Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2657/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 04 tháng 10 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 30/3/2021;

Căn cứ Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;

Căn cứ Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày 27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia phòng chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025;

Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 265/TTr-CAT-PV01 ngày 30/9/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điêu 3;
- VPCP (báo cáo);
- TT Tỉnh uỷ, HĐND (b/cáo);
- CT, PCT UBT;
- Công an tỉnh;
- CVP, PVP UBT;
- Ban TCDNC tỉnh;
- Lưu: VT, 2.02.05.

CHỦ TỊCH




Lữ Quang Ngời

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg, ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma tuý giai đoạn 2021 - 2025; Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 2755/KH-UBND, ngày 11/10/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chiến lược phòng, chống ma tuý đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban ngành, địa phương trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy; phát huy những thành tích, kết quả đạt được; đồng thời, khắc phục những hạn chế tồn tại trong thời gian qua, tiến tới đẩy lùi tác hại của tệ nạn ma túy đối với đời sống xã hội.

Các chỉ tiêu cụ thể:

- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước;

- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng;

- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; 100% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh và dịch vụ giao hàng công nghệ được xác minh làm rõ.

- Phấn đấu không để hình thành “điểm nóng”, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma tuý với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp. Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm.

- Các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất;

- Tăng cường công tác phối hợp với các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ trong thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

2. Yêu cầu

- Phát huy vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và toàn dân trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống ma tuý.

- Công tác chỉ đạo chặt chẽ, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện và kịp thời điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả, khả thi.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

Tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ 05 nhiệm vụ và 06 nhóm giải pháp của Kế hoạch số 2755/KH-UBND, ngày 11/10/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chiến lược phòng, chống ma tuý đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 199-KH/TU ngày 21/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và các chương trình, kế hoạch về thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người, mại dâm, HIV/AIDS.

Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm.

Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và lực lượng chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, nhất là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Thường xuyên, kịp thời cập nhật danh mục các chất ma túy và tiền chất mới. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với các ngành nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội; xử phạt nghiêm khắc các hành vi phạm tội, nhằm ngăn không để các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự xảy ra vi phạm liên quan đến tội phạm ma túy.

Đảm bảo các nguồn lực, có chính sách đãi ngộ thỏa đáng để động viên, khuyến khích việc tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy của các cá nhân, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ thống chính trị. Tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn ma túy để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm và từng địa bàn.

Có chính sách hỗ trợ về vốn, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

2. Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy

Đẩy mạnh và đa dạng hóa các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; trong đó, coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Trong công tác tuyên truyền phải xác định rõ vai trò, phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan chủ trì, phối hợp và thống nhất nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy giữa các cơ quan chức năng theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, trọng tâm là học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, đoàn viên, công đoàn và Nhân dân.

Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động Nhân dân, nhất là các địa bàn vùng nông thôn không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng, tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp.

Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.

3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện

Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai nghiện.

Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.

4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách

Nâng cao năng lực nắm tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Chủ động nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy, tổ chức đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, chú trọng đấu tranh ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy vào tỉnh. Xác định rõ vị trí, vai trò chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.

Triển khai các hoạt động nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, triệt phá các băng nhóm, tổ chức, đường dây phạm tội về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động liên tỉnh, các băng nhóm tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy. Tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy; không để tội phạm lợi dụng tỉnh Vĩnh Long làm địa bàn sản xuất, tàng trữ, vận chuyển ma túy qua các tỉnh khác; làm tốt công tác vận động, đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.

Trong các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tiến hành đúng theo quy định của pháp luật, xử lý đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.

Tăng cường lực lượng, bố trí phù hợp, kết hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống ma túy, đảm bảo đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đề ra, phù hợp tình hình thực tiễn và các chính sách pháp luật hiện hành. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Trung ương và địa phương; kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện pháp phối hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y,… có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá, xử lý nghiêm các nơi trồng cây có chứa chất ma túy.

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu…đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.

5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy

Tiếp tục thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác và phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Tăng cường hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy, phòng ngừa nghiện ma túy và cai nghiện ma túy.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

Thực hiện chức năng theo dõi, nắm chặt tình hình, kết quả triển khai, thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trên địa bàn; đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn và giám sát việc thực hiện Chương trình của các ban, ngành, đoàn thể, Cơ quan TW đóng trên địa bàn và các huyện, thị xã, thành phố. Tổng hợp tình hình, xây dựng các báo cáo kết quả thực hiện Chương trình báo cáo theo quy định.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành, đoàn thể có liên quan triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy.

Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để hằng năm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kinh phí triển khai, thực hiện Chương trình trên địa bàn.

Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho cán bộ, chiến sỹ.

Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện các Dự án:

- Dự án 1: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.

- Dự án 2: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.

Phối hợp với các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy Trung ương trong hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.

Phối hợp với các ngành liên quan trong xây dựng, tổ chức thực hiện các Dự án còn lại thuộc Chương trình.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chỉ đạo tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với lực lượng thực hiện công tác cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ban ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai khác.

- Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”, Dự án gồm:

(1) Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”.

(2) Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung Chương trình.

Tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác.

Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện Dự án: Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo, hướng dẫn, thống nhất, đồng bộ trong ngành Giáo dục việc tăng cường giảng dạy trong Chương trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp học.

Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025”.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chủ trì, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô hình phòng, chống ma túy sau khi được tiếp nhận từ Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch với các chương trình kinh tế - xã hội khác trên địa bàn.

6. Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa phương liên quan tổ chức hướng dẫn thực hiện phát đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, tham mưu UBND tỉnh mở rộng chương trình điều trị, phục hồi cho bệnh nhân điều trị thay thế bằng thuốc Methadone.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất trong y tế.

Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chỉ đạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với lực lượng Công an và các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy (nếu có); triển khai các chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.

8. Sở Công Thương

Theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và bảo quản, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép chất ma túy.

Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

9. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; phối hợp với ngành Công an nghiên cứu, đề xuất, bổ sung hoàn thiện các chế tài xử lý hành chính, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.

10. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Chương trình từ nguồn dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo phân cấp quản lý, tùy vào khả năng cân đối ngân sách tỉnh để tham mưu UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; tham gia tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng kinh phí Chương trình.

11. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tham mưu UBND tỉnh phân bổ vốn đầu tư cho các sở, ban ngành tỉnh thực hiện các hoạt động của Chương trình trên cơ sở các Dự án, Đề án đã được phê duyệt theo quy định; phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh xây dựng các Dự án, Đề án có liên quan.

12. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và ngành, đoàn thể liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Chương trình; Chỉ đạo trong công tác phối hợp liên ngành về phòng, chống ma túy.

13. Liên đoàn Lao động tỉnh

Chủ trì, xây dựng và triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp”; tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, phòng, chống tệ nạn ma túy trong công nhân trên địa bàn tỉnh.

14. Tỉnh đoàn

Chủ trì, xây dựng và triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh.

15. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh

Chủ trì, xây dựng và triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy trong hội viên trên địa bàn tỉnh.

16. Các ban, ngành tỉnh, Cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh

Tổ chức triển khai, thực hiện Chương trình lồng ghép với chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị. Phối hợp với các ngành liên quan trong xây dựng, triển khai, thực hiện các nội dung của Chương trình trong phạm vi nhiệm vụ được giao.

17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.

Tham gia thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy gắn với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào của các tổ chức thành viên trên địa bàn dân cư; phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng theo nội dung của Chương trình.

Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện Dự án “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”.

18. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các sở, ngành có liên quan thực hiện các nhiệm vụ khác thuộc Chương trình.

Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc”.

19. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch để triển khai các nội dung của Chương trình trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hằng năm và cả giai đoạn; lồng ghép thực hiện Chương trình với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; thực hiện công tác giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình tại địa phương và báo cáo theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch này.

2. Trên cơ sở nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tế, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Ngoài ra, các ngành chủ trì thực hiện các Dự án xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định. Các kế hoạch gửi Công an tỉnh trước ngày 20/10/2021 để theo dõi. Định kỳ (06 tháng, 01 năm), sơ kết giữa nhiệm kỳ (năm 2023) và tổng kết có báo cáo tình hình và kết quả thực hiện gửi về Công an tỉnh (Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tỉnh) để tổng hợp báo cáo Chính phủ theo quy định.

3. Kinh phí thực hiện Chương trình: Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương trong dự toán thường xuyên hằng năm của các ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các nguồn huy động hợp pháp khác.

4. Giao Công an tỉnh (Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tỉnh) chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, đánh giá việc triển khai, thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trên địa bàn; tiến hành sơ, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện theo định kỳ và tổng hợp báo cáo đúng quy định./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 2657/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025

  • Số hiệu: 2657/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 04/10/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long
  • Người ký: Lữ Quang Ngời
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 04/10/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản