Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 17 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2022

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;

Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Căn cứ Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển;

Căn cứ Công văn số 5406 ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2022.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022 với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo Tỉnh ủy, sự quản lý và điều hành thống nhất của UBND tỉnh.

b) Sự phối hợp, kết hợp giữa tỉnh và các cơ quan Trung ương về công tác thông tin đối ngoại nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

c) Quảng bá thương hiệu, hình ảnh, tiềm năng của Thừa Thiên Huế để tăng thứ hạng hình ảnh của tỉnh. Xây dựng thương hiệu địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển của tỉnh và cấp huyện.

d) Hạn chế những tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo đồng thuận trong nước và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam và các vấn đề có liên quan đến biên giới quốc gia.

đ) Xây dựng chỉ tiêu thống kê và chỉ số đo lường phục vụ công tác quản lý thông tin đối ngoại.

2. Yêu cầu

a) Triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại bám sát mục tiêu, nhiệm vụ được đặt ra tại Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

b) Triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại hóa nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin theo từng đối tượng phục vụ.

c) Bảo đảm sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại trong và ngoài nước và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành trong tỉnh.

II. TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI

1. Quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

a) Triển khai nhiệm vụ “Đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển”; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại với nước bạn Lào và các tổ chức, đối tác quốc tế có quan hệ.

b) Thúc đẩy tuyên truyền đảm bảo về quyền con người tại địa phương. Tiếp tục tăng cường công tác dự báo, tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước về tình hình địa phương, về thành tựu quyền con người thuộc phạm vi quản lý.

c) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những chính sách liên quan đến Kiều bào để tập hợp, kêu gọi, vận động và đề ra các chính sách, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các đối tác quốc tế, các địa phương quốc tế mà tỉnh Thừa Thiên Huế thiết lập quan hệ hợp tác để đóng góp trí tuệ, tinh thần, vật chất xây dựng quê hương, đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối mở rộng, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ hợp tác hữu nghị của Đảng và Nhà nước ta.

Thông tin về những chính sách của tỉnh trong việc thu hút đầu tư từ những người Việt Nam ở nước ngoài và những người có thân nhân tại tỉnh Thừa Thiên Huế đang sinh sống ở nước ngoài nhằm gắn kết tình cảm, phát triển quê hương.

d) Cung cấp thông tin định kỳ và đột xuất về tỉnh Thừa Thiên Huế cho các phóng viên báo chí nước ngoài và trang thông tin điện tử của Cục Thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông.

đ) Triển khai các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn trong quan hệ ngoại giao song phương và đa phương trong năm 2022.

2. Cung cấp thông tin chính thống, phản bác thông tin sai lệch

a) Thực hiện Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, chủ động nắm bắt tình hình, các hoạt động tuyên truyền sai lệch, xuyên tạc về chủ quyền biên giới, biển, đảo.

b) Chủ động xây dựng tài liệu lập luận, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố. Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, định kỳ hoặc đột xuất cung cấp thông tin về nội dung và kết quả công tác đảm bảo quyền con người cho báo chí.

c) Duy trì các hội nghị giao ban định kỳ, đột xuất; chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí trên địa bàn về các vấn đề được dư luận trong và ngoài nước quan tâm, nhất là vấn đề Biển Đông - Hải đảo, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, các thông tin sai lệch ảnh hưởng uy tín của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố Huế.

3. Xây dựng thương hiệu và quảng bá hình ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế

a) Tuyên truyền, quảng bá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước, khai thác trang Vietnam.vn (Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông). Tăng cường hợp tác, hỗ trợ các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông, phóng viên trong nước và nước ngoài thực hiện các sản phẩm truyền thông quảng bá hình ảnh đất nước, hình ảnh, thương hiệu Thừa Thiên Huế trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế thu hút khách du lịch và đầu tư, hợp tác quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế.

b) Nâng cao công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh Thừa Thiên Huế với các tiềm năng kinh tế, cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển du lịch - dịch vụ theo hướng thống nhất. Đa dạng các hình thức tuyên truyền thông tin đối ngoại giới thiệu về địa phương bằng nhiều ngôn ngữ thông dụng như tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung,... để tuyên truyền quảng bá ra nước ngoài dưới nhiều hình thức và phương thức đa dạng, phong phú.

c) Triển khai quảng bá hình ảnh Thừa Thiên Huế và các huyện, thị xã, thành phố Huế trên mạng xã hội, internet; chỉ đạo đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố phát lại nội dung thông tin đối ngoại đã phát trên đài Phát thanh, Truyền hình quốc gia theo Thông tư số 03/2019/TT-BTTTT ngày 06 tháng 5 năm 2019 về quy định việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí.

d) Vận hành Trang thông tin đối ngoại tỉnh tại địa chỉ ttdn.thuathienhue.gov.vn. Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin đối ngoại tỉnh Thừa Thiên Huế để chủ động đồng bộ, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin đối ngoại quốc gia trong năm 2022.

4. Tuyên truyền về biên giới lãnh thổ, biển, đảo

a) Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án tổng thể tuyên truyền bảo vệ chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông và các đề án, chương trình tuyên truyền về công tác biên giới lãnh thổ, biển đảo; tăng cường công tác phát hiện, xử lý các hành vi sản xuất, lưu hành các sản phẩm thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật.

b) Triển khai các nội dung hoạt động liên quan đến Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

c) Triển khai nhiệm vụ “Đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển”; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại với nước bạn Lào.

d) Thực hiện Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, chủ động nắm bắt tình hình, các hoạt động tuyên truyền sai lệch, xuyên tạc về chủ quyền biên giới, biển đảo.

e) Đổi mới nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt bảo vệ biển đảo, an ninh biên giới quốc gia phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

5. Tuyên truyền, truyền thông về Hội nhập quốc tế

a) Tiếp tục cụ thể hóa và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đề ra tại các Nghị quyết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế; phổ biến thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế, khuyến khích sự tham gia tích cực và chủ động của khu vực tư nhân, các hiệp hội, ngành, nghề, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trong việc tìm hiểu, thực thi các cam kết quốc tế trong hội nhập kinh tế quốc tế.

b) Căn cứ định hướng phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và các địa phương, xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, truyền thông các chương trình, dự án lớn tạo dựng hình ảnh Thừa Thiên Huế, định vị thương hiệu địa phương nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển của tỉnh và cấp huyện, góp phần tăng thứ hạng hình ảnh Thừa Thiên Huế và các huyện, thị xã, thành phố Huế.

c) Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông kết quả của các ngành, các cấp trong tổ chức thực hiện Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 03 tháng 4 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về triển khai thực hiện Quyết định số 121/QĐ-TTg ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê về việc duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương; Kế hoạch số 196/KH-UBND ngày 01 tháng 09 năm 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 02 tháng 6 năm 2021 về việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) của tỉnh Thừa Thiên Huế.

d) Tiếp tục thông tin, tuyên truyền những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

đ) Tham mưu, định hướng xây dựng nội dung Chiến lược ngoại giao văn hóa trong giai đoạn mới; khẳng định Festival Huế như một nhiệm vụ, sản phẩm, công cụ quan trọng để đầu tư, hỗ trợ phát triển ngoại giao văn hóa Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Tiếp tục đa dạng các hình thức truyền thông về tiềm năng thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nét đẹp về văn hóa và con người Huế ra nước ngoài.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh

a) Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc cung cấp, chia sẻ thông tin; chỉ đạo, định hướng thông tin dôi ngoại thống nhất, đồng bộ, kịp thời, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, nhạy cảm được dư luận quan tâm.

b) Đề nghị tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời hướng dẫn, cung cấp thông tin; tổ chức giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong công tác định hướng, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

c) Chỉ đạo công tác định hướng, tuyên truyền đấu tranh phản bác các luận điệu sai lệch, xuyên tạc về chủ quyền biên giới, biển, đảo; vấn đề dư luận trong và ngoài nước quan tâm, nhất là vấn đề Biển Đông - Hải đảo, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh và các địa phương.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo hoạt động thông tin đối ngoại theo quy định.

b) Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh để chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng nội dung thông tin đối ngoại cho các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh.

c) Phổ biến, quán triệt nội dung Quyết định 1191/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý bằng hình thức phù hợp; tuyên truyền, phổ biến các nhiệm vụ tại Quyết định trong hoạt động thông tin đối ngoại tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương trên địa bàn xây dựng chuyên mục, chuyên trang về công tác thông tin đối ngoại.

d) Đẩy mạnh nắm bắt, tổng hợp, theo dõi và tham mưu xử lý, đấu tranh phản bác các luận điệu sai lệch, xuyên tạc về chủ quyền biên giới, biển, đảo; vấn đề dư luận trong và ngoài nước quan tâm, phối hợp phản bác lại các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh và các địa phương.

Tăng cường công tác quản lý thông tin, thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh theo quy định.

đ) Triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án dự án về hoạt động thông tin đối ngoại giai đoạn tiếp theo; chủ trì và vận hành cơ sở dữ liệu thông tin đối ngoại tỉnh Thừa Thiên Huế hàng năm và giai đoạn theo kế hoạch của UBND tỉnh phê duyệt.

e) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức khảo sát, đánh giá hoạt động thông tin đối ngoại tại một số cửa khẩu, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

g) Hướng dẫn các Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao xây dựng kế hoạch, nội dung thông tin đối ngoại tại địa phương.

h) Theo dõi, kiểm tra và tổng hợp việc thực hiện Kế hoạch này, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ Thông tin và Truyền thông; đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

3. Văn phòng UBND tỉnh

a) Phối hợp với Sở Ngoại vụ tổ chức đón các đoàn đến làm việc với lãnh đạo tỉnh và chuẩn bị cho đoàn của lãnh đạo tỉnh đi công tác nước ngoài.

b) Chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí trên địa bàn về các vấn đề được dư luận trong và ngoài nước quan tâm, nhất là vấn đề Biển Đông - Hải đảo, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, các thông tin sai lệch ảnh hưởng uy tín của địa phương.

c) Có kế hoạch nâng cao chất lượng phiên bản tiếng Anh và tiếng Pháp của Cổng thông tin Điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế.

d) Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác cung cấp cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại và cung cấp thông tin cho báo chí ngoài nước.

4. Sở Ngoại vụ

a) Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai chương trình, kế hoạch thông tin tuyên truyền đối ngoại của địa phương đã được UBND tỉnh phê duyệt.

b) Cung cấp thông tin liên quan đến tỉnh Thừa Thiên Huế để phục vụ công tác tuyên truyền đối ngoại khi có yêu cầu của Bộ Ngoại giao và các cơ quan có thẩm quyền.

c) Tuyên truyền đảm bảo về quyền con người tại địa phương. Tiếp tục tăng cường công tác dự báo, tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước về tình hình tỉnh, thành phố, về thành tựu quyền con người thuộc phạm vi quản lý.

d) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý phóng viên nước ngoài hoạt động báo chí tại địa phương; xây dựng chương trình hoạt động; tổ chức tiếp và tham mưu nội dung trả lời phỏng vấn của lãnh đạo UBND tỉnh.

đ) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn, thông tin, tuyên truyền, vận động và thực hiện chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân của họ có quan hệ với địa phương; hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động của Việt kiều tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

e) Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các sự kiện ngoại giao quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện ngoại giao văn hóa; cung cấp thông tin, ấn phẩm tuyên truyền để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin đối ngoại.

g) Tuyên truyền, phổ biến thông tin về quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của nước bạn Lào trong Năm đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào năm 2022 theo chủ trương, hướng dẫn của Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương.

h) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức biên dịch các ấn phẩm, tài liệu sang tiếng nước ngoài để cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế ra nước ngoài.

i) Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác cung cấp cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại và thông tin cho báo chí trong và ngoài nước.

k) Chủ trì và triển khai Đề án tổng thể tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

5. Sở Văn hóa và Thể thao

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại thông qua các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao.

b) Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ quan liên quan sử dụng một số thiết chế văn hóa do Sở Văn hóa và Thể thao quản lý để phục vụ hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh.

c) Tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm với quy mô phù hợp nhằm phát huy hiệu quả các bộ ảnh tuyên truyền về Biển đảo, ASEAN do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng.

d) Tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa Huế, con người Huế thông qua lễ hội, các sự kiện văn hóa nghệ thuật, hoạt động thể thao, trang thông tin điện tử.

đ) Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa và Thể thao với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thông tin ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số, tuyến biên giới, bờ biển”.

e) Xây dựng các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh Thừa Thiên Huế.

g) Tăng cường công tác thông tin truyền truyền, cổ động trực quan về những thành tựu kinh tế - xã hội của địa phương.

h) Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn những văn hóa phẩm không lành mạnh nhập khẩu vào Việt Nam.

i) Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác cung cấp cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại và thông tin cho báo chí trong và ngoài nước.

6. Sở Du lịch

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại thông qua hoạt động, sự kiện du lịch.

b) Thông tin các sản phẩm, sự kiện văn hóa, ẩm thực và du lịch nhằm quảng bá du lịch, văn hóa đặc sắc của Thừa Thiên Huế đến bạn bè quốc tế.

c) Xuất bản các xuất bản phẩm (cẩm nang du lịch, tờ rơi, tờ gấp...) để giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác cung cấp cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại và thông tin cho báo chí trong và ngoài nước.

7. Bộ Chỉ huy Bộ Đội biên phòng tỉnh

a) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan triển khai hiệu quả Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

b) Khảo sát một số cửa khẩu, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo...phục vụ công tác xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động thông tin đối ngoại tại các khu vực này.

c) Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thông tin đối ngoại, cung cấp nội dung liên quan đến thông tin đối ngoại khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh; phối hợp với cơ quan báo chí trong tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục về bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ.

d) Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển đảo; công tác tuyên truyền phân giới, cắm mốc.

e) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác cung cấp cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại.

8. Công an tỉnh

a) Chủ động cung cấp nội dung liên quan đến thông tin đối ngoại; phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an ninh biên giới, lãnh thổ.

b) Theo dõi, tổng hợp diễn biến thông tin đối ngoại, kịp thời cung cấp thông tin; đề xuất chủ trương, biện pháp đấu tranh phản bác các thông tin, luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.

c) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn và theo dõi việc chấp hành chế độ bảo mật thông tin trong hoạt động thông tin đối ngoại.

d) Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ quản lý phóng viên, các đoàn báo chí, đoàn công tác có người nước ngoài vào hoạt động tại tỉnh Thừa Thiên Huế và các đoàn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của tỉnh ra nước ngoài theo đúng quy định của Nhà nước.

9. Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan biên soạn và phát hành các tài liệu chính thức giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của địa phương, cơ hội đầu tư kinh doanh, chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài; tăng cường gắn các hoạt động kinh tế với thông tin đối ngoại.

b) Tổ chức và tham gia xúc tiến đầu tư nhằm đẩy mạnh kêu gọi đầu tư cho tỉnh và xúc tiến các dự án đầu tư ra nước ngoài. Xây dựng kế hoạch tham gia các hội chợ, triển lãm và hội thảo quốc tế nhằm giới thiệu, quảng bá về địa phương.

c) Tiếp tục thông tin, tuyên truyền những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác cung cấp cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại và thông tin cho báo chí trong và ngoài nước.

10. Sở Tài chính

Trên cơ sở dự toán đề nghị của các cơ quan, đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các hoạt động của kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

11. Sở Công Thương

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông kết quả tổ chức thực hiện Quyết định số 121/QĐ-TTg ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Quyết định số 1201/QĐ-TTg ngày 06 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và các văn bản quy định chi tiết thi hành Hiệp định đến cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có liên quan và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

b) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác cung cấp cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại và thông tin cho báo chí trong và ngoài nước.

12. Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh

a) Chủ trì triển khai công tác đối ngoại nhân dân trên cơ sở thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước.

b) Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, Hội thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài, các Hội hữu nghị và các tổ chức nhân dân để đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân.

c) Tăng cường tổ chức thông tin, tuyên truyền đối ngoại thông qua các hoạt động giao lưu, gặp gỡ, tiếp xúc với các đoàn hữu nghị, hợp tác và phát triển của các nước.

d) Thông tin về sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhân dân các nước đối với tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua viện trợ phi chính phủ, viện trợ nhân đạo để ghi nhận tình cảm của bạn và tiếp tục thúc đẩy vận động viện trợ.

e) Phát triển và phát huy hiệu quả các phương tiện thông tin như Website, bản tin, ấn phẩm, tờ rơi...trong thông tin, tuyên truyền đối ngoại.

g) Phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu rõ về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và tỉnh Thừa Thiên Huế; hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động của Việt kiều tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

h) Tăng cường công tác nghiên cứu, tổng kết, dự báo, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về đối ngoại nhân dân liên quan đến hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

i) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác cung cấp cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại và thông tin cho báo chí ngoài nước.

13. Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Tạp chí: Sông Hương, Huế Xưa và Nay, Nghiên cứu và Phát triển; Cổng thông tin điện tử của tỉnh

a) Trên cơ sở tôn chỉ, mục đích, chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, tăng cường số lượng, thời lượng trong việc tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhất là về đường lối thông tin đối ngoại; về chủ quyền biên giới, lãnh thổ; quảng bá hình ảnh mảnh đất, lịch sử, văn hóa, du lịch, con người Thừa Thiên Huế; kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, các thông tin xuyên tạc, sai sự thật một cách kịp thời, hiệu quả để công tác thông tin đối ngoại ngày càng đi vào chiều sâu.

Báo Thừa Thiên Huế, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục giao lưu hợp tác với các cơ quan báo chí nước ngoài để trao đổi, học tập kinh nghiệm và tuyên truyền về công tác đối ngoại của tỉnh.

b) Tăng cường công tác biên tập, kiểm duyệt nội dung thông tin đối ngoại trên các phương tiện thông tin đại chúng, không để sai sót gây ảnh hưởng đến công tác đối ngoại.

c) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng kế hoạch, khung chương trình để phát sóng các chương trình về thông tin đối ngoại trên sóng và trên trang thông tin điện tử của Đài, trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam và hệ VOV5 - Đài Tiếng nói Việt Nam; tăng thời lượng, nâng cao chất lượng phát sóng, cải tiến mạnh mẽ nội dung các chuyên mục.

Tiếp tục mở rộng phạm vi phủ sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thông qua hệ thống Vinasat, truyền hình trả tiền để quảng bá hình ảnh Thừa Thiên Huế ra các địa phương trong nước và quốc tế.

d) Mở chuyên mục riêng về thông tin đối ngoại, tuyên truyền định hướng rõ các quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước về Thông tin đối ngoại, nhất là các vấn đề về biển Đông. Xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình, chuyên trang, chuyên mục, bản tin tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; quảng bá hình ảnh đất nước; chủ quyền lãnh thổ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, các vấn đề cần đấu tranh phản bác bằng tiếng Việt, tiếng Anh, ngôn ngữ Lào và tiếng dân tộc.

14. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Trung tâm Festival Huế

a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai công tác thông tin tuyên truyền về các hoạt động của đơn vị, về di sản văn hóa Huế trên các kênh thông tin đối ngoại: VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam, VTC 10 - Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, các báo điện tử có uy tín và tầm ảnh hưởng lớn.

b) Xây dựng tư liệu để quảng bá di sản văn hóa Cố đô Huế, thương hiệu của địa phương ra nước ngoài dưới nhiều hình thức: bản mềm các bài báo và cuốn sách; ảnh tư liệu, ảnh quảng bá; phim tài liệu, video clip,...

c) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác cung cấp cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại và thông tin cho báo chí ngoài nước.

15. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế

a) Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện thông tin đối ngoại, đưa các nội dung thông tin về tình hình hợp tác quốc tế và những thông tin về công tác đối ngoại của tỉnh, của địa phương vào các buổi tập huấn; tuyên truyền phổ biến pháp luật, các phong trào vận động quần chúng ở địa phương, cơ sở.

b) Tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh của địa phương nhân các ngày lễ lớn và sự kiện lễ hội của địa phương năm 2022.

c) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài tỉnh về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực ngành và địa bàn quản lý.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Yêu cầu các đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ:

1. Chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết về nội dung hoạt động thông tin đối ngoại năm 2022 theo lĩnh vực được giao.

2. Lập dự trù kinh phí phục vụ hoạt động thông tin đối ngoại năm 2022 gửi Sở Tài chính xem xét, thẩm định (nếu có).

3. Báo cáo hoạt động thông tin đối ngoại gửi về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 20/11/2022 và đột xuất khi có yêu cầu, để tổng hợp trình UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022; yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cục Thông tin Đối ngoại;
- TVTU, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các đơn vị được giao nhiệm vụ;
- VP: CVP, các PCVP; CV: TH, ĐN;
- Lưu: VT, GD

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thanh Bình

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 12/KH-UBND về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022

  • Số hiệu: 12/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 17/01/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Người ký: Nguyễn Thanh Bình
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 17/01/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản