Hệ thống pháp luật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 68/NQ-HĐND

Khánh Hòa, ngày 12 tháng 7 năm 2024

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ 12 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA VII, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 14

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 21 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình giám sát năm 2024;

Trên cơ sở Báo cáo thẩm tra số 90/BC-BPC ngày 04 tháng 7 năm 2024 của Ban Pháp chế; Báo cáo số 127/BC-HĐND ngày 10 tháng 7 năm 2024 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại Kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành với Báo cáo số 127/BC-HĐND ngày 10 tháng 7 năm 2024 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và thống nhất một số nội dung sau đây:

1. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Các sở, ngành và địa phương đã nỗ lực, chủ động, nêu cao trách nhiệm giải quyết các kiến nghị thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Tỷ lệ các kiến nghị được giải quyết duy trì ở mức trên 50%. Đối với các kiến nghị còn tồn đọng, tỷ lệ giải quyết tăng cao hơn so với kỳ giám sát trước. UBND tỉnh cơ bản đã triển khai thực hiện các kiến nghị của Hội đồng nhân dân tỉnh tại Nghị quyết số 119/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp tổng hợp, tiếp nhận, phân loại và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan: Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh quan tâm triển khai thực hiện tốt, đảm bảo quyền lợi chính đáng của cử tri.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được nêu cụ thể tại Báo cáo số 127/BC-HĐND ngày 10 tháng 7 năm 2024 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

2. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và tiếp tục giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị:

a) Đối với Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh:

- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri. Tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời, rõ ràng, bảo đảm chính xác, đúng chức năng, trách nhiệm của từng cấp, ngành, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, giải quyết, trả lời trực tiếp đến cử tri sớm nhất có thể, khắc phục tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần hoặc trùng lặp tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.

- Tăng cường trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân trong giải đáp trực tiếp các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nghiên cứu kỹ văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền để kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin trong các đợt tiếp xúc cử tri.

- Tiếp tục phát huy hiệu quả của Trang Thông tin điện tử đại biểu nhân dân tỉnh Khánh Hòa (daibieunhandan.khanhhoa.gov.vn) để kịp thời thông báo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị tới cử tri.

b) Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh:

- Tiếp tục rà soát, có giải pháp và lộ trình giải quyết cụ thể đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn đọng (có phụ lục kèm theo). Phân công rõ trách nhiệm chủ trì, phối hợp của các cơ quan liên quan, tránh việc trả lời theo hướng đùn đẩy trách nhiệm. Báo cáo việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân cần tập trung vào nội dung cử tri kiến nghị, nêu cụ thể hơn các vấn đề đã, đang và sẽ được giải quyết, hạn chế việc nêu chung chung vấn đề, nội dung kiến nghị.

- Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cơ quan, ngành, địa phương, gắn với công tác dân vận chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội của địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

- Nghiên cứu xây dựng, ban hành Quy chế tiếp nhận, phối hợp giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả theo dõi việc xử lý của các cấp, các ngành, thuận tiện cho việc tiếp nhận, thông tin kết quả giải quyết đến cử tri và Nhân dân.

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác đối thoại giữa các cơ quan chức năng với cử tri và Nhân dân để giảm thiểu các kiến nghị còn tồn đọng; nắm bắt kịp thời quá trình giải quyết để chỉ đạo việc giải quyết đạt hiệu quả; phân công cán bộ tham gia tiếp xúc cử tri tại các điểm, địa bàn phù hợp tình hình địa phương để tiếp thu, giải trình các ý kiến ngay tại buổi tiếp xúc để cử tri kịp thời nắm bắt thông tin, hạn chế kiến nghị trùng lắp qua nhiều kỳ họp.

- Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện kịp thời các chính sách đã được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành, đảm bảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân phát huy hiệu quả trong đời sống.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết này theo chức năng, nhiệm vụ luật định.

2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VII, Kỳ họp thứ 14 thông qua ngày 12 tháng 7 năm 2024./.


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ QH;
- Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ QH;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN
các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh Truyền hình
Khánh Hòa (đưa tin tuyên truyền);
- Lưu: VT, phòng TTDN&TH, HV.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Mạnh Dũng

PHỤ LỤC

(Kèm theo Nghị quyết số 68/NQ-HĐND ngày 12 tháng 7 năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh)

STT

Nội dung kiến nghị

I

KIẾN NGHỊ GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ 12

1

Kiến nghị số 17: Đề nghị UBND tỉnh sớm xử lý việc gây ô nhiễm môi trường (nước thải, mùi hôi, khói nhà máy) của các Công ty, Nhà máy trong Cụm công nghiệp Đắc Lộc (Nhà máy bê tông, Nhà máy thuốc lá Khatoco...). Riêng Nhà máy thuốc lá Khatoco, ống khói của Nhà máy quá thấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Vì vậy, đề nghị xử lý ống khói, khi xử lý xong mới cho phép hoạt động; định kỳ 6 tháng nhà máy phải tổ chức khám sức khỏe cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng (Cử tri xã Vĩnh Phương, thành phố Nha Trang).

2

Kiến nghị số 21: Cử tri thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh có nguyện vọng được tái định cư tại chỗ khi nhà nước thực hiện các dự án trên địa bàn thôn Đầm Môn. Kiến nghị UBND tỉnh quan tâm để người dân ổn định chỗ ở và tiếp tục làm nghề sản xuất đánh bắt, nuôi trồng thủy sản (Cử tri xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh).

3

Kiến nghị số 25: Hiện nay, trên địa bàn tổ dân phố số 01 phường Lộc Thọ thành phố Nha Trang có nhiều nhà hàng, khách sạn nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy để người dân tiếp tục kinh doanh. Nhằm đảm bảo phục vụ khách du lịch trong thời gian tới, đề nghị lãnh đạo cấp trên quan tâm chỉ đạo (Cử tri phường Lộc Thọ).

4

Kiến nghị số 26: Đề nghị tỉnh, thành phố quan tâm xây dựng hạ tầng giao thông đối với phường Vĩnh Trường, xây dựng đường bờ kè nối từ bến cá dân sinh đến cầu Bình Tân nhằm thúc đẩy sự phát triển của địa phương (Cử tri phường Vĩnh Trường).

5

Kiến nghị số 27: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm dự án phát triển đảo Hòn Tre đã triển khai nhiều năm, trong đó có đảo Vũng Ngán nằm trong quy hoạch, thu hồi đất từ năm 2014 đến nay, vẫn chưa có phương án tái định cư, giá bồi thường. Trong nhiều năm qua, dân số trên đảo tăng lên, số hộ gia đình cần tách hộ, xây dựng thêm nhà để an cư lại không được cấp phép, người chết thì không được chôn cất trên đảo, tình trạng đình Vũng Ngán xuống cấp không được tu sửa do vướng quy hoạch. Vì vậy, cử tri đảo Vũng Ngán, phường Vĩnh Nguyên đề nghị tháo gỡ giúp người dân về việc bồi thường, tái định cư để người dân an cư, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới (Cử tri phường Vĩnh Nguyên).

6

Kiến nghị số 28: Kiến nghị tỉnh xem xét hỗ trợ cho giáo viên dạy tại các khu vực các đảo: Trí Nguyên, Bích Đầm, Vũng Ngán vì hiện nay điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn. Đề nghị đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 3 tại khu vực Vũng Ngán (Cử tri phường Vĩnh Nguyên).

7

Kiến nghị số 33: Hiện nay, bờ kè tả hữu Sông Tô Giang đoạn từ Quốc lộ 1A đến cầu Tân Phước đã đầu tư xây dựng, đoạn còn lại từ cầu Vạn Phước đến đập Hải Triều chưa được đầu tư. Kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư giai đoạn tiếp theo, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực Tu Bông (Cử tri xã Vạn Long).

8

Kiến nghị số 39: Tuyến bờ kè sông Trường (khu vực từ ruộng 02 thôn: Văn Tứ Đông và Văn Tứ Tây hướng ra đầm Thủy Triều) chưa xây dựng, gây xói mòn ruộng và đìa của Nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng bờ kè sông Trường giai đoạn 3 phần còn lại tiếp giáp đầm Thủy Triều này (Cử tri xã Cam Hòa).

9

Kiến nghị số 42: Nhân dân tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh làm lại con đường mới phía đông đường cao tốc Bắc - Nam để thay thế con đường dân sinh cũ vì hiện nay đường cao tốc Bắc - Nam chồng lên đường này nên người dân không có đường để đi (Cử tri các xã: Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam).

10

Kiến nghị số 44: Hiện nay, đất do Nhà nước cấp cho bà con người đồng bào dân tộc thiểu số xã Sơn Tân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng do chồng lấn với đất rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa quản lý nên không tách thửa cho con được và không đủ điều kiện thủ tục khi được các tổ chức xét cho, tặng Nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa. Kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo bóc tách đất chồng lấn, cấp quyền sử dụng đất cho bà con để ổn định cuộc sống và tách thửa cho con khi có vợ, có chồng để xây nhà ở (Cử tri Xã Sơn Tân).

11

Kiến nghị số 45: Trong những năm qua, thị trấn Khánh Vĩnh đã được UBND tỉnh quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, để phấn đấu đến năm 2025 thị trấn Khánh Vĩnh trở thành đô thị loại V thì cần phải có nguồn lực tập trung đầu tư cho 02 năm tới. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cần quan tâm bố trí tăng nguồn vốn phát triển đô thị cho địa phương để địa phương tập trung xây dựng các hạng mục công trình cấp thiết đảm bảo đáp ứng đô thị loại V vào năm 2025 (Cử tri thị trấn Khánh Vĩnh).

12

Kiến nghị số 47: Khu vực dọc Tỉnh lộ 8, từ xã Khánh Bình đi Diên Xuân có nhiều đoạn chưa có đèn đường thắp sáng, gây nguy hiểm cho người dân khi đi qua khu vực này. Cử tri kiến nghị Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa kiểm tra, rà soát hệ thống chiếu sáng dọc tuyến đường nêu trên để có phương án lắp đặt hệ thống chiếu sáng, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân (Cử tri xã Khánh Đông).

13

Kiến nghị số 48: Hiện nay, có hơn 50 hộ dân thôn Giang Mương, xã Khánh Phú đang xâm canh trồng keo khoảng 100 ha trên đất thuộc lâm phận rừng của Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa quản lý. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty phối hợp với địa phương để lập phương án kiểm tra, rà soát lại diện tích nêu trên, trình cấp có thẩm quyền để bóc tách đất giao lại cho người dân để canh tác (Cử tri xã Khánh Phú).

14

Kiến nghị số 50: Các đình, lăng được công nhận di tích cấp tỉnh cụ thể như đình Đông Hà, đình lăng Bình Tây, đình Đông Hải đã xây dựng nhiều năm đến nay xuống cấp, hư hỏng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng khảo sát, bố trí kinh phí tu sửa kịp thời (Cử tri phường Ninh Hải).

15

Kiến nghị số 52: Cử tri kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống điện chiếu sáng Quốc lộ 1A (đoạn Cầu Suối, phường Ba Ngòi đến giáp ranh xã Cam Thịnh Đông) vì đoạn đường này rất vắng và tối, dễ xảy ra tai nạn giao thông và nguy cơ cướp giật (Cử tri phường Ba Ngòi).

16

Kiến nghị số 54: Cử tri kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư Hồ Sông Cạn, xã Cam Thịnh Tây để tạo điều kiện có nước cho người dân sản xuất, sinh hoạt và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố (Cử tri xã Cam Thịnh Tây).

17

Kiến nghị số 55: Hệ thống kênh, mương từ đập Tà Rục xuống tới địa bàn xã Cam Thành Nam không được đầu tư mở tuyến kênh nhánh, khi đập xả nước hoặc mùa mưa lũ nước chảy tràn ra khu vực nhà dân và khu sản xuất nông nghiệp, gây ngập úng cục bộ. Kiến nghị tỉnh đầu tư tuyến kênh nhánh để phục vụ tưới tiêu sản xuất và giải quyết tình trạng ngập úng (Cử tri xã Cam Thành Nam).

18

Kiến nghị số 57: Cử tri kiến nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng dự án Hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân xã đảo Cam Bình (Cử tri xã Cam Bình).

19

Kiến nghị số 58: Cử tri kiến nghị tỉnh chỉ đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa có kế hoạch chuyển các đường điện trung thế tại các thôn: Thống Nhất, Hòa Bình, Hòa An, xã Cam Phước Đông, thành phố Cam Ranh theo đường liên thôn để đảm bảo an toàn (Cử tri xã Cam Phước Đông).

20

Kiến nghị số 61: Phần ruộng giữa đường gom Quốc lộ 27C và đường Võ Nguyên Giáp, sau khi thu hồi còn lại diện tích khoảng 01 ha, kéo dài 300m, ngang 2 - 3,5m; có 07 hộ dân hiện đang canh tác. Từ khi làm đường đến nay, đoạn đường gom cao dẫn đến ruộng lúa khó tưới tiêu vào mùa khô, thường bị ngập nước vào mùa mưa, ảnh hưởng đến năng suất và kinh tế của người dân. Cử tri kiến nghị tỉnh sớm quy hoạch mở rộng đường quốc lộ 27C và thu hồi, đền bù hết phần diện tích ruộng còn lại (Cử tri xã Diên Thạnh).

21

Kiến nghị số 65: Trên địa bàn huyện Khánh Sơn hiện nay, có duy nhất 01 ngôi Trường THPT Khánh Sơn (trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh). Trường được đầu tư xây dựng từ năm 2000, hiện đang là nơi công tác giảng dạy và học tập của hơn 700 giáo viên và học sinh cấp 3 trên địa bàn huyện. Tuy nhiên đến nay ngôi trường đã và đang xuống cấp, một số hạng mục cơ sở vật chất đã bị hư hỏng; trang thiết bị phục vụ dạy và học cũ kỹ, thiếu thốn; phòng học chật hẹp không đủ chuẩn; thiếu các phòng bộ môn; chưa có nhà đa năng,... đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập của các em học sinh. Vì vậy, cử tri huyện Khánh Sơn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh quan tâm khảo sát thực trạng để sớm đầu tư xây mới Trường THPT Khánh Sơn đạt Trường chuẩn quốc gia trong thời gian tới.

22

Kiến nghị số 67: Trường THCS Sơn Lâm có có một số hạng mục của nhà trường đã xây dựng 1998 đến nay đã xuống cấp và hư hỏng nặng, các hạng mục này cũng không đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn và quy định hiện nay, do đó cần đầu tư xây dựng mới. Trường THCS Sơn Lâm đã được UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1251/QĐ-UBND ngày 01/10/2020 của UBND huyện Khánh Sơn và đã được Hội đồng Nhân dân huyện phê duyệt đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021- 2025 tại Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 30/6/2023 của Hội đồng Nhân dân huyện Khánh Sơn. Tuy nhiên, hiện nay với kinh phí 5.000 triệu đồng không thể đầu tư xây dựng đủ 08 phòng học như quy mô chủ trương đầu tư được phê duyệt, chưa tính các dự án đầu tư trường học hiện nay bắt buộc phải có thêm hạng mục phòng cháy chữa cháy. Theo tính toán sơ bộ kinh phí 5.000 triệu đồng chỉ đủ đầu tư cho 03 phòng học (cả trang thiết bị bên trong) và hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Chính vì vậy, hiện nay chưa thể triển khai thực hiện với kinh phí trên. Theo ước tính sơ bộ, tổng kinh phí dự kiến: 22.000 triệu đồng. Cử tri huyện Khánh Sơn kiến nghị UBND tỉnh xem xét quan tâm hỗ trợ, bổ sung thêm nguồn kinh phí, tạo điều kiện để dự án sớm khởi công xây dựng mới ngôi trường THCS xã Sơn Lâm.

23

Kiến nghị số 69: Hiện nay đường tỉnh lộ 9 đoạn từ Chùa Khánh Sơn đến ngã ba vào xã Sơn Hiệp đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Cử tri huyện Khánh Sơn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải sớm có kế hoạch khảo sát, đầu tư nâng cấp đoạn đường nêu trên.

24

Kiến nghị số 70: Hiện nay, con đường liên xã Sơn Trung - Sơn Hiệp (thuộc quản lý của Sở Giao thông vận tải) nhỏ hẹp, người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Mặc dù đã được sửa chữa, nâng cấp nhưng thời gian đã lâu. Cử tri huyện Khánh Sơn kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo Sở Giao thông vận tải sớm có kế hoạch khảo sát và bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp, sửa chữa, tạo điều kiện để bà con đi lại được thuận tiện hơn.

25

Kiến nghị số 71: Cử tri huyện Khánh Sơn kiến nghị UBND tỉnh xem xét, sớm bố trí nguồn vốn đầu tư xây mới cầu Lò Gạch (trên địa phận thị trấn Tô Hạp) thuộc tỉnh lộ 9. Hiện nay, cầu Lò Gạch đã xây dựng từ rất lâu, không đáp ứng số lượng phương tiện giao thông lưu thông trên tỉnh lộ 9 ngày càng nhiều, mặt khác cầu rất dễ bị ngập lụt vào mùa mưa lũ, ảnh hưởng trực tiếp sự đi lại của nhân dân các xã phía tây của huyện khi về trung tâm huyện.

26

Kiến nghị số 72: Cử tri huyện Khánh Sơn kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch khảo sát, đầu tư xây dựng những tuyến kè bảo vệ khu dân cư và đất sản xuất (gồm: bờ kè chống sạt lở hai bên bờ tả hữu cầu treo thôn Apa 2, xã Thành Sơn; bờ kè khu vực thôn Cam Khánh, xã Sơn Lâm; kè bảo vệ đất sản xuất từ đất bà Mấu Thị Bảy đến cầu đi qua xã Sơn Lâm (thuộc xóm 9, thôn Liên Bình, xã Sơn Bình); kè chống sạt lở đất sản xuất và khu dân cư thôn Tà Gụ, xã Sơn Hiệp; bờ kè thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp đoạn từ cầu tràn ông Lê đến nhà ông Mấu Phin).

II

KIẾN NGHỊ GỬi ĐẾN KỲ HỌP THỨ 10

27

Kiến nghị số 02: Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 28/2022/QĐ-UBND ngày 27/12/2022 và Thông báo số 96/TB-UBND ngày 13/3/2023 nhưng người dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết các hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa tại Văn phòng Đăng ký đất đai các địa phương và UBND các huyện, thị xã, thành phố; cụ thể: một số địa phương không tiếp nhận hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của người dân, một số địa phương tiếp nhận hồ sơ nhưng không giải quyết và trả hồ sơ đúng thời gian trong phiếu biên nhận... Cử tri nhiều địa phương kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo và có giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm các quyền sử dụng đất của người dân.

28

Kiến nghị số 05: Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm xem xét sớm đầu tư xây dựng khu giết mổ tập trung để di dời các lò mổ gây ô nhiễm môi trường xung quanh đảm bảo sức khỏe cho người dân.

29

Kiến nghị số 07: Cử tri phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao đẩy nhanh các thủ tục thuộc thẩm quyền của tỉnh đối với Dự án trùng tu Đình Bình Tân, Đình Trường Đông hiện đã bị xuống cấp trầm trọng. Hiện nay hồ sơ đã gửi đến các sở, ngành của tỉnh thẩm định.

30

Kiến nghị số 11: Đề nghị xem xét quyết định của UBND tỉnh cho phép Công ty Hoàn Cầu chuyển đổi diện tích đất ở không hình thành đơn vị ở, là trái với quy định của pháp luật, cần phải hủy bỏ và khắc phục sai phạm. Đề nghị thu hồi Quyết định 2805 ngày 07/11/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc cho công ty TNHH Hoàn Cầu chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 85.426,26 m2 từ đất du lịch chuyển thành đất ở và bỏ hoang 20 năm không sử dụng, gây lãng phí tài nguyên. (Cả 2 Quyết định trên đều trái với Quyết định số 252 ngày 09/3/2001 của Thủ tướng Chính phủ). Giải quyết dứt điểm việc khiếu nại, kiến nghị của các hộ liên quan đến công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án công ty Hoàn Cầu, khu Du lịch và Giải Trí Nha Trang - Sông Lô đã kéo dài hàng chục năm nay.

31

Kiến nghị số 12: Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn xã Phước Đồng: trường đào tạo giáo dục, dạy nghề Bắc Hòn Ông; dự án đường trục Bắc Nam vành đai 3; Dự án phòng cháy, chữa cháy, đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư để nhân dân trong vùng dự án ổn định đời sống, hiện nay nhân dân sống trong vùng dự án, nhà cửa hư hỏng, xuống cấp nặng nề không được sửa chữa, điều kiện sản xuất kinh doanh không có, cuộc sống quá khó khăn so với điều kiện sống của nhân dân trong cùng khu vực.

32

Kiến nghị số 18: Trường Trung cấp Kỹ thuật Miền Trung vẽ bản đồ quy hoạch chồng lấn lên đất của người dân, khu gia đình quân nhân (Khu B1). Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với Trường để giải quyết quyền lợi cho người dân (Cử tri xã Vĩnh Phương).

33

Kiến nghị số 19: Đề nghị UBND tỉnh sớm giải quyết nhà ở cho người dân thuộc Khu tập thể nhà máy sợi Nha Trang theo hướng hóa giá: Nhà ở tập thể tại khu tập thể Nhà máy sợi (thôn Tân Thành). Vì hiện nay vẫn thu thuế thuê nhà, nhưng người dân có nguyện vọng hóa giá để mua thì lại chậm giải quyết, kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân (Cử tri xã Vĩnh Phương).

34

Kiến nghị số 20: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm đẩy nhanh tiến độ thẩm định các công trình Đình, Đền, Miếu là di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Nha Trang để người dân có nơi sinh hoạt vì hiện nay đa số các Đình, Đền đều xuống cấp nghiêm trọng (Cử tri phường Vĩnh Trường).

35

Kiến nghị số 30: Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân tại các khu đô thị Lê Hồng Phong 1, Lê Hồng Phong 2 vì các hộ dân đã chuyển về ở rất lâu nhưng vẫn chưa được cấp sổ (Cử tri phường Lộc Thọ, phường Phước Hải).

36

Kiến nghị số 32: Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm đến việc điều tiết nước sản xuất nông nghiệp từ Hồ Láng Nhớt và Hồ Cây Sung để phục vụ cho 90 ha đất nông nghiệp của bà con (Cử tri xã Diên Tân).

37

Kiến nghị số 38: Đề nghị Sở Giao thông vận tải làm cầu từ Ngã tư Phú Nẫm qua Vĩnh Trung - Nha Trang thay cầu gỗ để phục vụ nhu cầu giao thông (Cử tri xã Diên Phú).

38

Kiến nghị số 39: Cử tri đề nghị Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, rà soát lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông tại các điểm ngã giao: đường Hà Huy Tập nối với Đồng Khởi, đường Văn Miếu nối với Đồng Khởi (Cử tri thị trấn Diên Khánh).

39

Kiến nghị số 40: Hiện nay đất rừng sản xuất của người dân ở khu vực núi Hoa Sơn thuộc xã Vạn Phước và xã Vạn Long chồng lấn với đất rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa quản lý. Kiến nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường sớm có chủ trương cho bóc tách, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân để yên tâm đầu tư phát triển kinh tế (Cử tri xã Vạn Long).

40

Kiến nghị số 41: Đình Tân Mỹ, thị trấn Vạn Giã được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh, nhưng các hạng mục đã xuống cấp trầm trọng và có khả năng sập đổ khi mưa, gió lớn. Nhân dân địa phương được biết Trung tâm bảo tồn di tích lịch sử của tỉnh đã có kế hoạch trùng tu và sửa chữa lại nhưng tiến độ quá chậm. Kiến nghị Sở Văn hóa và Thể thao quan tâm sớm triển khai việc trùng tu và sửa chữa để có nơi sinh hoạt và thờ tự được tôn nghiêm (Cử tri xã Vạn Giã).

41

Kiến nghị số 42: Các hộ dân ở thôn Cù Hin, xã Cam Hải Đông đã được nhận quyết định cấp đất tái định cư cách đây 4 năm nhưng đến nay vẫn chưa được nhận đất, người dân đã nhiều lần gởi đơn đến huyện, tỉnh nhưng chưa được giải quyết. Đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường sớm giải quyết để người dân ổn định cuộc sống (Cử tri xã Cam Hải Đông).

42

Kiến nghị số 44: Trước đây có một đường dân sinh đi từ xã Cam Hiệp Nam sang xã Cam Hiệp Bắc nhưng hiện nay đường cao tốc Bắc - Nam chồng lên đường này nên người dân không có đường để đi. Kiến nghị Sở Giao thông Vận tải làm lại con đường mới phía đông đường cao tốc Bắc - Nam để thay thế con đường dân sinh cũ (Cử tri xã Cam Hiệp Nam - Cam Hiệp Bắc).

43

Kiến nghị số 45: Cử tri huyện Khánh Sơn kiến nghị UBND tỉnh giải quyết như sau: Trước đây rất nhiều người dân trên địa bàn huyện Khánh Sơn khai hoang rừng để lấy đất sản xuất nông nghiệp, trồng cây ăn quả cho thu hoạch đã nhiều năm. Tuy nhiên, năm 2006 và năm 2014 UBND tỉnh bóc tách một số diện tích để giao cho UBND huyện quản lý, nhưng đến nay các hộ dân chưa được bồi thường. Từ đó đến nay các hộ dân vẫn tiếp tục sản xuất ổn định trên diện tích đất bóc tách này; tuy nhiên không đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được. Vì vậy, Cử tri huyện Khánh Sơn kiến nghị giải quyết cho các hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

44

Kiến nghị số 51: Cử tri kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư quan tâm hỗ trợ vốn đầu tư công trình Cầu Cây Gạo tại xã Ninh An để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân. Hiện đang là cầu tạm đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn (Cử tri xã Ninh An).

III

KIẾN NGHỊ TỪ CÁC KỲ HỌP TRƯỚC

45

Kiến nghị số 02: Trên địa bàn xã Phước Đồng có nhiều Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô, dự án Khu nhà ở Phước Đồng, dự án Hòn Rớ 2, dự án Quốc Anh đã được cử tri kiến nghị nhiều lần và có nhiều đơn thư gửi đến cấp thẩm quyền. Đề nghị UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các kiến nghị và đơn thư của cử tri (Cử tri xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang).

46

Kiến nghị số 05: Đề nghị UBND tỉnh có phương án đầu tư cầu trên trục đường Tỉnh lộ 8B vì vào mùa mưa bão lưu lượng nước các sông đổ về làm ngập các cầu tràn nên các phương tiện giao thông không thể lưu thông được trên tuyến đường này (Cử tri cụm cánh Bắc).

47

Kiến nghị số 07: Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng trường Trung học Phổ thông tại địa bàn xã Vạn Thọ, Vạn Ninh (đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh 03 xã: Đại Lãnh, Vạn Thạnh, Vạn Thọ) vì hiện nay trường THPT trên địa bàn huyện quá xa, là một trong những nguyên nhân gia tăng tình trạng học sinh bỏ học (Cử tri xã Vạn Thọ).

48

Kiến nghị số 11: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách triển khai chậm tiến độ trên địa bàn thành phố Cam Ranh: Công viên nghĩa Trang Phước Thành, Công viên nghĩa Trang Cam Ranh, Nâng cao năng lực sản xuất Nhà máy đóng tàu Cam Ranh (khu 18ha), Khu dân cư Phú Lộc, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng, Khu du lịch sinh thái Cam Lập, Trạm nghiền xi măng Công Thanh, Trung tâm thương mại và Khách sạn Đông Hải. (Cử tri Thành phố Cam Ranh).

49

Kiến nghị số 13: Đề nghị tỉnh nghiên cứu giải pháp phòng chống ngập úng tại các xã phía Tây thành phố Nha Trang.

50

Kiến nghị số 20: Cử tri phản ánh phần diện tích đất khu vực Trảng Găng của một số hộ gia đình thuộc quy hoạch dự án điện năng lượng mặt trời nhưng đã lâu không thực hiện. Nếu không triển khai dự án, cử tri đề nghị UBND tỉnh hủy bỏ quy hoạch để người dân có thể chủ động trong việc đầu tư phát triển sản xuất (Cử tri xã Diên Sơn)

51

Kiến nghị số 21: Dự án đường dẫn nước thải tại thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông đã được triển khai xây dựng nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại thuận lợi (Cử tri xã Cam Hải Đông).

52

Kiến nghị số 27: Cử tri đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh mở thêm tuyến xe buýt Diên Khánh - Khánh Bình (Tỉnh lộ 8) nhưng đã nhiều năm nay không triển khai thực hiện. Cử tri đề nghị sớm triển khai tuyến xe buýt này nhằm phục vụ nhu cầu giao thông đi lại của người dân (Xã Diên Xuân - Huyện Diên Khánh).

53

Kiến nghị số 28: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư mở rộng đoạn đường Hương lộ 39 đoạn từ cầu mới xã Suối Cát lên chợ Tân Xương, do mật độ người tham gia giao thông đông, mặt đường hẹp, gây mất an toàn cho người dân, nhất là tại cầu mới Suối Cát (Cử tri xã Suối Cát).

54

Kiến nghị số 31: Tuyến kênh B26 điểm cuối không có hệ thống kênh tiêu lũ nên thường xuyên xảy ra hiện tượng ngập úng (khi Hồ Tà Rục xả nước hoặc khi có mưa lớn xảy ra) làm thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và gây ngập úng khu dân cư thôn Quảng Phúc (khoảng 25 hộ), ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân. Đề nghị tỉnh xem xét có giải pháp đầu tư hệ thống thủy lợi để phục vụ tưới cho phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp và giải quyết tình trạng ngập úng ở khu dân cư, nhằm đảm bảo sản xuất nông nghiệp, ổn định đời sống người dân.

55

Kiến nghị số 33: Đề nghị UBND tỉnh có văn bản để thành phố Cam Ranh giải quyết cấp phép xây dựng nhà ở cho người dân xã Cam Bình (vì có liên quan đến quy hoạch Quốc phòng) (Cử tri xã đảo Cam Bình).

56

Kiến nghị số 34: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND thành phố Nha Trang sớm triển khai Dự án thoát nước tại khu vực Bầu Mác, thôn Phú Trung 2 - xã Vĩnh Thạnh (Dự án thoát nước Toyota - Cầu Ké) (Cử tri xã Vĩnh Thạnh).

57

Kiến nghị số 37: Cử tri đề nghị UBND tỉnh đầu tư nối bờ kè Sông Trường với hành lang an toàn đường bộ tại điểm cầu Cửu Lợi (Cử tri xã Cam Hòa).

58

Kiến nghị số 39: Hiện nay, khu vực xã Sơn Bình là địa phương có diện tích trồng cây ăn quả rất lớn, chủ yếu là sầu riêng nên rất cần nguồn nước để đảm bảo tưới tiêu. Vì vậy, cử tri đề nghị UBND tỉnh quan tâm khảo sát đầu tư xây dựng hồ chứa nước tại xã Sơn Bình để phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững (Cử tri xã Sơn Bình).

59

Kiến nghị số 41: Cử tri phản ánh Dự án nuôi tôm sạch có từ lâu, nhưng đến nay vẫn không triển khai (bãi cây bàn, thôn Tây). Đề nghị UBND tỉnh quan tâm giải quyết (Cử tri xã Ninh Vân).

60

Kiến nghị số 45: Cử tri kiến nghị về đấu giá đất dôi dư tại đường A6 khu VCN Phước Hải.

61

Kiến nghị số 47: Bờ kè Sông Tắc (từ cầu Đường sắt đến cầu vượt Sông Tắc) chưa thi công gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm triển khai dự án (Cử tri xã Vĩnh Hiệp).

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Nghị quyết 68/NQ-HĐND năm 2024 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026

  • Số hiệu: 68/NQ-HĐND
  • Loại văn bản: Nghị quyết
  • Ngày ban hành: 12/07/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa
  • Người ký: Trần Mạnh Dũng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 12/07/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản