Công văn Số 3098/TCT-DNK của Tổng cục Thuế hướng dẫn về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) và trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ) đối với hoạt động đầu tư nâng cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp. Dưới đây là nội dung phân tích chi tiết các quy định pháp lý cốt lõi:
- Quy định về khấu trừ và hoàn thuế GTGT đối với chi phí nâng cấp trụ sở làm việc
- Phân biệt dự án đầu tư mới và hoạt động cải tạo, nâng cấp: Theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và các văn bản hướng dẫn thi hành, việc hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư chỉ áp dụng đối với dự án đầu tư mới được thành lập theo quy định của pháp luật về đầu tư. Hoạt động cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc hiện có của doanh nghiệp đang hoạt động được coi là hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên, không thuộc trường hợp hoàn thuế GTGT theo diện dự án đầu tư mới.
- Khấu trừ thuế GTGT đầu vào: Thuế GTGT đầu vào của các chi phí phát sinh phục vụ cho việc sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc (như chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí nhân công xây dựng, chi phí thuê ngoài thiết kế, giám sát...) nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hóa đơn, chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định chung về thuế GTGT đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Điều kiện hoàn thuế GTGT: Trường hợp doanh nghiệp có số thuế GTGT đầu vào lũy kế chưa được khấu trừ hết, doanh nghiệp thực hiện chuyển kỳ sau để tiếp tục khấu trừ. Việc hoàn thuế chỉ được thực hiện nếu doanh nghiệp thuộc các trường hợp được hoàn thuế khác theo quy định pháp luật (như xuất khẩu, hoặc các trường hợp đặc thù khác), không được hoàn thuế riêng lẻ cho hạng mục nâng cấp trụ sở dưới danh nghĩa dự án đầu tư.
- Quy định về hạch toán và trích khấu hao TSCĐ khi nâng cấp trụ sở làm việc
- Ghi tăng nguyên giá tài sản cố định: Theo quy định tại Thông tư số 45/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao TSCĐ, các chi phí phát sinh liên quan đến việc cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc làm thay đổi bộ phận, nâng cao công suất hoặc kéo dài thời gian sử dụng của tài sản sẽ được phản ánh vào chi phí đầu tư xây dựng cơ bản. Khi hoàn thành, các chi phí này được ghi tăng nguyên giá của trụ sở làm việc (TSCĐ).
- Phân biệt với chi phí sửa chữa thường xuyên: Các chi phí sửa chữa mang tính chất bảo dưỡng, duy tu thông thường không làm thay đổi kết cấu, công năng hay kéo dài tuổi thọ của trụ sở thì không được ghi tăng nguyên giá TSCĐ mà phải hạch toán trực tiếp vào chi phí quản lý doanh nghiệp hoặc phân bổ dần vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ (thời gian phân bổ tối đa không quá 3 năm).
- Phương pháp trích khấu hao sau khi nâng cấp: Khi ghi tăng nguyên giá TSCĐ từ chi phí nâng cấp, doanh nghiệp phải xác định lại thời gian sử dụng hữu ích còn lại của trụ sở làm việc, giá trị hao mòn lũy kế và thực hiện trích khấu hao theo phương pháp đường thẳng dựa trên nguyên giá mới và thời gian sử dụng mới được xác định lại. Việc trích khấu hao này phải đảm bảo tính phù hợp giữa doanh thu và chi phí phát sinh trong kỳ.
- Hồ sơ và chứng từ bắt buộc đối với doanh nghiệp
- Hồ sơ pháp lý: Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo trụ sở; thiết kế bản vẽ thi công; dự toán kinh phí; hợp đồng thi công xây dựng và các biên bản nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng.
- Hồ sơ kế toán và thuế: Hóa đơn GTGT hợp pháp của các nhà thầu, nhà cung cấp vật tư; chứng từ thanh toán qua ngân hàng đối với các hóa đơn có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên; bảng tính và phân bổ khấu hao TSCĐ sau khi đã hoàn thành việc nâng cấp và ghi tăng nguyên giá.
Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| TỔNG CỤC THUẾ | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 3098/TCT-DNK | Hà Nội, ngày 08 tháng 09 năm 2005 |
Kính Gửi : Cục Thuế Tỉnh Cà Mau.
Trả lời công văn số 695 CT/DN2 ngày 20/6/2005 của Cục Thuế tỉnh Cà Mau về việc hoàn thuế GTGT và trích khấu hao TSCĐ đầu tư nâng cấp trụ sở làm việc, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Theo quy định tại Điểm 1, Mục III, phần B, Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp quy định:
Tài sản cố định được trích khấu hao vào chi phí phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Tài sản cố định sử dụng vào sản xuất, kinh doanh.
- Tài sản cố định phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ và các giấy tờ hợp pháp khác chứng minh tài sản cố định thuộc quyền sở hữu của cơ sở kinh doanh.
- Tài sản cố định phải được quản lý, theo dõi, hạch toán trong sổ sách kế toán của cơ sở kinh doanh theo chế độ quản lý và hạch toán kế toán hiện hành.
Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp doanh nghiệp sửa chữa và nâng cấp trụ sở làm việc trên cơ sở nhà của cá nhân (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở mang tên cá nhân) thì tài sản đó không thuộc tài sản của doanh nghiệp; mặc dù vật tư để sửa chữa nâng cấp trụ sở có hóa đơn GTGT mang tên, mã số thuế của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cũng không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và không được trích khấu hao (trụ sở nêu trên) vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế.
Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế biết và hướng dẫn thực hiện./.
|
Nơi nhận:
| KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
Công văn Số 3098/TCT-DNK của Tổng cục thuế về việc hoàn thuế GTGT và trích khấu hao TSCĐ đầu tư nâng cấp trụ sở làm việc
- Số hiệu: 3098/TCT-DNK
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 08/09/2005
- Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
- Người ký: Phạm Văn Huyến
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 08/09/2005
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
