Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3381/KH-UBND

Quảng Trị, ngày 27 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 99/NQ-CP NGÀY 24/6/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC THEO NGÀNH, LĨNH VỰC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN 2020 - 2022

Thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; y ban nhân dân tỉnh Quảng Trị ban hành kế hoạch về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2020-2022, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước nhằm phân cấp hợp lý về quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ với y ban nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan trong hệ thống tổ chức hành chính nhà nước, bảo đảm sự quản lý tập trung, thống nhất của Chính phủ, phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, khai thác tối đa tim năng, lợi thế, ngun lực của các địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước, xây dựng Chính phủ điện tử và hội nhập quốc tế.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên cơ sở thực hiện phân công hợp lý, rõ ràng về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm giữa UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã bảo đảm sự quản lý thống nhất của UBND tỉnh; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tính chủ động, trách nhiệm, tinh thần sáng tạo của chính quyền địa phương, trong đó tập trung vào 10 lĩnh vực sau: Lĩnh vực nội vụ (tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức, vị trí việc làm); lĩnh vực tài nguyên và môi trường (bin và hải đảo); lĩnh vực thông tin và truyền thông (phát thanh và truyền hình); lĩnh vực văn hóa (điện ảnh); lĩnh vực Y tế (khám bệnh, cha bệnh); lĩnh vực xây dựng (hoạt động đầu tư xây dựng; kiến trúc; quy hoạch; phát triển đô thị); lĩnh vực khoa học và công nghệ (hoạt động khoa học và công nghệ); lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội (quản lý người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, an toàn, vệ sinh lao động); lĩnh vực tải chính (thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, phí và lệ phí, tài sản công); lĩnh vực kế hoạch và đầu tư (quản lý đầu tư, đầu tư công, đầu tư nước ngoài).

2. Yêu cầu

- Triển khai Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

- Tuân thủ nguyên tắc phân cấp quản lý nhà nước, đảm bảo sự quản lý thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Xác định cụ thể về nhiệm vụ (nội dung), lĩnh vực cần được phân cấp gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Phân công cụ thể cơ quan chủ trì, cơ quan phi hp và thời gian hoàn thành việc đề xuất phân cấp; Trách nhiệm báo cáo, theo dõi, kiểm tra, thanh tra, xử lý trách nhiệm đối với những nội dung phân cấp được giao tại kế hoạch này.

II. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ cụ thể

1.1. HĐND, UBND tỉnh phân cấp cho các cơ quan đơn vị: Gồm 14 nội dung của 08 lĩnh vực.

1.2. Đề xuất Bộ Giao thông vận tải phân cấp cho UBND tỉnh: 01 nội dung ính kèm Phụ lục nhiệm vụ phân cấp cụ th).

2. Giải pháp chủ yếu

2.1. Tập trung hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về ngành, lĩnh vực đáp ứng các yêu cầu sau:

a) Rà soát đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định về quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực, trong đó làm rõ những nội dung cần tăng cường phân cấp quản lý theo lãnh thổ, những nội dung cần tăng cường quản lý thống nhất theo ngành, lĩnh vực. Tăng cường phân cấp cho những địa phương tự cân đối ngân sách và các địa phương có vai trò trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng để tăng tính chủ động trong quản lý theo lãnh th;

b) Hoàn thiện các quy định về tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn, quy chun, định mức kinh tế - kỹ thuật, cơ chế kiểm soát giá, phí làm cơ sở để phân cấp thẩm quyền quyết định trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đi với ngành, lĩnh vực;

c) Rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để loại bỏ các quy định phải có ý kiến chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những vấn đề đã được quy định bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, điu kiện, quy trình và đã được phân cấp quản lý;

d) Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động hành chính; thường xuyên rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính và chỉnh sửa quy trình giải quyết công việc đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp không còn phù hợp.

2.2. Tăng cường thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước đi với ngành, lĩnh vực từ trung ương đến địa phương.

3.3. Btrí đủ nguồn lực để thực hiện phân cấp: Cơ quan, địa phương khi phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn phải bảo đảm các nguồn lực và điều kiện cần thiết khác để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019; rà soát lại tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, điều chỉnh số lượng biên chế cho phù hợp, tránh việc phân cấp, chuyển giao nhiệm vụ nhưng vẫn giữ nguyên tổ chức bộ máy và biên chế.

3.4. Định khàng năm đánh giá nội dung phân cấp quản lý nhà nước đkịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước đặt ra trong tng giai đoạn đi với từng ngành, lĩnh vực.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã:

a) Triển khai nội dung Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 của Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các đơn vị trực thuộc. UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai Nghị quyết cho UBND các xã, phường, thị trấn trực thuộc nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động của các cơ quan, đơn vị; phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để đạt được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước theo mục tiêu mà Nghị quyết số 99/NQ-CP của Chính phủ đã đề ra.

b) Căn cứ các nội dung phân cấp tại Kế hoạch này, cơ quan được phân công chủ trì phối hp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các quyết định để phân cấp; tham mưu văn bản của UBND tỉnh đề nghị Trung ương phân cấp cho tỉnh thực hiện.

c) Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung phân cấp đã được HĐND, UBND tỉnh phân cấp cho cơ quan, đơn vị trước đây. Định kỳ hàng năm kiểm tra, rà soát, đánh giá các nội dung đã phân cấp để đề xuất, hoặc ban hành văn bản theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp với quy định hiện hành.

d) Định kỳ 6 tháng 1 ln báo cáo kết quả các nội dung đã được phân cấp và các nội dung phân công chủ trì tham mưu phân cấp về UBND tỉnh (nội dung báo cáo được đưa vào Báo cáo kết quả Cải cách hành chính 6 tháng và cuối năm) theo thời gian quy định.

e) Công khai, minh bạch hóa các hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt là rà soát, công khai, thực hiện các biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để bố trí phù hợp với vị trí việc làm theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước; tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

2. Giao Sở Nội vụ: đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung phân cấp đã được UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng nội dung và thời gian quy định; tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh hoặc có vấn đề cần đề xuất để bổ sung, sửa đổi; đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính ph;
- Bộ Nội vụ;
- Vụ CCHC, Vụ TCBC - Bộ Nội vụ;
-
Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND t
nh;
- CT và các PCT UBND t
nh;
- Các Sở, ban, ngành; Ban QL Khu kinh tế;
- Thường trực HĐND huyện, thành phố, thị xã;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Võ Văn Hưng

 

PHỤ LỤC

DANH MỤC NHIỆM VỤ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI NGÀNH, LĨNH VỰC GIỮA UBND TỈNH VỚI CÁC SỞ, BAN VÀ UBND CẤP HUYỆN
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 3381/KH-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Quảng Trị)

Số TT

Nhiệm vụ (nội dung) phân cấp

Căn cứ (văn bản quy định) được phân cấp

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hp

Cơ quan ban hành

Thời gian hoàn thành

Ghi chú

I

Lĩnh vực Nội vụ

 

 

 

 

 

 

1

Phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức lãnh đo, quản lý

Nghị định mới của Chính phủ thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP và Nghị định s37/2014/NĐ-CP

Sở Nội vụ

Các sở, ban ngành và UBND cấp huyện

Quyết định thay thế Quyết định số 1224/QĐ-UB ngày 11/5/2004 của UBND tỉnh

Năm 2020- 2021

Chuyển nhiệm vụ năm 2019 sang năm 2020-2021

2

Phân cấp thẩm quyền tuyển dụng công chức, viên chức của tỉnh Quảng Trị phù hợp với các quy định mới

Nghị định mới của Chính phủ bãi bỏ các Nghị định: NĐ số 24/2010/NĐ-CP, NĐ số 29/2012/NĐ-CP và NĐ số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ

Sở Nội vụ

Các sở, ban ngành và UBND cấp huyện

Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 19/2013/QĐ-UBND ngày 15/7/2013 của UBND tỉnh

Năm 2021

Chuyển nhiệm vụ năm 2019 sang năm 2020-2021

3

Quy định thẩm quyền quyết định tổ chức bộ máy, biên chế, vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước thuộc quyền quản lý của UBND tỉnh

Nghị định số 158/2018/NĐ-CP ngày 22/11/2018 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính và một số văn bản QPPL liên quan

Sở Nội vụ

Các sở, ban ngành và UBND cấp huyện

Quyết định UBND tỉnh

Quý IV, năm 2020

 

II

Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

 

 

 

 

 

 

1

Phân cấp cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường

Tờ trình số 2365/TTr-STNMT ngày 12/9/2018 và Tờ trình số 1443/TTr-STNMT ngày 14/5/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường

Sở Tài nguyên và Môi trường

Văn phòng UBND tỉnh

Quyết định UBND tỉnh

Quý IV/2020

Chuyển nhiệm vụ năm 2019 sang

III

Lĩnh vực văn hóa

 

 

 

 

 

 

1

Phân cấp quản lý nhà nước về Du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

- Luật Du lịch số 09/2017/QH14;

- Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan

Quyết định UBND tỉnh

Năm 2020- 2021

 

IV

Lĩnh vực xây dựng; đô thị

 

 

 

 

 

 

1

Quy định phân cấp việc cấp giấy phép xây dựng các công trình thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh

- Luật Xây dựng ngày 18/6/2014;

- Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015;

- Thông tư số 15/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016

Sở Xây dựng

Ban QL khu Kinh tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố

Quyết định UBND tỉnh

Năm 2020

Chuyển nhiệm vụ của năm 2019 sang

2

Phân cấp quản lý, sử dụng hè phố, hạ tầng kỹ thuật dưới hè phố; cấp giấy phép XD các CT hạ tng KT dưới hè ph (Theo TT 04/2008/TT-BXD)

Luật Xây dựng ngày 18/6/2014

Sở Xây dựng

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Quyết định UBND tỉnh

Năm 2020

Chuyển nhiệm vụ của năm 2019 sang

3

Phân cấp lĩnh vực quản lý đô thị cho thành phố Đông Hà và các huyện, thị xã

Luật Xây dựng ngày 18/6/2014; Nghị đnh số 11/2010/NĐ-CP; Quyết định số 24/2007/QĐ-UBND.

UBND thành phố Đông Hà và UBND các huyện, TX đề xuất

Sở Xây dựng

Quyết định UBND tỉnh

Năm 2020

Cấp giấy phép xây dựng riêng lẻ đô thị

V

Lĩnh vực tài chính

 

 

 

 

 

 

1

Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi thường xuyên thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2020-2025

- Luật NSNN năm 2015;

- Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị (cho phép kéo dài thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước giai đoạn 2017-2020 sang năm 2021).

Sở Tài chính

- Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Cục thuế Quảng Trị;

- UBND huyện, thành phố, thị xã

HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết

Quý III, IV/2021

 

2

Quy định phân cấp thẩm quyền xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và phân cấp thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân

- Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017;

- Nghị định số 29/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tải sản và xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân

Sở Tài chính

- Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;

- UBND huyện, thành phố, thị xã

HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết

Quý III, IV/2020

 

VI

Lĩnh Kế hoạch đầu tư

 

 

 

 

 

 

1

Về phân công, phân cấp trong thẩm định, quyết định chủ trương đu tư và quyết định đầu tư Chương trình, dự án công; báo cáo KT-KT công trình xây dựng đầu tư công trên địa bàn tỉnh QT

- Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14;

- Nghị định số 40/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Văn phòng UBND tỉnh

Quyết định UBND tỉnh

Năm 2020-2022

 

2

Phân cấp một số lĩnh vực KT- XH cho thành phố Đông Hà và các huyện, thị xã

Luật Xây dựng ngày 18/6/2014; Quyết định số 24/2007/QĐ-UBND

UBND thành phố Đông Hà và UBND các huyện, thị xã đề xuất

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Quyết định UBND tnh (ban hành mới)

Năm 2020- 2022

UBND các huyện, TX, TP chủ động đề xuất

VII

Lĩnh vực Nông nghiệp, PTNT

 

 

 

 

 

 

1

Phân cấp qun lý, điều động lực lượng quản lý đê nhân dân đquản lý các tuyến đê trên địa bàn tnh

Luật Đê điều và Thông tư số 26/2009/TT-BNN ngày 11/5/2009 của Bộ Nông nghiệp và PTNN

Sở Nông nghiệp và PTNT

UBND cấp huyện

Quyết định UBND tỉnh

Năm 2020

Chuyn nhiệm vụ của năm 2019

VIII

Lĩnh vực giao thông vận tải

 

 

 

 

 

 

1

Phân cấp thm quyền ký kết hợp đồng và thực hiện dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải đầu tư theo hình thức PPP trên địa bàn tnh

Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)

Sở Giao thông vận tải

Sở Kế hoạch- Đầu tư

Quyết định UBND tỉnh

Năm 2021

 

 

PHỤ LỤC

DANH MỤC NHIỆM VỤ ĐỀ NGHỊ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC GIỮA BỘ, NGÀNH TRUNG ƯƠNG VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 3381/KH-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2020 của UBND tnh Quảng Trị)

Số TT

Nhiệm vụ (nội dung) đề nghị phân cấp

Căn cứ (văn bản quy định) được phân cấp

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Cơ quan ban hành

Thời gian hoàn thành

Ghi chú

I

Lĩnh vực giao thông vận tải

 

 

 

 

 

 

1

Đề nghị Trung ương phân cấp giao UBND tnh tổ chức thực hiện qun lý, khai thác, bảo trì quốc lộ được đầu tư xây dựng mới, đường địa phương nâng cấp thành quốc lộ và các tuyến quốc lộ đang khai thác có chiều dài nhỏ hơn 100km, cấp kỹ thuật theo Tiêu chuẩn thiết kế từ cấp III trở xuống.

- Nghị định s11/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;

- Nghị định số 123/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang bộ

UBND tnh (Sở Giao thông Vận ti tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Giao thông-Vận ti)

Tổng Cục đường bộ Việt Nam

Bộ Giao thông-Vận ti

Năm 2021