Tóm tắt Công văn số 3539/TCT-KK về kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng
Công văn số 3539/TCT-KK do Tổng cục Thuế ban hành là văn bản hướng dẫn nghiệp vụ quan trọng dành cho các doanh nghiệp và cơ quan thuế địa phương nhằm thống nhất phương án xử lý, kê khai và khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào. Nội dung công văn tập trung tháo gỡ các vướng mắc thực tế, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người nộp thuế đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý thuế.
1. Nguyên tắc và điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào
Theo quy định pháp luật hiện hành và hướng dẫn tại công văn, để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, người nộp thuế phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện cốt lõi sau:
- Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu.
- Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên. Trường hợp mua sắm nhiều lần trong cùng một ngày của cùng một nhà cung cấp có tổng giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên cũng phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
- Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ, kể cả thuế GTGT đầu vào không được bồi thường của hàng hóa hóa bị tổn thất.
2. Hướng dẫn kê khai bổ sung đối với hóa đơn bị bỏ sót
Một trong những nội dung trọng tâm của công văn là hướng dẫn xử lý trường hợp người nộp thuế phát hiện hóa đơn đầu vào của các kỳ trước bị bỏ sót chưa kê khai:
- Người nộp thuế phát hiện hóa đơn đầu vào bị bỏ sót của kỳ nào thì thực hiện kê khai, khấu trừ bổ sung vào kỳ tính thuế phát hiện hóa đơn bỏ sót đó.
- Việc kê khai, khấu trừ bổ sung phải được thực hiện trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.
- Doanh nghiệp cần chủ động rà soát hệ thống hóa đơn điện tử trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế để kịp thời phát hiện các hóa đơn bị bỏ sót, tránh việc chậm trễ dẫn đến mất quyền lợi khấu trừ hoặc bị xử phạt hành chính.
3. Khấu trừ thuế GTGT đối với dự án đầu tư
Công văn cũng làm rõ quy trình kê khai và khấu trừ thuế GTGT đối với các dự án đầu tư của doanh nghiệp:
- Doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh có dự án đầu tư mới tại cùng tỉnh, thành phố hoặc khác tỉnh, thành phố phải thực hiện kê khai thuế GTGT riêng cho dự án đầu tư và bù trừ với số thuế GTGT phải nộp của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện.
- Sau khi bù trừ, nếu số thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư chưa được khấu trừ hết từ ba trăm triệu đồng trở lên thì được xem xét hoàn thuế GTGT theo quy định.
- Các hóa đơn, chứng từ liên quan đến dự án đầu tư phải được hạch toán riêng biệt, rõ ràng và tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện về thanh toán không dùng tiền mặt để làm cơ sở hoàn thuế hoặc khấu trừ chuyển kỳ sau.
4. Trách nhiệm của người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế
Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, công văn nhấn mạnh vai trò giám sát và tự chịu trách nhiệm của các bên:
- Đối với người nộp thuế: Phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực và hợp pháp của các hóa đơn, chứng từ dùng để kê khai khấu trừ thuế. Mọi hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn để khấu trừ, hoàn thuế sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hình sự và hành chính.
- Đối với cơ quan thuế: Có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đúng quy trình kê khai bổ sung. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế, đối chiếu dữ liệu hóa đơn điện tử để kịp thời ngăn chặn các hành vi trục lợi tiền thuế từ ngân sách nhà nước.
Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| BỘ TÀI CHÍNH TỔNG CỤC THUẾ ******* | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ******* |
| Số: 3539/TCT-KK V/v: Kê khai khấu trừ thuế GTGT | Hà Nội, ngày 29 tháng 8 năm 2007 |
Kính gửi: Cục thuế thành phố Hà Nội
Tổng cục Thuế nhận được công văn số 10770/CT-KTT2 ngày 09/8/2007 của Cục Thuế thành phố Hà Nội đề nghị hướng dẫn việc kê khai, khấu trừ thuế Giá trị gia tăng (GTGT) của Ban quản lý dự án tòa nhà hỗn hợp HH4-Mỹ Đình (Ban quản lý). Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Theo báo cáo của Cục Thuế thành phố Hà Nội, Ban quản lý vì lý do khách quan nên chứng từ nộp thuế GTGT thay cho nhà thầu nước ngoài của Ban quản lý số 0015263 phát sinh ngày 21/11/2006 đã kê khai quá thời hạn 03 tháng; Cục Thuế thành phố Hà Nội kiểm tra và xác định đơn vị đã kê khai và nộp thuế thay nhà thầu nước ngoài.
Căn cứ hướng dẫn tại công văn số 340/BTC-TCT ngày 10/1/2006 của Bộ Tài chính về việc khấu trừ thuế GTGT đối với hóa đơn quá thời hạn 03 tháng và tình hình thực tế tại Ban quản lý dự án; Được sự đồng ý của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thông báo và đề nghị Cục Thuế thành phố Hà Nội giải quyết cho Ban quản lý được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của chứng từ nộp thuế GTGT thay cho nhà thầu nước ngoài nêu trên với số tiền thuế là: 86.273.000 đồng.
Tổng cục Thuế thông báo để Cục thuế thành phố Hà Nội biết và hướng dẫn đơn vị thực hiện./.
| Nơi nhận: - Như trên; - BQL DA tòa nhà HH4-Mỹ Đình (Nhà G10-Phường Thanh Xuân - Lưu: VT, KK (2b) | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG Phạm Văn Huyến |
Công văn số 3539/TCT-KK về kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
- Số hiệu: 3539/TCT-KK
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 29/08/2007
- Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
- Người ký: Phạm Văn Huyến
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 29/08/2007
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
