Hệ thống pháp luật

Điểm mới về chế định giám hộ trong Bộ luật Dân sự 2015

Ngày gửi: 22/09/2018 lúc 10:33:36

Mã số: HTPL15111

Câu hỏi:

Những điểm mới cơ bản của Bộ luật Dân sự 2015 về chế định giám hộ. Quy định về đại diện.

Câu trả lời tham khảo:

Hệ thống pháp luật Việt Nam (hethongphapluat.com) xin chân thành cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời có tính chất tham khảo như sau:

Giám hộ là một trong những chế định đặc biệt trong pháp luật dân sự. Giám hộ là  người giám hộ thực hiện việc chăm sóc,bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.

Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 đã có một số nội dung đổi mới so với Bộ luật Dân sự 2005 về chế định giám hộ như sau:

Thứ nhất, về việc đăng ký giám hộ.

Tại Bộ luật Dân sự 2005 và Bộ luật Dân sự 2015 đều quy định: việc giám hộ phải được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về hộ tịch. Tuy nhiên, tại khoản 3 Điều 46 Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định cụ thể với trường hợp người giám hộ đương nhiên mà không đăng ký việc giám hộ thì vẫn phải thực hiện nghĩa vụ của người giám hộ

Thứ hai, về đối tượng được giám hộ:

Ngoài đối tượng là người chưa thành niên không còn cha, mẹ, không xác định được cha, mẹ hoặc cha, mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, bị Toà án hạn chế quyền của cha, mẹ hoặc cha, mẹ không có điều kiện chăm sóc, giáo dục người chưa thành niên đó và nếu cha, mẹ có yêu cầu và người mất năng lực hành vi dân sự như quy định tại Bộ luật Dân sự 2005, Bộ luật Dân sự 2015 bổ sung thêm đối tượng là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. Trên thực tế. Có thể nói, đây là một sự bổ sung có ý nghĩa quan trọng. Những người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi trên thực tế khi tham gia thực hiện những quyền và nghĩa vụ, những giao dịch dân sự,… là khó khăn do nhận thức, hành vi, vì vậy đòi hỏi cần phải có người giám hộ.

>>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự qua tổng đài: 1900.656

Thứ ba, quy định cụ thể về điều kiện đối với người giám hộ

Bộ luật Dân sự 2015 có sự thay đổi, bổ sung nội dung về điều kiện đối với người giám hộ như sau:

-Quy định cụ thể về điều kiện của pháp nhân làm người giám hộ tại Điều 50, cụ thể:

có năng lực pháp luật dân sự phù hợp với việc giám hộ

Có điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ

Thứ tư, quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của người giám sát việc giám hộ

Bộ luật Dân sự 2015 quy định cụ  người giám sát việc giám hộ có quyền và nghĩa vụ như sau:

Theo dõi, kiểm tra người giám hộ trong việc thực hiện giám hộ;



Xem xét, có ý kiến kịp thời bằng văn bản về việc xác lập, thực hiện giao dịch dân sự quy định liên quan đến tài sản của người được giám hộ

Trên đây là câu trả lời của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam liên quan đến yêu cầu câu hỏi của bạn. Hy vọng câu trả lời của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn.

Nếu có bất cứ vướng mắc gì về pháp lý mời bạn tiếp tục đặt câu hỏi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng cảm ơn.

BBT.Hệ Thống Pháp Luật Việt nam

Lưu ý: Nội dung tư vấn của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy vào từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách hay quy định mới của pháp luật.

Gửi yêu cầu tư vấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM