Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 137/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 22 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “CẦN THƠ CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2021 - 2025. Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cần Thơ chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Phong trào thi đua) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chủ động, trách nhiệm, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước.

b) Tổ chức Phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả; phấn đấu đến cuối năm 2025, thành phố có 24 xã (70% số xã) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 08 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (chiếm 22,2%); có 1 huyện (25% số huyện) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tiếp tục rà soát, củng cố, nâng chất các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong các năm 2019 - 2021 và 04 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nhằm đảm bảo đạt theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ở nông thôn, thúc đẩy bình đẳng giới.

2. Yêu cầu:

a) Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới phải tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào thi đua của các cơ quan, đơn vị và địa phương giai đoạn 2021 - 2025.

b) Triển khai Phong trào thi đua sâu rộng từ thành phố đến cơ sở, với nội dung, hình thức phong phú, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, thực chất, tránh chạy theo thành tích và phù hợp thực tiễn; gắn triển khai Phong trào thi đua với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tránh trùng lắp, chồng chéo trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và huy động được nguồn lực của Trung ương, địa phương và toàn xã hội.

c) Việc công nhận, biểu dương, khen thưởng các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới phải thực chất, công khai, minh bạch, khách quan và tránh chạy theo thành tích để tạo động lực thúc đẩy Phong trào thi đua phát triển.

d) Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay, các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

II. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA

1. Căn cứ theo chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực và nhiệm vụ được giao trong tham gia xây dựng nông thôn mới, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua. Tập trung xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách và đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

2. Ủy ban nhân dân các huyện tiếp tục phát động, hướng dẫn, đổi mới một số nội dung, hình thức triển khai thực hiện Phong trào thi đua, trong đó cần chú trọng:

a) Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thành phố, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố triển khai thực hiện Phong trào thi đua, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

b) Huy động các tổ chức và cá nhân ở trong và ngoài thành phố và nước ngoài tích cực tham gia, đóng góp trí tuệ, công sức, phát huy nội lực, đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng nông thôn mới.

c) Tuyên truyền, vận động, tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân để chung sức xây dựng nông thôn mới.

d) Phấn đấu hoàn thành sớm hoặc đúng theo kế hoạch, có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi đạt chuẩn.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động, tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân để chung sức xây dựng nông thôn mới; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực Phong trào thi đua, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; tổ chức giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Phong trào thi đua.

4. Phấn đấu đến năm 2025, toàn thành phố có 24/36 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 08/36 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có 01/04 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, cụ thể như sau:

Huyện

Tổng số xã của huyện

Giai đoạn 2019 - 2021

Phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025

Xã NTM nâng cao

Huyện NTM

Xã NTM nâng cao

Xã NTM kiểu mẫu

Huyện NTM nâng cao

1. Huyện Phong Điền

06

05

X

06

08

01

2. Huyện Thới Lai

12

04

X

06

3. Huyện Cờ Đỏ

09

06

X

08

4. Huyện Vĩnh Thạnh

09

03

X

04

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, Ủy ban nhân dân huyện, các cụm, khối thi đua thành phố căn cứ đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ và đối tượng cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức “xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, thường xuyên, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”, xây dựng nông thôn mới bảo đảm thực chất, đi vào chiều sâu, bền vững, lấy người dân làm chủ thể tham gia và hưởng thụ thành quả của nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, qua đó tạo sự đồng thuận của toàn xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện Phong trào thi đua giai đoạn 2021 - 2025.

2. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng, bám sát cơ sở nhằm phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay, các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Phong trào thi đua.

3. Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, Ủy ban nhân dân huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua trong giai đoạn mới với nội dung, tiêu chí, tiêu chuẩn, biện pháp cụ thể, tránh hình thức, lãng phí; chú trọng chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm để nhân rộng cách làm hay, mô hình mới, hiệu quả; tổ chức sơ, tổng kết phong trào thi đua đúng tiến độ.

IV. ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHÍ THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG

1. Đối tượng, tiêu chí thi đua:

a) Đối với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố:

- Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và tiếp tục hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các văn bản hướng dẫn xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền;

- Bám sát thực tiễn, nghiên cứu bổ sung kịp thời các hướng dẫn và tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố đề ra các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người dân thực hiện Phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội về xây dựng nông thôn mới;

- Đối với các Thành ủy viên được phân công trực tiếp chỉ đạo xã “Xây dựng nông thôn mới” tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ địa phương trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

b) Đối với huyện:

Huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định hiện hành và không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

c) Đối với xã:

Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định hiện hành và không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

d) Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã:

- Có đóng góp cụ thể, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới;

- Có liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, bảo tồn ngành nghề truyền thống của địa phương, có nhiều sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên, phối hợp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn nông thôn, thực hiện ứng dụng công nghệ trong việc cấp mã vạch cho các sản phẩm nông nghiệp sạch, đã đạt chuẩn VietGAP.

đ) Đối với cá nhân:

- Cán bộ, công chức, viên chức nỗ lực bám sát cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn hoặc tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong xây dựng nông thôn mới.

- Người lao động (nông dân, công nhân, thành viên hợp tác xã...) tích cực hưởng ứng, tham gia Phong trào thi đua với những việc làm thiết thực (đóng góp tiền của, công sức, đất đai...) hoặc có mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, có phát minh, sáng chế trong lao động, sản xuất, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới, hướng đến mục tiêu “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.

e) Đối tượng khác:

Các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các hội, doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, các cá nhân ở trong và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài... có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng nông thôn mới; sản xuất giỏi, có thu nhập cao và giúp đỡ cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2. Hình thức và số lượng khen thưởng

2.1. Khen thưởng hàng năm:

a) Giấy khen:

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trong Phong trào thi đua theo thẩm quyền.

b) Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp trong xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

- Số lượng: 02 tập thể và 05 cá nhân.

2.2. Khen thưởng sơ kết Phong trào thi đua: năm 2023

a) Giấy khen:

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành sơ kết, xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trong Phong trào thi đua theo thẩm quyền.

b) Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp trong Phong trào thi đua giai đoạn 2021-2023.

- Số lượng: 03 tập thể và 06 cá nhân.

c) Khen thưởng cấp Nhà nước: thực hiện theo hướng dẫn của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

2.3. Khen thưởng tổng kết Phong trào thi đua: năm 2025

a) Giấy khen:

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành sơ kết, xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trong Phong trào thi đua theo thẩm quyền.

b) Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp trong Phong trào thi đua giai đoạn 2021 - 2025.

- Số lượng: 05 tập thể và 10 cá nhân.

c) Khen thưởng cấp Nhà nước: thực hiện theo hướng dẫn của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

3. Mức thưởng và kinh phí khen thưởng:

- Đối với các tập thể, cá nhân được tặng Giấy khen của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, mức thưởng thực hiện theo Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ, từ nguồn kinh phí khen thưởng của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Đối với các tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, mức thưởng thực hiện theo Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ, từ nguồn kinh phí khen thưởng của thành phố.

V. QUY TRÌNH VÀ HỒ SƠ TRÌNH KHEN

1. Quy trình khen thưởng:

a) Giấy khen:

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương họp xét và trình Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, khen thưởng theo thẩm quyền.

b) Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố:

Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổng hợp hồ sơ, xét chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua và gửi về Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ thành phố) trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định.

2. Hồ sơ trình khen:

a) Tờ trình của các cơ quan, đơn vị, địa phương;

b) Biên bản họp của Hội đồng TĐKT của các cơ quan, đơn vị, địa phương;

c) Báo cáo thành tích (Mẫu số 07 ban hành kèm theo Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng).

VI. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

1. Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng) phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua trong Quý II năm 2022.

2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công phụ trách các tiêu chí nông thôn mới của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức, triển khai Phong trào thi đua trong Quý III năm 2022.

3. Căn cứ tình hình thực tiễn, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm vào năm 2023 và tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2025.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 thành phố thống nhất các nội dung và biện pháp triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua.

2. Ủy ban nhân dân huyện căn cứ Kế hoạch này và điều kiện thực tiễn của địa phương, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo nội dung, chất lượng, tiến độ Phong trào thi đua.

3. Giao Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng tuyên truyền Phong trào thi đua, bám sát cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, các điển hình tiên tiến trong thực hiện Phong trào thi đua.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phát hiện, nhân rộng các điển hình trên địa bàn thành phố.

5. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các đoàn thể báo cáo tình hình tổ chức thực hiện Phong trào thi đua về Sở Nội vụ thành phố (qua Ban Thi đua - Khen thưởng) để tổng hợp báo cáo Bộ Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương).

6. Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 các cấp phối hợp với Cơ quan thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cùng cấp tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền kết hợp việc kiểm tra, giám sát kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua với các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, thẩm định chương trình xây dựng nông thôn mới hàng năm, định kỳ, chuyên đề tại các huyện.

7. Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng) chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Hàng năm báo cáo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố và Ủy ban nhân dân thành phố.

8. Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố hàng năm tổng hợp nhu cầu kinh phí kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết Phong trào thi đua đề nghị Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố tổng hợp, tham mưu trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tiễn, các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi về Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới chủ trì, phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- BCĐ CT MTQG XD NTM TW;
- Văn phòng Điều phối NTM TW;
- Ban TĐKT Trung ương;
- TT.TU, TTHĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- Thành viên HĐTĐKT TP;
- Cơ quan Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể TP;
- Các sở, ban, ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- Ban TĐKT TP;
- VP UBND TP (3BC);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, HK.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Việt Trường