Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 277/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 29 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG VỀ TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2023 - 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Văn bản số 6283-CV/TU ngày 16/11/2023 về việc góp ý dự thảo về Chiến lược Truyền thông về tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030;

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Truyền thông về tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với các nội dung như sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Truyền thông, quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai là một chiến lược quan trọng, qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, du lịch, hình ảnh và con người Đồng Nai, đem dòng chảy địa phương hòa vào dòng chảy xu thế toàn cầu hóa hiện nay.

2. Thông qua truyền thông hình ảnh tỉnh Đồng Nai năng động, phát triển, thân thiện, văn minh xứng tầm là tỉnh nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm quảng bá, giới thiệu, tạo ấn tượng nhiều hơn về tỉnh Đồng Nai đến các nước trong khu vực và trên thế giới.

3. Truyền thông đóng vai trò như công cụ quan trọng trong thiết lập hình ảnh, thương hiệu toàn diện và xuyên suốt cho địa phương, mở rộng giá trị địa phương ở nhiều cấp độ và không gian khác nhau, trong đó, tập trung truyền thông về các ngành, các lĩnh vực quan trọng của tỉnh Đồng Nai.

4. Phát huy vai trò, thế mạnh các kênh truyền thông, các đơn vị xúc tiến đầu tư của tỉnh, trong đó, báo chí đóng vai trò quan trọng trong cung cấp thông tin cập nhật, đa dạng, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm, giúp nâng cao kiến thức, sự hiểu biết của cộng đồng trong và ngoài nước về địa phương, xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu.

5. Các cấp, các ngành, doanh nghiệp và Nhân dân nâng cao nhận thức về vai trò của công tác truyền thông hình ảnh tỉnh Đồng Nai; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác truyền thông.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tạo hình ảnh và nhận thức chung trong cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và Nhân dân về tỉnh Đồng Nai năng động và phát triển bền vững.

- Các doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước dễ dàng nhận biết về Đồng Nai thông qua hệ thống nhận diện của tỉnh.

- Xây dựng chính quyền thân thiện, cầu thị, minh bạch, mang tinh thần phục vụ Nhân dân, luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp.

- Xây dựng con người Đồng Nai phát triển toàn diện, năng động, sáng tạo, thân thiện, ứng xử văn minh, có ý thức chấp hành pháp luật tốt.

- Tạo dựng một cộng đồng doanh nghiệp Đồng Nai năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với xã hội, đồng hành với chính quyền trong đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Xây dựng và phát triển Đồng Nai là điểm đến lý tưởng.

- Thông tin về tỉnh Đồng Nai được chuyển tải trên phương tiện truyền thông đại chúng về các lĩnh vực một cách hệ thống, chính xác, thường xuyên, liên tục, tạo hiệu ứng tích cực phát triển tỉnh Đồng Nai.

- Truyền thông hình ảnh tỉnh Đồng Nai về tiềm năng, văn hóa, con người Đồng Nai, thông qua đó, giúp các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước dễ dàng nhận biết hình ảnh Đồng Nai trên các phương tiện thông tin, diễn đàn, các sự kiện diễn ra trong tỉnh, khu vực, trong nước và ngoài nước, nhằm khai thác các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2025 đã đề ra.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đảm bảo mức hiện diện truyền thông tích cực về Đồng Nai trên môi trường báo chí năm sau cao hơn năm trước; mỗi tuần có ít nhất 02 thông tin và mỗi năm có hai “vệt” tin bài có chiều sâu và tích cực về Đồng Nai trên môi trường truyền thông báo chí.

- Tăng mức độ hiện diện truyền thông tích cực về Đồng Nai trên môi trường truyền thông xã hội. Tối thiểu tạo 01 đợt đăng tải tin bài cao trào về Đồng Nai trên nền tảng mạng xã hội/năm.

- Đến năm 2025 có 70% và năm 2030 có 100% công ty lữ hành nội địa và quốc tế có nhu cầu tổ chức tour du lịch qua địa bàn Đồng Nai nhận biết giá trị các điểm đến du lịch của Đồng Nai và cơ hội hợp tác.

- Đến năm 2025 có 80% và năm 2030 có 100% cán bộ, công chức, viên chức, học sinh trung học phổ thông trên toàn địa bàn tỉnh Đồng Nai biết và nhớ được thông điệp truyền thông của tỉnh.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh đối với việc xây dựng hình ảnh Đồng Nai

Các cấp, các ngành nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc xây dựng hình ảnh của địa phương, ngành mình; đồng thời, chú ý khai thác những lợi thế, đặc trưng riêng ngành, địa phương.

Các cấp ủy, chính quyền tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và Nhân dân trong xây dựng và truyền thông hình ảnh Đồng Nai.

2. Xây dựng hệ thống nhận diện của tỉnh Đồng Nai

Xây dựng hệ thống nhận diện (Logo, slogan, hình ảnh, màu sắc) của thương hiệu: du lịch, nông nghiệp, cảng nước sâu; slogan về tỉnh Đồng Nai ấn tượng, dễ nhớ, khó quên.

Xây dựng hệ thống hình ảnh của tỉnh trên phong bì bưu chính; hệ thống quảng cáo, đối ngoại; hình nền máy tính, điện thoại.

3. Xây dựng nội dung truyền thông về Đồng Nai

a) Công tác xây dựng Đảng

Truyền thông các hoạt động nổi bật trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ” gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị (khóa XII) "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

b) Truyền thông về chủ trương của tỉnh trong công tác Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trọng tâm là công tác quy hoạch giao thông, dự án trọng điểm; việc phân bổ không gian quy hoạch phát triển vùng công nghiệp, nông nghiệp, vùng phát triển du lịch, chỉnh trang đô thị...

c) Văn hóa, xã hội và môi trường sống

Truyền thông cơ chế, chính sách hướng tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh; việc gìn giữ vun đắp, xây dựng những giá trị tốt đẹp của vùng đất và con người Đồng Nai

Truyền thông hình ảnh về con người Đồng Nai thân thiện; chính quyền, lãnh đạo quan tâm chăm lo đến đời sống Nhân dân; tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức trong phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp; công tác cải cách hành chính; bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả; việc nâng cao các chỉ số về điều hành phát triển kinh tế - xã hội (chỉ số PAPI, chỉ số PCI, chỉ số PAR-index...); thành tựu trong y tế, giáo dục.

Truyền thông việc thực hiện các chính sách về tôn giáo, dân tộc, giảm nghèo; chính sách đối với người có công, người khó khăn, yếu thế trong xã hội.

d) Công nghiệp, thương mại, đầu tư

Truyền thông việc phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế, công nghiệp chế biến, xuất khẩu các sản phẩm chủ lực; công tác mời gọi, thu hút đầu tư; công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

e) Nông nghiệp, nông thôn

Truyền thông về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp sản xuất lớn, nông nghiệp sạch, công nghệ cao, hiện đại, bền vững; việc xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, vươn ra thị trường quốc tế; kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Truyền thông phát triển du lịch nông thôn trên cơ sở phát triển giá trị văn hóa truyền thống, môi trường, cảnh quan của khu vực nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.

g) Tài nguyên thiên nhiên, môi trường

Truyền thông về tài nguyên thiên nhiên của tỉnh; công tác bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường, tài nguyên trên địa bàn tỉnh; công tác gìn giữ các tài nguyên đa dạng và phong phú của tỉnh Đồng Nai; phát huy lợi thế của tài nguyên góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh.

h) Hoạt động đối ngoại, hội nhập và hợp tác quốc tế

Truyền thông chủ trương, đường lối đối ngoại theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng; truyền thông, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh và bền vững.

i) Phản bác, phản biện các thông tin sai lệch

Truyền thông phản bác, phản biện các thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và sự phát triển của tỉnh

k) Xây dựng đô thị mang đặc trưng đô thị dịch vụ và công nghiệp, hướng tới đô thị thông minh, xanh - sạch - đẹp

Phối cảnh tiêu biểu cho kiến trúc đô thị thông minh, xanh - sạch - đẹp tại thành phố Biên Hòa.

Các hạng mục công trình đô thị như công viên, đèn đường, dải phân cách... được thiết kế sáng tạo, mới lạ, gắn với hình ảnh sản phẩm du lịch, nông nghiệp... đặc trưng của địa phương.

4. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hình ảnh Đồng Nai

- Đẩy mạnh truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí của tỉnh; các cơ quan báo chí chủ lực của Quốc gia; cơ quan báo chí có văn phòng đại diện tại tỉnh; các hãng thông tấn, đài truyền hình quốc tế.

- Tăng cường truyền thông hình ảnh Đồng Nai thông qua hoạt động sự kiện kinh tế; hoạt động ngoại giao, văn hóa, thể thao khu vực và quốc tế; các hoạt động diễn đàn, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; các cuộc thi văn hóa, nghệ thuật (nhiếp ảnh, phim ngắn ...); trên các phương tiện vận tải công cộng bằng sách và hình ảnh.

- Ứng dụng các phương tiện truyền thông mới, truyền thông số trong truyền thông, quảng bá hình ảnh Đồng Nai (xây dựng kho media trên môi trường số; ứng dụng nền tảng mạng xã hội; xây dựng ấn phẩm điện tử...)

- Truyền thông qua các đoàn phóng viên nước ngoài và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam đến làm việc tại Đồng Nai.

5. Ứng dụng công nghệ trong quản trị nội dung

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (hệ thống lắng nghe mạng xã hội, các công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI...), công cụ quản trị nội dung để nâng cao chất lượng truyền thông. Tăng cường tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm về Đồng Nai, xây dựng bộ từ khóa tích cực và tối ưu hóa kết quả tìm kiếm.

6. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nguồn nhân lực

Bố trí nhân lực để triển khai nhiệm vụ truyền thông hình ảnh địa phương. Thực hiện đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng truyền thông cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở, cán bộ quản lý cấp huyện về kỹ năng truyền thông.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt Chiến lược tới cán bộ, công chức, viên chức của tổ chức mình; xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa triển khai thực hiện phù hợp với tình hình, điều kiện của từng ngành, địa phương, đơn vị. Định kỳ hàng năm trước ngày 10/12, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn quán triệt, triển khai Chiến lược trên địa bàn tỉnh; định hướng các cơ quan báo chí tỉnh thực hiện tuyên truyền về hình ảnh văn hóa, con người Đồng Nai.

3. Giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm; tham mưu báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ, tổng kết việc thực hiện Chiến lược này vào cuối năm 2025 và năm 2030.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chiến lược Truyền thông về tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Q. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, KGVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Sơn Hùng

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 277/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược Truyền thông về tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030

  • Số hiệu: 277/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 29/11/2023
  • Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai
  • Người ký: Nguyễn Sơn Hùng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 29/11/2023
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản