với Bắc Kạn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

3. Tỉnh đoàn Bắc Kạn

- Tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch; hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về du lịch cho đoàn viên, thanh niên.

4. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại các khu, điểm du lịch.

- Phối hợp với các lực lượng liên quan giải quyết kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp nảy sinh trong quá trình đón và phục vụ khách liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền sâu rộng về kế hoạch mở cửa hoạt động du lịch an toàn, khoa học, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 155/NQ-CP ngày 08 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

6. Sở Giao thông vận tải

- Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vận tải du lịch, các doanh nghiệp lữ hành lưu thông đưa khách từ Bắc Kạn đến các tỉnh, thành đã kiểm soát được dịch và ngược lại để thúc đẩy phát triển du lịch liên vùng.

- Rà soát, tham mưu triển khai tu sửa, nâng cấp các tuyến đường giao thông, bến thuyền…phục vụ phát triển du lịch.

- Phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận chuyển khách du lịch ra vào tỉnh đảm bảo an toàn giao thông và an toàn phòng chống dịch.

7. Sở Công Thương

- Phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực khuyến khích, vận động các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngành công thương trên địa bàn tỉnh tham gia, sử dụng các gói kích cầu du lịch năm 2022.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và quảng bá các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

8. Sở Tài chính

- Căn cứ khả năng ngân sách của tỉnh, tham mưu đề xuất UBND tỉnh cân đối kinh phí để triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ theo Kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo quy định.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ (nếu có) cho các đơn vị, doanh nghiệp du lịch liên quan đến việc giảm tiền thuế, tiền thuê đất,...

9. Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn

- Tăng số lượng tin, bài viết, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền quảng bá về các giá trị văn hóa - lịch sử, danh lam thắng cảnh, các khu, điểm du lịch trên địa bàn và các nội dung kích cầu, phục hồi du lịch của tỉnh.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác hợp tác truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch, quảng bá các sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch.

10. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh

Phổ biến, tuyên truyền kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch của tỉnh tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị và nhân dân; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị tăng cường trải nghiệm và quảng bá các điểm đến, văn hóa, ẩm thực của các địa phương trong tỉnh.

11. UBND các huyện, thành phố

- Chủ động triển khai nhiệm vụ tại Kế hoạch này; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19 tại các cơ sở lưu trú, khu, điểm thăm quan du lịch trên địa bàn quản lý.

- Chủ động tổ chức và phối hợp tổ chức những sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn của địa phương để thu hút khách du lịch.

12. Hiệp hội Du lịch tỉnh

- Tổ chức vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng các chương trình khuyến mại, nâng cao chất lượng dịch vụ để kích cầu du lịch; tăng cường liên kết với các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch khép kín trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị điều kiện sẵn sàng đón khách du lịch đảm bảo hiệu quả.

- Tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

- Khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ cho nhau; phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đặc thù của tỉnh; làm mới, bổ sung giá trị gia tăng cho các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ.

Trên đây là Kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch Bắc Kạn đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả./.

 


Nơi nhận:
- Gửi bản điện tử:
- Bộ VHTT&DL (b/c);
- TT Tỉnh ủy (b/c) ;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các đơn vị có tên tại mục V;
- LĐVP (Ô. Nguyên);
- Lưu: VT, Nhung.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Duy Hưng