Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 153/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 11 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐÀO TẠO, ĐÀO TẠO LẠI NÂNG CAO KỸ NĂNG NGUỒN NHÂN LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới; Quyết định số 1446/QĐ-TTg ngày 30/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tổ chức thực hiện đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực ở các trình độ giáo dục nghề nghiệp để có kiến thức, kỹ năng phù hợp, có thể tiếp thu, làm chủ, khai thác, vận hành hiệu quả những tiến bộ công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; gắn kết, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp về nhân lực; góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- Đào tạo thí điểm các nghề mới và các kỹ năng nghề mới cho ít nhất 05 nghề trong đó gồm các nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, cấp độ quốc gia với tổng số 100 người ở trình độ cao đẳng và trung cấp, ưu tiên cho các lĩnh vực địa phương tỉnh đang đẩy mạnh thu hút như: Điện công nghiệp, Công nghệ thông tin, Công nghệ ô tô, Kỹ thuật xây dựng, Quản lý và kinh doanh nông nghiệp.

- Đào tạo lại nâng cao kiến thức, kỹ năng gắn với chuyển đổi việc làm cho ít nhất 3.000 lượt người lao động bị tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với thời gian đào tạo, bồi dưỡng dưới 12 tháng.

II. ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN

1. Đối tượng đào tạo

Học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia các chương trình đào tạo ngành, nghề mới, các chương trình đào tạo bổ sung kỹ năng mới đáp ứng thị trường lao động trong nước, ngoài nước và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

2. Đối tượng đào tạo lại

Người lao động trong các doanh nghiệp, tổ hợp tác xã để chuyển đổi nghề nghiệp do chịu tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đào tạo, đào tạo lại

- Tăng cường tuyên truyền Quyết định số 1446/QĐ-TTg ngày 30/8/2021 và các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, các quy định của pháp luật liên quan đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- Tập trung tuyên truyền đối với người sử dụng lao động và người lao động; học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường trung học phổ thông, để người lao động, học sinh và phụ huynh học sinh sớm có định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực thực tế, nâng cao tỷ lệ học sinh chọn hướng nghề nghiệp vào các trường nghề bằng việc tạo dựng uy tín, chất lượng của các cơ sở đào tạo nghề nghiệp và cơ hội việc làm, đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở.

- Xây dựng các trang chuyên đề, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, địa phương về nhu cầu nhân lực và chiến lược phát triển ngành, nghề của tỉnh, địa phương, các đơn vị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư góp phần định hướng đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động.

- Định hướng đào tạo, đào tạo lại nhân lực có tay nghề phải trên cơ sở nhu cầu thực tế về nguồn nhân lực của thị trường lao động, lấy tín nhiệm của thị trường lao động đối với người học sau khi tốt nghiệp là tiêu chí để đánh giá uy tín, chất lượng của các cơ sở đào tạo nghề nghiệp.

- Tăng cường tuyên truyền các chính sách hỗ trợ học nghề của nhà nước và của địa phương nhằm khuyến khích người dân tích cực tham gia học nghề.

2. Đánh giá, xác định nhu cầu đào tạo, đào tạo lại

- Xác định nhu cầu đào tạo để cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng nguồn nhân lực ở các ngành nghề của địa phương đang đẩy mạnh thu hút như: Điện công nghiệp, Công nghệ thông tin, Công nghệ ô tô, Kỹ thuật xây dựng, Quản lý và kinh doanh nông nghiệp.

- Xác định nhu cầu đào tạo lại để chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động nhất là lao động phổ thông đang làm việc trong những ngành nghề bị tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, có ngành nghề lao động giản đơn, ngành nghề có năng suất lao động thấp, lao động có kỹ năng thấp; lao động có nguy cơ thất nghiệp...

3. Xây dựng, các chương trình đào tạo, đào tạo lại

- Xác định danh mục các ngành, nghề cần đào tạo, đào tạo lại; phân tích nghề, phân tích công việc, xác định các vị trí việc làm, xác định năng lực yêu cầu đối với người học sau khi được đào tạo để đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho từng ngành, nghề cần đào tạo, đào tạo lại.

- Rà soát, biên soạn các chương trình đào tạo, đào tạo lại theo hướng bổ sung các kiến thức, kỹ năng thiếu hụt cho nguồn nhân lực; kết hợp các kiến thức về công nghệ thông tin với các kiến thức về công nghệ mới, đồng thời tạo sự liên thông giữa các trình độ trong một nghề và giữa các nghề.

- Rà soát, xây dựng định mức, kinh tế kỹ thuật đối với ngành, nghề đào tạo.

- Xây dựng học liệu dùng chung cho các chương trình đạo để chia sẻ giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp tham gia, thực hiện chuyển đổi số, hệ thống đào tạo trực tuyến; khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chuyển đổi số, đào tạo trực tuyến, xây dựng phòng học đa phương tiện.

4. Nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giá o dục nghề nghiệp và người dạy trong doanh nghiệp

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cần thiết phục vụ đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người dạy trong doanh nghiệp.

5. Lựa chọn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp để đặt hàng đào tạo, đào tạo lại

- Khảo sát, đánh giá năng lực, điều kiện của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp tham gia đào tạo, đào tạo lại.

- Lựa chọn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp đủ điều kiện để tham gia đào tạo, đào tạo lại.

6. Tổ chức đào tạo, đào tạo lại

- Tổ chức đào tạo, đào tạo lại tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc tại doanh nghiệp hoặc kết hợp cả hai phương thức theo hình thức vừa học vừa làm, thời gian đào tạo phù hợp theo tính chất của kỹ năng và mức độ thiếu hụt kiến thức, kỹ năng; tăng cường việc gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp nhằm sử dụng có hiệu quả trang thiết bị và công nghệ của doanh nghiệp phục vụ cho công tác đào tạo, hình thành năng lực nghề nghiệp cho người học trong quá trình đào tạo và thực tập tại doanh nghiệp.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo, đào tạo lại theo quy định.

7. Tổng kết, đánh giá kết quả đào tạo, đào tạo lại

- Tổ chức đánh giá, tổng kết về kết quả triển khai đào tạo, đào tạo lại.

- Xác định ngành, nghề đào tạo, kỹ năng mới nhằm thích ứng với yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, đa dạng, linh hoạt để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

IV. KINH PHÍ

- Nguồn ngân sách nhà nước.

- Nguồn xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Tổ chức lựa chọn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp có đủ điều kiện để tham gia đào tạo, đào tạo lại.

- Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo, đào tạo lại.

- Tổng hợp nội dung và nhu cầu kinh phí hằng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan khác để tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc triển khai Kế hoạch này.

- Chủ trì, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp.

- Đẩy mạnh công tác hướng nghiệp trong các trường phổ thông nhằm định hướng cho học sinh về việc chọn nghề; nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với Sở Tài chính, các cơ quan có liên quan căn cứ khả năng cân đối nguồn ngân sách hằng năm, xem xét, thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí để thực hiện kế hoạch đảm bảo theo quy định.

4. Sở Tài chính

- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan, đơn vị liên quan rà soát kinh phí thực hiện Chương trình theo phân cấp ngân sách, thẩm định dự toán và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước tại địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác trong từng giai đoạn.

- Hướng dẫn sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp theo quy định; phối hợp kiểm tra, giám sát tình hình tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

5. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các Hội nghị giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực của doanh nghiệp và thị trường lao động.

- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp trong khu công nghiệp xác định nhu cầu đào tạo lại về quy mô, số lượng, cơ cấu ngành, nghề, trình độ đào tạo, kỹ năng nghề... Để chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động nhất là lao động phổ thông đang làm việc trong những ngành nghề bị tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, các ngành nghề lao động giản đơn đặc biệt ngành nghề có năng suất lao động thấp, lao động có kỹ năng thấp, lao động có nguy cơ thất nghiệp... Tổ chức các hoạt động hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo nhân lực và cung cấp nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển các khu công nghiệp; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo tại khu công nghiệp.

6. Các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tuyên truyền, thực hiện Kế hoạch.

7. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn về giáo dục nghề nghiệp, về đào tạo, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các nội dung của Kế hoạch.

8. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung kế hoạch trên địa bàn; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp, về đào tạo, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- Tham gia thực hiện đánh giá, xác định, đề xuất nhu cầu đào tạo, đào tạo lại; xây dựng các chương trình đào tạo, đào tạo lại; nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp, người dạy trong doanh nghiệp tham gia tổ chức đào tạo, đào tạo lại và lồng ghép các chương trình, dự án thuộc trách nhiệm quản lý bảo đảm sử dụng vốn ngân sách nhà nước hiệu quả.

- Huy động các nguồn lực hợp pháp và bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.

9. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh

Chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh:

- Xác định nhu cầu đào tạo để cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng nguồn nhân lực ở các ngành nghề khoa học - kỹ thuật - công nghệ, ưu tiên cho công nghệ thông tin, công nghệ mới, công nghệ cao, các kỹ năng tương lai.

- Xác định nhu cầu đào tạo lại để chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động nhất là lao động phổ thông đang làm việc trong những ngành nghề bị tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, ngành nghề lao động giản đơn, ngành nghề có năng suất lao động thấp, lao động có kỹ năng thấp; lao động có nguy cơ thất nghiệp...

10. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

- Xây dựng chương trình đào tạo và chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo,... Phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiến thức và c ác kỹ năng theo yêu cầu đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người tham gia dạy nghề trong doanh nghiệp, người lao động và học sinh, sinh viên.

- Hình thành đội ngũ chuyên gia, nhà giáo và cán bộ quản lý trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, người dạy trong doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực theo yêu cầu của Kế hoạch.

- Xây dựng, lựa chọn học liệu dùng chung cho các chương trình đào tạo, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng thư viện điện tử, hệ thống đào tạo trực tuyến tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo trong Kế hoạch.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo, đào tạo lại theo quy định; công nhận kết quả tốt nghiệp cho người học.

VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai thực hiện, tổng hợp, báo cáo kết quả công tác tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ c ủa Kế hoạch này gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 15/12 hằng năm để tổ ng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; (báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Chánh VP, PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp được giao nhiệm vụ trong kế hoạch (thực hiện)
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (Ntg).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Hoàng Việt Phương

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 153/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư" trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025

  • Số hiệu: 153/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 11/08/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Tuyên Quang
  • Người ký: Hoàng Việt Phương
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 11/08/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản