Hệ thống pháp luật

Thủ tục kết nạp Đảng viên năm 2017

Ngày gửi: 06/08/2015 lúc 10:33:36

Mã số: HTPL33226

Câu hỏi:

Thưa luật sư, em hiện đang là sinh viên và đoàn viên, sổ đoàn của em ở tại trường nhưng em sinh hoạt đoàn tại địa phương nơi em cư trú, ở địa phương muốn kết nạp em vào Đảng nhưng vì sổ đoàn của em tại trường nên em không được kết nạp Đảng tại địa phương. Cho em hỏi em có thể phải làm gi để được kết nạp vào Đảng?

Câu trả lời tham khảo:

Hệ thống pháp luật Việt Nam (hethongphapluat.com) xin chân thành cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời có tính chất tham khảo như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam 2011

2. Nội dung tư vấn

Khoản 2 Điều 1 Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam 2011 quy định: 

“2. Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên; thừa nhận và tự nguyện : thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được xét để kết nạp vào Đảng.”

Điều 4 Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam 2011 quy định điều kiện, thủ tục được kết nạp Đảng như sau:

1. Người vào Đảng phải:

– Có đơn tự nguyện xin vào Đảng;

– Báo cáo trung thực lý lịch với chi bộ;

– Được hai đảng viên chính thức giới thiệu.

Nơi có tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, người vào Đảng trong độ tuổi thanh niên phải là đoàn viên, được ban chấp hành đoàn cơ sở và một đảng viên chính thức giới thiệu.

Ở các cơ quan, doanh nghiệp nơi không có tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, người vào Đảng phải là đoàn viên công đoàn, được ban chấp hành công đoàn cơ sở và một đảng viên chính thức giới thiệu. […]”

Theo quy định trên, để kết nạp vào Đảng Cộng sản thì ngoài đáp ứng các điều kiện kết nạp Đảng theo Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam và các thủ tục khác như có đơn tự nguyện xin vào Đảng, báo cáo trung thực lý lịch với chi bộ, được 2 đảng viên chính thức giới thiệu; ở nơi có tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chính Minh thì phải là đoàn viên, được BCH đoàn cơ sở và một đảng viên chính thức giới thiệu.

Như vậy, đối chiếu theo quy định vào trường hợp của bạn, bạn đang là sinh viên và là đoàn viên, nay muốn kết nạp Đảng tại địa phương thì theo phải có sổ Đoàn viên để chứng minh bạn là Đoàn viên. Do đó, bạn nên liên hệ với trường đại học để mượn lại sổ đoàn viên.

Trên đây là câu trả lời của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam liên quan đến yêu cầu câu hỏi của bạn. Hy vọng câu trả lời của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn.

Nếu có bất cứ vướng mắc gì về pháp lý mời bạn tiếp tục đặt câu hỏi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng cảm ơn.

BBT.Hệ Thống Pháp Luật Việt nam

Lưu ý: Nội dung tư vấn của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy vào từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách hay quy định mới của pháp luật.

Gửi yêu cầu tư vấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM