Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 152/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 05 tháng 05 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ các văn bản Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông về hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số (Phụ lục I kèm theo), Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG

1. Mục tiêu chung: Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (gọi tắt là doanh nghiệp SMEs) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp thực hiện chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp.

2. Mục tiêu cụ thể

- Triển khai các nền tảng số hỗ trợ cho doanh nghiệp SMEs đẩy nhanh chuyển đổi số.

- 100% doanh nghiệp SMEs đang hoạt động trên địa bàn tỉnh được tiếp cận, cập nhật thông tin nâng cao nhận thức về chuyển đổi số.

- 55% doanh nghiệp SMEs tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Tối thiểu 200 doanh nghiệp SMEs được trải nghiệm các nền tảng số để chuyển đổi số doanh nghiệp.

- Thiết lập Mạng lưới chuyên gia từ tỉnh đến huyện, thành phố, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số.

3. Đối tượng

- Các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, nhất là là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh có nhu cầu chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

- Các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, các trường đại học, cao đẳng cung cấp các công nghệ số, nền tảng số và các giải pháp, phần mềm thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp.

II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, truyền thông về chuyển đổi số cho doanh nghiệp

- Thông tin, tuyên truyền, quảng bá về các hoạt động và nội dung của Kế hoạch này trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua mạng Internet nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi số.

- Vận động các doanh nghiệp SMEs, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia tiếp cận, cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tại địa chỉ truy cập https://smedx.vn/https://smedx.mic.gov.vn/; sử dụng các nền tảng số để chuyển đổi số.

- Cung cấp thông tin chính thống cho báo chí, truyền thông để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Phối hợp và tăng cường kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các thông tin xấu, độc hại sai sự thật về các nội dung chuyển đổi số doanh nghiệp.

2. Hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

- Lựa chọn các nền tảng số phù hợp giới thiệu các doanh nghiệp SMEs điển hình có bước phát triển chuyển đổi số mạnh mẽ.

- Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs đăng ký tài khoản trên Cổng thông tin của Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số tại địa chỉ http://smedx.vnhttp://smedx.mic.gov.vn.

- Tổ chức hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số doanh nghiệp để cung cấp thông tin về chuyển đổi số, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu và ứng dụng các nền tảng số để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

- Tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về chuyển đổi số; tư vấn về kế hoạch chuyển đổi số cho các doanh nghiệp; đào tạo chuyên sâu theo quy mô, giai đoạn, lĩnh vực chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs.

- Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp SMEs sử dụng các nền tảng số để chuyển đổi số.

- Hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho doanh nghiệp (gồm, thiết kế website, hosting, tên miền (.vn), tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử…): hỗ trợ doanh nghiệp 50% tổng kinh phí, tối đa không quá 5.000.000 đồng/doanh nghiệp, không quá 30 doanh nghiệp/năm và không dưới 10 doanh nghiệp/năm.

3. Tổ chức triển khai hoạt động của mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh

- Tuyên truyền, phổ biến tài liệu, cẩm nang về chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Khảo sát, thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi số và các nền tảng số phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp.

- Trao đổi, kết nối thông tin giữa các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi số và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số xuất sắc. Ký kết thỏa thuận hỗ trợ, hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số xuất sắc để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh.

(Chi tiết Phụ lục II kèm theo)

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp; kinh phí đóng góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân, các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định hiện hành.

Tổng kinh phí thực hiện: 2.600 triệu đồng.

(Chi tiết Phụ lục III kèm theo)

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành Tỉnh và địa phương triển khai Kế hoạch.

- Định hướng các cơ quan truyền thông trên địa bàn Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi số doanh nghiệp và nội dung Kế hoạch này.

- Trên cơ sở dự trù kinh phí thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm rà soát, tổng hợp kinh phí, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định.

- Chịu trách nhiệm trong việc thu hồi kinh phí đã hỗ trợ trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp kê khai không trung thực, sử dụng kinh phí hỗ trợ không đúng mục đích và thực hiện không đúng cam kết hỗ trợ.

- Định kỳ vào ngày 15 tháng 12 hằng năm hoặc theo yêu cầu đột xuất, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện, gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân Tỉnh.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, kỹ năng chuyển đổi số cho doanh nghiệp, trong đó tập trung hướng dẫn, thông báo cho các doanh nghiệp mới thành lập biết, tham gia các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số của Tỉnh.

- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Tỉnh đang hoạt động sản xuất kinh doanh có nhu cầu chuyển đổi số; tổng hợp danh sách gửi Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá, lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng để hỗ trợ chuyển đổi số.

- Lồng ghép triển khai các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số với các chương trình, chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp SMEs của Trung ương.

- Cập nhật, phổ biến các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, khởi nghiệp, thương mại, đầu tư, kinh doanh… để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp SMEs nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh dựa trên các nền tảng công nghệ số.

3. Sở Tài chính: Thẩm định dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, bố trí kinh phí phù hợp với khả năng ngân sách.

4. Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp SMEs ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử; vận dụng các chương trình có liên quan hỗ trợ doanh nghiệp SMEs thay đổi thiết bị, công nghệ để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

5. Ban Quản lý Khu kinh tế: Rà soát, lập danh sách doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Tỉnh; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ các doanh nghiệp này thực hiện chuyển đổi số.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình Tỉnh, Báo Đồng Tháp: Tuyên truyền các nội dung Kế hoạch; nghiên cứu xây dựng các chuyên trang, chuyên mục hỗ trợ doanh nghiệp SMEs trên địa bàn Tỉnh thực hiện chuyển đổi số.

7. Đề nghị: Hội Doanh nhân trẻ Tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp Tỉnh, Hợp tác xã Tỉnh

- Thông tin các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh biết, tham gia các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số của Tỉnh; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện đánh giá hiện trạng, nhu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử, chuyển đổi số trong các doanh nghiệp SMEs trên địa bàn Tỉnh.

- Tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch, gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp.

8. UBND huyện, thành phố và các đơn vị liên quan

- Căn cứ vào Kế hoạch này, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các đơn vị liên quan lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện vào Kế hoạch phát triển ngành, địa phương hằng năm; đồng thời, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Phụ lục II, III kèm theo Kế hoạch này.

- Định kỳ vào ngày 30 tháng 11 hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện, gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh.

Trên đây là Kế hoạch Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- Các sở, ban, ngành Tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Như Mục IV;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. Thg.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Huỳnh Minh Tuấn

 

PHỤ LỤC I

DANH MỤC CÁC VĂN BẢN CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ, BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI SỐ
(Kèm theo Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05 tháng 05 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh)

1. Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;

2. Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15 tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030;

3. Quyết định số 377/QĐ-BTTTT, ngày 26 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số;

4. Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

5. Công văn số 294/BTTTT-QLDN ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai Đề án xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

 

PHỤ LỤC II

DANH MỤC CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05 tháng 05 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh)

Stt

Nội dung công việc

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian thực hiện

1

Thông tin, tuyên truyền, quảng bá về các hoạt động và nội dung của Kế hoạch này trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua mạng Internet nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi số.

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở, ban, ngành Tỉnh; UBND huyện, thành phố; Đài Phát thanh và Truyền hình Tỉnh; Báo Đồng Tháp

Thường xuyên

2

Vận động các doanh nghiệp SMEs, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia tiếp cận, cập nhật thông tin để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, sử dụng các nền tảng số để chuyển đổi số tại địa chỉ https://smedx.vn/ và https://smedx.mic.gov.vn/.

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Công thương; Ban Quản lý Khu kinh tế; UBND huyện, thành phố

Thường xuyên

3

Cung cấp thông tin chính thống cho báo chí, truyền thông để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công thương; Ban Quản lý Khu kinh tế; UBND huyện, thành phố

Hằng năm

4

Phối hợp và tăng cường kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các thông tin xấu, độc hại sai sự thật về các nội dung chuyển đổi số doanh nghiệp.

Sở Thông tin và Truyền thông

Công an Tỉnh; UBND huyện, thành phố

Thường xuyên

5

Lựa chọn các nền tảng số xuất sắc phù hợp giới thiệu các doanh nghiệp SMEs điển hình có bước phát triển chuyển đổi số mạnh mẽ.

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công thương; UBND huyện, thành phố

Hằng năm

6

Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs đăng ký tài khoản trên Cổng thông tin của Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số tại địa chỉ http://smedx.vn và http://smedx.mic.gov.vn.

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở, ban, ngành Tỉnh; UBND huyện, thành phố

Hằng năm

7

Tổ chức hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số doanh nghiệp để cung cấp thông tin về chuyển đổi số, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu các nền tảng số xuất sắc và ứng dụng các nền tảng số xuất sắc để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hằng năm

8

Tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về chuyển đổi số, tư vấn về kế hoạch chuyển đổi số cho các doanh nghiệp; đào tạo chuyên sâu theo quy mô, giai đoạn, lĩnh vực chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs.

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở, ban, ngành Tỉnh; UBND huyện, thành phố

Hằng năm

9

Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp SMEs sử dụng các nền tảng số để chuyển đổi số.

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công thương

Hằng năm

10

Tuyên truyền, phổ biến tài liệu, cẩm nang về chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sở, ban, ngành Tỉnh; UBND huyện, thành phố

 

Thường xuyên

11

Khảo sát, thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi số và các nền tảng số phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Thông tin và Truyền thông

Hằng năm

12

Trao đổi, kết nối thông tin giữa các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi số và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số xuất sắc. Ký kết thỏa thuận hỗ trợ, hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số xuất sắc để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Thông tin và Truyền thông

Hằng năm

13

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử (thiết kế website, hosting, tên miền (.vn), tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử…)

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công thương

Hằng năm

 

PHỤ LỤC III

DỰ TOÁN KINH PHÍ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05 tháng 05 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh)

ĐVT: triệu đồng

Stt

Nội dung công việc

Khái toán kinh phí

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Giai đoạn 2022 - 2025

Nguồn vốn

Ghi chú

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

1

Tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về chuyển đổi số, tư vấn về kế hoạch chuyển đổi số cho các doanh nghiệp; đào tạo chuyên sâu theo quy mô, giai đoạn, lĩnh vực chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs.

2.000

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở, ban, ngành Tỉnh; UBND huyện, thành phố

500

500

500

500

Chi thường xuyên

Khoản 6, mục I, phụ lục 3, Đề án Chuyển đổi số Tỉnh

2

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử (thiết kế website, hosting, tên miền (.vn), tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử…)

600

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở Công thương

150

150

150

150

Chi thường xuyên

 

 

TỔNG CỘNG

2.600

 

 

650

650

650

650