Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7429/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 01 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI TÂM THẦN, TRẺ EM TỰ KỶ VÀ NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Căn cứ Quyết định số 1929/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030.

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Huy động sự tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội vào công tác chăm sóc, trợ giúp, trị liệu và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí trong cộng đồng, giúp các đối tượng sớm cải thiện, phục hồi chức năng, phát huy khả năng của bản thân để hòa nhập cộng đồng; ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất người bị rối nhiễu tâm trí, trẻ em tự kỷ có thể trở thành người tâm thần.

2. Yêu cầu

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách, hoạt động hỗ trợ, chăm sóc, trợ giúp người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đối tượng được tiếp cận các chính sách y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí... đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí, để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của đối tượng.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Trợ giúp chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí hòa nhập cộng đồng, giúp các đối tượng ổn định cuộc sống. Sàng lọc, phát hiện và hỗ trợ can thiệp, phòng ngừa người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí, nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội gắn với xã hội hóa góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2021 - 2025

- Mục tiêu 1:

+ Chỉ tiêu 1: Hàng năm, có 80% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 80% trẻ em từ sơ sinh đến 06 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm dạng khuyết tật phổ tự kỷ và được can thiệp sớm; 100% trẻ em tự kỷ nặng được điều trị, giáo dục, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội.

+ Chỉ tiêu 2: Có 60% số người trầm cảm, trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí khác có nguy cơ cao bị tâm thần và người tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng xã hội và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng đồng và các cơ sở chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, cơ sở y tế.

- Mục tiêu 2: Có 80% trẻ khuyết tật phổ tự kỷ ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.

- Mục tiêu 3: Có 80% gia đình người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.

- Mục tiêu 4:

+ Chỉ tiêu 1: Hàng năm có 100% người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị liệu phù hợp tại các cơ sở trợ giúp xã hội.

+ Chỉ tiêu 2: Hàng năm, có 80% người tâm thần nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và 100% người tâm thần lang thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở trợ giúp xã hội.

+ Chỉ tiêu 3: Có 60% cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có tổ chức hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ của người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; thu hút từ 20% trở lên người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 20% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật tại cơ sở.

+ Chỉ tiêu 4: Có 30% gia đình có người tâm thần, 30% gia đình có trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị tâm thần được tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.

+ Chỉ tiêu 5: Có 60% cán bộ, nhân viên công tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cơ sở và cộng đồng được nâng cao năng lực thông qua tập huấn, đào tạo, đào tạo lại bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Chỉ tiêu 6: 100% đơn vị cấp huyện tổ chức điều tra, khảo sát số liệu, lập danh sách đối tượng người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí để trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.

- Mục tiêu 5: Có 30% hộ gia đình người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.

b) Giai đoạn 2026 - 2030

- Mục tiêu 1:

+ Chỉ tiêu 1: Hàng năm có khoảng 90% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 90% trẻ em từ sơ sinh đến 06 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm dạng khuyết tật phổ tự kỷ và được can thiệp sớm; 100% trẻ em tự kỷ nặng được điều trị, giáo dục, phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội phù hợp tại cơ sở phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội.

+ Chỉ tiêu 2: Có 70% người trầm cảm, trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí khác có nguy cơ cao bị tâm thần và người tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý phục hồi chức năng xã hội và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng đồng và các cơ sở chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, cơ sở y tế.

- Mục tiêu 2: Có 90% trẻ khuyết tật phổ tự kỷ ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.

- Mục tiêu 3: Có 90% gia đình người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.

- Mục tiêu 4:

+ Chỉ tiêu 1: Hàng năm có 100% người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị liệu tại cơ sở trợ giúp xã hội.

+ Chỉ tiêu 2: Hàng năm, Có 90% người tâm thần nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và 100% người tâm thần lang thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở trợ giúp xã hội.

+ Chỉ tiêu 3: Có 70% cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có tổ chức hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ; thu hút 50% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 30% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật tại cơ sở.

+ Chỉ tiêu 4: Có 60% gia đình có người tâm thần, 60% gia đình có trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị tâm thần được nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.

+ Chỉ tiêu 5: Có 70% cán bộ, nhân viên công tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cơ sở và cộng đồng được nâng cao năng lực thông qua tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Chỉ tiêu 6: 100% đơn vị cấp huyện tiếp tục tổ chức điều tra, khảo sát và cập nhật vào cơ sở dữ liệu trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.

- Mục tiêu 5: Có 50% hộ gia đình người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Trợ giúp về y tế

a) Nội dung

- Tăng cường các biện pháp bảo đảm cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí được tiếp cận các dịch vụ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh; được hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng. Xây dựng và áp dụng các chính sách ưu tiên, ưu đãi đối với người tâm thần về sử dụng dịch vụ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Xây dựng, triển khai, cung cấp các dịch vụ y tế nhằm phát hiện sớm trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí và có kế hoạch can thiệp sớm để ngăn ngừa người tâm thần. Tổ chức việc khám, hướng dẫn phục hồi chức năng, tư vấn về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người rối nhiễu tâm trí, trẻ em tự kỷ ở các đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh có chức năng.

- Tổ chức thực hiện tốt công tác trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại các xã, phường, thị trấn dựa vào cộng đồng.

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh (có chức năng) tổ chức lồng ghép khám bệnh, điều trị tâm thần và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; tiếp nhận điều trị theo chuẩn đoán và bệnh án từ bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 và tuyến trên gửi về.

b) Nhiệm vụ, trách nhiệm

- Chủ trì: Sở Y tế.

- Cơ quan phối hợp: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố.

2. Trợ giúp về giáo dục

a) Nội dung

- Triển khai thực hiện các chính sách về giáo dục đối với trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí, để bảo đảm phổ cập giáo dục theo quy định; thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục đối với trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí theo quy định.

- Tập huấn nâng cao năng lực, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp dạy trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.

- Triển khai, phổ biến các tài liệu về nội dung của kế hoạch do các cơ quan chức năng cấp trên ban hành.

- Triển khai lồng ghép các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên và học viên trong các cơ sở giáo dụcđào tạo.

- Phối hợp triển khai các chương trình phòng ngừa, can thiệp sớm các trường hợp học sinh, học viên, sinh viên có biểu hiện rối nhiễu tâm trí trong các cơ sở giáo dụcđào tạo.

- Xây dựng kế hoạch giáo dục hòa nhập cho trẻ em tự kỷ, trẻ rối nhiễu tâm trí; hướng dẫn các cơ sở giáo dục và đào tạo phối hợp các cơ sở y tế có liên quan thực hiện công tác chăm sóc, phục hồi khả năng học tập và học nghề cho học sinh, sinh viên và học viên bị mắc bệnh tâm thần.

b) Nhiệm vụ, trách nhiệm

- Chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố.

3. Trợ giúp hướng nghiệp, lao động trị liệu, hỗ trợ sinh kế và văn hóa, thể thao

a) Nội dung

- Tổ chức các mô hình câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại các cơ sở trợ giúp xã hội.

- Cử cán bộ, nhân viên tại cơ sở bảo trợ xã hội, các cơ sở giáo dục trẻ em tự kỷ, trung tâm y tế các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa, các bệnh viện làm việc trong lĩnh vực trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng hướng nghiệp, tổ chức lao động trị liệu cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí.

- Hướng nghiệp, tổ chức lao động trị liệu, văn hóa và thể thao phù hợp cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở phục hồi chức năng.

- Xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế đối với gia đình người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện; xây dựng mô hình hỗ trợ gia đình có người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí khởi nghiệp.

- Ưu tiên gia đình người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được vay vốn ưu đãi để tạo việc làm và mở rộng việc làm.

b) Nhiệm vụ, trách nhiệm

- Chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố.

4. Phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội làm nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí

a) Nội dung

- Tiếp tục thực hiện quy hoạch, phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho người tâm thần và rối nhiễu tâm trí nặng (công lập và ngoài công lập). Chú trọng nâng cấp, mở rộng và phát triển các cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí nặng; chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ.

- Lập kế hoạch đề án đầu tư, xây dựng khu chăm sóc người tâm thần thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, chăm sóc nuôi dưỡng, tổ chức lao động trị liệu, phục hồi chức năng cho người tâm thần lang thang không nơi nương tựa, người tâm thần có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng.

- Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh trong công tác chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí đạt tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước, bảo đảm có các phân khu chức năng, các hạng mục công trình đáp ứng hoạt động chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức năng, trị liệu và cung cấp dịch vụ công tác xã hội.

b) Nhiệm vụ, trách nhiệm

- Chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố.

5. Phát triển và nâng cao nguồn nhân lực làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần, trẻ em tự kỷ

a) Nội dung

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phục hồi chức năng cho người tâm thần tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Tổ chức khảo sát, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc trong lĩnh vực trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí, trẻ em tự kỷ tại cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập, các cơ sở giáo dục chuyên biệt.

- Tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực về công tác xã hội lâm sàng trong chăm sóc sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và rối nhiễu tâm trí; kỹ năng sàng lọc phát hiện sớm đối với trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội ở các ấp, khu phố.

- Tập huấn cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên và gia đình đối tượng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.

- Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm; tập huấn giảng viên nguồn cho các địa phương; kỹ năng phòng ngừa nguy cơ đối với trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí.

b) Nhiệm vụ, trách nhiệm

- Chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố.

6. Truyền thông, nâng cao nhận thức

a) Nội dung:

- Truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí hệ thống trợ giúp xã hội; kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần; chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ và đối tượng khác. Vai trò, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí trong xã hội.

- Nêu gương điển hình về các cơ sở trợ giúp xã hội tham gia chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí và khả năng vươn lên vượt khó, hòa nhập cộng đồng của bản thân các đối tượng.

- Tổ chức phổ biến Quyết định số 1929/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030; kế hoạch triển khai chương trình của tỉnh, các chế độ, chính sách đối với các đối tượng theo quy định.

- Nghiên cứu tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và phổ biến pháp luật về lĩnh vực trợ giúp xã hội, chăm sóc và phục hồi chức năng về sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên và quần chúng nhân dân tham gia.

b) Nhiệm vụ, trách nhiệm

- Chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố.

7. Thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá kế hoạch thực hiện theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương

a) Chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

b) Cơ quan phối hợp: Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố.

8. Hợp tác với các tổ chức phi chính phủ trên cả ba lĩnh vực kỹ thuật, kinh nghiệm và tài chính để hỗ trợ, phát triển các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần

a) Chủ trì: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai.

b) Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố.

IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030.

2. Điều tra, khảo sát, thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.

3. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và can thiệp sớm, trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.

4. Nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục đối tượng người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.

5. Đẩy mạnh xã hội hóa về công tác chăm sóc người tâm thần, đa dạng hóa nguồn vốn để triển khai thực hiện chương trình; lồng ghép hoạt động trợ giúp người tâm thần vào các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương.

6. Tăng cường phối hợp các tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức phi chính phủ nước ngoài trong việc hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực để phát triển trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Từ nguồn ngân sách địa phương theo phân cấp của pháp luật về ngân sách nhà nước; các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án liên quan khác (nếu có).

2. Từ nguồn đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện mục tiêu 4 điểm a, b khoản 2 Mục II và khoản 4, 5, 6, 7 Mục III của Kế hoạch này.

b) Tổng hợp, báo cáo kết quả định kỳ gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh theo quy định; tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết vào năm 2025 và tổng kết vào năm 2030.

2. Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện mục tiêu 1 điểm a, b khoản 2 Mục II và khoản 1 Mục III của Kế hoạch này.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện mục tiêu 2 điểm a, b khoản 2 Mục II và khoản 2 Mục III của Kế hoạch này.

4. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện mục tiêu 3 điểm a, b khoản 2 Mục II của Kế hoạch này.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt tiếp nhận các khoản viện trợ phi Chính phủ hỗ trợ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh trong các cuộc họp giao ban báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Tài chính

Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện Kế hoạch này theo quy định.

8. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh

Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu 5 điểm a, b khoản 2 Mục II của Kế hoạch này.

9. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai

Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện khoản 8 Mục III của Kế hoạch này.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, phối hợp các sở, ban, ngành tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên, các tổ chức, nhân dân tham gia hoạt động trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng. Giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch và hoạt động trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng để đảm bảo đúng quy định.

11. UBND các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa

Xây dựng kế hoạch trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng, tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bố trí kinh phí, nguồn lực và lồng ghép các chương trình, đề án có liên quan để thực hiện kế hoạch hiệu quả.

Trên đây là Kế hoạch trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030. Đề nghị các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo kết quả gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 10 tháng 12 hàng năm, để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh theo quy định. Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Thái Bảo