Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

TỔNG CỤC HẢI QUAN
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 01/2003/CT-TCHQ

Hà Nội, ngày 19 tháng 3 năm 2003

 

CHỈ THỊ

CỦA TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN SỐ 01/2003-CT-TCHQ NGÀY 19 THÁNG 3 NĂM 2003 VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THU VÀ CHỐNG CHẤT THU THUẾ HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU NHẰM HOÀN THÀNH CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU NĂM 2003

Năm 2002, ngành Hải quan thu đạt 37.019 tỷ đồng bằng 111,16% kế hoạch năm và tăng gần 25% so với số thu năm 2001, đạt được kết quả nêu trên trước hết là do Chính phủ và các Bộ, ngành đã có những chính sách và biện pháp điều hành XNK hợp lý, hoạt động XNK năm 2002 tăng trưởng khá và sự nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao của ngành Hải quan. Tuy nhiên, công tác quản lý thu và chống chất thu được còn nhiều hạn chế: nợ đọng thuế còn lớn, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại còn diễn ra thường xuyên nhưng chưa được xử lý triệt để. Mặt khác, năm 2003 kinh tế thế giới vẫn chưa ổn định, chiến tranh khủng bố vẫn đe doạ, hoạt động XNK còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là những mặt hàng nhạy cảm phụ thuộc vào giá cả thị trường thế giới như xăng dầu, phôi thép nhập khẩu...

Để khắc phục tình hình nêu trên và phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch thu năm 2003. Tổng cục trưởng yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện các công việc sau:

1/ Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch thu năm 2003 đã được Tổng cục giao, yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phân tích, đánh giá tình hình XNK và thu thuế hàng hoá XNK trên từng địa bàn các Chi cục. Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện giao chỉ tiêu phấn đấu tăng thu Ngân sách năm 2003 cho các Chi cục, đảm bảo việc giao chỉ tiêu phấn đấu phải tăng từ 9-10% so với chỉ tiêu kế hoạch; đồng thời đề ra các biện pháp chỉ đạo, phối hợp quản lý thu thuế, chống chất thu Ngân sách có hiệu quả.

2/ Công tác tăng cường quản lý thu và chống chất thu Ngân sách, cần tập trung chỉ đạo thực hiện ngay một số việc sau:

2.1/ Thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhắc nhở các doanh nghiệp nộp thuế đúng thời hạn.

2.2/ Tổ chức các tổ, đội đòi nợ thuế, khẩn trương kiểm tra, rà soát lại danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế để kịp thời triển khai các biện pháp đôn đốc các doanh nghiệp nộp hết số thuế còn nợ đọng.

Các trường hợp có vướng mắc, yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo cụ thể về Tổng cục Hải quan để có biện pháp hỗ trợ thu hồi nợ đọng.

2.3/ Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, kịp thời phát hiện những trường hợp gian lận thương mại qua thuế suất, giá tính thuế... ra quyết định truy thu để thu hồi tiền thuế vào NSNN.

Trong các trường hợp cần thiết Cục Hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo với UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan: Sở Tài chính, Cục thuế, Ngân hàng... có biện pháp phối hợp trong việc truy thu.

2.4/ Chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ làm tốt công tác kiểm hoá, áp mã, áp giá tính thuế đảm bảo việc thu đúng, thu đủ thuế, chống gian lận thương mại.

2.5/ Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, đặc biệt là các tỉnh biên giới. Phối hợp chặt chẽ với bộ đội biên phòng và các lực lượng liên quan tại địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế đến mức tối đa tình trạng buôn lậu qua biên giới vừa gây thất thu cho NSNN vừa ảnh hưởng đến nền sản xuất trong nước.

2.6/ Đối với các lô hàng tịch thu: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan khẩn trương thành lập Hội đồng bán đấu giá hàng tịch thu để kịp thời nộp tiền bán hàng vào NSNN để tránh thất thoát, tồn đọng làm giảm chất lượng hàng hoá, gây lãng phí cho NSNN.

3/ Làm tốt công tác tổ chức cán bộ, thực hiện nghiêm túc quy trình thủ tục Hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK.

4/ Việc giải quyết các khiếu nại phải thực hiện theo đúng các quy định về thẩm quyền, thời hạn và các văn bản pháp lý. Tránh các hiện tượng né tránh trách nhiệm, đùn đẩy việc giải quyết khiếu nại lên Tổng cục.

5/ Tăng cường công tác kế toán thuế, bố trí người có chuyên môn đảm nhiệm công việc. Thực hiện đúng các chế độ báo cáo theo quy định.

6/ Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, cục trưởng, vụ trưởng, các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị này.

 

Lê Mạnh Hùng

(Đã ký)