Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 650/KH-UBND

Nghệ An, ngày 12 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN 2030

Thực hiện Chỉ thị 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động Văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của Nghệ An ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết hơn về con người, văn hóa tỉnh nhà, tạo dụng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa con người Nghệ An phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; phát triển các giá trị, tinh hoa văn hóa đương đại phù hợp với tính chân thiện mỹ của nhân loại.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2025

- Phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo tỉnh Nghệ An ra thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các địa phương đã thiết lập quan hệ với tỉnh nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Từng bước mở rộng các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh với các nước khác trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á và Châu Âu.

- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang tính thương hiệu khu vực, quốc gia.

- Đẩy mạnh các hoạt động, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại. Hợp tác với các nước trong công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn hóa, nghệ thuật; đào tạo cán bộ chuyên môn trình độ cao.

- Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, địa phương của các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới thiệu hình ảnh về bản sắc văn hóa, đất nước, con người, du lịch tỉnh Nghệ An.

- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

2.2. Tầm nhìn đến năm 2030

- Tiếp tục duy trì, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế.

- Thúc đẩy các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh phát triển, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang thương hiệu cấp khu vực, quốc gia, quốc tế.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

1.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn dân, toàn hệ thống chính trị về chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Nghệ An về văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức toàn diện, đúng đắn và tích cực về việc thực hiện văn hóa đối ngoại.

- Đơn vị chủ trì: Các sở ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã

1.2. Xây dựng các ấn phẩm văn hóa, các chuyên mục, phóng sự giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc trưng của tỉnh trên các phương tiện thông tin, báo chí; trang thông tin điện tử của tỉnh để quảng bá, giới thiệu về địa phương đến cộng đồng người Nghệ An và người Việt Nam ở nước ngoài.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa và Thể thao; Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Nghệ An; Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Các sở ngành, địa phương liên quan

2. Tăng cường triển khai các hoạt động Văn hóa đối ngoại, thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở tỉnh Nghệ An, gắn kết trong tổng thể chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại.

2.1. Xây dựng kế hoạch cụ thể để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh Nghệ An đến năm 2030; Tập trung triển khai ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ thúc đẩy phát triển văn hóa số (như số hóa hệ thống di sản, xây dựng bảo tàng số, chương trình nghệ thuật online ...) để quảng bá di sản văn hóa, nghệ thuật trong hoạt động văn hóa đối ngoại.

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.

- Đơn vị phối hợp: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ngành, địa phương liên quan

3. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, chính sách, đẩy mạnh thực hiện các điều ước và thỏa thuận quốc tế phục vụ công tác văn hóa đối ngoại trong thời kỳ mới, trong đó có chủ trương, chính sách xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững về văn hóa.

3.1. Rà soát điều chỉnh, gắn công tác văn hóa đối ngoại với các chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm phát huy toàn diện, tối đa hiệu quả thực hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

- Sở Ngoại vụ triển khai xây dựng Chương trình đối ngoại, Kế hoạch Ngoại giao văn hóa.

- Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động Văn hóa đối ngoại.

- Sở Du lịch rà soát điều chỉnh, gắn công tác văn hóa đối ngoại với Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển du lịch, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Các sở ngành, địa phương liên quan.

4. Tăng cường công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, con người, quảng bá hình ảnh tỉnh Nghệ An ra nước ngoài dưới nhiều hình thức, phương thức thể hiện sự đa dạng, phong phú. Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng số, mạng xã hội, trao đổi đoàn phóng viên, báo chí, hợp tác với các đoàn làm phim quốc tế.

4.1. Triển khai thực hiện các Đề án, kế hoạch bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, con người Nghệ An, đặc biệt chú trọng di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đã được UNESCO vinh danh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.

- Đơn vị phối hợp: Sở Du lịch; Sở Ngoại vụ; các sở ngành, địa phương liên quan.

4.2. Thông qua các hoạt động ngoại giao văn hóa để tuyên truyền, quảng bá bản sắc văn hóa, hình ảnh đất nước, lịch sử, văn hóa, con người Nghệ An thông qua các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch, hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế, đặc biệt là với các địa phương có mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Nghệ An như: tỉnh Xiêng Khoảng, Bolykhămxay, Hủa Phăn, Khăm Muộn, Savana khét, Xay Sổm Bun, Viêng Chăn (Lào), Ulianốp (Nga), tỉnh Gifu (Nhật Bản), Gyeonghi (Hàn Quốc) và Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây, Hồ Nam (Trung Quốc)...

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch và các sở ngành, địa phương liên quan.

4.3. Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá thông tin đối ngoại trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng số, mạng xã hội, trao đổi đoàn phóng viên, báo chí, hợp tác với các đoàn làm phim quốc tế.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Các sở ngành, địa phương liên quan

5. Tiếp tục đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại gắn kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, thu hút nguồn lực chất lượng cao ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

5.1. Tăng cường quan hệ, kêu gọi, vận động cộng đồng người Nghệ An ở nước ngoài hướng về quê hương, tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương; định kỳ tổ chức “Gặp mặt Kiều bào Nghệ An về thăm quê hương đón Tết”, mời bà con Việt kiều về quê giao lưu, đón Tết tại quê hương để hiểu về tình hình kinh tế - xã hội, nét đẹp văn hóa của tỉnh nhà, đồng thời góp phần hỗ trợ cộng đồng người Nghệ An ở nước ngoài duy trì và quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc tại nước sở tại.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Các sở ngành, địa phương liên quan

6. Triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh Nghệ An với các nước láng giềng thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch, các hoạt động giao lưu, giao thương thường xuyên; tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau của người dân khu vực biên giới, góp phần làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

6.1. Tham gia các chương trình, hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các tỉnh vùng biên giới Việt - Lào do Trung ương, các địa phương tổ chức.

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.

- Đơn vị phối hợp: Sở Du lịch; Sở Ngoại vụ; các sở ngành, địa phương liên quan.

6.2. Tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau của người dân khu vực biên giới, góp phần làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

- Đơn vị chủ trì: UBND các huyện có chung đường biên giới với Lào.

- Đơn vị phối hợp: Các sở ngành, địa phương liên quan

7. Chủ động hội nhập quốc tế, tiếp thu, giới thiệu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại; đăng cai, tổ chức các sự kiện quốc tế có quy mô, uy tín; phát triển các thương hiệu festival, lễ hội, sự kiện văn hóa - nghệ thuật chất lượng tại Việt Nam.

7.1. Tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại trong các hoạt động, sự kiện văn hóa lớn của tỉnh như Lễ hội làng Sen nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh; tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa xứ Nghệ để giới thiệu ra thế giới; tổ chức các hoạt động triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh, tuần văn hóa, ngày văn hóa Nghệ An kết hợp trong hoạt động ngoại giao của tỉnh ở các nước.

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.

- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ; Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan.

7.2. Xây dựng chương trình, kế hoạch và nội dung xúc tiến quảng bá du lịch phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch Việt Nam, với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh để quảng bá văn hóa tỉnh Nghệ An ra thế giới.

- Đơn vị chủ trì: Sở Du lịch.

- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa và Thể thao, các sở ngành, địa phương liên quan.

7.3. Tạo điều kiện thuận lợi để địa phương các nước; các cơ quan đại diện nước ngoài; tổ chức quốc tế; cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài... giới thiệu quảng bá bản sắc văn hóa, đất nước, con người một cách có chọn lọc trên địa bàn tỉnh Nghệ An; mời các đoàn khách quốc tế tham dự festival, lễ hội, sự kiện văn hóa - nghệ thuật tại tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành, đơn vị liên quan.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Sở Văn hóa và Thể thao:

- Là Cơ quan đầu mối, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động Văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030;

- Căn cứ vào nhiệm vụ tại Mục II Kế hoạch này, hàng năm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

- Đánh giá, tổng hợp kết quả và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định và kịp thời đề xuất các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Ngoại vụ: Triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Mục II Kế hoạch này; phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị thực hiện các nội dung liên quan.

3. Sở Du lịch: Triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Mục II Kế hoạch này; phối hợp sở ngành, địa phương thực hiện các nội dung liên quan.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Mục II Kế hoạch này; phối hợp sở ngành, địa phương thực hiện các nội dung liên quan.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí của địa phương tập trung tuyên truyền các hoạt động Văn hóa đối ngoại của tỉnh.

5. Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh

- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam.

- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài phản ánh kịp thời các hoạt động văn hóa đối ngoại tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh về miền đất, con người Nghệ An đến với bạn bè quốc tế, thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư.

6. Sở Tài chính: Thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các hoạt động văn hóa đối ngoại được phê duyệt theo quy định.

7. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

Căn cứ nội dung nhiệm vụ được giao, hàng năm xây dựng kế hoạch tổ chức phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế. Định kỳ gửi báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa và Thể thao) trước ngày 15 tháng 11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan.

Trên đây là Kế hoạch triển khai các hoạt động Văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả./.

 


Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- PCT VX UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- CVP, PCVP VX UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Lưu VT, VX (Tr).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Đình Long

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 650/KH-UBND năm 2021 triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030

  • Số hiệu: 650/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 12/11/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
  • Người ký: Bùi Đình Long
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 12/11/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản