Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 372/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 15 tháng 3 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI” TẠI TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025;

Thực hiện Công văn số 212/LĐTBXH-BĐG ngày 26/01/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 15/TTr-SLĐTBXH ngày 03/3/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại tỉnh Quảng Ngãi tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông; Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh; Bí thư Tỉnh đoàn, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi; Thủ trưởng các sở, ban ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐ-TB&XH);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PTTH tỉnh;
- VPUB: PCVP, KGVX, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXbthm85

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Võ Phiên

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI” TẠI TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 372/QĐ-UBND ngày 15/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh)

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng bạo lực thông qua việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, năng lực và trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức và cộng đồng, trong đó chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới; tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

2. Các chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025

- Tối thiểu 50% người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ cơ quan cung cấp dịch vụ.

- 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

- Tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; các sở, ban, ngành có liên quan và các tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Tiếp tục duy trì thường xuyên các chiến dịch truyền thông với các hình thức đa dạng, phong phú trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12) hàng năm và hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (ngày 25/11); “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” (ngày 01/6 đến ngày 30/6 hằng năm).

- Đa dạng hóa các loại hình, hoạt động truyền thông trực tiếp và trực tuyến cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chú trọng sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng, nam giới, thanh thiếu niên nhằm tạo sự thay đổi trong xã hội.

- Thực hiện có hiệu quả các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong cộng đồng nhằm thay đổi hành vi và trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người bị bạo lực, người có nguy cơ bị bạo lực, người gây bạo lực và người có nguy cơ gây bạo lực thông qua các hình thức như: hội thi kiến thức, kỹ năng, tranh biện, giao lưu nghệ thuật, sự kiện đường phố, các hoạt động thể thao, văn nghệ quần chúng, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội,...

- Tăng cường công tác truyền thông, phòng ngừa thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, tập trung ở các khu vực miền núi, địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thấp, còn tồn tại nhiều định kiến giới; các hoạt động tuyên truyền mang tính tương tác cao tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, trường học,...

- Xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Tuyên truyền về các mô hình, các dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng, tại Trung tâm công tác xã hội, cơ sở khám chữa bệnh,... để người dân biết, sử dụng.

- Biên soạn và phát hành, xuất bản, nhân bản các tài liệu, sản phẩm truyền thông về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

- Xây dựng các phương án, giải pháp truyền thông phù hợp trong các trường hợp đặc biệt như dịch bệnh, thiên tai trên diện rộng; chú trọng công tác truyền thông, phòng ngừa, ứng phó và giải quyết bạo lực trên cơ sở giới ở các vùng dịch bệnh, thiên tai và các khu vực cách ly.

2. Duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

- Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, mô hình “Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh”, mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không có ma túy, bạo lực học đường” ... để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới.

- Tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình đã được hình thành tại cộng đồng để có phương án hỗ trợ hoạt động và mở rộng phạm vi theo hướng tăng đối tượng tham gia, tăng lợi ích của các dịch vụ, đảm bảo tính sẵn sàng hỗ trợ các nhóm đối tượng liên quan khi có nhu cầu được trợ giúp.

- Tăng cường các hình thức tuyên truyền về mô hình để người dân biết và sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu.

- Tổ chức tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tỉnh, các địa phương triển khai mô hình.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên nòng cốt; kịp thời khen thưởng, biểu dương bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện của địa phương.

- Xây dựng mô hình “Cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh: Có phương án bố trí kinh phí, nâng cao chất lượng hoạt động và cơ sở vật chất; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng liên quan cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, người gây bạo lực; xây dựng cơ chế phối hợp liên cơ quan để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực; mở rộng mạng lưới cộng tác viên. Kết nối, hỗ trợ các mô hình tại cộng đồng trong việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực; tuyên truyền về các dịch vụ đang được cung cấp tại Trung tâm để người dân biết và tiếp cận sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu.

- Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh nghiên cứu triển khai thí điểm mô hình “Phòng, chống quấy rối tình dục tại doanh nghiệp”.

- Khảo sát, lựa chọn mô hình phù hợp để triển khai ở địa phương (theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chủ trì triển khai mô hình): Mô hình “Thành phố/làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”; Mô hình “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”; Mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật”,...

3. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác bình đẳng giới và nhân viên, cộng tác viên tham gia triển khai các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

- Tổ chức xây dựng, biên soạn, phát triển các tài liệu tập huấn nghiệp vụ về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới để tổ chức các lớp tập huấn.

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng liên quan như: Kiến thức chung về phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, cộng tác viên tham gia triển khai các mô hình liên quan tại địa phương; tập huấn giảng viên nguồn về một số kiến thức, kỹ năng chuyên sâu liên quan hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, người gây bạo lực; kiến thức, kỹ năng dành cho người cung cấp dịch vụ bao gồm: hỗ trợ khẩn cấp khi có bạo lực xảy ra; điều phối, kết nối dịch vụ và chuyển tuyến; tư vấn, tham vấn; quản lý ca; kiến thức, kỹ năng làm việc với người gây bạo lực; kiến thức, kỹ năng dành cho người bị bạo lực/người có nguy cơ bị bạo lực và người gây bạo lực/người có nguy cơ gây bạo lực; kiến thức, kỹ năng cho các cặp vợ chồng về hoạt động phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đối thoại chính sách, nói chuyện chuyên đề, tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới.

4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

- Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới định kỳ hoặc đột xuất với sự tham gia của đại diện các ngành như Công an, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động,...

- Lồng ghép công tác kiểm tra về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn có liên quan của các ngành tại địa phương.

- Kiểm tra, xác minh khi có thông tin về vụ việc bạo lực trên cơ sở giới xảy ra trong phạm vi cơ quan, tổ chức, địa phương và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền liên quan xử lý vi phạm pháp luật đối với người gây bạo lực và bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân.

5. Thu thập số liệu và báo cáo

Hằng năm, các sở, ngành có liên quan và địa phương thu thập, tổng hợp thông tin, số liệu liên quan theo hướng dẫn và xây dựng báo cáo việc thực hiện Chương trình gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 10/12 để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Cùng thời điểm xây dựng dự toán hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm lập dự toán thực hiện Chương trình, gửi Sở Tài chính thẩm tra và trình cấp có thẩm quyền quyết định, bố trí kinh phí để thực hiện.

- Khuyến khích các ngành, địa phương tích cực huy động nguồn tài trợ, viện trợ quốc tế, huy động từ xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, mô hình của Chương trình.

- Các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố lập dự toán ngân sách hằng năm để thực hiện Kế hoạch và quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình, bảo đảm đạt hiệu quả.

- Nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác bình đẳng giới các cấp; tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đến tận cơ sở, người dân và cộng đồng dân cư; tổ chức học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tỉnh, các địa phương triển khai mô hình đạt hiệu quả.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên nòng cốt; kịp thời khen thưởng, biểu dương bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện của địa phương.

- Tổng hợp, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất kết quả thực hiện và các đề xuất, kiến nghị những vấn đề liên quan đến quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo thực hiện theo quy định.

2. Sở Y tế

Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về việc tiếp nhận, chăm sóc y tế đối với người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới tại cơ sở khám, chữa bệnh. Chủ trì, hướng dẫn về chăm sóc, tư vấn tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới; đẩy mạnh công tác truyền thông về bình đẳng giới trong triển khai công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Xây dựng, hướng dẫn, tổ chức triển khai các nhiệm vụ của Chương trình.

3. Sở Tư pháp

Chủ trì hướng dẫn về trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Thực hiện tuyên truyền về bình đẳng giới trong triển khai công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Xây dựng và lồng ghép triển khai các hoạt động của Kế hoạch với công tác phòng chống bạo lực gia đình, hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì hướng dẫn xây dựng và nhân rộng mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không có ma túy, bạo lực học đường”; Tích cực triển khai các giải pháp để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, nhà báo và những người làm công tác truyền thông về lĩnh vực này.

7. Công an tỉnh

Chỉ đạo lực lượng công an các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan phát hiện sớm, can thiệp và xử lý kịp thời các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp và bảo vệ nạn nhân; phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm mua bán người.

8. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh và các tổ chức thành viên

Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình, Kế hoạch và Đề án có liên quan.

9. Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh

Triển khai nhân rộng mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, “Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh tại cộng đồng”, kiện toàn đội ngũ cộng tác viên nòng cốt để hỗ trợ nạn nhân bị lực giới. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho Hội viên phụ nữ, thành viên các Câu lạc bộ, các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.

10. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tổ chức thí điểm mô hình “Phòng, chống quấy rối tình dục tại doanh nghiệp”; khuyến khích công đoàn cơ sở phối hợp cùng cơ quan chuyên môn áp dụng hướng dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” giai đoạn 2021 - 2025 tại địa phương; triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; thường xuyên theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương, nhân rộng các mô hình điểm trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về bạo lực giới theo quy định của pháp luật; quan tâm bố trí ngân sách địa phương đảm bảo thực hiện các hoạt động của Kế hoạch đạt hiệu quả.

Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trên. Hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 10/12 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội./.