Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 178/BC-UBND

Quận 5, ngày 20 tháng 10 năm 2016

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI QUẬN 5 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2016

Căn cứ chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ quận và chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Ủy ban nhân dân Quận 5 đã tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp cụ thể với kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2016 như sau:

I. KINH TẾ:

1. Thương mại - Dịch vụ và Sản xuất công nghiệp - xây dựng:

Giá trị sản xuất ngành thương mại dịch vụ 9 tháng ước đạt 15.960 tỷ đồng, tăng 12,4% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng thực hiện trong 9 tháng (giá so sánh 2010) ước đạt 5.478 tỷ đồng, tăng 4,77% so cùng kỳ.

Hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận ổn định, sức mua bán tại các chợ truyền thống vẫn tiếp tục diễn biến chậm. Một số mặt hàng như rau xanh, rau củ quả và trái cây có chiều hướng tăng nhẹ trong tháng 8 do nhu cầu tiêu thụ vào mùa lễ Vu Lan tăng cao. Vào giữa quý III nhu cầu mua sắm các mặt hàng phục vụ năm học mới tăng cao nhưng do nằm trong chương trình bình ổn giá nên các đơn vị sản xuất kinh doanh luôn đảm bảo giá bán cho người tiêu dùng ở mức phù hợp và niêm yết giá cụ thể cho từng loại sản phẩm. Thị trường đồ dùng học tập nhân mùa khai trường diễn ra khá sôi động. Các mặt hàng sách vở, dụng cụ học tập có sự cải tiến về chất lượng, mẫu mã và kiểu dáng so với năm học trước. Giá sách giáo khoa không thay đổi so với năm học trước.

2. Thuế - Ngân sách:

Thu ngân sách trong 9 tháng đầu năm ước là 1.395 tỷ đồng, đạt 93,59% kế hoạch năm (1.491 tỷ đồng), tăng 34,74% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, số thu thuế Công Thương nghiệp ước là 711,6 tỷ đồng, đạt 85,74% kế hoạch năm, tăng 22,2% so cùng kỳ. Nguyên nhân tăng số thu thuế là do tình hình kinh doanh của một số ngành nghề như quảng cáo, bất động sản, dịch vụ vận tải hàng hóa... có dấu hiệu tăng trưởng và nguồn thu từ một số doanh nghiệp do Cục thuế thành phố quản lý đã được phân cấp về quận quản lý.

Thu ngân sách quận 9 tháng đầu năm ước là 483,8 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch năm (604,8 tỷ đồng), tăng 15,3% so cùng kỳ; ước chi ngân sách 9 tháng là 420,3 tỷ đồng, đạt 69,5% kế hoạch năm, bằng 95,29% so cùng kỳ.

Thu ngân sách phường 9 tháng đầu năm ước là 95,7 tỷ đồng, đạt 86,63% kế hoạch năm (110,49 tỷ đồng), tăng 8,1% so cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách phường 9 tháng ước là 66,6 tỷ đồng, đạt 60,29% dự toán năm, tăng 4,55% so với cùng kỳ.

3. Công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh:

Trong 9 tháng, Ủy ban nhân dân quận đã cấp 1.192 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể với số vốn đăng ký hơn 37,2 tỷ đồng (trong đó cấp mới 892 hộ, cấp đổi 300 hộ) và có 580 trường hợp ngưng kinh doanh (tập trung nhiều trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống, quần áo...). Có 293 doanh nghiệp được thành lập mới trên địa bàn (tăng 23% so cùng kỳ) với tổng số vốn điều lệ là 3.200 tỷ đồng. Tính đến nay, trên địa bàn quận có 8.658 hộ kinh doanh, 5.763 đơn vị hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và 17 hợp tác xã đang hoạt động.

Thực hiện Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 12 tháng 6 năm 2015 của Ủy ban nhân dân quận về tổ chức khảo sát, rà soát doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận, đến nay quận đã ghi nhận có 8.658 hộ kinh doanh đang hoạt động. Quận tiếp tục chỉ đạo Phòng Kinh tế báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố các doanh nghiệp không có dấu hiệu hoạt động để xử lý theo thẩm quyền và tiến hành phương án thu hồi Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật đối với các hộ kinh doanh đã ngừng kinh doanh trên 6 tháng.

Ủy ban nhân dân quận đã ban hành kế hoạch về tổ chức quản lý thị trường thời vụ Trung thu năm 2016 với các địa điểm kinh doanh tập trung gồm: khu vực đường Nguyễn Tri Phương (Phường 7, 8, 9), Quảng trường Thuận Kiều Plaza (Phường 12) và Công viên Thăng Long (Phường 13). Trong mùa Trung thu 2016, toàn quận có 18 điểm kinh doanh với các thương hiệu như: Nhà hàng Đồng Khánh, Kinh Đô, Như Lan, Hỷ Lâm Môn, Đại Phát, Tân Tân, Ái Huê, Tuyền Hương... ; tổng sản lượng đăng ký đến nay khoảng 17 tấn; giá bánh năm nay tăng bình quân từ 5% đến 10%, các dòng bánh cao cấp giá tăng từ 10%. Ngoài những loại bánh truyền thống, các doanh nghiệp còn đưa ra nhiều loại sản phẩm có hương vị mới, loại bánh dành cho người ăn chay và loại bánh dành riêng cho trẻ em. Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung kiểm tra, giám sát việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu, đảm bảo việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm, thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, nguồn gốc sản phẩm cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Quận đã ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 15 tháng 7 năm 2016 về tổ chức quản lý hoạt động Phố lồng đèn thời vụ Trung thu năm 2016 tại khu vực Nguyễn Án - Phú Đinh - Lương Nhữ Học; chỉ đạo Ủy ban nhân dân Phường 11 và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nội dung về sắp xếp khu vực kinh doanh, bố trí các điểm giữ xe, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, tổ chức đêm văn nghệ tại Hội quán Ôn Lăng và Hội quán Nghĩa An, đặc biệt là thực hiện cổng chào Phố lồng đèn tại đường Nguyễn Án và đường Lương Nhữ Học (điểm mới so với năm 2015)... nhằm phục vụ tốt cho hoạt động kinh doanh, góp phần giữ gìn ngành nghề thủ công truyền thống, tạo điều kiện cho du khách và nhân dân đến tham quan, chụp ảnh và mua sắm.

Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 19 tháng 4 năm 2016 về tổ chức Tháng Khuyến mại trên địa bàn Quận 5 năm 2016, quận đã triển khai nội dung chương trình đến Ủy ban nhân dân 15 phường và ban quản lý các chợ, vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký tham gia chương trình. Tính đến nay đã có 360 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể đăng ký với nhiều hình thức khuyến mại đa dạng như: giảm giá sản phẩm, quà tặng, dùng thử sản phẩm...; thực hiện treo 70 băng rôn trên các tuyến đường thuộc quận và tại các chợ, trung tâm thương mại. Hoạt động Tháng khuyến mại được tổ chức từ nay đến hết tháng 12/2016 tại một số khu vực chính như: Khu vực các chợ - trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích; khu vực nhà hàng, khách sạn, đơn vị du lịch...

Đối với hoạt động du lịch, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 04-CTrHĐ/QU ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Quận ủy Quận 5 về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 5 lần thứ XI về “Phát huy tiềm năng và lợi thế của Quận 5, từng bước xây dựng và phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn giai đoạn 2015 đến 2020”; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên, niềm nở với khách du lịch”. Phối hợp với Quận Đoàn 5 tổ chức lễ ra mắt đội hình “Thanh niên tình nguyện hướng dẫn du khách Quận 5”. Vận động các hội quán lắp đặt hệ thống camera giám sát chất lượng cao và hệ thống phát thanh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của du khách tại các hội quán trên địa bàn. Bên cạnh đó, quận tiếp tục chỉ đạo xây dựng Đề án sắp xếp, quản lý và phát triển Phố Đông Y trên địa bàn Phường 10, Phố kim hoàn tại Phường 5.

Công tác quản lý thị trường và bình ổn thị trường tiếp tục được duy trì với nhiều biện pháp: tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, niêm yết giá trên từng chủng loại hàng, đấu tranh chống hàng gian, hàng giả không rõ nguồn gốc; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các điểm kinh doanh gia cầm trên địa bàn, đảm bảo chất lượng phục vụ lợi ích người tiêu dùng. Kết quả như sau:

- Đoàn Kiểm tra liên ngành về giá Quận 5 đã kiểm tra 73 đơn vị, xử lý vi phạm hành chính 08 đơn vị kinh doanh dịch vụ giữ xe với tổng số tiền phạt là 25.250.000 đồng.

- Đội Quản lý thị trường 5B đã kiểm tra và ra quyết định xử lý vi phạm đối với 224 trường hợp kinh doanh hàng hóa nhập lậu không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhãn hiệu giả mạo, hàng hóa không có người nhận... với số tiền 1.652.840.000 đồng; tiêu hủy hàng hóa trị giá 1.810.122.000 đồng, về công tác kiểm tra kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu: đã kiểm tra và xử lý 20 trường hợp, tịch thu 4.862 gói thuốc lá điếu nhập lậu.

Đối với hoạt động kinh doanh hóa chất, phụ gia thực phẩm trên địa bàn, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh hóa chất trong năm 2016 và thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành hóa chất. Trong 9 tháng đầu năm, Đoàn kiểm tra đã tổ chức kiểm tra 31 đơn vị, xử lý 17 vụ với số tiền phạt là 259.900.000 đồng, tịch thu và tiêu hủy hóa chất công nghiệp và các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng... trị giá 102.075.000 đồng. Bên cạnh đó, Đội Quản lý thị trường 5B và Công an quận đã tổ chức kiểm tra 38 đơn vị, xử lý 28 vụ với số tiền phạt là 161.600.000 đồng, tịch thu 11.278 kg và 2.426,9 lít hóa chất công nghiệp, hương liệu, phụ gia thực phẩm nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ. Đối với 16 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm tại khu vực chợ Kim Biên, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan vận động các hộ kinh doanh ký bản cam kết đồng ý di dời đến trung tâm hóa chất tập trung khi có chủ trương của thành phố.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật sau đăng ký thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra đối với 78 doanh nghiệp và 216 hộ kinh doanh. Qua đó ghi nhận hơn 80% các cơ sở thực hiện tốt các quy định về kinh doanh, bên cạnh đó vẫn còn một số đơn vị không có dấu hiệu hoạt động thực tế hoặc chưa tiến hành hoạt động vì đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân quận thường xuyên chỉ đạo các ngành của quận, Ủy ban nhân dân các phường và ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại tăng cường công tác kiểm tra nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước như niêm yết giá trên từng chủng loại hàng, mua bán hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thực hiện đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm...; tuyên truyền nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống và xử lý dịch bệnh trên người và gia cầm, xử lý các điểm kinh doanh gia cầm sống không rõ nguồn gốc; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các điểm kinh doanh gia cầm trên địa bàn. Chấn chỉnh an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh nơi kinh doanh, khu vực xung quanh chợ, trung tâm thương mại, xây dựng văn minh thương nghiệp, đảm bảo các điều kiện về an toàn điện, phòng chống cháy nổ, kiểm tra định kỳ việc bảo dưỡng và bổ sung các trang thiết bị cần thiết. Tiếp tục triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng, tuyên truyền, quảng bá tạo điều kiện phục vụ người dân trong nước tham gia mua sắm “sản phẩm hàng Việt”.

II. XÂY DỰNG - QUẢN LÝ ĐÔ THỊ:

1. Xây dựng:

Trong 9 tháng đầu năm, tổng giá trị đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước ước đạt 35,2 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 66,82% so với kế hoạch năm. Giá trị giải ngân ước đạt 28,3 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 52,7% so với kế hoạch năm (Nguồn vốn phân cấp và ngân sách quận được giao bổ sung 6,08 tỷ đồng); quyết toán được 30 công trình với tổng giá trị 33,7 tỷ đồng. Thi công hoàn thiện công trình xây dựng trường tiểu học Hùng Vương, tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt và tiếp tục thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của trường Mầm non 10. Khởi công công trình xây dựng trụ sở Hội đồng nhân dân trong khuôn viên Trung tâm Chính trị - Hành chính Quận 5. Hoàn chỉnh nhiệm vụ thiết kế quảng trường - công viên Văn Lang, công viên Hòa Bình và công viên An Bình.

Đến nay, Ủy ban nhân dân quận đã hoàn thành việc di dời 530 căn hộ tại chung cư 727 Trần Hưng Đạo, Phường 1 Quận 5, đồng thời kiến nghị Ủy ban Thành phố sớm thông qua phương án tháo đỡ chung cư. Hoàn tất việc thu hồi đất tại mặt bằng số 66 đường Hải Thượng Lãn Ông, Phường 13 Quận 5. Kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận cho Quận 5 được tiếp tục triển khai thực hiện dự án xây dựng Trường tiểu học Nguyễn Trãi (lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) theo quy định hiện hành và ủy quyền cho Quận 5 thực hiện thu hồi đất tại dự án Tản Đà - Võ Văn Kiệt. Dự thảo thông báo thu hồi đất và kế hoạch bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Kênh Hàng Bàng (giai đoạn 2).

2. Quản lý đô thị - Tài nguyên môi trường:

Tiến hành lấy ý kiến dân cư khu vực có liên quan đến đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 (điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000); đề xuất kinh phí để phục vụ cho công tác điều chỉnh quy hoạch hẻm tỷ lệ 1/500 trên địa bàn quận.

Công bố công khai quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của Quận 5 đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3031/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2016. Đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát, điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016- 2020 của Quận 5.

Thực hiện Chương trình hành động số 08/CTrHĐ-QU ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Quận ủy Quận 5 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI về “Huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt việc chỉnh trang đô thị, cải thiện vệ sinh môi trường và bảo đảm an toàn đô thị” giai đoạn 2015 - 2020, quận đã ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2016 về huy động mọi nguồn lực thực hiện việc chỉnh trang đô thị, cải thiện vệ sinh môi trường và bảo đảm an toàn đô thị Quận 5 giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của nhân dân và huy động tất cả các nguồn lực trên địa bàn quận trong việc thực hiện nếp sống văn minh và chỉnh trang đô thị.

Về công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng mới các chung cư cũ trên địa bàn, quận đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 16 tháng 3 năm 2016 về kiểm tra các công trình nhà ở nhằm xác định tình trạng hư hỏng, xuống cấp nặng cần phải kiểm định sớm trên địa bàn quận. Dự kiến đến cuối tháng 9 năm 2016, có 93 chung cư hư hỏng, xuống cấp hoàn thành khảo sát chi tiết bằng các dụng cụ và thiết bị chuyên dụng (bước 2) và đến cuối năm 2016, hoàn tất công tác kiểm định toàn bộ 206 chung cư xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn.

Trong 9 tháng đầu năm, Ủy ban nhân dân quận đã cấp 266 Giấy phép xây dựng và sửa chữa nhà ở với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 53.449,86m2; giải quyết 602 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 340 hồ sơ cấp đồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đồng thời, ban hành Quyết định số 2775/QĐ-UBND ngày 12 tháng 7 năm 2016 về quy chế phối hợp tạm thời giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, đăng ký giao dịch bảo đảm và cung cấp thông tin trên địa bàn Quận 5.

Công tác thu tiền thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước trong 9 tháng đầu năm ước đạt 13,07 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 87,13% so với kế hoạch năm. Giải quyết 3.651 hồ sơ hành chính về quản lý đô thị, trong đó có 372 hồ sơ về xây dựng, 350 hồ sơ về giao thông, 1.498 hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm và 1.431 hồ sơ cập nhật biến động thay đổi chủ sở hữu. Xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường 27 đơn vị và đề án bảo vệ môi trường 43 đơn vị. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về xây dựng, qua đó đã kiểm tra, xử lý 03 trường hợp xây dựng không phép với số tiền xử phạt 16,5 triệu đồng và 01 trường hợp xây dựng sai phép với số tiền xử phạt 7,5 triệu đồng.

Quận đã ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2016 về cải thiện vệ sinh môi trường trên địa bàn Quận 5 (giai đoạn tháng 7 năm 2016 đến tháng 7 năm 2017) nhằm tuyên truyền vận động sâu rộng trong toàn quận về vấn đề môi trường, nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm chấp hành pháp luật trong tất cả cán bộ công chức và nhân dân để nâng cao kết quả thực hiện nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị. Phối hợp Quỹ bảo vệ môi trường tập huấn cho ban quản lý các chợ và thương nhân (Hòa Bình, Bàu Sen, Xã Tây, Kim Biên, Phùng Hưng, Cao Đạt, Thương xá Đồng Khánh, chợ thực phẩm Hà Tôn Quyền) về “Chương trình Giảm sử dụng túi nilông”.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân Quận 5 đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày 19 tháng 9 năm 2016 về thực hiện giải tỏa và sắp xếp khu vực kinh doanh tự phát trên địa bàn Quận 5 từ nay đến năm 2017 nhằm chấn chỉnh tình hình trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh, thực hiện sự công bằng trong kinh doanh bằng cơ chế, chính sách, lộ trình và phương thức hỗ trợ phù hợp để người dân thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước.

Duy trì thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự đô thị, tạo sự thông thoáng và mỹ quan đô thị trên địa bàn quận, với các nội dung: ban hành kế hoạch phối hợp và tổ chức ra quân hàng tuần để kiểm tra, xử lý các điểm phức tạp về trật tự đô thị - an toàn giao thông và vệ sinh môi trường nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân 15 phường trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; rà soát, thống kê và đề xuất các tuyến đường lắp đặt biển báo cấm đỗ xe, dừng xe trên địa bàn quận; tổ chức sơ kết và nhân rộng mô hình thực hiện Đề án số 02/ĐA-UBND ngày 05 tháng 10 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Phường 12, Quận 5 về chấn chỉnh và duy trì sự ổn định về trật tự đô thị xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hùng Vương; nghiên cứu, thiết kế mảng xanh vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Trãi (khu vực Đại học Sài Gòn)... Qua đó đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 1.463 trường hợp về trật tự đô thị, an toàn giao thông và 97 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường với tổng số tiền xử phạt 562,6 triệu đồng. Đến nay, tình hình trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực, giao thông được thông suốt, vỉa hè ngày càng thông thoáng và sắp xếp ngăn nắp.

III. VĂN HÓA - XÃ HỘI:

1. Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao:

Hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức với nhiều nội dung nhân dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân và góp phần giữ gìn phát huy văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Quận đã triển khai thực hiện 1.340 lượt băng-rôn, 772 pa-nô, 94 lượt xe phát thanh, xe hoa tuyên truyền cổ động các ngày lễ lớn như: kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 41 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020, Ngày Dân số Thế giới (11/7), Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (01/8), Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7), Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7), 71 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9...

Quận đã tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Quận 5; 20 năm cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và hội nghị sơ kết Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, biểu dương gương “Người tốt việc tốt”, Gia đình văn hóa năm 2015. Qua đó, quận đã trao giấy công nhận, ghi nhận 6/15 phường văn minh đô thị (Phường 1, 3, 4, 6, 10, 12); 85/99 khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa, 264/264 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa giai đoạn 2013 -2015; khen thưởng Phường 6, Phường 10 đạt Phường văn minh đô thị, 31 khu phố đạt khu phố văn hóa 3 năm liên tục. Công nhận 32.638/35.335 gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2015 (đạt tỷ lệ 92,37%) và biểu dương khen thưởng cho 180 gương Người tốt - việc tốt cấp quận năm 2015. Hiện nay, 15/15 phường của quận đã đăng ký xây dựng Phường Văn minh đô thị.

Quận đã tổ chức “Ngày hội Gia đình hạnh phúc” Quận 5 năm 2016 nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với nhiều nội dung như: hội thi ảnh với chủ đề “Khoảnh khắc yêu thương”; hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại ngày hội, quận đã tổ chức tuyên dương 65 gia đình đạt “Gia đình hạnh phúc tiêu biểu”.

Trong 9 tháng đã kiểm tra 141 trường hợp trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, xử phạt 27 trường hợp vi phạm với số tiền phạt trên 137 triệu đồng. Tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, thành lập 16 đội hình tháo gỡ băng rôn quảng cáo sai quy định (Quận và 15 phường), đã tháo dỡ 7.000 băng rôn quảng cáo thương mại không có giấy phép, không đúng địa điểm, vị trí trong giấy phép.

Nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, quận đã tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2016 với sự tham gia của gần 1.000 người gồm: các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, trưởng các phòng ban đơn vị thuộc quận và công nhân viên chức, người lao động, nhân dân, học sinh... Phong trào rèn luyện thân thể theo tiêu chuẩn trong học sinh, sinh viên đạt tỷ lệ 99,9%.

Trong 9 tháng đầu năm, đã tổ chức 35 giải thể thao cấp quận, đăng cai tổ chức 03 giải cấp Thành phố, cử 925 vận động viên là học sinh các trường tham gia thi đấu 72 giải cấp Thành phố, Toàn quốc và Quốc tế với các môn Wushu vô địch, bóng đá, bóng chuyền năng khiếu, Vovinam, điền kinh, bóng bàn, cầu lông..., kết quả đạt 141 huy chương vàng, 108 huy chương bạc và 194 huy chương đồng. Quận cũng đã quan tâm đến công tác tuyển chọn, đào tạo huấn luyện viên và vận động viên năng khiếu để bổ sung 15 môn của quận.

Hoạt động Hè năm 2016 với chủ đề “Tự hào thiếu nhi Thành phố Bác Hồ” được triển khai tại 15 phường với nhiều hoạt động vui chơi bổ ích như: hội thao, thi đấu bóng đá, đố em, Liên hoan văn nghệ thiếu nhi cho các em học sinh và các hoạt động tình nguyện như: Chiến sĩ tình nguyện Hè; chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ; Hành quân xanh... đã thu hút 17.802 em tham gia. Quận đã tổ chức trại hè Quận 5 năm 2016 tại Trung đoàn 2 - Sư đoàn 9 với 1.300 em thiếu nhi tham dự; các đơn vị đã tổ chức tốt Tháng hành động “Vì trẻ em”, chăm lo và hỗ trợ cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Tuần lễ “Vì tuổi thơ”; diễn đàn “Lắng nghe ý kiến trẻ em”; Hành trình về nguồn, ra quân thực hiện Ngày cùng hành động xây dựng “Khu dân cư không rác”... Quận đã tham dự Hội thao Hè cấp Thành phố năm 2016 và được xếp hạng Nhì.

2. Công tác giáo dục - đào tạo:

Quận đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất của các trường học với kinh phí trên 3,3 tỷ đồng; cấp kinh phí 2,72 tỷ đồng để mua sắm bàn ghế, trang thiết bị dạy học cho các trường. Hoàn thành cơ bản việc xây dựng trường tiểu học Hùng Vương, Huỳnh Mẫn Đạt trong năm học 2016-2017. Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên với trên 2.000 lượt người tham dự. Thành phố tiếp tục công nhận Quận 5 đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phổ cập bậc trung học, xóa mù chữ năm 2015. Các trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, tổ chức tốt Lễ khai giảng năm học mới 2016-2017. Trong năm học mới, toàn quận có 9.578 cháu vào nhà trẻ và học Mẫu giáo, 16.604 học sinh tiểu học và 12.858 học sinh trung học cơ sở đến trường.

Trường Mầm non 11, 13, tiểu học Huỳnh Kiến Hoa, trung học cơ sở Trần Bội Cơ đã tổ chức đón nhận Quyết định của Thành phố công nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục (cấp độ 1). Hiện nay quận có 19 trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1 và 02 trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương đã tham gia kỳ thi tay nghề trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả đạt 08 giải nhất, 03 giải nhì, 02 giải ba, 04 giải khuyến khích và đạt giải nhất toàn đoàn. Tại kỳ thi tay nghề trẻ toàn quốc lần thứ IX năm 2016 đã đạt 07 giải nhất, 01 giải nhì và 04 giải khuyến khích. Tiếp tục cử các học viên tham gia kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 11 tại Malaysia. Tổ chức tuyển sinh hệ trung cấp nghề khóa X với 373 học sinh. Tổ chức phát bằng tốt nghiệp Cao đẳng nghề liên thông cho 39 sinh viên.

3. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng:

Trong 9 tháng, quận đã tổ chức 827 buổi giáo dục truyền thông giáo dục sức khỏe, có 122.327 lượt người tham dự, với các đề tài: phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng và các biện pháp phòng tránh bệnh trong mùa mưa... Tổ chức uống Vitamin A đợt 1 cho 5.754 trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi, đạt tỷ lệ 98,53%. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các đối tượng thuộc ngành nghề liên quan đến thực phẩm. Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 110 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính đối với 29 cơ sở với số tiền là 278.600.000 đồng.

Bệnh viện Quận 5 đã khám chữa bệnh ngoại trú cho 120.465 lượt người, điều trị nội trú cho 2.538 bệnh nhân, cấp 1.361 thẻ khám chữa bệnh và khám chữa bệnh miễn phí cho 4.170 lượt trẻ dưới 6 tuổi. Tổ chức cần đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi cho 9.628 trẻ, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi của quận là 0,69% và đã khống chế hiệu quả không để dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra trên địa bàn quận. Công tác hiến máu nhân đạo đã tiếp nhận được 6.067/4.200 ca, đạt 144% chỉ tiêu thành phố giao.

Quận đã triển khai về tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết và thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn phòng chống bệnh tay chân miệng; đồng thời thực hiện diệt lăng quăng, diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết với mục tiêu phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh không để lây lan trong cộng đồng, giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong.

4. Lao động - Thương binh và Xã hội:

Tổ chức Đoàn đến thăm, tặng quà cho các gia đình diện chính sách, có công cách mạng, Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang, lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa... nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, 71 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 với kinh phí hơn 02 tỷ đồng. Trong 9 tháng, việc chăm lo gia đình chính sách, có công cách mạng, thương binh, thân nhân liệt sĩ được thực hiện thường xuyên, kinh phí trên 15 tỷ đồng. Có 194 người thuộc diện chính sách có công được đi điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng Lâm Đồng và Khánh Hòa, tổng kinh phí 473.360.000 đồng.

Quận đã sửa chữa 14 căn nhà cho diện Chính sách có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với số tiền 616.000.000 đồng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho bà Trần Dĩnh An là con Liệt sĩ người Hoa tiêu biểu Trần Khai Nguyên với kinh phí 50 triệu đồng. Tặng 33 sổ tiết kiệm tình nghĩa, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng cho gia đình diện chính sách khó khăn, kinh phí 99 triệu đồng và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 200 người thuộc diện chính sách có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn, kinh phí 70 triệu đồng.

Nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4, quận đã tổ chức tuyên truyền Luật Người khuyết tật và tuyên dương gương Người khuyết tật điển hình, vượt khó; tặng quà cho trường chuyên biệt Tương Lai, Hội Người mù quận và 170 người khuyết tật với tổng kinh phí là 62.300.000 đồng.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Người cao tuổi Việt Nam (06/6), quận đã tổ chức chúc thọ cho 07 cụ tròn 100 tuổi, 102 cụ tròn 90 tuổi; 1.549 cụ tròn 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi. Đoàn Thành phố đã đến chúc thọ và tặng quà cho 02 cụ tròn 90 tuổi tại Phường 5, Phường 12.

Trong 9 tháng, đã có 4.181 lượt người được giới thiệu việc làm, đạt 83,62% kế hoạch năm. Tổ chức đào tạo nghề cho 11.776 lượt người, đạt 81,03% kế hoạch năm.

Tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, tặng quà cho 7.599 trẻ em; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo tặng 25 suất học bổng, 250 bộ sách giáo khoa, 2.600 quyển tập cho học sinh nghèo khó khăn, trẻ em hộ cận nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số với số tiền 411.640.000 đồng. Quận và 15 phường đã tổ chức các buổi truyền thông về Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; phòng, chống xâm hại tình dục, tai nạn thương tích trẻ em, lao động trẻ em và tổ chức diễn đàn trẻ em với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em” có trên 1.408 em tham dự và có trên 192 ý kiến của các em tham gia diễn đàn.

Ngoài ra, quận đã tổ chức các hoạt động chăm sóc bảo vệ trẻ em như: phổ cập bơi miễn phí cho 300 em thiếu nhi; trao học bổng Vì tuổi thơ năm 2016 cho 58 em học sinh (cấp 1, 2) và 580 quyển tập, tổng kinh phí 63.800.000 đồng; 470 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai và 4 góc học tập, 25 nón bảo hiểm với tổng kinh phí 684,900,000 đồng; trao 345 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, 10 xe đạp với tổng kinh phí 455.735.000 đồng và trao 77 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh tổng giá trị trên 94.600.000 đồng; biểu dương 55 học sinh giỏi, tiên tiến con Công nhân viên chức lao động, số tiền 14.200.000 đồng. Ngoài ra, đã trao 23 sổ tiết kiệm tình thương, 21 xe đạp cho con công nhân viên chức - lao động bị bệnh nan y, hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tạo điều kiện cho các em đến trường và 77 nón bảo hiểm, tổng kinh phí 88.200.000 đồng.

Tổ chức “Đêm hội Trăng rằm - Trung thu 2016” với các hoạt động vui chơi như: rước đèn Trung thu, biểu diễn nghệ thuật lân sư rồng, ca múa nhạc, ảo thuật, xiếc, múa rối, xem phim 3D, trò chơi dân gian, tô tượng, tranh cát, vẽ lồng đèn...Trong đêm hội, đã tặng quà gồm bánh trung thu, lồng đèn, đèn cầy và 5.000 quyển tập, cho 1.125 trẻ em là con của thương binh liệt sĩ, giáo viên, bảo mẫu có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em trường chuyên biệt Tương Lai và con cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 2, Sư đoàn 9, với tổng kinh phí 78.750.000 đồng.

Tổ chức kiểm tra, giám sát 10/10 đơn vị về hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới năm 2016 tại các ban ngành đoàn thể quận. Qua kiểm tra giám sát, các đơn vị luôn quan tâm hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới; công tác đào tạo, bố trí, quy hoạch cán bộ nữ, trẻ, bồi dưỡng nguồn cán bộ nữ có năng lực, trình độ, đạo đức để bổ nhiệm vào các vị trí cán bộ lãnh đạo, quản lý và công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới được các đơn vị thực hiện tốt, đáp ứng mục tiêu của Chương trình Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới năm 2016 đã đề ra.

Quận đã tổ chức Đại hội đại biểu Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin lần thứ I nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội Hội người mù Quận 5 nhiệm kỳ VIII.

Quận đã ban hành Công văn số 323/UBND-BHXH ngày 13 tháng 5 năm 2016 về phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn quận năm 2016 và Công văn số 324/UBND-BHXH ngày 13 tháng 5 năm 2016 về việc rà soát, xác minh, nghiệm thu thông tin thành viên hộ gia đình tham gia Bảo hiểm y tế trên địa bàn quận. Trong 9 tháng, Bảo hiểm xã hội quận đã thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được 682 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 68,22% so kế hoạch được giao và giải quyết 908 hồ sơ xin trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, số tiền chi trả 39,422 tỷ đồng; giải quyết trợ cấp thai sản cho 1.934 lượt người, số tiền 30,6 tỷ đồng; giải quyết trợ cấp ốm đau cho 6.409 lượt người, số tiền 3 tỷ đồng và trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho 302 lượt người, số tiền 588 triệu đồng.

Quận đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận giai đoạn 2016 - 2020 và phê duyệt số lượng, danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn quận giai đoạn 2016 - 2020, có 369 hộ (18 hộ nghèo; 351 hộ cận nghèo) với 1.485 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 0,83% trên tổng số hộ dân. Trong 9 tháng, quận đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các hộ cận nghèo như: trợ vốn cho 69 hộ, số tiền 939.250.000 đồng; thu hồi vốn 831 lượt, số tiền 1.841.981.225 đồng; thẩm định và giải ngân 34 dự án vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, tổng số tiền 630.000.000 đồng, thu nhận 50 lao động vào làm việc. Tổ chức thăm và tặng quà cho 200 hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật, đối tượng sau cai nghiện là dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 1.000.000 đồng, tổng kinh phí 100.000.000 đồng.

Thực hiện chương trình mục tiêu 3 giảm, quận đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, tập trung lực lượng tuần tra, chốt chặn, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm; trên địa bàn quận hiện nay không còn các tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma túy, mại dâm. Trong 9 tháng, Tòa án nhân dân Quận 5 đã ra quyết định đưa 106 người nghiện không có nơi cư trú vào các trung tâm cai nghiện bắt buộc; tập trung 75 đối tượng (15 nữ) lang thang, xin ăn, sinh sống nơi công cộng vào Trung tâm hỗ trợ xã hội Thành phố quản lý. Ngoài ra, quận đã triển khai mẫu bản cam kết phòng, chống tệ nạn mại dâm và khiêu dâm, kích dục cho 244 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân quận đã tổ chức lễ mít tinh và hội thao phòng cháy chữa cháy hưởng ứng tuần lễ quốc gia “An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ” lần thứ 18. Tổ chức kiểm tra 79 đơn vị và 104 điểm rửa xe, sơn, sửa chữa, bơm vá xe có sử dụng bình bơm hơi nén khí.

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6, quận đã tổ chức 1.351 cuộc tuyên truyền với các nội dung như: Nghị định 94/2010/NĐ-CP về cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng; phòng, chống tác hại của ma túy; phòng, chống mua bán người... cho các ban ngành đoàn thể khu phố của 15 phường, có 10.954 lượt người tham dự. Tổ chức hội thi vẽ tranh, viết báo tường về phòng chống ma túy, có 54 bài dự thi. Ngoài ra, đã đề nghị Thành phố Tặng Bằng khen cho các Phường 2, 6, 11, 12 đạt 03 năm duy trì phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm giai đoạn năm 2011 - 2015. Thực hiện công tác cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng, đến nay, quận đã lập 17 hồ sơ cai nghiện tại gia đình và 10 trường hợp cai nghiện tại cộng đồng; vận động 04 người nghiện ma túy tham gia cắt cơn giải độc 15 ngày tại cơ sở xã hội Bình Triệu theo Nghị quyết số 16/2015/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2015 của Hội đồng nhân dân Thành phố về chế độ hỗ trợ đối với người nghiện ma túy cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

5. Công tác Dân tộc - Tôn giáo:

Quận tổ chức Đoàn đến thăm và tặng quà cho 4 hộ gia đình người đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2016, kinh phí 2.000.000 đồng. Thăm tặng quà cho 08 gia đình dân tộc Chăm có hoàn cảnh khó khăn tại Phường 9 nhân tháng chay Ramadan năm 2016, kinh phí 3.200.000 đồng. Quận đã phối hợp cùng Ban Dân tộc Thành phố đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác dân tộc cho 09 cán bộ thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; chuyên viên phụ trách công tác dân tộc phường với 06 chuyên đề: Tổng quan công tác dân tộc; Công tác tuyên truyền, vận động trong đồng bào dân tộc thiểu số; công tác dân tộc tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tình hình mới; chính sách dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thành phố và phong tục tập quán của đồng bào Hoa, Chăm, Khmer trên địa bàn thành phố.

Quận đã chỉ đạo các đơn vị và ban ngành đoàn thể tạo điều kiện để các hoạt động chào mừng Lễ Phật đản, nhân dịp này quận và 15 phường đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà chúc mừng Ban đại diện Phật giáo quận và các cơ sở tự viện trên địa bàn.

Nhân dịp lễ Vu lan, Trung tâm Văn hóa quận đã tổ chức lễ hội Tình thương, chủ đề “Ân đức sinh thành” với các hoạt động biểu diễn ca múa nhạc, triển lãm thư pháp, trưng bày sách chuyên đề về đạo đức, văn hóa ứng xử gia đình, giới thiệu các món ăn chay... có trên 1.000 lượt người tham gia.

IV. AN NINH TRẬT TỰ - QUÂN SỰ ĐỊA PHƯƠNG:

1. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội:

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các lực lượng triển khai các biện pháp tăng cường giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tổ chức trực chốt bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm nhất là trong dịp lễ, tết, ngày hội giao quân năm 2016, kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, kỷ niệm ngày sinh của Bác (19/5), bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Trong 9 tháng, xảy ra 162 vụ phạm pháp hình sự (giảm 12 vụ so cùng kỳ), đã khám phá 113 vụ bắt 121 tên (tỷ lệ phá án 69,75%), trong đó quần chúng tham gia khám phá 48 vụ, bắt 48 tên.

Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Công an quận và các đơn vị có liên quan kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện có trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ; vận động nhân dân giao nộp vũ khí. Kết quả đã thu 06 súng săn và 11 công cụ hỗ trợ.

Tăng cường công tác kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm trên địa bàn Quận 5 trong các ngày lễ hội cuối năm, Tết Nguyên đán Bính Thân, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân 15 phường tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra về điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn điện, tình trạng hoạt động của các trang thiết bị... đối với các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là khu vực kho chứa hàng, nơi tập trung hàng hóa và nơi kinh doanh hàng hóa. Trong 9 tháng, quận đã tổ chức kiểm tra và nhắc nhở 463 lượt đơn vị, cơ sở; không có trường hợp vi phạm; xảy ra 14 vụ cháy nhỏ trên địa bàn, không thiệt hại về người, thiệt hại tái sản 30.000.000 đồng và 06 xe máy.

Đến nay, trên địa bàn quận xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông, chết 12 người và bị thương 32 người. So với cùng kỳ, số vụ tai nạn giao thông tăng 16 vụ, số người chết tăng 03 người và số người bị thương tăng 22 người. Trong đó, va chạm giao thông xảy ra 09 vụ và bị thương 07 người.

Tuyến đường do Quận 5 quản lý xảy ra 07 vụ, chết 02 người và bị thương 09 người. So với cùng kỳ năm 2015, số vụ tai nạn tăng 04 vụ, số người chết không tăng giảm và số người bị thương tăng 07 người. Va chạm giao thông xảy ra 03 vụ và bị thương 02 người.

2. Công tác Quân sự địa phương:

Duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm trên địa bàn.

Chỉ đạo triển khai kế hoạch phối hợp giữa 3 lực lượng Quân sự - Công an quận 5 - Phòng cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Quận 8 bảo đảm an toàn về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội và phòng chống cháy nổ trong dịp tết, các ngày lễ lớn, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn quận.

Trao lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2016 và đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự thường trực trở về địa phương. Tổ chức Hội trại “Tòng quân ” và giao quân nghĩa vụ quân sự năm 2016, hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự ở cả 2 cấp quận - phường, trong đó có 08 đảng viên (đạt tỷ lệ 5,5%), 100% đoàn viên. Công tác hậu phương quân đội được quan tâm thực hiện, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và trao sổ tiết kiệm (1 triệu đồng/sổ) cho thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự.

Tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016. Qua đó Ủy ban nhân dân quận tặng Giấy khen cho 26 tập thể, 58 cá nhân và 04 gia đình tiêu biểu có thành tích trong công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ. Tổ chức các đoàn đi thăm chiến sĩ mới nhập ngũ.

Triển khai Hội thao quốc phòng năm 2016 tại quận và tập trung luyện tập các môn thi đấu trong hội thi, hội thao quân sự lực lượng vũ trang Thành phố năm 2016. Triển khai kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo dục kiến thức quốc phòng an ninh năm 2016. Tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh Dự bị động viên (1996 - 2016).

3. Hoạt động tư pháp:

a) Tuyên truyền pháp luật, hòa giải cơ sở:

Triển khai kế hoạch về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở năm 2016; chương trình công tác tư pháp năm 2016 trên địa bàn Quận 5. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013, Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Xây dựng, Luật An toàn thực phẩm, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Phòng cháy và Chữa cháy...; qua đó đã tổ chức 51 cuộc tuyên truyền, có 51.565 lượt người tham dự.

Ủy ban nhân dân 15 phường tập trung công tác tuyên truyền phổ biến những nội dung cơ bản các luật: Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Biển Việt Nam... Đã tổ chức 176 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật, có 18,000 lượt người tham dự; tổ chức 24 hội thi có 2.207 lượt người tham dự.

Các Tổ hòa giải ở cơ sở đã thụ lý giải quyết 34 việc, hòa giải thành 27 việc (đạt tỷ lệ 80%). Tổ trợ giúp pháp lý miễn phí đã tư vấn 199 việc, chủ yếu là diện chính sách và dân nghèo.

b) Thanh tra, Thi hành án:

Phê duyệt Kế hoạch 100/KH-TTr của Thanh tra Quận 5 về công tác thanh tra năm 2016, trong đó có thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng; về việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ quyền hạn được giao và công tác quản lý tài chính, ngân sách, mua sắm tài sản tại các đơn vị.

Tiến hành 10 cuộc thanh tra về việc thực hiện trách nhiệm của thủ trưởng trong trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu năm tố cáo; thanh tra công tác phòng chống tham nhũng; thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và công tác quản lý tài chính, ngân sách; thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và công tác quản lý tài chính, ngân sách, mua -sắm tài sản.

Đã thi hành xong 925/1.387 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 66,69%. Thi hành xong về tiền đạt 21,09% so với giá trị của án có điều kiện thi hành (1.379,6/6.539,5 tỷ đồng).

V. XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN:

1. Công tác cải cách hành chính - Ứng dụng công nghệ thông tin:

Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Quyết định số 1558/QĐ-UBND ngày 08 tháng 4 năm 2016 về sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định số 2469/QĐ-UBND ngày 17 tháng 6 năm 2014 về việc công bố Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân Quận 5 với 11 lĩnh vực với 145 quy trình, tại Ủy ban nhân dân 15 phường với 74 thủ tục. Thực hiện việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính công bố áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 cấp độ 2 trên trang thông tin điện tử của Quận 5. Đồng thời đẩy mạnh rà soát, cập nhật củng cố nội dung thông tin các thủ tục hành chính còn thiếu, mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung; đảm bảo cập nhật kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính đã được cung cấp trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Quận 5 để chuẩn bị triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong 9 tháng, Ủy ban nhân dân quận phối hợp Bưu điện Thành phố đã phát trả 293 hồ sơ hành chính công tại nhà, góp phần giảm bớt sự đi lại và nâng cao chất lượng phục vụ cho tổ chức và cá nhân.

Quận đã tiếp nhận và giải quyết 147.501 hồ sơ trong hệ thống ISO, 2.240 hồ sơ ngoài hệ thống ISO, 100% hồ sơ trả đúng hạn. Qua khảo sát thăm dò ý kiến tổ chức công dân về việc giải quyết hồ sơ hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tỷ lệ hài lòng được duy trì ở mức bình quân trên 95%. Ủy ban nhân dân 15 phường thuộc Quận đã tiếp nhận và giải quyết 218.725 lượt hồ sơ, trong đó: Đất đai 310 hồ sơ, xây dựng nhà ở 350 hồ sơ, chứng thực 205.993 hồ sơ, hộ tịch 6.929 hồ sơ; xác nhận khác 5.143 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%.

Triển khai kế hoạch Cải cách hành chính năm 2016; tiếp tục triển khai kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức trên địa bàn quận năm 2016 theo Nghị định 158/2007/NĐ-CP và Nghị định 50/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

2. Công tác tổ chức bộ máy - cán bộ công chức:

Quận luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức các kỹ năng cần thiết, nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công tác; quận đã triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016. Trong 9 tháng, quận đã ban hành 117 quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động cán bộ công chức, viên chức; 88 quyết định xét tuyển, 79 quyết định tuyển dụng, 19 bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức ngành giáo dục; 130 quyết định thành lập, kiện toàn, thay thế thành viên các ban chỉ đạo, hội đồng, quy chế hoạt động của các đơn vị. Cử 423 cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về hội nhập quốc tế, quản lý đô thị, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, lớp trung cấp lý luận chính trị, lớp chuyên viên chính, lớp đấu thầu cơ bản và nâng cao; lớp bồi dưỡng công tác Dân vận... do Thành phố tổ chức.

3. Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo:

Công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng luật. Trong 9 tháng đầu năm, Thường trực Ủy ban nhân dân quận và Ban tiếp công dân đã tiếp 309 lượt công dân; tiếp nhận 101 đơn các loại thuộc thẩm quyền, trong đó có: 99 đơn dân nguyện, 02 đơn phản ảnh, không có đơn tố cáo; đã giải quyết 69 đơn theo đúng với quy định của pháp luật (đạt 68%), đang giải quyết 32 đơn còn lại.

4. Công tác thực hành tiết kiệm - phòng chống tham nhũng, lãng phí:

Ủy ban nhân dân quận ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016 trên địa bàn quận. Qua đó, đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch phòng chống tham nhũng cho cơ quan mình và tiến hành tổ chức thực hiện kiểm tra, báo cáo định kỳ theo quy định.

Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo tiết kiệm chi ngân sách, không bố trí dự toán, cấp phát đối với các trường hợp mua sắm phương tiện làm việc vượt tiêu chuẩn, định mức cho phép. Đồng thời quận cũng chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra tài chính kế toán ở các đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các mặt còn sai sót. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính năm 2016 đảm bảo hợp lý và đạt hiệu quả.

Ước thực hiện đến tháng 9 năm 2016, số kinh phí tiết kiệm từ khoán biên chế và chi phí quản lý hành chính là 12,7 tỷ đồng. Qua công tác thẩm định quyết toán 30 công trình xây dựng cơ bản với tổng giá trị duyệt là 33,7 tỷ đồng, tiết kiệm được 150 triệu đồng so với giá trị đề nghị quyết toán. Qua đấu thầu, chào hàng cạnh tranh và khảo sát giá thực tế trên thị trường đã tiết kiệm được ngân sách trong mua sắm tài sản, trang thiết bị, bàn ghế, tủ hồ sơ cho các đơn vị 120 triệu đồng. Tịch thu hàng hóa vi phạm sung công quỹ Nhà nước 2,05 tỷ đồng, 560 triệu đồng hàng hóa thanh lý sung công quỹ.

5. Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021:

Quận đã thành lập Ủy ban bầu cử, Ban chỉ đạo bầu cử, các đơn vị bầu cử; phối hợp các đơn vị tổ chức các lần hiệp thương; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc hội nghị giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân quận, phường nhiệm kỳ 2016 - 2021 đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần, tỷ lệ nữ, tỷ lệ người dân tộc thiểu số; bảo đảm hồ sơ và thủ tục theo quy định đối với những người ứng cử. Đề cử nhân sự tham gia Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, Ban bầu cử Hội đồng nhân dân Thành phố.

Triển khai các bước như: niêm yết danh sách, tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; tổ chức cho tổ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp xúc cử tri; Ủy ban nhân dân 15 phường đã tổ chức cho ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân quận - phường tiếp xúc cử tri nơi ứng cử, sau đó tổ chức mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên... theo đúng quy định. Chuẩn bị tốt thiết bị công nghệ thông tin trong sử dụng phần mềm bầu cử; chú trọng công tác thông tin - tuyên truyền; xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương trước, trong và sau ngày diễn ra bầu cử.

Quận đã tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị, tuyên truyền, vận động và tổ chức ngày bầu cử đảm bảo an toàn, thành công tốt đẹp và đúng pháp luật. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,77%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử được đảm bảo. Kết quả bầu cử đối với đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tại Quận 5 bảo đảm yêu cầu và đúng theo luật định.

VI. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

1. Những kết quả chủ yếu:

Tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn ổn định; công tác kiểm tra, kiểm soát giá, thị trường được triển khai thực hiện đồng bộ, đúng tinh thần chỉ đạo của Thành phố góp phần nâng cao công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn. Thực hiện tốt Chương trình bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu. Tổ chức các buổi tiếp xúc doanh nghiệp, tăng cường đi cơ sở nhằm nắm bắt thông tin và tình hình hoạt động của doanh nghiệp để có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Quận cũng thường xuyên chỉ đạo Chi cục Thuế, Phòng Tài chính - Kế hoạch tăng cường các biện pháp bổ sung nguồn thu, quản lý thu ngân sách và triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Cân đối thu - chi ngân sách, thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên

Các danh mục dự án đầu tư xây dựng cơ bản được rà soát, bố trí vốn ngay từ những tháng đầu năm 2016, làm cơ sở cho các đơn vị nhanh chóng triển khai dự án. Việc xây dựng các tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị trên địa bàn ngày càng được quan tâm thực hiện, góp phần đảm bảo trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Quận đã đề xuất chủ trương xã hội hóa trong việc xây dựng bệnh viện mới tại khu đất đường Lê Hồng Phong.

Quận đã chỉ đạo hỗ trợ cho các đơn vị xây dựng và thực hiện các đề án như: Đề án số 02/ĐA-UBND ngày 05 tháng 10 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Phường 12, Quận 5 về chấn chỉnh và duy trì sự ổn định về trật tự đô thị xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hùng Vương; Đề án sắp xếp, quản lý và phát triển Phố Đông Y trên địa bàn Phường 10 Quận 5.

Các công tác trọng tâm trong lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả khá tốt như: tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, văn hóa văn nghệ, chào mừng các ngày lễ lớn; chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, trẻ em, người dân tộc theo đúng quy định.

Tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động của Ủy ban nhân dân quận và phường tiếp tục được duy trì hiệu lực, hiệu quả quản lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên.

2. Một số tồn tại:

Tình trạng nợ đọng thuế vẫn còn ở mức khá cao so với yêu cầu do các đơn vị doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh hoặc khó khăn về tài chính.

Tỷ lệ giải ngân các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách còn thấp. Nguyên nhân là do một số công trình nhà thầu chậm thi công, một số công trình đang chờ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Luật đầu tư công hoặc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các dự án trên địa bàn. Bên cạnh đó, một số công trình giáo dục và di tích còn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để làm nơi kinh doanh còn diễn ra ở một số tuyến đường, nhất là những nơi tập trung đông người như bệnh viện, chợ, trường học... Mặc dù Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý triệt để các hành vi vi phạm nhưng tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn khi không có lực lượng chức năng kiểm tra.

Công tác phòng chống tệ nạn xã hội đang có dấu hiệu buông lỏng, có nguy cơ tái phát các tụ điểm, khu vực phức tạp về ma túy, mại dâm.

Tai nạn giao thông chưa đảm bảo tỷ lệ kéo giảm so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia điều khiển phương tiện giao thông, vi phạm các lỗi như: vượt quá tốc độ, đi sai làn đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông... Công tác phòng cháy và chữa cháy tuy được quan tâm, chú trọng nhưng vẫn còn xảy ra các vụ cháy nhỏ./.

 


Nơi nhận:
- TT.QU/Q5;
- TT.HĐND - TT.UBND/Q.5;
- TT.UB.MTTQ & các Đoàn thể/Q.5;
- Các Ban Quận ủy;
- Các phòng ban, đơn vị thuộc quận;
- Phòng CS PCCC/Q8;
- UBND 15 phường;
- VP.QU, VP.HĐND&UBND/Q.5;
- Lưu (TAnh. 10 b)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trương Canh Ba

 

CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC TRỌNG TÂM QUÝ IV NĂM 2016

Căn cứ chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố và Chương trình công tác năm 2016 của quận, Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo tập trung thực hiện một số công tác trong Quý IV năm 2016 với mục tiêu chung: hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 trên tất cả các lĩnh vực, tạo tiền đề phát triển nhanh hơn nữa trong năm 2017; huy động các nguồn lực để khởi công các dự án trong năm 2017 theo tiến độ đề ra; chỉ đạo chuẩn bị công tác chăm lo tết Dương lịch và tết Nguyên đán; kéo giảm phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông, chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy, mại dâm... với các nội dung cụ thể như sau:

I. KINH TẾ:

1. Tiếp tục triển khai các giải pháp bổ sung nguồn thu, quản lý ngân sách hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2016: tăng cường công tác kiểm tra báo cáo quyết toán thuế của doanh nghiệp, ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, đốc thu nợ đọng không để phát sinh nợ đọng mới, rà soát các nguồn thu từ đất (thuế nhà đất, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất...). Tổng kết tình hình thực hiện các giải pháp thu ngân sách nhà nước, thu thuế trên địa bàn quận năm 2016. Triển khai công tác lập dự toán thu chi ngân sách năm 2017.

2. Triển khai áp dụng Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo thuộc Dự án mô hình Chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 tại Trung tâm Thương mại dịch vụ An Đông và Chợ Hòa Bình.

3. Tiếp tục thực hiện việc rà soát đối với các hộ kinh doanh cá thể sử dụng 10 lao động trở lên để vận động chuyển đổi lên doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

4. Triển khai kế hoạch tổ chức và quản lý thị trường Tết Nguyên đán 2017, kế hoạch tổ chức Chợ Hoa Xuân năm 2017.

5. Tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chương trình bình ổn thị trường theo kế hoạch của Thành phố. Duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là kiểm tra các đối tượng kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục chương trình bình ổn của Thành phố. Sơ kết thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2016.

6. Vận động các doanh nghiệp và hộ kinh doanh hưởng ứng chương trình “Tháng khuyến mại” của Thành phố và quận.

7. Tiếp tục chỉ đạo ban quản lý các chợ - trung tâm thương mại triển khai đến thương nhân trong việc lập hồ sơ quản lý hàng hóa, lưu trữ các hóa đơn chứng từ mua bán hàng hóa tại đơn vị và kê khai biểu mẫu chủng loại hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, số lượng hàng nhập vào chợ theo định kỳ. Xây dựng phần mềm quản lý nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa để áp dụng tại các chợ - trung tâm thương mại.

8. Tăng cường công tác quản lý thị trường và hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra xử lý các vi phạm về gian lận thương mại, hàng nhập lậu, đầu cơ tăng giá, các vi phạm về niêm yết giá; chống hàng gian, hàng giả, chú trọng quản lý nguồn gốc hàng hóa lưu thông trên địa bàn. Tổ chức tổng kết tình hình kiểm tra, kiểm soát giá, bình ổn thị trường năm 2016.

9. Tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra sau đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp và hộ cá thể trên địa bàn trong năm 2016.

10. Tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh hóa chất, kiểm soát quá trình kinh doanh các sản phẩm hóa chất trên địa bàn.

11. Triển khai kế hoạch tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn Quận 5 năm 2016.

12. Thực hiện kế hoạch kiểm tra phương tiện đo đối với các đơn vị kinh doanh vàng, nữ trang vàng; kiểm tra chất lượng và công bố áp dụng tiêu chuẩn cơ sở của các đơn vị kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em.

13. Duy trì việc gắn kết doanh nghiệp với các ngân hàng trên địa bàn quận để thực hiện có hiệu quả các chính sách, biện pháp hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

14. Hoàn tất công tác thực hiện ấn phẩm quảng cáo giới thiệu về hoạt động văn hóa, kinh tế, xã hội trên địa bàn Quận 5 phục vụ cho hoạt động du lịch. Nghiên cứu xây dựng đoạn phim quảng cáo du lịch và ứng dụng tra cứu thông tin du lịch tại quận trên điện thoại.

15. Tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo quận với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10; thường xuyên gặp gỡ thương nhân tại các chợ - trung tâm thương mại để nắm tâm tư, nguyện vọng trong việc phát triển hoạt động kinh doanh tại chợ và trung tâm thương mại. Xây dựng và triển khai kế hoạch để khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong nhân dân, gắn với việc phát huy vai trò, củng cố tổ chức, bổ sung chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và Cung ứng lao động Quận 5 và đề ra những định hướng hoạt động của đơn vị trong thời gian tới.

16. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm và thuốc y học cổ truyền, cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền trên địa bàn quận. Hỗ trợ việc thực hiện Đề án sắp xếp, quản lý và phát triển Phố kim hoàn tại Phường 5, Phố Đông Y tại Phường 10.

17. Tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai chương trình hành động của Quận ủy về “Phát huy vai trò của chợ, trung tâm thương mại góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn quận giai đoạn 2015 - 2020”; chương trình “Phát huy tiềm năng và lợi thế của Quận 5, từng bước xây dựng và phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn giai đoạn 2015 - 2020”.

18. Tổ chức tập huấn, phổ biến các kiến thức về cộng đồng kinh tế ASEAN và một số nội dung liên quan đến việc Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

19. Tổng kết tình hình hoạt động của khối chợ - trung tâm thương mại; tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉnh trang xây dựng lại cơ sở hạ tầng tại các chợ và trung tâm thương mại theo kế hoạch năm 2016, 2017.

20. Xây dựng Bộ chỉ tiêu đánh giá quy mô nền kinh tế quận nhằm cung cấp thông tin tổng hợp về tình hình kinh tế phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.

II. XÂY DỰNG - QUẢN LÝ ĐÔ THỊ:

1. Hoàn tất và công bố công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 (điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000); triển khai điều chỉnh quy hoạch hẻm tỷ lệ 1/500 trên địa bàn Quận 5.

2. Công khai quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2016. Triển khai lập kế hoạch sử dụng đất năm 2017.

3. Hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình xây dựng, sửa chữa, cải tạo: Trường Mầm non 10, trụ sở Hội đồng nhân dân trong khuôn viên Trung tâm Chính trị - Hành chính Quận 5.

4. Khởi công các công trình xây dựng: tu sửa cấp thiết di tích Đình Tân Kiểng. Triển khai cải tạo chỉnh trang khuôn viên Trung tâm Chính trị - Hành chính Quận 5; hệ thống phòng cháy chữa cháy, ô giếng trời tại Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông.

5. Tổ chức đấu thầu các công trình xây dựng trụ sở Ủy ban nhân dân Phường 3, Phường 8, Phường 13 và Phường 14.

6. Rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư đầy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở trên địa bàn: 152 Trần Phú, 33 Tân Thành, 147 Nguyễn Chí Thanh. Đồng thời, đẩy nhanh việc mời gọi đầu tư các dự án đã triển khai dở dang: 194 Đỗ Ngọc Thạnh...

7. Triển khai chuẩn bị đầu tư công trình cải tạo quảng trường - công viên Văn Lang, công viên Hòa Bình và An Bình; dãy phân cách tuyến đường Hồng Bàng và một số tuyến vỉa hè hư hỏng, xuống cấp.

8. Triển khai đầu tư xây dựng vỉa hè xanh tại các tuyến đường xung quanh Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Đại học Y Dược, trường Đại học Y Dược và trường Đại học Sư Phạm.

9. Hoàn chỉnh, trình phê duyệt thủ tục chuẩn bị đầu tư các công trình đầu tư xây dựng trong kế hoạch vốn năm 2016.

10. Hoàn tất công tác thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư thuộc ngân sách Nhà nước giai đoạn 2015-2020.

11. Tập trung quyết toán các công trình đầu tư xây dựng đã hoàn thành. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng và giải ngân đạt kế hoạch; chú trọng chất lượng các công trình từ nguồn ngân sách.

12. Thực hiện tháo dỡ chung cư 727 Trần Hưng Đạo, Phường 1 Quận 5. Tập trung thực hiện các dự án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư trên địa bàn quận như: kênh Hàng Bàng (giai đoạn 2); tiểu học Nguyễn Trãi, Khu liên hợp Nhà ở - Văn phòng - Thương mại Tản Đà - Võ Văn Kiệt, Trung tâm Y tế dự phòng Quận 5, trường Chuyên biệt Tương Lai.

13. Hoàn thành chỉ tiêu thu tiền thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước.

14. Rà soát, tiếp tục thực hiện công tác xử lý, sắp xếp lại nhà, đất theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

15. Tổ chức sơ kết tình hình thực hiện chương trình hành động của Quận ủy về “Huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt việc chỉnh trang đô thị, cải thiện vệ sinh môi trường và bảo đảm an toàn đô thị giai đoạn 2015 - 2020” trong 9 tháng đầu năm và cả năm 2016.

16. Hoàn tất công tác kiểm định các chung cư xây dựng trước năm 1975.

17. Tổ chức gặp gỡ, tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư thị trường bất động sản trên địa bàn.

18. Tổ chức sơ kết và nhân rộng việc thực hiện thí điểm mô hình phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn quận; tăng cường công tác quản lý rác dân lập.

19. Phối hợp Công ty Điện lực Chợ Lớn ngầm hóa hệ thống lưới điện và dây thông tin tại các khu vực phố chuyên doanh Đông Y, phố chuyên doanh Lồng Đèn, phố chuyên doanh vàng bạc, đá mới; khu vực bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

20. Duy trì công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự lòng lề đường, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn quận năm 2016 tại khu vực các bệnh viện, trường học, trạm xe và các điểm kinh doanh tự phát. Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm lĩnh vực môi trường.

III. VĂN HÓA - XÃ HỘI:

1. Tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng nhân các ngày lễ lớn như: ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12... Tổ chức triển khai kế hoạch, hướng dẫn 15 phường kiểm tra công nhận Khu phố văn hóa; Đơn vị văn hóa, Công sở Văn minh sạch đẹp an toàn, Gia đình văn hóa, Người tốt - Việc tốt năm 2016 và phúc tra các phường xây dựng phường văn minh đô thị.

2. Thực hiện quay phim và phát hành sách về hành trình di sản văn hóa Quận 5. Tiến hành tu bổ, sửa chữa di tích số 05 Châu Văn Liêm.

3. Tăng cường công tác Kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội nhằm tạo môi trường văn hóa - xã hội lành mạnh.

4. Tổ chức giải Thể thao học sinh năm học 2016 - 2017 và tiếp tục thực hiện phổ cập bơi cho học sinh tiểu học các trường của quận (từ lớp 3 trở lên), Giải bóng đá thanh niên Công nhân Quận 5. Phối hợp tổ chức giải đua xe đạp chào mừng Ngày Nam kỳ Khởi nghĩa 23/11 và tham dự các giải thể thao của Thành phố.

5. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 là “Đổi mới mạnh mẽ sâu sắc tư duy giáo dục; Đổi mới căn bản và toàn diện về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy - học tập, phương pháp kiểm tra - đánh giá, coi trọng quản lý chất lượng giáo dục; Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; Tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục”. Chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh, đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi, phát huy năng lực sáng tạo và nâng kỹ năng thích ứng với cuộc sống cho học sinh.

6. Tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh, đề án “Hỗ trợ giáo dục mầm non Thành phố”; phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục và thực hiện tốt các chế độ chính sách trong giáo dục.

7. Tổ chức trao Giải truyền thống Nhà giáo lần thứ XV và tổ chức kiểm tra công nhận 15 phường đạt chuẩn xóa mù chữ, phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học - trung học cơ sở, bậc trung học năm 2016.

8. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, kiên quyết không để xảy ra dịch bệnh lớn, ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân và tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức kiểm tra hoạt động các cơ sở y tế tư nhân đợt II năm 2016 theo kế hoạch của Sở Y tế.

9. Tổ chức Tháng hành động vì Người cao tuổi nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi 03/12; Tháng chiến dịch truyền thông phòng, chống AIDS và các hoạt động Ngày Dân số Việt Nam 26/12; tổ chức khảo sát y tế học đường; phúc tra khu phố không có trường hợp sinh con thứ 3 trong năm 2016 và tiếp tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

10. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo cho diện chính sách và dân nghèo; khảo sát đời sống diện chính sách có công và tổ chức chúc thọ cho Người Cao tuổi đợt ngày 01 tháng 10 năm 2016. Xây dựng kế hoạch chăm lo Tết nguyên đán năm 2017 cho các đối tượng diện chính sách có công, dân nghèo.

11. Triển khai kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Quận ủy về “Đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020”; kiểm tra, giám sát 15 phường thực hiện điều tra, khảo sát bổ sung hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Tiếp tục thực hiện các giải pháp trợ vốn, giới thiệu việc làm, học nghề cho các hộ vừa ra khỏi chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá của Thành phố và tập trung thực hiện các chỉ tiêu được giao trong năm 2016 là kéo giảm tỷ lệ nợ quá hạn quỹ xóa đói giảm nghèo xuống dưới 5% và Quỹ tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội xuống dưới 2,9%. Xây dựng quy chế quản lý Quỹ xóa đói giảm nghèo, kiểm tra hiệu quả công tác giảm nghèo năm 2016 tại 15 phường.

12. Thực hiện điều tra thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ và rà soát một số chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn Quận 5.

13. Tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho người có công cách mạng, bảo trợ xã hội, lao động, chương trình mục tiêu chăm sóc bảo vệ trẻ em năm 2016. Tiến hành phúc tra 15 phường đạt chuẩn Phường phù hợp trẻ em.

14. Tiếp tục thực hiện chương trình chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới trên địa bàn Quận 5 giai đoạn 2016 - 2020. Tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 34/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã phường phù hợp với trẻ em.

15. Phúc tra 15 phường duy trì phường lành mạnh không tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2016. Tập trung công tác quản lý và chăm lo đối tượng đủ thời gian cai nghiện tại các trường, trung tâm về hòa nhập cộng đồng. Tập trung các đối tượng tệ nạn xã hội đưa vào cơ sở giáo dưỡng, chữa bệnh do Thành phố quản lý.

IV. AN NINH TRẬT TỰ - QUÂN SỰ ĐỊA PHƯƠNG:

1. Giữ vũng ổn định an ninh chính trị, tăng cường quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. Tăng cường tuần tra, chốt chặn, kiên quyết trấn áp liên tục để loại trừ các băng nhóm tội phạm hình sự có tổ chức và các loại tội phạm khác; tạo môi trường kinh tế - xã hội an toàn cho nhân dân làm ăn, sinh sống, đầu tư phát triển kinh tế. Phấn đấu kiềm chế, kéo giảm phạm pháp hình sự, trong đó tăng cường công tác điều tra truy xét để nâng tỷ lệ khám phá án; cháy nổ, tai nạn giao thông trên địa bàn quận. Triển khai kế hoạch phối hợp giải quyết tệ nạn mại dâm tại các khu vực, tuyến đường, tụ điểm và các cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm”.

2. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy (04/10). Tăng cường công tác kiểm tra phòng cháy và chữa cháy tại các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư và công tác cứu nạn cứu hộ trên địa bàn.

3. Triển khai xây dựng đề án khu vực phòng thủ trên địa bàn quận; và tổ chức thực hiện công tác diễn tập phòng thủ 2016.

4. Triển khai việc xây dựng trung tâm chỉ huy và tích hợp hệ thống giám sát camera an ninh nơi công cộng trên địa bàn quận.

5. Triển khai kế hoạch phúc tra, xét duyệt - phân loại đối tượng công dân đủ 17 tuổi và từ 18 đến 25 tuổi đủ điều kiện nhập ngũ năm 2017. Tổ chức khám sức khỏe cho công dân thi hành nghĩa vụ quân sự. Tập trung huấn luyện và kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các đơn vị dự bị động viên.

6. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ công chức, người lao động.

7. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; từng bước xây dựng văn hóa giao thông.

8. Tiếp tục tăng cường các giải pháp kiềm chế, kéo giảm đến mức thấp nhất về số vụ ùn ứ giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 30 phút trên địa bàn Quận 5.

9. Tập trung tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt là duy trì công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường quận đã cam kết với Ủy ban nhân dân Thành phố trong năm 2012 và các tuyến đường của điểm Quận 5.

V. XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN:

1. Tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính, Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực kinh tế (05 thủ tục hành chính) và lao động (04 thủ tục hành chính). Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính phục vụ chuyển phát hồ sơ hành chính công, mở rộng phạm vi áp dụng các phần mềm quản lý hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực.

2. Triển khai phần mềm Hệ thống truyền thông, giao tiếp, quản lý nội bộ trên các thiết bị di động cho các phòng ban thuộc Ủy ban nhân dân quận.

3. Đẩy mạnh rà soát, cập nhật củng cố nội dung thông tin các thủ tục hành chính còn thiếu, mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung; rà soát và cập nhật các thông tin về các thủ tục hành chính, các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực được phân công quản lý. Đồng thời bổ sung thêm các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực được phân công quản lý nhưng chưa được cung cấp trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Quận 5.

4. Triển khai thực hiện quầy thông tin tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu thông tin về thủ tục hành chính.

5. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 5 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo; Quyết định số 06/2007/QĐ-BNV ngày 18 tháng 6 năm 2007 của Bộ Nội vụ về quản lý hồ sơ cán bộ - công chức.

6. Tổ chức kỳ họp thứ 3 của Hội đồng nhân dân quận và phường nhiệm kỳ 2016-2021 theo quy định.

7. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ công chức, nhân dân và củng cố hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Hình sự và các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.

8. Ban hành và triển khai kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Quận ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, chương trình hành động của Quận ủy về “Nâng cao chất lượng toàn diện của đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”; tổ chức sơ kết tình hình thực hiện trong năm 2016 để đánh giá tiến độ, tháo gỡ các trường hợp khó khăn, vướng mắc và các vấn đề có liên quan phát sinh.

9. Tổ chức kiểm tra công tác xây dựng chính quyền và cải cách hành chính tại các đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường.

10. Triển khai công tác thi đua - khen thưởng, đánh giá bình xét các danh hiệu thi đua năm 2016.

11. Xây dựng kế hoạch thực hiện 7 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X nhiệm kỳ 2015 -2020./.

 


Nơi nhận:
- TT.QU/Q.5;
- TT.HĐND - TT.UBND/Q.5;
- UB.MTTQ & các Đoàn thể/Q.5;
- Các Ban Quận ủy
- Các phòng ban, đơn vị thuộc quận;
- Phòng CS PCCC/Q8;
- UBND 15 phường;
- VP.QU, VP.HĐND&UBND/Q.5;
- Lưu.
(TAnh:
10 b)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trương Canh Ba

 

PHỤ LỤC SỐ LIỆU

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2016
(Ban hành theo báo cáo số 178/BC-UBND ngày 20 tháng 10 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Quận 5)

Stt

Chỉ tiêu

Đơn vị tính

Kết quả 9 tháng đầu năm 2016

So sánh (%)

Cùng kỳ

KH năm 2016

I. THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ

1.

Giá trị sản xuất ngành thương mại dịch vụ tăng 11% - 13%

%

+12,4%

/

Đạt

2.

Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 4% - 6%

%

+4,77%

/

Đạt

II. THU - NGÂN SÁCH

1.

Tổng thu ngân sách Nhà nước:

- Trong đó số thu thuế Công Thương nghiệp:

tỷ đồng

tỷ đồng

1.395

711,6

+34,74%

+22,2%

93,59%

85,74%

2.

Ngân sách quận

 

 

 

 

 

- Thu

tỷ đồng

483,8

+15,3%

80%

 

- Chi

tỷ đồng

420,3

=95,29%

69,5%

3.

Ngân sách phường

 

 

 

 

 

- Thu

tỷ đồng

95,7

+8,1%

86,63%

 

- Chi

tỷ đồng

66,6

+4,55%

60,29%

III. XÂY DỰNG - QUẢN LÝ ĐÔ THỊ

1.

Giá trị đầu tư XDCB nguồn NS

tỷ đồng

35,2

/

66,82%

2.

Giá trị giải ngân

tỷ đồng

28,3

/

52,7%

3.

Thu tiền thuê nhà SHNN

tỷ đồng

13,07

/

87,13%

4.

Cấp GCN QSDĐƠ, QSHNƠ và tài sản khác gắn liền với đất

giấy

602

/

/

5.

Cấp phép xây dựng

giấy

266

/

/

6.

Tổng DT sàn xây dựng

m2

53.449,86

/

/

7.

Xử lý vi phạm xây dựng

 

 

 

 

 

- Xây dựng không phép

Trường hợp

03

/

/

 

- Xây dựng sai phép

Trường hợp

01

/

/

IV. VĂN HÓA - XÃ HỘI

1.

Giữ vững danh hiệu Phường Văn minh đô thị

Phường

04

/

/

2.

Khu phố được công nhận khu phố văn hóa

Khu phố

85/99

/

/

3.

Tỷ lệ tham gia TDTT thường xuyên

%

Chưa đến thời gian đánh giá

4.

Tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành bậc tiểu học

%

100%

/

100%

5.

Tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS

%

100%

/

100%

6.

Tỷ lệ trường trung học thực hiện giáo dục thể chất trong nhà trường

%

100%

/

100%

7.

Tỷ lệ học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn RLTT

%

99,9%

/

100%

8.

Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng

%

0,69%

/

/

9.

Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1 tuổi

%

0

/

/

10.

Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên

%

Chưa đánh giá

< 1%

11.

Hiến máu nhân đạo

ca

6.067

/

144%

12.

Giải quyết việc làm

lượt

4.181

/

83,62%

13.

Đào tạo nghề

người

11.776

/

81,03%

14.

Hoàn thành mục tiêu giảm nghèo theo tiêu chí Thành phố

hộ

Quận đã khảo sát xác định hộ cận nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2016-2020.

V. AN NINH - QUỐC PHÒNG

1.

Phạm pháp hình sự

Vụ

162

Giảm 12

/

2.

Tỷ lệ phá án

%

69,75%

/

Trên 70%

3.

Tai nạn giao thông

Vụ

31

Tăng 16

/

người chết

12

Tăng 03

/

Người bị thương

32

Tăng 22

/

4.

Giao quân NVQS 2 cấp

%

100%

/

100%

VI. CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1.

Tỷ lệ hoàn trả hồ sơ

%

100%

/

100%

2.

Tỷ lệ hài lòng của khách hàng

%

95%

/

/

3.

Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo các loại

%

68%

/

/