Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3229/KH-UBND

Bình Dương, ngày 29 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 LIỀU NHẮC LẠI CHO TRẺ TỪ 12 ĐẾN 17 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM 2022

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

- Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;

- Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/07/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022;

- Quyết định số 5002/QĐ-BYT ngày 29/10/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đối với trẻ em;

- Công văn số 2385/VSDTTƯ-TCQG ngày 02/11/2021 của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương về việc Tài liệu hướng dẫn triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

- Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 15/4/2022 của Văn phòng Chính phủ ngày 15/4/2022 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp lần thứ 14 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trực tuyến với các địa phương;

- Công điện số 702/CĐ-BYT ngày 24/5/2022 của Bộ Y tế về tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19;

- Công điện số 708/CĐ-BYT ngày 26/5/2022 của Bộ Y tế về việc tiếp nhận và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19;

- Công điện số 710/CĐ-BYT ngày 27/5/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19;

- Công văn số 3724/VPCP-KGVX ngày 15/6/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19;

- Công văn số 3181/BYT-DP ngày 17/6/2022 của Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

II. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phòng, chống dịch COVID-19 chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng; duy trì hiệu lực bảo vệ của vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt trước các biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2; đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được ổn định và bền vững.

- Đảm bảo chủ động tổ chức tiêm miễn phí vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt chất lượng và đúng tiến độ đề ra.

2. Yêu cầu

- 100% trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh được tiếp cận tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Trên 95% trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm mũi nhắc lại (mũi 3) vắc xin phòng COVID-19.

- Sử dụng hiệu quả nguồn vắc xin phòng COVID-19 được phân bổ; đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng.

III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, HÌNH THỨC TRIỂN KHAI

1. Nguyên tắc

- Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, thống nhất chặt chẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo PCD các cấp.

- Chiến dịch được triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh và tại các điểm tiêm lưu động ở các cơ sở giáo dục, bảo trợ xã hội tại các địa phương.

- Huy động tối đa các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh để tổ chức tiêm chủng.

- Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ Bộ Y tế phân bổ.

- Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng.

- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc xin cao cho nhóm tuổi được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Đảm bảo tối đa an toàn, công bằng trong tiêm chủng.

2. Đối tượng tiêm chủng

- Trẻ từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm đủ liều cơ bản (02 mũi).

- Lịch tiêm: ít nhất 5 tháng sau mũi cuối cùng (mũi 2) của liều cơ bản.

- Đối với trẻ đã mắc COVID-19: trì hoãn 3 tháng sau khi mắc COVID-19 và đảm bảo bảo khoảng cách với mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 5 tháng.

*Dự kiến số trẻ từ 12-17 tuổi cần tiêm liều nhắc lại của các địa phương (số liệu dựa trên số trẻ 12-17 tuổi đã tiêm 2 mũi đến hết tháng 01/2022):

TT

Địa phương

Số trẻ 12-17 tuổi

Ghi chú

1

Thủ Dầu Một

28.412

 

2

Thuận An

29.441

 

3

Dĩ An

23.436

 

4

Tân Uyên

20.344

 

5

Bắc Tân Uyên

5.470

 

6

Phú Giáo

9.691

 

7

Bến Cát

18.617

 

8

Bàu Bàng

6801

 

9

Dầu Tiếng

10.343

 

Tổng cộng

152.555

 

3. Thời gian triển khai:

Trong tháng 6, 7 năm 2022

4. Loại vắc xin phòng COVID-19:

- Vắc xin Pfizer: liều 0,3 ml tương tự liều cơ bản của đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

- Vắc xin khác (nếu có): sử dụng sau khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

5. Phương thức triển khai

- Tổ chức tiêm theo hình thức tiêm chiến dịch ngắn ngày, triển khai đồng loạt tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai đồng loạt tại các khu vực phù hợp:

Đối với trẻ đang đi học/nghỉ hè tại các cơ sở giáo dục: tổ chức tiêm tại trường, cụm trường.

- Đối với trẻ không đi học: tổ chức tiêm tại Trạm Y tế xã/phường/thị trấn.

Tổ chức điểm tiêm chủng tại bệnh viện đa khoa tỉnh và các Trung tâm y tế huyện/thị/thành phố để tiêm cho các trẻ cần khám và tiêm tại bệnh viện.

- Thông báo cho các trường học, các cơ sở bảo trợ xã hội mời, vận động các đối tượng (theo danh sách điều tra trước đó) ra tiêm vắc xin COVID-19 theo các khung giờ trong ngày đảm bảo các tiêu chí phòng chống dịch và hạn chế tối đa sự hao phí vắc xin.

*Nhân lực:

- Thực hiện chuyên môn: cán bộ y tế tại tất cả các tuyến, huy động cả công lập và ngoài công lập.

- Hỗ trợ (truyền thông, điều tra đối tượng, lập danh sách, mời tiêm, nhập thông tin tiêm chủng lên Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19,...): Sở Giáo dục và Đào tạo; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Thông tin truyền thông; UBND các huyện/thị/thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, UBND xã/phường/thị trấn cử cán bộ tham gia hỗ trợ các điểm tiêm.

IV. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Kiện toàn hệ thống tổ chức

- Các địa phương/đơn vị kiểm tra, rà soát lại các điểm tiêm của địa phương/đơn vị để đảm bảo tổ chức điểm tiêm an toàn, đúng với các quy định hiện hành của Bộ Y tế.

- Trang thiết bị vật tư cho các đoàn tiêm chủng lưu động phải được đảm bảo đầy đủ theo yêu cầu tối thiểu để triển khai.

2. Lập danh sách đối tượng tiêm

Trường học, các cơ sở bảo trợ xã hội, địa phương triển khai đăng ký danh sách trẻ tiêm liều nhắc lại. Danh sách phải đủ các thông tin theo mẫu: Họ và tên, ngày tháng, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND/thẻ căn cước công dân/mã định danh cá nhân... cụ thể:

- Đối với trẻ đang đi học/nghỉ hè:

Ban Chỉ đạo các địa phương phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Phòng giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Trường THCS, THPT, Trường liên cấp, Trung tâm GDTX, trường dạy nghề,… trên địa bàn lập danh sách toàn bộ học sinh đang học tại các trường theo từng lớp, từng khối học đã được tiêm đủ liều cơ bản.

Các trường thông báo đến từng học sinh thông tin về chiến dịch tiêm chủng lần này. Gửi danh sách học sinh của trường mình về cho đơn vị y tế được phân công tổ chức tiêm chủng. Đồng thời, gửi phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng, phiếu khám sàng lọc trước tiêm chủng, khai báo y tế cho phụ huynh của trẻ để xác nhận đồng ý tiêm cho trẻ và khai báo thông tin về tình trạng sức khỏe của trẻ. Đối với đối tượng là học sinh nữ cần được hướng dẫn khai báo thông tin về tình trạng hiện tại có mang thai hay không.

Đơn vị y tế được phân công tổ chức tiêm chủng thực hiện lập kế hoạch, tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng theo quy định.

- Đối với trẻ không đi học:

Ban Chỉ đạo các địa phương chỉ đạo Trạm Y tế phối hợp với các Ban, ngành địa phương, tổ dân phố,... lập danh sách tất cả trẻ từ 12 đến 17 tuổi không đi học đã được tiêm đủ liều cơ bản hiện đang có mặt trên địa bàn, lập kế hoạch, tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng theo quy định.

3. Truyền thông và huy động cộng đồng

- Trước đợt tiêm vắc xin: Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và đối tượng mục tiêu của đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 này, tác dụng, lợi ích của vắc xin, phản ứng sau tiêm có thể gặp.

- Trong đợt tiêm vắc xin: lợi ích của tiêm vắc xin phòng COVID-19, các phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng, đối tượng, thời gian, địa điểm tiêm chủng cụ thể.

- Huy động xã hội: Là yếu tố rất quan trọng góp phần cho sự thành công của chiến dịch. Huy động xã hội bao gồm việc: Hỗ trợ nguồn lực, nhân lực của các Ban, ngành, đoàn thể xã hội, sự tham gia tích cực của cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ trong suốt quá trình thực hiện chiến dịch.

- Phần lớn đối tượng trong đợt tiêm này đang theo học tại các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, trường dạy nghề, trường liên cấp,... Do đó khi tổ chức tiêm phải phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục trong việc điều tra, tổ chức tiêm và rà soát đối tượng hoãn tiêm hoặc vắng mặt để tiêm bổ sung sau đó.

3. Tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin, vật tư tiêm chủng

3.1 Tuyến tỉnh

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận vắc xin, vật tư tiêm chủng từ Viện Pasteur theo phân bổ (nếu có) và thực hiện bảo quản tại kho tỉnh.

- Thực hiện cấp phát vắc xin COVID-19, vật tư cho Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố trước khi tổ chức tiêm.

3.2. Tuyến huyện

- Nhận vắc xin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bảo quản và cấp phát cho đơn vị, bệnh viện/phòng khám/điểm tiêm lưu động trên địa bàn tối thiểu trước 01 ngày triển khai tiêm (đối với các cơ sở có đủ dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin theo đúng quy định) hoặc ngay trước buổi tiêm (đối với các cơ sở chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh) để thực hiện tiêm chiến dịch.

- Vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm: Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố tổ chức thu hồi, bảo quản theo đúng quy định và lên kế hoạch tiêm vét hoặc lưu trữ lại để tiêm lần 2 cho các đối tượng.

3.3. Tuyến xã hoặc cơ sở được phép tiêm chủng

- Nhận vắc xin từ tuyến huyện, bảo quản vắc xin và vận chuyển cho các điểm tiêm lưu động hoặc cơ sở được phép tiêm chủng trong buổi tiêm chủng.

- Số lượng vắc xin, bơm kim tiêm, hộp an toàn nhập kho, xuất kho tại tất cả các tuyến phải được theo dõi, lưu hồ sơ theo đúng quy định.

3.4. Dự kiến số lượng vắc xin Pfizer phân bổ cho các địa phương:

TT

Địa phương

Vắc xin Pfizer

 

Tính theo liều

Tính theo lọ (6 liều/lọ)

Ghi chú

1

Thủ Dầu Một

28.416

4.736

 

2

Thuận An

29.442

4.907

 

3

Dĩ An

23.436

3.906

 

4

Tân Uyên

20.346

3.391

 

5

Bắc Tân Uyên

5.472

912

 

6

Phú Giáo

9.696

1.616

 

7

Bến Cát

18.618

3.103

 

8

Bàu Bàng

6.804

1.134

 

9

Dầu Tiếng

10.344

1.724

 

Tổng cộng

152.574

25.429

 

Lưu ý:

- Các địa phương dùng vắc xin Pfizer đợt 147 đang hiện tồn để tiêm liều nhắc lại cho trẻ 12-17 tuổi. Trong trường hợp thiếu vắc xin, báo cáo, dự trù số lượng vắc xin cần thêm cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để được cấp phát.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều phối vắc xin Pfizer đợt 147 cho các địa phương sử dụng. Dựa vào báo cáo của các địa phương và tình hình thực tế, dự trù vắc xin lên tuyến trên để được cấp phát, sau đó tiến hành phân bổ cho các địa phương sử dụng.

4. In ấn, cấp phát biểu mẫu điều tra danh sách các đối tượng

Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai tiêm chủng, trình Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố phê duyệt, thực hiện in ấn các biểu mẫu (phiếu khám sàng lọc tiêm chủng, thư mời, giấy xác nhận tiêm chủng, giấy đồng ý tiêm chủng,...) và cấp phát cho các trạm y tế/cơ sở tiêm chủng thực hiện.

5. Tổ chức buổi tiêm chủng

5.1. Hình thức

Tổ chức tiêm chủng cố định tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế, Trạm y tế và tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động tại trường học, điểm tiêm chủng cộng đồng do UBND huyện/thị xã/thành phố lựa chọn.

5.2. Nhân lực

- Thực hiện theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/06/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.

- Ngành Y tế huy động lực lượng nhân viên y tế đã được tập huấn về tiêm vắc xin phòng COVID-19 bao gồm cả y tế công lập và ngoài công lập để tổ chức các đội tiêm chủng phục vụ các điểm tiêm.

- Ngành Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện/thị xã/thành phố bổ sung lực lượng hỗ trợ hậu cần, nhập liệu, ... tại các điểm tiêm đã chọn lựa, mỗi điểm tối thiểu 05 nhân sự để đón tiếp, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, hỗ trợ cấp giấy xác nhận đã tiêm vắc xin; hỗ trợ nhập liệu vào Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

- Tất cả các đối tượng tham gia hỗ trợ buổi tiêm phải được cung cấp thông tin đầy đủ về nhiệm vụ, cách thức thực hiện, phối hợp giữa các cá nhân liên quan tại buổi tiêm chủng.

- Tại mỗi điểm tiêm chủng phải có bảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên cho từng đợt hoặc từng ngày nếu có thay đổi nhân lực tham gia trong buổi tiêm chủng.

5.3. Tổ chức buổi tiêm

Thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin COVID-19, đảm bảo an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng chống lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2, các địa điểm tổ chức tiêm chủng tự xây dựng kế hoạch buổi tiêm phù hợp tại địa phương/đơn vị với những nội dung cụ thể như sau:

a. Lập kế hoạch buổi tiêm chủng

- Lập danh sách đối tượng đến tiêm chủng theo khung giờ đảm bảo không tập trung quá đông người/điểm tiêm chủng trong cùng thời điểm.

- Bố trí nhân sự tại mỗi điểm tiêm theo số lượng trẻ dự kiến, đảm bảo không quá 100 trẻ/bàn tiêm/buổi tiêm.

- Các cơ sở tiêm chủng phải sẵn sàng xử trí các phản ứng sau tiêm chủng (nếu có) theo quy định tại Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế Hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ và Công văn số 4198/BYT-KCB ngày 22/5/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai công tác an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Tại mỗi điểm tiêm phải có tối thiểu 1 hộp cấp cứu phản vệ và 10 ống Adrenalin.

b. Sàng lọc đối tượng trước khi tiêm chủng

Sử dụng phiếu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo quyết định số 5002/QĐ-BYT ngày 29/10/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đối với trẻ em.

Sau khi tư vấn, đối tượng đồng ý tiêm cần kí xác nhận đồng ý tiêm vắc xin phòng COVID-19, đồng thời có giấy đồng ý của cha, mẹ/người giám hộ ký xác nhận “Phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vắc xin COVID-19” (theo mẫu tại phụ lục 1) đã gửi trước đó.

Chú ý: Đối tượng đi tiêm chủng không nằm trong diện nghi ngờ đang nhiễm COVID-19 hay có tiền sử tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 trong vòng 21 ngày; đối tượng đang có các triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 thì chủ động tư vấn không đi tiêm chủng đợt này.

c. Bố trí điểm tiêm chủng

Trường học phải tự bố trí vị trí chờ tiêm chủng thông thoáng, đủ ghế ngồi chờ và đảm bảo yếu tố phòng chống dịch.

Bố trí điểm tiêm chủng theo quy tắc 1 chiều, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các bàn/vị trí tiêm chủng.

Bố trí thêm diện tích, phòng theo dõi sau tiêm chủng.

Cán bộ y tế và người đến tiêm chủng thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên, tiến hành kiểm tra thân nhiệt theo quy định tại điểm tiêm chủng.

- Quản lý thông tin tiêm chủng vắc xin COVID-19 bằng Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 (https://tiemchungcovid19.moh.gov.vn)

d. Sau tiêm chủng

- Hướng dẫn các đối tượng sau tiêm vắc xin cần theo dõi tối thiểu 30 phút tại điểm tiêm và tiếp tục theo dõi 7 ngày sau tiêm. Thông báo rõ số điện thoại cần liên hệ để báo cáo các phản ứng sau tiêm (nếu có).

Rà soát các đối tượng chưa được tiêm/hoãn tiêm, tổng hợp danh sách và nêu lí do cụ thể từng trường hợp có tên trong danh sách nhưng chưa được tiêm. Hẹn ngày tiêm vét cụ thể cho từng đối tượng phù hợp theo chỉ đạo tuyến trên.

Các điểm tiêm chủng vắc xin COVID-19 chịu trách nhiệm bố trí cán bộ cấp giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 cho các đối tượng đã tiêm và nhập liệu, quản lý thông tin đối tượng được tiêm tại cơ sở để cập nhật vào phần mềm theo quy định của Bộ Y tế.

6. Giám sát và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng

6.1. Giám sát định kỳ

Theo dõi, giám sát phản ứng thông thường và tai biến nặng sau tiêm theo quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Thông tư 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.

6.2. Giám sát chủ động sự cố bất lợi sau tiêm chủng

- Giám sát chủ động sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo đúng Hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Quy trình phải được tập huấn lại cho các cán bộ tiêm chủng trước khi triển khai tiêm vắc xin COVID-19 tại các tuyến, các cơ sở khám chữa bệnh.

- Khi đang triển khai tiêm chủng mà xảy ra tai biến nặng sau tiêm chủng, cần thực hiện:

Dừng ngay buổi tiêm chủng.

Thực hiện quy trình chẩn đoán và xử trí phản vệ theo Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ. Trường hợp vượt quá khả năng thì chuyển người bị tai biến nặng sau tiêm chủng đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất;

Niêm phong toàn bộ số vắc xin. Bảo quản số vắc xin trong dây chuyền lạnh ở nhiệt độ theo quy định.

Lập biên bản ghi nhận nhiệt độ, tình trạng bảo quản vắc xin, dung môi tại thời điểm xảy ra phản ứng nặng. Thống kê toàn bộ số lượng vắc xin đã sử dụng và số đối tượng đã được tiêm trong buổi tiêm chủng.

Thống kê đầy đủ thông tin liên quan đến trường hợp tai biến nặng và báo cáo theo quy định.

6.3. Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin

Hội đồng tư vấn chuyên môn tuyến tỉnh tổ chức và hoạt động theo Thông tư số 24/2018/TT-BYT ngày 18/09/2018 và Thông tư 05/2020/TT-BYT sửa đổi, cập nhật một số điều của Thông tư 24/2018/TT-BYT ngày 18/09/2018, đã được đào tạo, tập huấn hàng năm về các hoạt động chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin.

6.4. Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng

- Bố trí các trang thiết bị cấp cứu tại điểm tiêm chủng để xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng theo Thông tư số 51 của Bộ Y tế.

- Đảm bảo bảo quản vắc xin an toàn và chất lượng. Không lấy sẵn vắc xin vào bơm kim tiêm khi chưa có đối tượng đến tiêm chủng. Không lắc lọ vắc xin trước khi tiêm.

- Thực hiện nghiêm túc hoạt động khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

7. Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm

Các điểm tiêm thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế và Công văn số 102/MT-YT của Cục Quản lý môi trường y tế ngày 4/3/2021 về Hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

8. Hoạt động kiểm tra, giám sát:

- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp phân công thành viên phụ trách và trực tiếp đi kiểm tra, giám sát các điểm tiêm.

- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện, thị, thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động chuyên môn.

- Kiểm tra, giám sát trước triển khai: Giám sát công tác chuẩn bị tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 bao gồm điều tra đối tượng, truyền thông, lập kế hoạch tổ chức điểm tiêm chủng, dự trù vắc xin, vật tư tiêm chủng, phân công nhân lực xử trí cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng (nếu có).

- Kiểm tra, giám sát trong triển khai: Giám sát công tác tiếp nhận, bảo quản và phân phối vắc xin, vật tư tiêm chủng, tổ chức buổi tiêm chủng và đảm bảo an toàn tiêm chủng (khám sàng lọc, kĩ thuật tiêm, theo dõi sau tiêm,...), tiến độ triển khai chiến dịch.

- Kiểm tra, giám sát sau triển khai: Đánh giá nhanh tỷ lệ tiêm chủng, rà soát đối tượng tiêm vét, ghi chép, thống kê báo cáo theo quy định.

9. Công tác thống kê, báo cáo

- Báo cáo kết quả thực hiện trong và sau khi kết thúc chiến dịch tiêm chủng theo các mốc thời gian sau:

Các điểm tiêm: tổng hợp nhanh số liệu vắc xin, bơm kim tiêm, các vật tư khác sau khi kết thúc buổi tiêm và báo cáo về Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố trước 14 giờ hàng ngày bằng điện thoại/email để cập nhật tiến độ thực hiện chiến dịch và bằng văn bản trong vòng 2 ngày sau kết thúc chiến dịch.

Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố báo cáo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kết quả tiêm chủng trước 15 giờ hàng ngày qua đường link báo cáo sau:

https://docs.google.com/spreadsheets/d/1OfUOuZxIZCCMSkCR1SkbJYGvCId6FXpvInV39d-9yH4 và báo cáo bằng văn bản trong vòng 3 ngày sau kết thúc chiến dịch để tổng hợp kết quả, theo dõi tiến độ và báo cáo Sở Y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổng hợp và báo cáo tiến độ thực hiện chiến dịch bằng email cho Sở Y tế, Viện Pasteur và Văn phòng Chương trình tiêm chủng Quốc gia (tcmr.qg@gmail.com) trước 17 giờ hàng ngày. Tổng hợp báo cáo kết quả chiến dịch và báo cáo tuyến trên trong vòng 5 ngày sau khi kết thúc chiến dịch.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành triển khai kế hoạch, theo dõi, kiểm tra tình hình triển khai kế hoạch.

Tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vấn đề phát sinh (nếu có).

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:

Xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ 12-17 tuổi trình UBND tỉnh/Sở Y tế phê duyệt;

Tập huấn về tổ chức tiêm chủng cho toàn bộ cán bộ y tế và lực lượng hỗ trợ tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Phổ biến biểu mẫu để Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện, thị, thành phố lập danh sách người đăng ký tiêm.

Tổ chức truyền thông, phổ biến về Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin COVID-19 theo phân bổ của Bộ Y tế; những trang thiết bị thiếu cần có kế hoạch mua kịp thời để đáp ứng trong quá trình triển khai.

Thực hiện phân bổ vắc xin cho Trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố; cung ứng hậu cần vắc xin, thiết bị dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin và vật tư y tế cho các đơn vị tổ chức tiêm theo đúng quy định, hướng dẫn chuyên môn.

Khoa truyền thông giáo dục sức khỏe - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Đài phát thanh truyền hình, Báo chí, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai truyền thông về lợi ích và tầm quan trọng của chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 trên các phương tiện thông tin;

Thực hiện giám sát chuyên môn trong Chiến dịch; giám sát sự cố bất lợi sau tiêm theo quy định của Bộ Y tế.

Phối hợp với các TTYT huyện/thị xã/thành phố theo dõi, giám sát việc triển khai chiến dịch tại các điểm tiêm chủng;

Tổng hợp báo cáo định kì, báo cáo đột xuất theo yêu cầu của tuyến trên.

Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh và các đơn vị y tế (công lập và ngoài công lập) bố trí đầy đủ đội cấp cứu và vận chuyển cấp cứu tại các địa phương.

- Chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện/thị thành phố:

Xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản vắc xin và tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho nhóm đối tượng tại địa phương, đúng theo các quy định của Bộ Y tế;

Quản lý chặt chẽ việc sử dụng vắc xin được cấp phát, hạn chế tối đa hao phí vắc xin trong quá trình tổ chức tiêm; hoàn trả ngay vắc xin không sử dụng về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

Bố trí các điểm tiêm phù hợp với số đối tượng cần được tiêm chủng và số lượng vắc xin được phân bổ (chủ động tham mưu tuyến trên huy động các đơn vị tư nhân trên địa bàn có đủ điều kiện tiêm chủng để phối hợp triển khai tiêm);

Tham mưu xin kinh phí địa phương hỗ trợ triển khai đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn huyện/thị xã/thành phố;

Phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tổ chức điểm tiêm, buổi tiêm đảm bảo các quy định chuyên môn; đặc biệt đảm bảo yêu cầu an toàn phòng dịch; đảm bảo sẵn sàng xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng.

Sử dụng Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để tổ chức quản lý người được tiêm vắc xin trên địa bàn.

Xây dựng các đội cấp cứu lưu động tại các điểm tiêm nhằm cấp cứu và xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Thực hiện báo cáo đầy đủ, đúng thời hạn về tình hình tiếp nhận, sử dụng vắc xin, kết quả thực hiện tiêm hằng ngày và khi kết thúc đợt tiêm về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Sở Y tế.

- Chỉ đạo các đơn vị thực hiện tiêm vắc xin:

Chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, chất lượng về chuyên môn tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cấp giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ ngay tại điểm tiêm.

Cung cấp số điện thoại hướng dẫn, giải đáp cho người dân nếu có vấn đề sau tiêm vắc xin.

- Chỉ đạo các Cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng hướng dẫn hoặc tiếp nhận xử trí kịp thời khi có trường hợp phản ứng sau tiêm vắc xin liên hệ hoặc trực tiếp đến cơ sở; báo cáo đầy đủ thông tin tình hình tiếp nhận, xử trí các trường hợp sự cố bất lợi sau tiêm tại cơ sở y tế theo quy định.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Hỗ trợ vận chuyển vắc xin được phân bổ về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.

- Chỉ đạo các lực lượng quân y của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia các hoạt động của chiến dịch tiêm chủng.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Xây dựng Kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ từ 12-17 tuổi tất cả các trường trên địa bàn tỉnh.

- Chịu trách nhiệm rà soát học sinh trong độ tuổi quy định theo lộ trình tiêm chủng của ngành y tế không phân biệt công lập và ngoài công lập; đồng thời rà soát hiện trạng sử dụng của từng trường học cùng với Trung tâm Y tế trên địa bàn lựa chọn điểm tiêm phù hợp, đảm bảo đủ diện tích để bố trí các khu vực theo quy định; Yêu cầu các điểm được chọn đảm bảo giãn cách, đủ chỗ ngồi; đủ diện tích bố trí các khu vực tiêm chủng; ngoài ra bố trí thêm khu vực ngồi chờ cho phụ huynh học sinh.

- Thống kê, lập danh sách đối tượng học sinh từ 12-17 tuổi của tất cả các trường; thống kê số liệu đồng thuận theo trường học bao gồm thông tin: tổng số trường, tổng số lớp học, tổng số học sinh, độ tuổi, số đồng ý tiêm chủng, số không đồng ý tiêm chủng, số trẻ có bệnh nền theo độ tuổi; danh sách các trường có thể thực hiện tiêm và địa điểm thay thế nếu trường đó không thực hiện được. Toàn bộ thông tin này cung cấp về Sở Y tế trước ngày 22/6/2022.

- Chỉ đạo các trường lấy ý kiến đồng thuận của phụ huynh hoặc người giám hộ và hướng dẫn phụ huynh mang theo phiếu đồng thuận khi đến tiêm nộp lại cho giáo viên lưu giữ.

- Huy động giáo viên, nhân viên của các trường tham gia hỗ trợ công tác tổ chức tiêm chủng tại trường:

Rà soát, lập danh sách và quản lý thông tin theo từng lớp học.

Truyền thông, vận động phụ huynh đồng thuận cho trẻ tiêm chủng.

Hỗ trợ công tác tổ chức tại điểm tiêm: tiếp nhận, điều phối đảm bảo khoảng cách, mời trẻ và phụ huynh đến tiêm theo khung giờ tránh ùn ứ, tập trung vào cùng một thời điểm, nhập liệu tiêm chủng, ghi nhận các sự cố bất lợi sau tiêm của trẻ, thống kê kết quả tiêm chủng và báo cáo về Trung tâm Y tế trên địa bàn.

- Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các trường học.

- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục - Đào tạo, trường học phối hợp với ngành y tế và chính quyền địa phương tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Thực hiện báo cáo đầy đủ, đúng thời hạn về kết quả thực hiện tiêm hàng ngày và khi kết thúc đợt tiêm về Sở Y tế.

- Phổ biến đầy đủ đến các phụ huynh và trẻ được tiêm trên địa bàn về những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi đến đội ngũ nhân viên, giáo viên các trường nghề, Trung tâm bảo trợ xã hội, Trung tâm giáo dục thường xuyên, vận động phụ huynh hoặc người giám hộ đồng ý cho trẻ tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Chịu trách nhiệm rà soát học sinh trong độ tuổi quy định theo lộ trình tiêm chủng của ngành Y tế thuộc Sở quản lý.

- Phối hợp với UBND huyện/thị xã/thành phố rà soát, lập danh sách trẻ không đi học tại địa bàn để mời tiêm chủng, tổ chức lấy ý kiến đồng thuận với cha mẹ/người giám hộ của trẻ; cung cấp cho Sở Y tế danh sách chi tiết bao gồm số trẻ đồng ý tiêm chủng và không đồng ý tiêm chủng theo từng phường, xã, thị trấn.

- Hỗ trợ việc điều tra, lập danh sách, tổ chức tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn; phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ tại các Cơ sở đào tạo.

- Phối hợp với ngành y tế trong triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

- Phổ biến đầy đủ đến các phụ huynh và trẻ được tiêm trên địa bàn về những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế thực hiện công tác tuyên truyền Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cơ quan báo đài trên địa bàn tỉnh thông tin tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ trên địa bàn tỉnh, thời gian và địa điểm triển khai để người dân biết và đồng thuận cho trẻ tiêm chủng.

- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn sử dụng Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho nhân viên y tế và các lực lượng hỗ trợ tham gia vào chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19.

- Hỗ trợ ngành y tế thực hiện, theo dõi việc nhập thông tin tiêm chủng trên Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

6. Sở Tài chính

- Tham mưu UBND tỉnh cấp đủ kinh phí cho triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo quy định.

- Hướng dẫn sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo các quy định.

7. Sở Tài nguyên - Môi trường

Phối hợp UBND các huyện/thị xã/thành phố tổ chức việc thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại các điểm tiêm theo đúng quy định của Bộ Y tế.

8. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

- Phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

- Phát huy vai trò các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện giám sát việc triển khai Kế hoạch này.

9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Chủ trì, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, rà soát trẻ trong các trường tiểu học, trung học cơ sở và tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định.

- Huy động nhân lực của các đơn vị trực thuộc, trang thiết bị và phương tiện tham gia phục vụ công tác hậu cần, an ninh, tổ chức chiến dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

- Chỉ đạo bộ phận Công nghệ thông tin phối hợp với Trung tâm Y tế tổ chức tập huấn cho giáo viên nhập liệu trẻ được tiêm trên Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp Trung tâm Y tế giám sát buổi tiêm tuân thủ yêu cầu chuyên môn tại các địa điểm, đảm bảo các yêu cầu khác về phòng, chống dịch.

- Chủ động quản lý, điều phối lịch tiêm dựa trên số lượng trẻ được tiêm, địa điểm tiêm, đội tiêm, đội cấp cứu đã phân công cho địa phương và thực tế tình hình dịch bệnh.

- Báo cáo hàng ngày kịp thời, đầy đủ kết quả thực hiện của địa phương và ngay khi kết thúc Chiến dịch về Sở Y tế và UBND tỉnh.

Phổ biến đầy đủ đến các phụ huynh và trẻ được tiêm trên địa bàn về những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng trên địa bàn.

- Bố trí kinh phí cho triển khai chiến dịch tiêm chủng trên địa bàn.

VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN TRIỂN KHAI

1. Kinh phí Trung ương:

- Đảm bảo vắc xin phòng COVID-19 cung ứng cho tiêm chủng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ 12-17 tuổi.

- Hỗ trợ một phần bơm kim tiêm, hộp an toàn cho địa phương thực hiện tiêm chủng.

2. Kinh phí địa phương:

Tổng kinh phí địa phương chi trả công tiêm, truyền thông, mua sắm vật tư tiêu hao, vận chuyển vắc xin, vật tư..., từ nguồn Kinh phí Phòng chống dịch năm 2022.

Trên đây là Kế hoạch Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2022; yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn thì báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh (thông qua Sở Y tế) để kịp thời hướng dẫn./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- TT Tỉnh ủy, TT. HĐND;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ PCD Covid-19 tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, Tùng, TH;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Lộc Hà

 

PHỤ LỤC 1:

PHIẾU ĐỒNG Ý THAM GIA TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 3229/KH-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2022)

PHIẾU ĐỒNG Ý THAM GIA TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19

1. Tiêm chủng vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả, tuy nhiên vắc xin phòng COVID-19 có thể không phòng được bệnh hoàn toàn. Người được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đủ liều có thể phòng được bệnh hoặc giảm mức độ nặng nếu mắc COVID-19. Sau khi được tiêm vắc xin phòng COVID-19 cần thực hiện đầy đủ Thông điệp 5K phòng, chống dịch COVID-19.

2. Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 có thể gây ra một số biểu hiện tại chỗ tiêm hoặc toàn thân như sưng, đau chỗ tiêm, nhức đầu, buồn nôn, sốt, đau cơ... hoặc tai biến nặng sau tiêm chủng.

3. Khi có triệu chứng bất thường về sức khỏe, người được tiêm chủng cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Sau khi đã đọc các thông tin nêu trên, tôi đã hiểu về các nguy cơ và:

Đồng ý cho trẻ tiêm chủng □                 Không đồng ý cho trẻ tiêm chủng □

Họ tên cha/mẹ hoặc người giám hộ: ……………………………………………………………

Số điện thoại: ………………………………………………………………………………………

Họ tên trẻ được tiêm chủng: ………………………………………………………………………

 

 

……………, ngày … tháng … năm 202…
Cha/mẹ hoặc người giám hộ
(Ký, ghi rõ họ tên)




 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 3229/KH-UBND triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2022

  • Số hiệu: 3229/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 29/06/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương
  • Người ký: Nguyễn Lộc Hà
  • Ngày công báo: Không có
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 29/06/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản