Hệ thống pháp luật

Quy định tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả mới nhất năm 2020

Ngày gửi: 23/07/2020 lúc 11:31:12

Mã số: HTPL42136

Câu hỏi:

Luật sư cho tôi hỏi: Anh trai tôi lưu hành tiền giả hai lần tổng giá trì là  50 triệu đồng thì anh tôi phạm tội gì và mức hình phạt là bao nhiêu ạ?

Câu trả lời tham khảo:

Hệ thống pháp luật Việt Nam (hethongphapluat.com) xin chân thành cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời có tính chất tham khảo như sau:

Theo quy định tại
Quyết định số 130/QĐ – TTg ngày 30 tháng 06 năm 2003 của Thủ tứơng chính phủ về bảo vệ tiền Việt Nam quy định tiền giả được hiểu là tiền được làm giống như tiền Việt Nam nhưng không phải do Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức in, đúc, phát hành.

theo quy định tại Điều 180 Bộ luật hình sự quy định về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả.

“1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

3. Phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Như vậy, anh trai bạn đã lưu hành tiền giả với số lượng 50 triệu đồng thì trong trường hợp này thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định tại Điều 180 Bộ luật hình sự.

Mặt khác, theo Mục 3 phần I Nghị quyết 02/2003/NQ – HĐTP quy định người làm, tang trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả hoặc công trái giả mà có giá trị dưới ba triệu đồng thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 180 Bộ luật hình sự là từ ba năm đến bảy năm tù, nếu tiền giả có giá trị từ ba triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng thì người phạm tội sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 180 Bộ luật hình sự tức là từ năm năm đến mười hai năm tù, nếu tiền giả có giá trị từ trên năm mươi triệu đồng thì người phạm tội phải chịu trách nhiệm theo quy định tại khoản 3 Điều 180 Bộ luật hình sự bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Người có hành vi vi phạm ngoài việc bị áp dụng các hình thức xử phạt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 của Điều 180Bộ luật hình sự thì người vi phạm còn có thể phải áp dụng hình phat tiền, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản trong trường hợp này.

Tóm lại, anh trai của bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình theo quy định tại khoản 2 Điều 180    Bộ luật hình sự.

4. Hướng dẫn tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả

Trên đây là câu trả lời của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam liên quan đến yêu cầu câu hỏi của bạn. Hy vọng câu trả lời của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn.

Nếu có bất cứ vướng mắc gì về pháp lý mời bạn tiếp tục đặt câu hỏi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng cảm ơn.

BBT.Hệ Thống Pháp Luật Việt nam

Lưu ý: Nội dung tư vấn của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy vào từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách hay quy định mới của pháp luật.

Gửi yêu cầu tư vấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM