Hệ thống pháp luật

Những trường hợp được cấp đổi sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Ngày đăng: 08/08/2024 lúc 22:18:50

Theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ sẽ được cấp đổi trong một số trường hợp nhất định nhằm đảm bảo tính chính xác và cập nhật thông tin.

Quy định mới về cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)

Tại khoản 3 Điều 256 Luật Đất đai năm 2024, quy định về cấp đổi sổ đỏ nêu rõ:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp trước ngày 01/01/2025 vẫn có giá trị pháp lý.
  • Không bắt buộc phải cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trừ khi có nhu cầu.

Như vậy, người sử dụng đất đã được cấp sổ đỏ, sổ hồng trước ngày 1/1/2025 không bắt buộc phải cấp đổi sổ đỏ, sổ hồng khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực. Tuy nhiên, trường hợp người dân có nhu cầu cấp đổi sổ đỏ thì vẫn được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Các trường hợp được cấp đổi sổ đỏ cũ sang mới từ 1/8/2024

Theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ, việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) đã cấp trước ngày 1/1/2025 được thực hiện trong 9 trường hợp dưới đây:

  1. Người sử dụng đất có nhu cầu, nguyện vọng đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trước ngày 01/8/2024 sang Giấy chứng nhận mới.
  2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ đã cấp trước đây bị ố, nhòe, rách hoặc hư hỏng.
  3. Giấy chứng nhận đã cấp trước đây là chung cho nhiều thửa đất mà hiện nay muốn cấp riêng cho từng thửa đất theo nhu cầu của người sử dụng đất.
  4. Mục đích sử dụng đất thể hiện trên sổ đỏ đã cấp khác với mục đích sử dụng đất hiện tại theo phân loại đất quy định tại Luật Đất đai và các nghị định hướng dẫn thi hành.
  5. Vị trí thửa đất, nhà ở trên Giấy chứng nhận đã cấp trước đây không chính xác so với vị trí thực tế sử dụng đất.
  6. Sổ đỏ đã cấp trong đó quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà trên Giấy chứng nhận chỉ có họ, tên của một trong hai người, nay muốn ghi cả họ, tên vợ và chồng.
  7. Sổ đỏ đã cấp ghi tên hộ gia đình mà nay các thành viên trong gia đình có chung quyền sử dụng đất muốn ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất.
  8. Người dân muốn thay đổi địa chỉ của thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận trước đó.
  9. Người dân muốn thay đổi kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu của thửa đất do đo đạc lập bản đồ địa chính mới mà ranh giới thửa đất không thay đổi.

Những quy định này nhằm đảm bảo việc sử dụng và quản lý đất đai được minh bạch, chính xác và thuận tiện hơn cho người sử dụng đất.