Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 236/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 10 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 14-NQ/TU NGÀY 22 THÁNG 12 NĂM 2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG VIÊN ĐỊA CHẤT TOÀN CẦU UNESCO ĐẮK NÔNG GIAI ĐOẠN 2021-2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Căn cứ Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (viết tắt là Nghị quyết số 14), Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 14 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 14 để Công viên địa chất toàn cầu (viết tắt là CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu của UNESCO, vượt qua các kỳ tái thẩm định để giữ vững danh hiệu CVĐCTC. Trước mắt, cần đáp ứng các tiêu chí của UNESCO để vượt qua kỳ tái thẩm định vào năm 2023.

- Đưa CVĐCTC UNESCO Đắk Nông thực sự trở thành một mô hình về bảo tồn di sản và phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương thông qua hoạt động du lịch, dịch vụ kèm theo.

2. Yêu cầu

- Nội dung Kế hoạch bám sát, thực hiện đúng các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Nghị quyết số 14 đã đề ra.

- Triển khai thực hiện Kế hoạch bảo đảm chủ động, sáng tạo, mạnh dạn đề xuất các nội dung mang tính đột phá, thống nhất, đồng bộ để bảo tồn và phát huy hiệu quả các giá trị di sản, gắn với phát triển kinh tế - xã hội của vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông theo các quy định, khuyến nghị của Mạng lưới CVĐCTC.

- Các đơn vị, địa phương liên quan chủ động kết hợp, lồng ghép thực hiện các nội dung của Kế hoạch và xác định đây là nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên để chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí triển khai các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương.

- Khuyến khích được các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tại địa phương tham gia bảo tồn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua hoạt động du lịch, dịch vụ.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, định hướng của tỉnh về xây dựng và phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương thông qua các hoạt động du lịch.

- Tổ chức tuyên truyền, quảng bá, giáo dục, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò và giá trị của các loại hình di sản trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, về bảo tồn di sản, về Công viên địa chất (viết tắt là CVĐC), về sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các Sở, Ban, ngành, địa phương liên quan, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hướng dẫn viên, thuyết minh viên và trong hệ thống giáo dục của địa phương.

- Xây dựng các phim tài liệu, video quảng bá và duy trì các chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Phát động, tổ chức các phong trào thi đua, học tập, giáo dục lòng yêu thiên nhiên và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ, bảo tồn, khai thác bền vững, phát huy tổng thể các giá trị di sản nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ phục vụ du lịch góp phần vào việc nâng cao dân trí, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong vùng CVĐC.

- Xây dựng, hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu khoa học về CVĐC. Tổ chức nghiên cứu, đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học địa chất, đa dạng sinh học, văn hóa làm cơ sở khoa học, tuyên truyền quảng bá, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng trong vùng CVĐC như các đề tài về bảo tồn và phát huy giá trị di sản, về nguồn gốc, cơ chế hình thành hệ thống hang động núi lửa, về khảo cổ học tiền sử trong các hang động núi lửa, về sự phân bố, thời điểm hình thành đá thiên thạch (tektite) ở CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, về nguồn gốc, cơ chế hình thành các loại đá quý - bán quý sapphire, epidote..., về nguồn gốc, cơ chế hình thành, diện phân bố “đá kêu” cordierite và thời điểm ra đời và phát triển đàn đá ở khu vực CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, nghiên cứu, đánh giá tác động ………

……… giàu rừng đối với những diện tích rừng bị phá trái phép, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm nhằm phục hồi và nâng cao năng suất chất lượng rừng. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch s464/KH-UBND ngày 14 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025” của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

- Hợp tác với các trường đại học, các tổ chức, cá nhân có chuyên môn sâu, nhà khoa học trong và ngoài nước để nghiên cứu, bổ sung các giá trị khoa học vào hồ sơ CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

3. Phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương thông qua các hoạt động của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông

- Rà soát, bổ sung kế hoạch sử dụng đất và hướng dẫn người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch gắn với các di sản của CVĐC, các điểm phát triển du lịch cộng đồng trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Trong quá trình lập quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng phải phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh và bố trí quỹ đất để xây dựng các công trình xử lý chất thải, bảo vệ môi trường của các dự án. Đặc biệt quan tâm mức độ, phạm vi bảo tồn đối với các quy hoạch, dự án có liên quan đến các điểm di sản trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ, tạo sinh kế và giải quyết việc làm cho cộng đồng thông qua hoạt động du lịch, hoạt động kinh tế phụ trợ cho ngành du lịch, cung cấp hoặc sản xuất các sản vật, hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch. Đặc biệt là triển khai xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng tại các địa phương trong vùng CVĐC nhằm phát triển kinh tế - xã hội và tạo thu nhập cho cộng đồng địa phương.

- Tổ chức các nội dung, hoạt động liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua hoạt động du lịch trong vùng CVĐC (thực hiện theo Kế hoạch số 881/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Chương trình số 18-CTr/TU ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về phát triển du lịch và du lịch gắn với CVĐCTC UNESCO Đắk Nông giai đoạn 2021-2025).

4. Xây dựng cơ chế chính sách quản lý, thu hút đầu tư phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông

- Tập trung ưu tiên, tạo điều kiện hỗ trợ cơ chế chính sách về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hỗ trợ nguồn lực cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia vào các hoạt động du lịch và phát triển sản phẩm phục vụ du lịch trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Xây dựng cơ chế đặc thù cho việc quản lý, vận hành, xây dựng và phát triển CVĐC. Xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý về di sản địa chất và CVĐC như khoanh vùng, phân vùng di sản, quy định chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông, cơ chế quản lý và phối hợp quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Xây dựng các cơ chế chính sách hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua hoạt động du lịch.

5. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực và bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông

- Tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển CVĐC. Hợp tác với những tổ chức, cá nhân có kinh nghiệm, trình độ chuyên sâu liên quan đến CVĐC và các cộng tác viên trực tiếp tham gia vào các hoạt động đặc thù của CVĐC nhằm giảm áp lực biên chế và tăng hiệu quả các hoạt động của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Quá trình triển khai các hoạt động bảo tồn di sản, các hoạt động dịch vụ, du lịch... cần trú trọng đảm bảo quốc phòng, an ninh, đặc biệt là các hoạt động có sự tài trợ, tham gia của tổ chức nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ (NGO); không để xảy ra việc lợi dụng hoạt động nghiên cứu, tài trợ, đầu tư vào CVĐCTC UNESCO Đắk Nông ảnh hưởng đến tình hình quốc phòng, anh ninh tại địa phương.

- Ngoài ra, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ đào tạo phát triển nguồn nhân lực và bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn trong công tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua hoạt động du lịch (thực hiện theo Kế hoạch số 881/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của UBND tỉnh về triển khai Chương trình số 18-CTr/TU ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về phát triển du lịch và du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông giai đoạn 2021-2025).

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Đối với nội dung, nhiệm vụ do cấp tỉnh thực hiện: Trên cơ sở các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, lồng ghép với nhiệm vụ chuyên môn hàng năm của từng đơn vị xây dựng dự toán trình cơ quan có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả.

2. Đối với nội dung, nhiệm vụ cấp huyện thực hiện: UBND các huyện, thành phố liên quan chủ động cân đối, bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch này.

3. Nguồn kinh phí xã hội hóa hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, định hướng của tỉnh về xây dựng và phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030; Xây dựng các phim tài liệu, video quảng bá và duy trì các chuyên trang, chuyên mục về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông trên các phương tiện thông tin đại chúng, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông; Tổ chức tuyên tuyền, quảng bá, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò và giá trị của các loại hình di sản đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông; Phát động, tổ chức các phong trào thi đua, học tập, giáo dục lòng yêu thiên nhiên và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ, bảo tồn, khai thác bền vững, phát huy tổng thể các giá trị di sản tạo ra sản phẩm, dịch vụ phục vụ du lịch góp phần vào việc nâng cao dân trí, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong vùng CVĐC. Xây dựng, hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu khoa học về CVĐC. Tổ chức nghiên cứu, đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học địa chất, đa dạng sinh học, văn hóa làm cơ sở khoa học, tuyên truyền quảng bá, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Tổ chức và tham gia các sự kiện do Mạng lưới CVĐC trong và ngoài nước.

- Tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoanh vùng và đề xuất phương án bảo tồn, phát huy giá trị di sản trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Hợp tác với các trường đại học, các tổ chức, cá nhân có chuyên môn sâu, nhà khoa học trong và ngoài nước để nghiên cứu, bổ sung các giá trị khoa học vào hồ sơ CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng cơ chế đặc thù cho việc quản lý, vận hành và phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Tham mưu xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý về di sản địa chất và CVĐC như khoanh vùng, phân vùng di sản, Quy định chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông, cơ chế quản lý và phối hợp quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển CVĐC. Hợp tác với những tổ chức, cá nhân có kinh nghiệm, trình độ chuyên sâu liên quan đến CVĐC và các cộng tác viên trực tiếp tham gia vào các hoạt động đặc thù của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30/11 hàng năm.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn di sản văn hóa và phát triển du lịch trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch gắn với CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Khôi phục, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản, tri thức bản địa đã bị mai một, biến đổi hoặc xâm hại. Điều tra, nghiên cứu bổ sung, đánh giá, tham mưu cấp thẩm quyền xếp hạng di sản của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Phục dựng một số ngành nghề thủ công, tập tục, lễ nghi truyền thống, bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử góp phần phát huy giá trị di sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua hoạt động du lịch.

- Xây dựng Đề án công nghiệp hóa văn hóa nhằm sản xuất các sản phẩm văn hóa đáp ứng nhu cầu thị trường văn hóa và khách du lịch trong xu thế hiện đại.

- Xây dựng các làng nghề truyền thống, các điểm giao lưu văn hóa địa phương, xây dựng và phát triển các mô hình du lịch cộng đồng gắn với CVĐC.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhân lực tham gia vào hoạt động du lịch gắn với CVĐCTC UNESCO Đắk Nông nhằm nâng cao chất lượng và năng lực chuyên môn để kết nối, vận hành các điểm, tuyến du lịch CVĐC.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Phối hợp tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Quyết định số 1661/QĐ-UBND ngày 22 tháng 10 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt “Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” và thực hiện việc khoanh định các khu vực cấm, tạm thời cấm khai thác khoáng sản trong phạm vi CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Đánh giá hiện trạng, phân vùng và xây dựng mạng lưới các điểm quan trắc môi trường, triển khai các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành văn bản quy định tiêu chí đánh giá xếp hạng di sản địa chất.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tập trung tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn các cơ sở sản xuất phát triển các sản phẩm nông lâm nghiệp, thủy sản đặc trưng của vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông tham gia chương trình OCOP.

- Nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù, hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác và các nông hộ phát triển mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng.

- Tổ chức quản lý, bảo vệ, khôi phục diện tích rừng thông dọc Quốc lộ 14 và Quốc lộ 28. Bảo vệ nghiêm ngặt, khoanh nuôi tái sinh tự nhiên kết hợp làm giàu rừng đối với những diện tích rừng bị phá trái phép, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm nhằm phục hồi và nâng cao năng suất chất lượng rừng. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 464/KH-UBND ngày 14 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025” của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh gắn với các điểm di sản, điểm du lịch CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Xây dựng các mô hình nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, tập huấn nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh về vai trò và giá trị của các loại hình di sản trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, về bảo tồn di sản, về CVĐC, về sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Phát động, tổ chức các phong trào thi đua, học tập, giáo dục lòng yêu thiên nhiên và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ, bảo tồn, khai thác bền vững, phát huy tổng thể các giá trị di sản trong vùng CVĐC. Hàng năm tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về CVĐC và các hoạt động hướng nghiệp liên quan đến CVĐC cho học sinh trong nhà trường cho các cơ sở giáo dục, đào tạo trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Phối hợp tổ chức các hoạt động đào tạo nghề, các ngành nghề liên quan tạo ra sản phẩm đặc trưng của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông tại các mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng, liên kết các chương trình đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng về du lịch, dịch vụ nhằm tăng cường năng lực cho cộng đồng để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

7. Sở Khoa học và Công nghệ

- Ưu tiên lựa chọn, ứng dụng, chuyển giao các nhiệm vụ khoa học và công nghệ có nội dung liên quan đến CVĐC, CVĐCTC UNESCO Đắk Nông góp phần bổ sung cơ sở khoa học, phát triển kinh tế xã hội trong vùng Công viên địa chất.

- Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chất lượng cao trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông để tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

9. Sở Công Thương

Khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; hỗ trợ khuyến công phát triển sản phẩm du lịch, sản phẩm đặc trưng trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Xúc tiến, kêu gọi đầu tư và tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí đầu tư xây dựng phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Hướng dẫn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thành lập, mở chi nhánh kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

11. Sở Nội vụ

Tham mưu xây dựng cơ chế chính sách phát triển nguồn nhân lực để góp phần xây dựng và phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

12. Sở Tài chính

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, đề xuất của các cơ quan, đơn vị, khả năng ngân sách của tỉnh và các quy định hiện hành tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ.

13. Văn phòng UBND tỉnh

- Thu hút viện trợ, các chương trình, dự án phi chính phủ về đào tạo nghề, tăng cường năng lực cho cộng đồng địa phương về các lĩnh vực nông nghiệp xanh, xây dựng thương hiệu nông sản, các loại hình hoạt động, dịch vụ liên quan đến phát triển du lịch.

- Tham mưu xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, hoạt động ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa; hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ về xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch của tỉnh gắn kết với các giá trị của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Phối hợp với đơn vị liên quan tham mưu việc ký kết, thực hiện các thỏa thuận quốc tế, kết nghĩa với các thành viên của Mạng lưới CVĐC.

14. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh

Thu hút, hướng dẫn các tổ chức, các nhân và doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, hỗ trợ cộng đồng xây dựng sản phẩm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

15. Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông

Duy trì chuyên trang, chuyên mục hiện có và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông bằng nhiều hình thức.

16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên

- Tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc xây dựng và phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

- Khuyến khích, định hướng, vận động hội viên, thành viên tham gia bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế gắn với các mục tiêu, khuyến nghị của UNESCO về phát triển bền vững kinh tế - xã hội địa phương thông qua hoạt động du lịch.

17. Các Sở, Ban, ngành, đơn vị khác

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị chủ động tham mưu, đề xuất các nội dung do đơn vị thực hiện góp phần thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, định hướng của tỉnh về xây dựng và phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương thông qua các hoạt động du lịch.

- Trong quá trình lập quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng của ngành, địa phương phải phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh và bố trí quỹ đất để xây dựng các công trình xử lý chất thải, bảo vệ môi trường của các dự án. Đặc biệt quan tâm mức độ, phạm vi bảo tồn đối với các quy hoạch, dự án có liên quan đến các điểm di sản.

18. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, định hướng của tỉnh về xây dựng và phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông tại địa phương. Tổ chức tuyên truyền, quảng bá, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng tại địa phương về vai trò và giá trị của các loại hình di sản trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát động, tổ chức các phong trào thi đua, học tập, giáo dục lòng yêu thiên nhiên và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ, bảo tồn, khai thác bền vững, phát huy tổng thể các giá trị di sản tạo ra sản phẩm, dịch vụ phục vụ du lịch góp phần vào chiến lược nâng cao dân trí, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong vùng CVĐC. Tổ chức nghiên cứu, đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học có nội dung về địa chất, đa dạng sinh học, văn hóa tại địa phương.

- Tập trung rà soát, ưu tiên bổ sung kế hoạch sử dụng đất và hướng dẫn người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch gắn với các di sản của CVĐC, các điểm phát triển du lịch cộng đồng trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Cải tạo, phục hồi cảnh quan môi trường cho các địa điểm phát triển du lịch trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ, tạo sinh kế và giải quyết việc làm cho cộng đồng thông qua hoạt động du lịch, hoạt động kinh tế phụ trợ cho ngành du lịch, cung cấp hoặc sản xuất các sản vật, hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch. Đặc biệt là triển khai xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng tại các địa phương trong vùng CVĐC nhằm phát triển kinh tế - xã hội và tạo thu nhập cho cộng đồng địa phương.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện tốt các nội dung tại Kế hoạch số 881/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Chương trình số 18-CTr/TU ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về phát triển du lịch và du lịch gắn với CVĐCTC UNESCO Đắk Nông giai đoạn 2021-2025.

Căn cứ nội dung Kế hoạch này, thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đơn vị và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương và nội dung công việc được được giao để đề xuất các chương trình hành động hàng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện. Nội dung đề xuất hàng năm của đơn vị, địa phương gửi về Ban quản lý Công viên địa chất Đắk Nông để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 31/7 hàng năm. Trong quá trình xây dựng chương trình hành động, các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông, chuyên gia tư vấn và các đơn vị liên quan để đảm bảo các nội dung thực hiện đúng các tiêu chí của UNESCO.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030, các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện. Trường hợp khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (thay báo cáo);
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, hội, đoàn thể;
- Báo Đắk Nông, Đài PT&TH Đắk Nông;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NgV, KGVX (H).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Hồ Văn Mười