Hệ thống pháp luật

Bị ung thư có được lấy bảo hiểm xã hội một lần để chữa bệnh? Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới 2016.

Ngày gửi: 20/08/2020 lúc 09:48:13

Mã số: LD38

Câu hỏi:

Chào Luật sư, tôi có một sự việc đang cần Luật sư tư vấn gấp như sau, tôi là vợ của một người đã tham gia lao động được 17 năm. Nay chồng tôi do ốm đau mà cụ thể là bị ung thư gan theo kết luận của bác sĩ, đã xạ trị nhưng không đạt kết quả, chồng tôi đã nghỉ làm gần 7 tháng nay. Đến nay chồng tôi ốm yếu và chồng tôi muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần có được không? Mong luật sư tư vấn!

Câu trả lời tham khảo:

Hệ thống pháp luật Việt Nam (hethongphapluat.com) xin chân thành cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời có tính chất tham khảo như sau:

Hiện tại theo nội dung bạn trình bày, chồng bạn đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 17 năm. Tuy nhiên vì sức khỏe yếu nên muốn lấy số tiền bảo hiểm một lần luôn.

Hiện tại, Luật bảo hiểm xã hội 2014 có hiệu lực áp dụng việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần có sự điều chỉnh. Theo đó những trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần được áp dụng như sau:

Người lao động có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

Ra nước ngoài để định cư;

Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

= > Hiện tại chồng bạn đang bị ung thư, đã điều trị nhưng không ổn định nên có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nếu có yêu cầu thì chồng bạn vẫn được hưởng bình thường. Mức hưởng sẽ phụ thuộc vào số năm đóng bảo hiểm, bạn nên chuẩn bị hồ sơ gửi lên cơ quan bảo hiểm mà chồng bạn tham gia để yêu cầu giải quyết chế độ.

Trên đây là câu trả lời của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam liên quan đến yêu cầu câu hỏi của bạn. Hy vọng câu trả lời của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn.

Nếu có bất cứ vướng mắc gì về pháp lý mời bạn tiếp tục đặt câu hỏi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng cảm ơn.

BBT.Hệ Thống Pháp Luật Việt nam

Lưu ý: Nội dung tư vấn của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy vào từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách hay quy định mới của pháp luật.

Gửi yêu cầu tư vấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM