Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 480/KH-UBND

An Giang, ngày 21 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG NĂM 2022

Thực hiện Công văn số 1477/VPCP-KGVX ngày 09/3/2021 của Văn phòng Chính phủ về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm; Kế hoạch số 599/KH-BGDĐT ngày 24/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học năm 2021; Công văn số 4545/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 08/10/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tiếp tục phối hợp triển khai 5 nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội năm 2021;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong trường học trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2022, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ giao; Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc triển khai các nhiệm vụ năm 2021 do Ủy ban Quốc gia giao.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng, chống ma túy, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, đảm bảo kiềm chế sự xâm nhập của tệ nạn ma túy vào môi trường giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy, mại dâm và kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, cán bộ Đoàn, Đội trường học, phụ huynh học sinh và học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các cấp lồng ghép nhiệm vụ của kế hoạch này triển khai cùng các nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội đã được UBND tỉnh ban hành; phối hợp chặt chẽ với ngành GDĐT triển khai nhiệm vụ được giao đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định, đúng tiến độ, chất lượng.

Nội dung kế hoạch phải thiết thực, gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp ở các cấp; bảo đảm công tác phối hợp thường xuyên, hiệu quả, đúng tiến độ giữa các Sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong kế hoạch.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Nhiệm vụ 1: Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng công tác phòng, chống ma túy trong trường học

Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng công tác phòng, chống ma túy trong các trường học thông qua hình thức khảo sát bằng phiếu và sử dụng bộ công cụ do Bộ GDĐT cung cấp. Ưu tiên lựa chọn một số trường học trên địa bàn tỉnh có nguy cơ để thực hiện khảo sát, đánh giá với số lượng dự kiến như sau: THCS 35%, THPT 55%, TT GDTX 10%. Trong mỗi cấp học, tỷ lệ học sinh nữ là 20%, tỷ lệ học sinh nam là 80%.

Việc tổ chức khảo sát cần bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Thực hiện công tác báo cáo tổng hợp, phân tích kết quả khảo sát về Bộ GDĐT.

2. Nhiệm vụ 2: Tổ chức tuyên truyền, tập huấn công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội

Tổ chức các chương trình tập huấn công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho các đối tượng như: Học sinh cấp THCS, THPT, GDTX, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ Đoàn, Đội của các trường THCS và THPT.

Triển khai công tác tuyên truyền, tập huấn theo quy trình chặt chẽ, đúng thành phần tham gia, bảo đảm chất lượng, tiến độ, phù hợp đối tượng. Quá trình tuyên truyền, tập huấn bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19 và không ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của các trường học. Tùy theo điều kiện thực tế, hình thức triển khai tuyên truyền, tập huấn sẽ được tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến.

3. Nhiệm vụ 3: Xã hội hóa các chương trình tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy trong trường học

Triển khai xã hội hóa dưới nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, phù hợp và thiết thực nhằm góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Khi xây dựng các nhóm công việc cụ thể để thực hiện nhiệm vụ tại mỗi cơ sở giáo dục, yêu cầu cần bám sát quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bám sát mục đích, yêu cầu đặt ra.

4. Nhiệm vụ 4: Thực hiện thí điểm xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể (thông qua xét nghiệm nước tiểu) cho thanh thiếu niên, học sinh trong trường học và khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông

Theo Kế hoạch số 599/KH-BGDĐT ngày 24/6/2022 của Bộ GDĐT, nhiệm vụ này được triển khai tại 30 tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh An Giang chưa đăng ký triển khai thí điểm khảo sát nhiệm vụ này. Trong những năm sau, tùy vào tình hình thực tế, tỉnh sẽ xem xét triển khai khi cần thiết.

5. Nhiệm vụ 5: Triển khai Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” cho học sinh trung học và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh

Tổ chức tập huấn, giới thiệu bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” (đã được Bộ GDĐT chỉ đạo biên soạn và thẩm định) cho cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác Đoàn, Đội trường học; trang bị tài liệu cho thư viện các trường THCS, THPT và TTGDTX theo tình hình thực tế tại địa phương.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch từ nguồn ngân sách Nhà nước theo phân cấp và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước; các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại kế hoạch, các cơ quan, đơn vị và địa phương chủ động cân đối, lồng ghép trong kinh phí chi thường xuyên, các chương trình, dự án và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện; đồng thời, chịu trách nhiệm thanh quyết toán kinh phí đảm bảo theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì tham mưu UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong trường học trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2022; tổng hợp, trình UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan, UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại kế hoạch này. Báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc để được chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch, trên cơ sở thống nhất với đơn vị được Bộ GDĐT giao chủ trì thực hiện các nhiệm vụ tại kế hoạch này.

Xây dựng dự toán kinh phí để triển khai các nhiệm vụ của kế hoạch, quyết toán kinh phí đã được phê duyệt đúng theo quy định hiện hành.

2. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở GDĐT và các cơ quan có liên quan có ý kiến về dự toán kinh phí tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chế độ, tiêu chuẩn định mức do cơ quan Nhà nước ban hành, tham mưu UBND tỉnh nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch theo khả năng cân đối ngân sách và theo phân cấp của Luật Ngân sách Nhà nước.

3. Công an tỉnh

Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở GDĐT triển khai thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch này; tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng công tác phòng, chống ma túy trong trường học, làm cơ sở để tham mưu triển khai các chương trình tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn tỉnh trong những năm sau nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm phòng, chống ma túy trong các trường học được đảm bảo liên tục, thường xuyên và hiệu quả.

Chỉ đạo Công an địa phương hỗ trợ các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, học viên, sinh viên về các kiến thức, kỹ năng phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở GDĐT triển khai thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch này; tổ chức tuyên truyền theo hướng tiếp cận các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, địa bàn thường xảy ra tội phạm, vi phạm pháp luật; tuyên truyền cho học sinh, học viên, sinh viên trong các trường phổ thông, giáo dục nghề nghiệp.

Phối hợp với các ngành liên quan, tổ chức rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình phòng, chống tội phạm ở cơ sở đang phát huy tác dụng, như: “Phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”, “Phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em”, “Camera an ninh”,…; nghiên cứu xây dựng các mô hình mới phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa bàn.

5. Các sở, ban, ngành và địa phương

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị và địa phương, phối hợp với Sở GDĐT trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong trường học trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2022; vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, tài trợ cho các chương trình tuyên truyền, tập huấn, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy trong trường học.

Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2022 vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và địa phương; sử dụng đúng mục đích ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện các chương trình tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy trong trường học.

Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch này; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót; nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả, kinh nghiệm tốt, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội tại đại phương.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong trường học năm 2022 trên địa bàn tỉnh An Giang. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 05 tháng 12 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Phòng: KGVX, TH;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Văn Phước

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 480/KH-UBND thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong trường học trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2022

  • Số hiệu: 480/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 21/07/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh An Giang
  • Người ký: Lê Văn Phước
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 21/07/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản