Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 320/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 02 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP TỪ NAY ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam, Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp với nội dung như sau:

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỜI GIAN QUA

Từ khi triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 tại tỉnh Đồng Tháp vào năm 2015, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với vai trò và sự cần thiết của văn hóa đối ngoại được nâng lên; hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật như: Hoàn tất hồ sơ trình UNESCO công nhận nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; xây dựng biểu trưng văn hóa (Bé Sen), lấy hình ảnh hoa Sen làm chủ đề trong các hoạt động văn hóa của tỉnh và giao lưu với bạn bè quốc tế; dàn dựng nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật song ngữ (Việt Nam-Campuchia) biểu diễn phục vụ nhân dân và kiều bào Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Campuchia; quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng lưu học sinh được tiếp nhận thông tin và sản phẩm văn hóa từ trong nước, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa Việt Nam trong gia đình, trong sinh hoạt cộng đồng của người Việt Nam ở nước ngoài.

Công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh địa phương của tỉnh được thực hiện thường xuyên, liên tục, có chiều sâu thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết hợp với các chương trình thông tin quảng bá, giới thiệu vùng đất, văn hóa, con người Đồng Tháp. Dàn dựng và biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ phục vụ các sự kiện đối ngoại, chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo các tỉnh thuộc vương quốc Campuchia, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, … tại Đồng Tháp, tham dự các chương trình giao lưu văn hóa, thể thao với các nước trong khu vực; tham dự triển lãm, thi hoa lan quốc tế và quảng bá hình ảnh của tỉnh tại các nước trong khu vực như: Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản...

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động văn hóa đối ngoại được quan tâm. Giai đoạn 2015 - 2020, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế, văn hóa ứng xử và kỹ năng giao tiếp cho hơn 2.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác văn hóa đối ngoại tại các sở, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn: Sản phẩm văn hóa của tỉnh đưa ra nước ngoài còn ít về số lượng; đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa đối ngoại hạn chế về ngoại ngữ, văn hóa của các nước; ngân sách hàng năm bố trí cho hoạt động văn hóa đối ngoại chưa nhiều.

Trong thời gian tới, tình hình khu vực, thế giới được dự đoán có nhiều chuyển biến phức tạp đòi hỏi cần đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm phát triển toàn diện văn hóa, con người Việt Nam, đưa văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh góp phần thúc đẩy phát triển đất nước phồn vinh, bền vững; tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam nói chung, Đồng Tháp nói riêng trên trường quốc tế theo đúng định hướng của Đảng.

- Tăng cường, chủ động hợp tác và giao lưu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Đồng Tháp ra thế giới; mở rộng mối quan hệ hợp tác với các nước trên các lĩnh vực mà tỉnh ta có thế mạnh.

- Bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam nói chung, đặc trưng văn hóa và con người Đồng Tháp nói riêng.

2. Yêu cầu

Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 11 tháng 6 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Tỉnh thực hiện “Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030”; Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại phải đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch Covid - 19.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các kênh thông tin trong và ngoài nước nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hiểu biết và thực hiện công tác văn hóa đối ngoại; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với vấn đề hội nhập, chủ quyền biên giới, nội dung hợp tác các quốc gia có quan hệ hữu nghị; các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; những hoạt động văn hóa đối ngoại nổi bật của Việt Nam và của tỉnh Đồng Tháp.

2. Tăng cường triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2030; tiếp tục phát triển một số ngành tạo tiền đề cho ngành công nghiệp văn hóa ở Đồng Tháp hình thành, song hành với công tác thông tin đối ngoại và ngoại giao văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thúc đẩy văn hóa và văn hóa đối ngoại phát triển bền vững; phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động văn hóa đối ngoại.

3. Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam và nét đặc trưng văn hóa, con người Đồng Tháp, tạo điểm nhấn nổi bật, làm cơ sở để xây dựng hình ảnh địa phương; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh ra nước ngoài thông qua các hoạt động như văn hóa; xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch với các tổ chức, địa phương trong và ngoài nước; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nhân dân.

4. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ và kiến thức chuyên ngành cho đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại của tỉnh.

5. Đẩy mạnh hoạt động văn hóa đối ngoại gắn với công tác đối ngoại của tỉnh; tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (nhất là Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) được tiếp cận thông tin và sản phẩm văn hóa từ trong nước, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc và tỉnh nhà.

6. Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại “Hòa nhập nhưng không hòa tan”; phát triển các thương hiệu festival, lễ hội, sự kiện văn hóa - nghệ thuật chất lượng; thường xuyên, kịp thời trao đổi những thông tin, tình hình trên lĩnh vực văn hóa đối ngoại có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, chống phá Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

7. Vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, người Đồng Tháp nói riêng hướng về quê hương, đầu tư, sản xuất kinh doanh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; đồng thời gắn kết với các hoạt động liên quan thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp và Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025.

Bảo tồn, tôn tạo, gìn giữ và phát huy giá trị các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch và quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Tháp; nâng cấp Lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường trở thành Lễ hội cấp khu vực; phối hợp định kỳ luân phiên tổ chức Lễ hội Hoa Sa Đéc (tiến tới Festival hoa Sa Đéc) và Lễ hội Sen Tháp Mười.

Phối hợp với các ngành tỉnh và địa phương liên quan tìm hiểu thông tin và đề xuất giải pháp phát triển du lịch trong thời gian tới. Hàng năm, tham mưu UBND Tỉnh tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục thể thao, biểu diễn nghệ thuật,... với các nước có quan hệ hữu nghị nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh, tạo điểm nhấn về văn hóa đối ngoại của tỉnh.

Phối hợp Sở Ngoại vụ, Sở Nội vụ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ phù hợp đối với cán bộ làm công tác văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch theo định kỳ hàng năm, sơ kết, tổng kết theo từng giai đoạn; định kỳ hàng năm, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh trước ngày 20/11.

2. Sở Ngoại vụ

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh; hướng dẫn phóng viên báo chí nước ngoài đến hoạt động trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tranh thủ quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua phóng viên báo chí nước ngoài.

Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh gửi thư chúc mừng đến các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh nhân dịp ngày lễ, tết, ngày quốc khánh, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, quản lý đoàn ra, đoàn vào hội nghị, hội thảo quốc tế, các sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương lồng ghép nội dung thông tin, truyền thông các hoạt động văn hóa đối ngoại với Kế hoạch thông tin đối ngoại tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025 trên các kênh, phương tiện truyền thông trong và ngoài nước.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

4. Sở Tài chính

Thẩm định dự toán kinh phí, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh bố trí ngân sách Nhà nước hàng năm để thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động văn hóa đối ngoại đã được Ủy ban nhân dân Tỉnh phê duyệt.

5. Sở Nội vụ

Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị và địa phương liên quan xác định biên chế, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ phù hợp đối với cán bộ làm công tác văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp

Chủ trì, phối hợp với các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại vụ, Thông tin và Truyền thông, Báo Đồng Tháp, Cổng Thông tin điện tử Tỉnh và các sở, ngành liên quan, Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình, chuyên trang, chuyên mục,… quảng bá hình ảnh, đặc trưng văn hóa, con người Đồng Tháp đến với bạn bè quốc tế.

7. Công an Tỉnh

Chủ trì thực hiện công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong các hoạt động cung cấp thông tin, tuyên truyền văn hóa đối ngoại. Chủ động và có biện pháp phát hiện những hoạt động tuyên truyền ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, an ninh biên giới, hình ảnh địa phương và những dấu hiệu lợi dụng hoạt động trên lĩnh vực văn hóa đối ngoại để chống phá Đảng, Nhà nước; cung cấp thông tin tuyên truyền, các tài liệu lập luận phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, dư luận trái chiều làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh, ổn định trật tự quốc gia và địa phương.

Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông quản lý các đoàn phóng viên nước ngoài đến hoạt động báo chí tại Đồng Tháp và các cá nhân, tổ chức nước ngoài đến hợp tác, đầu tư, viện trợ... trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật… về đối ngoại diễn ra trên địa bàn Tỉnh.

8. Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức hội chợ triển lãm, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư; khảo sát thị trường trong và ngoài nước, xúc tiến thương mại vùng biên với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia; tham gia các sự kiện xúc tiến mang tính khu vực và quốc tế để giới thiệu, quảng bá những sản phẩm đặc trưng, làng nghề chủ lực của tỉnh đến với các nước trong khu vực theo Kế hoạch chung của Tỉnh.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội Tỉnh

Tổ chức tuyên truyền và vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động văn hóa đối ngoại, do các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức, góp phần thực hiện thành công Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

10. Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; lồng ghép việc thực hiện nội dung kế hoạch này vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, ý nghĩa của công tác văn hóa đối ngoại; tăng cường tuyên truyền hoạt động văn hóa đối ngoại lên trang thông tin điện tử, mạng xã hội facebook, zalo… và các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với điều kiện thực tế.

* Ủy ban nhân dân huyện Tân Hồng, huyện Hồng Ngự và thành phố Hồng Ngự: Tiếp tục củng cố, duy trì các hoạt động văn hóa đối ngoại với các huyện giáp biên giới thuộc tỉnh PrâyVeng (Vương quốc Campuchia); lồng ghép việc thực hiện nội dung Kế hoạch này vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thường xuyên, kịp thời trao đổi với Công an Tỉnh những thông tin, tình hình trên lĩnh vực văn hóa đối ngoại có nội dung sai sự thật, xuyên tạc để phối hợp tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý. Định kỳ hàng năm, phối hợp với các đơn vị có liên quan của tỉnh và chính quyền địa phương nước bạn Campuchia tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục - thể thao, biểu diễn nghệ thuật để tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân tỉnh Đồng Tháp với nhân dân các tỉnh của Campuchia.

Yêu cầu các Sở, ban, ngành Tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch này và báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân Tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) theo định kỳ trước ngày 15/11 hằng năm, sơ kết, tổng kết để theo dõi, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ VHTTDL;
- TT/TU, TT/HĐND, TT/UBMTTQVN Tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT/UBND Tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, tổ chức CT-XH Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo ĐT, Đài PT&TH ĐT, Cổng TTĐT Tỉnh;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. VD.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đoàn Tấn Bửu

 

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 320/KH-UBND năm 2021 về đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp từ nay đến năm 2030

  • Số hiệu: 320/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 02/11/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
  • Người ký: Đoàn Tấn Bửu
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 02/11/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản