Tóm tắt Công văn 3611/TCT-DNL năm 2014 về việc thể hiện giá trị âm trên hóa đơn điều chỉnh
Công văn 3611/TCT-DNL do Tổng cục Thuế ban hành là một văn bản hướng dẫn nghiệp vụ quan trọng, giải quyết các vướng mắc thực tế của doanh nghiệp trong việc lập hóa đơn điều chỉnh, đặc biệt là cách thức thể hiện chỉ tiêu giá trị âm khi thực hiện điều chỉnh giảm doanh thu, giá bán hoặc thuế suất.
- Bối cảnh và căn cứ pháp lý ban hành
- Công văn được ban hành nhằm hướng dẫn thống nhất việc thực hiện quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định tại Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.
- Trước khi có hướng dẫn này, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi ghi nhận các khoản điều chỉnh giảm trên hóa đơn do sự thiếu thống nhất giữa việc sử dụng ngôn từ mô tả giảm hay sử dụng số âm để thể hiện giá trị giảm.
- Quy định về việc thể hiện giá trị âm trên hóa đơn điều chỉnh
- Cho phép ghi số âm: Khi lập hóa đơn điều chỉnh giảm (giảm giá bán, giảm thuế suất, giảm tiền thuế...), doanh nghiệp được phép ghi chữ số âm hoặc đánh dấu trừ (-) trước số liệu điều chỉnh giảm để thể hiện rõ ràng giá trị giảm.
- Yêu cầu về nội dung hiển thị: Trên hóa đơn điều chỉnh phải ghi rõ nội dung điều chỉnh tăng hoặc giảm về số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số bao nhiêu, ký hiệu nào, ngày tháng năm phát hành hóa đơn gốc cần điều chỉnh.
- Tính tương thích hệ thống: Việc cho phép ghi giá trị âm giúp các phần mềm kế toán và phần mềm hóa đơn tự in của doanh nghiệp dễ dàng xử lý dữ liệu, tránh các lỗi kỹ thuật khi hạch toán số liệu giảm.
- Hướng dẫn kê khai thuế và hạch toán kế toán liên quan
- Đối với bên bán: Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh giảm có giá trị âm, bên bán thực hiện kê khai giảm doanh thu và giảm thuế giá trị gia tăng đầu ra tương ứng tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn điều chỉnh.
- Đối với bên mua: Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh giảm, bên mua thực hiện kê khai giảm chi phí mua hàng (hoặc giảm giá trị tài sản) và giảm thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ tương ứng tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn điều chỉnh.
- Nguyên tắc đối chiếu: Số liệu âm trên hóa đơn điều chỉnh là cơ sở pháp lý để cơ quan thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra và đối chiếu tính chính xác của việc kê khai thuế giữa hai bên mua và bán.
- Ý nghĩa thực tiễn của văn bản
- Tháo gỡ triệt để vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc xử lý sai sót hóa đơn, tạo sự minh bạch và đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế.
- Đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý thuế của các Cục Thuế địa phương trên cả nước, tránh việc áp dụng quy định khác nhau gây khó khăn cho người nộp thuế.
Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 3611/TCT-DNL | Hà Nội, ngày 27 tháng 08 năm 2014 |
Kính gửi: Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Trả lời công văn số 2622/EVN-TCKT+KD ngày 8/7/2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vướng mắc về việc thể hiện giá trị âm trên hóa đơn điều chỉnh, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Tại Khoản 3, Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính quy định:
“3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng..., tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số..., ký hiệu... Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hóa đơn tiền điện được lập bằng phần mềm bán hàng (CMIS) thống nhất trên cả nước. Do đặc thù của sản phẩm điện, hóa đơn tiền điện có nhiều mức giá được chia theo các giờ bình thường, giờ cao điểm, giờ thấp điểm, cách tính tiền điện cũng căn cứ vào các hệ số theo hướng dẫn chuyên ngành. Vì thế việc điều chỉnh hóa đơn liên quan đến nhiều chỉ tiêu mới tính ra được số điều chỉnh cuối cùng. Để phù hợp với đặc thù của hoạt động kinh doanh điện, đảm bảo minh bạch cách tính toán tiền điện cho cả khách hàng sử dụng điện và đơn vị bán điện, khi thực hiện lập hóa đơn điều chỉnh Tập đoàn thể hiện số liệu của các chỉ tiêu điều chỉnh giảm trong dấu ngoặc ( ). Đồng thời phải thể hiện bằng chữ “điều chỉnh giảm” đối với số liệu điều chỉnh cuối cùng phát sinh âm hoặc “điều chỉnh tăng” đối với số liệu điều chỉnh cuối cùng phát sinh dương.
Tổng cục Thuế trả lời để Tập đoàn Điện lực Việt Nam được biết và thực hiện./.
|
Nơi nhận: | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn 4073/TCT-DNL về xuất hóa đơn điều chỉnh Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 do Tổng cục Thuế ban hành
- 2Công văn 1578/TCT-CS hướng dẫn vướng mắc về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ và điều chỉnh doanh thu tính thuế Giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
- 3Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
Công văn 3611/TCT-DNL năm 2014 thể hiện giá trị âm trên hóa đơn điều chỉnh do Tổng cục Thuế ban hành
- Số hiệu: 3611/TCT-DNL
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 27/08/2014
- Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
- Người ký: Cao Anh Tuấn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 27/08/2014
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
