Giới thiệu về Công văn 835/TCHQ-KTTT
Công văn số 835/TCHQ-KTTT do Tổng cục Hải quan ban hành là văn bản hướng dẫn nghiệp vụ quan trọng gửi đến các Cục Hải quan tỉnh, thành phố nhằm làm rõ việc áp dụng thuế suất thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng tổ máy phát điện nhập khẩu. Văn bản này giúp thống nhất thực hiện chính sách thuế, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước đúng quy định.
Xác định mã số HS đối với tổ máy phát điện
Để áp dụng đúng mức thuế suất thuế GTGT, Tổng cục Hải quan hướng dẫn việc phân loại hàng hóa phải căn cứ vào thực tế hàng hóa nhập khẩu và Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam:
- Mặt hàng tổ máy phát điện thông thường được phân loại vào nhóm mã HS 85.02.
- Việc xác định mã HS chi tiết phải dựa trên các quy tắc giải thích phân loại hàng hóa và các tài liệu kỹ thuật kèm theo của sản phẩm thực tế nhập khẩu.
Nguyên tắc áp dụng thuế suất thuế GTGT (8% hay 10%)
Tổng cục Hải quan hướng dẫn nguyên tắc đối chiếu để xác định mức thuế suất thuế GTGT đối với tổ máy phát điện theo các Nghị định giảm thuế của Chính phủ (như Nghị định số 44/2023/NĐ-CP hoặc Nghị định số 94/2023/NĐ-CP tùy thuộc vào thời điểm đăng ký tờ khai hải quan):
- Trường hợp áp dụng thuế suất 8%: Nếu mặt hàng tổ máy phát điện nhập khẩu (thuộc nhóm HS 85.02) không được quy định cụ thể tại các Phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định giảm thuế của Chính phủ thì được áp dụng mức thuế suất thuế GTGT ưu đãi là 8%.
- Trường hợp áp dụng thuế suất 10%: Nếu tổ máy phát điện hoặc các linh kiện, thiết bị đi kèm thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế quy định tại các Phụ lục của Nghị định (ví dụ: thiết bị viễn thông, thiết bị công nghệ thông tin, sản phẩm kim loại đúc sẵn...) thì phải áp dụng mức thuế suất thuế GTGT thông thường là 10%.
Trách nhiệm của người khai hải quan và cơ quan hải quan
Công văn nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan:
- Đối với doanh nghiệp nhập khẩu: Có trách nhiệm tự kê khai, tự xác định mã số HS và đối chiếu kỹ lưỡng với danh mục loại trừ tại các Phụ lục của Nghị định giảm thuế để áp dụng đúng mức thuế suất thuế GTGT. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của nội dung khai báo.
- Đối với cơ quan hải quan địa phương: Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp khai sai mã HS hoặc áp dụng sai thuế suất thuế GTGT để trục lợi chính sách giảm thuế, cơ quan hải quan sẽ thực hiện truy thu thuế và xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 835/TCHQ-KTTT | Hà Nội, ngày 18 tháng 02 năm 2009 |
| Kính gửi: | Công ty cổ phần Kỹ thương Hà Nội |
Trả lời công văn số 14.09/CV-Ttech ngày 4/2/2009 của Công ty cổ phần Kỹ thương Hà Nội về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng tổ may phát điện nhập khẩu. Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Căn cứ Thông tư số 13/2009/TT-BTC ngày 22/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện giảm thuế GTGT đối với một số hàng hoá, dịch vụ doanh nghiệp kinh doanh gặp khó khăn và Thông tư số 18/2009/TT-BTC ngày 30/1/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT theo Danh mục hàng hóa của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng đối với các tờ khai hải quan đăng ký từ ngày 1/2/2009, thì:
Mặt hàng tổ máy phát điện nhập khẩu thuộc đối tượng được giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT và được áp dụng đối với các tờ khai hải quan từ ngày 1/2/2009.
Trường hợp Công ty cổ phần Kỹ thương Hà Nội mở tờ khai nhập khẩu hàng hoá ngày 15/1/2009 do đó không được áp dụng các quy định nêu trên.
Tổng cục Hải quan thông báo để Công ty cổ phần Kỹ thương Hà Nội biết./.
|
| TUQ. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng sản phẩm bê tông tươi
- 2Công văn 519/TCHQ-KTTT của Tổng cục Hải quan về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng phao bè cứu sinh
- 3Công văn 3154/TC/TCT của Bộ Tài chính về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng mặt hàng săm, yếm, lốp cỡ từ 900-20 trở lên
- 4Công văn 3171/TC/TCT của Bộ Tài chính về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng
- 5Công văn số 1165/TCHQ-KTTT về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng với mủ cao su tự nhiên và thuốc lá lá nhập khẩu do Tổng cục Hải quan ban hành
- 1Công văn về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng sản phẩm bê tông tươi
- 2Công văn 519/TCHQ-KTTT của Tổng cục Hải quan về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng phao bè cứu sinh
- 3Công văn 3154/TC/TCT của Bộ Tài chính về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng mặt hàng săm, yếm, lốp cỡ từ 900-20 trở lên
- 4Công văn 3171/TC/TCT của Bộ Tài chính về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng
- 5Công văn số 1165/TCHQ-KTTT về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng với mủ cao su tự nhiên và thuốc lá lá nhập khẩu do Tổng cục Hải quan ban hành
- 6Thông tư 13/2009/TT-BTC hướng dẫn thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đối với một số hàng hóa, dịch vụ doanh nghiệp kinh doanh gặp khó khăn do Bộ Tài chính ban hành
- 7Thông tư 18/2009/TT-BTC hướng dẫn giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng theo danh mục hàng hoá của biểu thuế nhập khẩu ưu đãi do Bộ Tài chính ban hành
Công văn 835/TCHQ-KTTT về thuế suất thuế Giá trị gia tăng đối với tổ máy phát điện do Tổng cục Hải quan ban hành
- Số hiệu: 835/TCHQ-KTTT
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 18/02/2009
- Nơi ban hành: Tổng cục Hải quan
- Người ký: Dương Phú Đông
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 18/02/2009
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
