Hệ thống pháp luật

Chuyển đổi quê quán trong sổ hộ khẩu theo luật cư trú năm 2006

Ngày gửi: 12/02/2018 lúc 23:02:24

Mã số: HTPL33038

Câu hỏi:

Chào luật sư luật sư có thể cho tôi biết trường hợp này giải quyết như thế nào: trong sổ hộ khẩu nguyên quán của tôi và mẹ tôi là Hàn Quốc, vì họ tôi là gốc Hàn nhưng từ nhỏ tôi đã sinh sống ở Việt Nam. Tuy nhiên, tôi và  mẹ tôi đều sinh ra ở Việt Nam và hiện đang có quốc tịch là Việt Nam. Vậy giờ tôi có thể sửa đổi quê quán của mình thành địa giới ở Việt nam, nơi mình sinh ra và cũng đang sinh sống thì liệu có được không?

Câu trả lời tham khảo:

Hệ thống pháp luật Việt Nam (hethongphapluat.com) xin chân thành cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời có tính chất tham khảo như sau:

Thông tư 01/2008/TT-BTP ngày 02/06/2008 về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành thì quê quán của con được xác định theo quê quán của người cha hoặc quê quán của người mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ.

Khi đăng ký khai sinh, họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người cha hoặc họ và quê quán của người mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ. Mặt khác, nguyên quán của bạn phra.ải trùng với nơi mà bạn đa sinh ra.

Đồng thời tại Điều 36 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định về phạm vi thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch như sau:

“1. Thay đổi họ, tên, chữ đệm đã được đăng ký đúng trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, nhưng cá nhân có yêu cầu thay đổi khi có lý do chính đáng theo quy định của Bộ luật Dân sự.

2. Cải chính những nội dung đã được đăng ký trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, nhưng có sai sót trong khi đăng ký.

3. Xác định lại dân tộc của người con theo dân tộc của người cha hoặc dân tộc của người mẹ theo quy định của Bộ luật Dân sự.

5. Bổ sung những nội dung chưa được đăng ký trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh.

6. Điều chỉnh những nội dung trong sổ đăng ký hộ tịch và các giấy tờ hộ tịch khác, không phải Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh”.

                                   

>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 024.6294.9155

5. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này phải điều chỉnh, bổ sung các thay đổi trong sổ hộ khẩu.

6. Trường hợp làm thủ tục điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu thì người đến làm thủ tục phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; đối với người chưa thành niên thì việc làm thủ tục phải thông qua người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật về dân sự.”

Căn cứ vào các quy định trên, đối với trường hợp của bạn, do khi đăng ký khai sinh ngay từ đầu bố mẹ  bạn đã thỏa thuận chọn nguyên quán là Hàn Quốc, đến nay bạn có yêu cầu muốn thay đổi nguyên quán của bạn là Hàn Quốc thành nguyên quán là Việt Nam của bạn thì sẽ không có cơ sở pháp lý để giải quyết.

Trên đây là câu trả lời của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam liên quan đến yêu cầu câu hỏi của bạn. Hy vọng câu trả lời của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn.

Nếu có bất cứ vướng mắc gì về pháp lý mời bạn tiếp tục đặt câu hỏi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng cảm ơn.

BBT.Hệ Thống Pháp Luật Việt nam

Lưu ý: Nội dung tư vấn của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy vào từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách hay quy định mới của pháp luật.

Gửi yêu cầu tư vấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM