Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 247/KH-UBND

Nghệ An, ngày 04 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÓA ĐỊA BÀN PHỨC TẠP VỀ MA TÚY Ở NGHỆ AN, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Ngày 14/7/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 3407/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả xóa địa bàn phức tạp về ma túy ở Nghệ An, giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” (sau đây viết tắt là Đề án). Qua 05 năm chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án, ngày 09/10/2020, UBND tỉnh đã ban hành Báo cáo số 572/BC-UBND sơ kết. Để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống ma túy và thực hiện Đề án trong tình hình mới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả xóa địa bàn phức tạp về ma túy ở Nghệ An, giai đoạn 2021 - 2025, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung của Đề án gắn với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống ma túy phù hợp với thực tiễn địa bàn trong giai đoạn mới, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác xóa địa bàn phức tạp về ma túy.

2. Ưu tiên lực lượng, phương tiện, kinh phí chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp triệt xóa địa bàn phức tạp về ma túy, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy; triệt phá các tổ chức, đường dây, tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, ngăn chặn tình trạng gia tăng số người nghiện mới; tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, chủ động phòng ngừa không để tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

3. Việc tham mưu, triển khai thực hiện Đề án phải gắn với công tác đảm bảo ANTT và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác trên địa bàn.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Tiếp tục tham mưu, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống ma túy; kiểm soát, làm giảm tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy; từng bước làm chuyển hóa, làm giảm tính chất phức tạp và xóa bỏ các địa bàn phức tạp về ma túy, không để phát sinh địa bàn phức tạp mới trên địa bàn toàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- Kiểm soát hiệu quả tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, hoàn thành các mục tiêu chưa đạt được trong giai đoạn 2016 - 2020; từng bước đưa Nghệ An ra khỏi danh sách tỉnh trọng điểm phức tạp về ma túy.

- Triệt xóa và làm giảm ít nhất 10% địa bàn phức tạp, 20% tụ điểm phức tạp về ma túy so với năm 2020; có ít nhất 17 % số xã, phường, thị trấn có ma túy trở thành địa bàn sạch về ma túy;

- Phối hợp trong công tác cai nghiện, góp phần giảm ít nhất 15% số người nghiện ma túy trên địa bàn; phấn đấu đến năm 2025 có trên 80% người nghiện có hồ sơ kiểm soát đang có mặt tại địa phương được tổ chức các hình thức cai nghiện phù hợp, trong đó, có ít nhất 40% số người nghiện được tổ chức cai nghiện tại các trung tâm có chức năng cai nghiện. Giảm tỷ lệ người tái nghiện, năm sau thấp hơn năm trước.

- Tiếp tục phối hợp kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần; chủ động phòng ngừa không để xảy ra tình trạng sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp, tái trồng cây có chứa chất ma túy.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc nội dung Đề án gắn với các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Công an, Tỉnh ủy về công tác phòng, chống ma túy nói chung, xóa địa bàn phức tạp về ma túy nói riêng, trọng tâm là: Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 623/QĐ-TTg ngày 14/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/10/2014 của Chính phủ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Chương trình hành động số 96-Ctr/TU ngày 07/11/2019 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ chính trị; Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An...

- Hàng năm, chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chuyên đề xóa địa bàn phức tạp về ma túy với kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

- Tiến hành sơ, tổng kết theo định kỳ, đột xuất để đánh giá sâu sát hiệu quả chuyển hóa địa bàn và xóa địa bàn phức tạp về ma túy, coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả công tác bảo đảm ANTT của địa phương.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh báo toàn xã hội, nhất là tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao (học sinh, sinh viên, người thất nghiệp, gia đình, thân nhân người nghiện ma túy)... Chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, internet, mạng xã hội... về các loại ma túy mới, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, tác hại của ma túy, chính sách về cai nghiện, quản lý sau cai nghiện... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, hạn chế thấp nhất phát sinh người nghiện mới.

- Tiếp tục xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở, trong đó, xác định các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy để tập trung xây dựng các mô hình, từng bước chuyển hóa tính chất phức tạp của địa bàn. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia phòng, chống ma túy.

- Tiếp tục phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy.

3. Hàng năm, tiến hành rà soát, khảo sát, phân loại, đánh giá tính chất phức tạp về ma túy của các địa bàn cấp xã trên toàn tỉnh, trong đó xác định rõ: địa bàn không có ma túy hay địa bàn có ma túy; phân loại mức độ của địa bàn có ma túy (không trọng điểm, trọng điểm, trọng điểm loại 1, trọng điểm loại 2, trọng điểm loại 3) để tập trung chỉ đạo các giải pháp giữ sạch địa bàn không có ma túy; chuyển hóa, xóa bỏ địa bàn có ma túy, trọng điểm phức tạp về ma túy. Định kỳ (6 tháng, 01 năm) tiến hành đánh giá kết quả chuyển hóa, xóa bỏ địa bàn phức tạp về ma túy của từng địa bàn cấp xã để có hướng triển khai các giải pháp sát hợp với tình hình địa bàn.

4. Chủ động nắm chắc tình hình, xác định rõ các tuyến, địa bàn trọng điểm, phân tích, dự báo tình hình, kịp thời đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy. Tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, tập trung đấu tranh quyết liệt, triệt xóa các đường dây, ổ nhóm xuyên quốc gia, trung chuyển ma túy ngay từ biên giới. Chỉ đạo các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển tăng cường phối hợp ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài chuyển vào Việt Nam ngay từ khu vực biên giới đường bộ, đường biển. Chú trọng triệt xóa các tụ điểm, địa điểm tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp, nhất là trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (vũ trường, quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ...).

- Phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma túy; xử lý quyết liệt và nghiêm khắc hơn đối với hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy.

- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, kiên quyết không để tội phạm lợi dụng để sản xuất ma túy tổng hợp. Kịp thời phát hiện, xóa bỏ các diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

4. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

- Tổ chức rà soát, thống kê tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn hàng năm để triển khai các biện pháp xử lý từng trường hợp cụ thể nhằm giảm số người nghiện mới, người sử dụng trái phép chất ma túy tại địa phương. Phân công, giao trách nhiệm quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đối với từng địa bàn cấp xã. Có biện pháp theo dõi, quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy, không để phát sinh tội phạm. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành chức năng trong phối hợp lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động người nghiện tham gia các hình thức cai nghiện tự nguyện...

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả và mở rộng Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên địa bàn tỉnh gắn với quản lý chặt chẽ việc sản xuất, sử dụng thuốc Methadone, không để xảy ra tình trạng người nghiện vừa sử dụng ma túy vừa điều trị bằng Methadone. Nghiên cứu và đánh giá việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine để có phương án triển khai mở rộng. Tăng cường quan hệ phối hợp giữa các trung tâm có chức năng cai nghiện với chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người nghiện cư trú; củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực các tổ cai nghiện ở xã, phường, thị trấn bảo đảm hoạt động thiết thực, hiệu quả.

- Chú trọng công tác đào tạo, dạy nghề, tư vấn, hỗ trợ, tạo việc làm cho người nghiện ma túy sau cai nghiện để giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng bền vững, từng bước giảm tỷ lệ tái nghiện. Có chính sách hỗ trợ, tư vấn, tạo việc làm cho những người đã hoàn lương sau cai nghiện để hòa nhập cộng đồng.

5. Nâng cao năng lực, tổ chức bộ máy của lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Có chính sách ưu tiên lực lượng trực tiếp đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy; động viên, hỗ trợ người có công, người bị thương, bị phơi nhiễm HIV, bị thiệt hại trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy. Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh.

6. Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống, kiểm soát ma túy. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là với nước CHDCND Lào trong trao đổi thông tin, tổ chức giao ban cấp tỉnh, cấp huyện, cấp đồn, trạm về công tác phòng, chống ma túy. Nâng cao năng lực hoạt động của Văn phòng liên lạc BLO, bảo đảm phối hợp thường xuyên, có hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

7. Ưu tiên đầu tư ngân sách cho công tác xóa địa bàn phức tạp về ma túy, nhất là đối với những địa bàn trọng điểm có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp. Tăng cường công tác quản lý, giám sát và sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống ma túy nói chung, xóa địa bàn phức tạp về ma túy nói riêng.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Làm tốt vai trò Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra, đánh giá tình hình công tác PCMT, xóa địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã.

- Phối hợp với với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về ANTT phục vụ có hiệu quả công tác xóa địa bàn phức tạp về ma túy; phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác tham gia phòng, chống ma túy.

- Tổ chức rà soát, thống kê người nghiện hàng năm và tiến hành khảo sát, xác định chính xác số địa bàn (xã, phường, thị trấn) phức tạp về ma túy và có kế hoạch áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, triệt xóa hoặc làm chuyển hóa. Phối hợp với chính cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành liên quan giữ sạch các địa bàn không có ma túy hoặc đã được triệt xóa sạch ma túy, không để phát sinh địa bàn phức tạp mới.

- Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên địa bàn, ngăn chặn hiệu quả “nguồn cung” ma túy. Phối hợp lập hồ sơ cai nghiện và quản lý người nghiện sau cai nghiện ma túy.

- Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân chọn các vụ án trọng điểm để đưa ra xét xử công khai, lưu động nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy.

- Hàng năm, phối hợp Sở Tài chính tham mưu đề xuất kinh phí thực hiện Đề án.

2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Triển khai lực lượng triệt xóa các đường dây, tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy ở khu vực biên giới và cửa khẩu.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương các huyện, xã biên giới làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân không tái trồng cây có chứa chất ma túy và phối hợp làm tốt công tác cai nghiện ma tuý, quản lý sau cai nghiện tại khu vực biên giới.

3. Hải quan tỉnh Nghệ An

- Làm tốt công tác công tác phòng, chống ma túy, kiểm soát ma túy ở các cửa khẩu Nậm Cắn, Thanh Thủy và các cửa khẩu phụ, lối mở.

- Phối hợp với lực lượng Hải quan các tỉnh giáp biên của nước CHDCND Lào trong công tác phòng, chống ma túy khu vực biên giới

- Phối hợp kiểm soát các loại tiền chất của ma túy, chất hướng thần, chất gây nghiện tại các tuyến hàng không, tuyến đường biển và các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Chú trọng làm tốt công tác giáo dục, dạy nghề cho người nghiện ma tuý tại các trung tâm cai nghiện tập trung; tạo việc làm, tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma tuý; phối hợp lồng ghép các hoạt động cai nghiện, phục hồi chức năng và tái hoà nhập cộng đồng cho người nghiện ma tuý vào các chương trình, kế hoạch về xoá đói, giảm nghèo, tạo việc làm. Chỉ đạo điểm công tác cai nghiện, quản lý sau cai tại các địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy.

5. Sở Y tế

- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh tiếp tục duy trì, mở rộng cơ sở điều trị người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, Buprenorphine phù hợp với thực tiễn tình hình địa bàn.

- Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng các phương pháp điều trị, phục hồi chức năng cho người nghiện ma tuý; nâng cao hiệu quả điều trị cắt cơn, chăm sóc, phục hồi sức khỏe người nghiện ma túy cho đội ngũ y, bác sỹ ở tuyến huyện và tuyến xã. Chỉ đạo các phòng, trung tâm y tế huyện và xã tích cực tham gia công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng, gia đình.

- Quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, hóa chất, các loại thuốc hướng thần gây nghiện dùng vào mục đích y tế, khám, chữa trị, nghiên cứu khoa học.

6. Sở Tư pháp

- Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, các đối tượng có nguy cơ cao.

- Rà soát, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy, nhất là các văn bản áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma túy.

7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Phối hợp các ban, ngành, cấp ủy chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

- Huy động lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên phối hợp với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng và các ban, ngành liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, tấn công vũ trang tội phạm ma túy ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa hiểm trở, hẻo lánh; tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống ma túy, tuần tra, kiểm soát ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

- Tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương thường trú ở Nghệ An đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy, tăng thời lượng phát sóng, đa dạng hóa các chuyên trang, chuyên mục nhằm tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao (học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên...). Ưu tiên tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại các địa bàn xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về ma túy.

- Phối hợp biên soạn, in ấn, phát hành các tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy; phát động các phong trào, cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền về phòng, chống ma túy... đưa tiêu chí địa bàn sạch về ma túy khi xét tặng danh hiệu xã, phường, thị trấn, khối phố, làng, bản, cơ quan, đơn vị văn hóa.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý trong các cơ sở giáo dục; đào tạo bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma tuý cho đội ngũ giáo viên; tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục kiến thức về kỹ năng phòng, chống ma tuý trong các trường học.

10. Sở Công Thương

- Phối hợp Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính trong phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

- Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành trong quản lý, kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất ma túy. Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường áp dụng các biện pháp nhằm phát hiện, phối hợp bắt giữ các đối tượng vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xuất khẩu, nhập khẩu và tạm nhập tái xuất.

11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng, ban hành các Đề án, chính sách hỗ trợ, phát triển kinh tế xã hội tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, biên giới để tạo việc làm, giúp nhân dân ổn định cuộc sống và yên tâm sản xuất, góp phần hạn chế tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa phương.

12. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh

- Thực hiện tốt chức năng kiểm sát và công tố, xét xử các vụ án về ma tuý, nhất là các vụ án lớn; tăng cường phối hợp lựa chọn và đưa ra xét xử lưu động các vụ án điểm, phục vụ công tác phòng ngừa và răn đe tội phạm. Thực hiện các giải pháp của Đề án theo chức năng nhiệm vụ của ngành phân công.

- Thường xuyên phối hợp, trao đổi và thống nhất cao trong việc đánh giá chứng cứ tội phạm ma tuý, không để sót lọt tội phạm, tránh oan sai.

- Có biện pháp để tuyên phạt tiền và truy thu tài sản do phạm tội mà có đối với các đối tượng buôn bán ma tuý lớn trong quá trình truy tố, xét xử.

13. Sở Tài chính: Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối ngân sách của địa phương, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí thực hiện Đề án trong dự toán ngân sách hàng năm.

15. Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Nông dân tỉnh: Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên, hội viên; vận động các đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống ma túy. Xây dựng, củng cố, duy trì và nâng cao hiệu quả mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.

16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên

Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn thể nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy. Thực hiện tốt chức năng giám sát, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng.

17. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã: Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện toàn diện công tác xóa địa bàn phức tạp về ma túy, tạo chuyển biến rõ nét, cụ thể trên địa bàn quản lý.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc; định kỳ (06 tháng, 01 năm và đột xuất) báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, theo dõi, chỉ đạo. Kết thúc đề án (tháng 5/2025), giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổng kết Đề án theo quy định.

2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp tham mưu UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn quá trình thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Chính phủ, Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy theo quy định.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thực hiện nghiêm túc./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- V01, C04 - Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- PCT Thường trực UBND tỉnh;
- BTL Vùng 1 Cảnh sát biển;
- Chánh VP, Phó VPNC UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Lưu: VTUB, NC (Vinh).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Vinh