Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 81/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 25 tháng 03 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM CẤP THUỐC METHADONE NHIỀU NGÀY CHO NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG NĂM 2021-2022

Căn cứ Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 14/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 5074/QĐ-BYT ngày 04/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện;

Căn cứ Quyết định số 842/QĐ-BYT ngày 29/01/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Hướng dẫn triển khai thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện;

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Đề án thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2021-2022 cụ thể như sau:

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

Tạo thuận lợi, khả năng tiếp cận và nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, góp phần giảm lây nhiễm HIV, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Tạo sự thuận tiện, tăng tỷ lệ người nghiện CDTP được điều trị thay thế bằng thuốc Methadone, tăng sự hài lòng và tuân thủ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

b) Giảm gánh nặng công việc cho cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, góp phần nâng cao chất lượng điều trị.

c) Triển khai cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho 440 bệnh nhân vào năm 2021 và 530 bệnh nhân vào năm 2022 tại 05 cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn thành phố.

II. Nội dung triển khai kế hoạch

1. Thời gian triển khai đề án: Năm 2021-2022

2. Địa điểm triển khai

Địa điểm triển khai tại 05 cơ sở điều trị Methadone, cụ thể như sau:

1- Cơ sở điều trị Methadone Lê Chân;

2- Cơ sở điều trị Methadone Ngô Quyền;

3- Cơ sở điều trị Methadone Thủy Nguyên;

4- Cơ sở điều trị Methadone Hồng Bàng;

5- Cơ sở điều trị Methadone Kiến An.

- Những năm tiếp theo tiếp tục mở rộng địa bàn triển khai và thực hiện cấp phát thuốc nhiều ngày tại các cơ sở điều trị Methadone theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

3. Mô hình triển khai

- Triển khai cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày tại các cơ sở đang điều trị bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn được mang thuốc về nhà nhiều ngày theo quy định của Bộ Y tế.

- Nhân lực sử dụng nhân lực sẵn có tại các cơ sở điều trị, cán bộ Y tế cơ sở, nhân viên hỗ trợ tại cộng đồng trong việc giám sát tuân thủ điều trị của bệnh nhân.

- Các cơ sở triển khai sẽ sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có tại các cơ sở điều trị Methadone và được bổ sung về trang thiết bị để đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế.

4. Lộ trình triển khai Đề án mang thuốc Methadone về nhà

TT

Địa điểm triển khai

Số bệnh nhân đang điều trị

Số bệnh nhân dự kiến được cấp phát thuốc nhiều ngày

2021

2022

1

Cơ sở điều trị Methadone Lê Chân

329

60

80

2

Cơ sở điều trị Methadone Ngô Quyền

302

65

90

3

Cơ sở điều trị Methadone Thủy Nguyên

373

110

130

4

Cơ sở điều trị Methadone Hồng Bàng

285

85

100

5

Cơ sở điều trị Methadone Kiến An

385

120

130

 

Tổng

1674

440

530

Căn cứ vào tình hình thực tế, các cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát có thể tăng số lượng bệnh nhân được mang thuốc Methadone về nhà theo tiêu chuẩn Bộ Y tế.

5. Nội dung hoạt động

a) Tuyên truyền, vận động triển khai, mở rộng điều trị

- Ngày 24/12/2020, thành phố đã tổ chức Hội nghị đồng thuận cấp thành phố triển khai Đề án Thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện cho 40 đại biểu thuộc các Sở, ban ngành thành phố, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế và các cơ sở điều trị Methadone.

- Tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, các quy định đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi được cấp thuốc điều trị Methadone nhiều ngày, các tình huống sẽ bị xử lý khi không tuân thủ nghiêm túc đúng quy trình vận chuyển, bảo quản và sử dụng thuốc Methadone mang về nhà.

- Dự kiến ngày 05/4/2021 tổ chức Lễ khởi động chương trình Thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày với sự tham gia của các Sở, ban, ngành, các cơ quan thông tin đại chúng, bệnh nhân và gia đình bệnh nhân tham gia, nhằm đưa tin và quảng bá tạo sự hưởng ứng, ủng hộ của cộng đồng.

b) Đào tạo tập huấn

- Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với trường Đại học Y Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn cho 39 nhân viên y tế (bác sĩ, dược sĩ, nhân viên tư vấn) về việc cấp thuốc thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện tại thành phố Hải Phòng.

- Dự kiến tháng 03/2021 Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với trường Đại học Y Hà Nội tiếp tục tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ giám sát việc tuân thủ bảo quản và sử dụng thuốc Methadone tại nhà về điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone.

Nội dung: Cung cấp kiến thức cơ bản về quy trình cấp thuốc Methadone nhiều ngày của Bộ Y tế.

Đối tượng: Cán bộ giám sát Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, nhân viên y tế tại cơ sở điều trị Methadone, cán bộ y tế xã, phường có bệnh nhân tham gia thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày.

c) Hỗ trợ kỹ thuật

- Thành lập nhóm hỗ trợ kỹ thuật tuyến thành phố triển khai hỗ trợ kỹ thuật (gồm các bác sỹ, dược sỹ, tư vấn viên, cán bộ giám sát việc tuân thủ bảo quản và sử dụng thuốc tại nhà).

- Tổ chức các đoàn giám sát, kiểm tra, hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp tại các cơ sở điều trị Methadone (hướng dẫn lâm sàng trực tiếp).

- Các cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát thuốc, Trạm Y tế xã, phường cử cán bộ đến từng nhà bệnh nhân để kiểm tra, giám sát việc tuân thủ đúng quy trình bảo quản và sử dụng thuốc.

- Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng phối hợp với cơ sở điều trị Methadone giám sát bệnh nhân tuân thủ uống thuốc tại nhà.

6. Quy trình thực hiện đề án mang thuốc Methadone về nhà

- Thực hiện theo Quyết định số 842/QĐ- BYT ngày 29/01/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn triển khai Thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho bệnh nhân điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện.

- Quy trình khám, đánh giá và điều trị cho người bệnh áp dụng theo Quyết định số 3140/QĐ-BYT ngày 30 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Y tế và các quy định hiện hành.

III. Kinh phí thực hiện

- Nguồn kinh phí đào tạo do Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc và Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS hỗ trợ.

- Thuốc do Bộ Y tế và Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS cấp miễn phí.

- Giám sát hỗ trợ kỹ thuật, mua sắm trang thiết bị, kinh phí thực hiện từ Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS hỗ trợ và Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số.

IV. Tổ chức thực hiện

1. Sở Y tế

- Chỉ đạo việc tổ chức hoạt động của các cơ sở điều trị Methadone, thực hiện việc cấp phát thuốc nhiều ngày cho người bệnh đảm bảo đúng theo các quy định chuyển môn của Bộ Y tế.

- Chỉ đạo việc phối kết hợp giữa các đơn vị Y tế địa phương để hỗ trợ chuyên môn y tế cho các cơ sở điều trị Methadone.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc tuân thủ các quy định về cấp phát thuốc nhiều ngày cho người bệnh tại các cơ sở điều trị Methadone.

* Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS:

- Là đơn vị thường trực, làm đầu mối để triển khai các hoạt động của Đề án cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày theo đúng kế hoạch và lộ trình thực hiện.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát các hoạt động chuyên môn và đánh giá hiệu quả của Đề án.

- Tham gia huy động, quản lý và điều phối các nguồn kinh phí cho Đề án.

- Làm trưởng Nhóm hỗ trợ kỹ thuật, trực tiếp điều hành các hoạt động của nhóm.

- Làm đầu mối tổng hợp và báo cáo kết quả hoạt động của Đề án.

* Trung tâm Y tế quận, huyện triển khai Đề án:

- Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở điều trị đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Bố trí nhân lực thực hiện Đề án Thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày tại các cơ sở điều trị.

- Chỉ đạo các cơ sở điều trị Methadone rà soát bệnh nhân đủ tiêu chuẩn tham gia Đề án, xây dựng kế hoạch, lộ trình cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho bệnh nhân đang quản lý.

- Triển khai, giám sát và kiểm tra cơ sở điều trị Methadone thực hiện việc cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày theo quy định của Bộ Y tế.

- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an quận/huyện và Công an xã/phường để có phương án hỗ trợ về an ninh, trật tự tại các cơ sở điều trị Methadone.

- Phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội để hỗ trợ về vấn đề đào tạo nghề và giới thiệu việc làm.

- Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan ở thành phố, quận/huyện và xã/phường/thị trấn để đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về lợi ích của chương trình.

- Phối hợp với nhân viên hỗ trợ cộng đồng tại địa phương trong hoạt động giám sát bệnh nhân tuân thủ điều trị.

* Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe:

Tích cực truyền thông, tuyên truyền lợi ích Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày để cộng đồng dân cư hiểu và tích cực tham gia, ủng hộ Đề án.

2. Công an thành phố

- Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các ban, ngành, đoàn thể khác trong việc triển khai các hoạt động của Đề án.

- Có nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên toàn thành phố khi triển khai Đề án, đặc biệt tại các địa phương triển khai Đề án và các cơ sở điều trị Methadone.

- Chỉ đạo Công an quận/huyện nơi triển khai Đề án phối hợp chặt chẽ với cơ quan Y tế, các ban, ngành có liên quan trong việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, giữ gìn an ninh trật tự và quản lý người bệnh tham gia điều trị bằng thuốc Methadone.

- Tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân điều trị Methadone được mang thuốc và uống thuốc tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Hướng dẫn các quy định pháp luật cho nhân viên y tế và bệnh nhân trong quá trình triển khai Đề án Thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày.

3. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Y tế và các ban ngành khác trong việc triển khai Đề án tại các Methadone: Tham gia công tác quản lý người bệnh tại cộng đồng, hỗ trợ đào tạo dạy nghề và tạo công ăn việc làm để giúp người bệnh tái hòa nhập cộng đồng.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan trong công tác thông tin giáo dục truyền thông về hiệu quả của việc triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

4. Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa và Thể thao; Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng; Báo Hải Phòng; Cổng Thông tin điện tử thành phố

Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của việc triển khai Đề án tại địa phương góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các cấp các ngành và các tầng lớp nhân dân nơi triển khai Đề án.

5. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ tổng mức kinh phí Chương trình phòng, chống HIV/AIDS, phòng chống và tệ nạn ma tuý, mại dâm hàng năm được thành phố phê duyệt, có kế hoạch phân bổ kinh phí cho hoạt động của Chương trình điều trị thay thế nghiện chất kịp thời. Hướng dẫn các đơn vị sử dụng và thanh quyết toán kinh phí đúng luật ngân sách.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố

Chỉ đạo hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên: Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành liên quan trong công tác thông tin giáo dục truyền thông, tạo sự đồng thuận của xã hội về việc triển khai Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện.

7. Ủy ban nhân dân các quận, huyện

Chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện:

- Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động vận động chính sách tạo môi trường thuận lợi cho việc triển khai Đề án trên địa bàn thành phố. Đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông để cộng đồng dân cư hiểu và tích cực tham gia ủng hộ Đề án.

- Chỉ đạo công tác theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động của Đề án trên địa bàn quận, huyện.

- Chỉ đạo các ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã/phường.

- Chỉ đạo tổ chức đào tạo, dạy nghề, tìm việc làm và hỗ trợ tâm lý, xã hội cho người bệnh.

- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ quan y tế địa phương và cơ sở điều trị Methadone trong suốt quá trình triển khai Đề án tại địa phương.

- Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở điều trị Methadone.

* Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn

- Thông tin, truyền thông tạo môi trường đồng thuận cho việc triển khai Đề án.

- Bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và cơ sở điều trị Methadone.

- Quản lý, giáo dục và hỗ trợ người nghiện tham gia Đề án.

8. Trách nhiệm của gia đình người bệnh

- Tư vấn, hỗ trợ về tâm lý, xã hội cho người bệnh.

- Có trách nhiệm bảo quản thuốc an toàn tại nhà, giám sát đôn đốc việc bệnh nhân tuân thủ uống thuốc hằng ngày đúng theo chỉ định của bác sỹ.

- Động viên người bệnh tuân thủ điều trị.

- Thường xuyên nhắc nhở người bệnh chấp hành tốt các nội quy, quy định của cơ sở điều trị.

- Giám sát hành vi và các biểu hiện bất thường của người bệnh, kịp thời phản ánh với cơ sở điều trị hoặc nhân viên y tế xã, phường để phối hợp chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thành phố Hải Phòng năm 2021-2022. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan căn cứ triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- Cục PC HIV/AIDS - Bộ Y tế;
- TTTU, TT HĐND TP (b/c);
- CT, các PCT UBND TP;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể TP;
- UBND các quận, huyện;
- TTPC HIV/AIDS;
- CPVP;
- Các Phòng: VX, NC&KTGS;
- CV: YT, LĐ;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Khắc Nam

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 81/KH-UBND năm 2021 triển khai Đề án thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2021-2022

  • Số hiệu: 81/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 25/03/2021
  • Nơi ban hành: Thành phố Hải Phòng
  • Người ký: Lê Khắc Nam
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 25/03/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản