Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 12 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2022

Nhằm triển khai Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn TP. Cần Thơ có hiệu quả, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn TP. Cần Thơ năm 2022 (viết tắt là Chương trình OCOP-CT), với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Chương trình OCOP-CT nhằm thực hiện việc phát triển các tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống, có lợi thế góp phần tái cơ cấu kinh tế thành phố Cần Thơ theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị; Chú trọng thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất" trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu tiêu chuẩn hóa 41 sản phẩm hiện có, phát triển và củng cố các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP, bao gồm các doanh nghiệp (DN) và các hợp tác xã (HTX); triển khai phát triển 01 làng nghề tranh gạo; phát triển thêm 20 đến 25 sản phẩm OCOP đạt từ 03 đến 04 sao trở lên, trong đó có từ 1 đến 2 sản phẩm đạt tiềm năng 05 sao. Phấn đấu năm 2022 mỗi quận, huyện có ít nhất 2 sản phẩm đạt từ 03 sao trở lên.

b) Triển khai nội dung Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 và các văn bản có liên quan cho 100% cán bộ quản lý nhà nước các cấp và các tổ chức, cá nhân tham gia; đào tạo 100% cán bộ quản lý nhà nước thực hiện Chương trình OCOP các cấp; 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP được đào tạo chuyên môn quản lý sản xuất, quản trị kinh doanh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện

a) Tiếp tục ban hành và áp dụng chính sách đồng bộ để thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP-CT. Đồng thời, tổng hợp, bổ sung và ban hành các tài liệu về chủ trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo, điều hành, văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình OCOP của Trung ương và rà soát, hoàn thiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

b) Tiếp tục kiện toàn Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm ở cấp thành phố tại mỗi kỳ đánh giá thường niên, đồng thời rà soát, chỉnh sửa, bổ sung Quy chế hoạt động Hội đồng (nếu cần).

c) Khen thưởng kịp thời và hiệu quả các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình OCOP-CT.

d) Tổ chức tổng kết tình hình thực hiện Chương trình OCOP năm 2022 và định hướng phương hướng nhiệm vụ năm 2023; tham dự các cuộc họp, Hội nghị, Hội thảo do Trung ương tổ chức; tham gia trưng bày sản phẩm tại các Hội nghị, Hội chợ,... và một số Hội nghị khác.

2. Công tác tuyên truyền, đào tạo tập huấn

a) Phối hợp với các cơ quan, viện, trường và các đơn vị có liên quan tổ chức 20 lớp đào tạo nhân lực cho Chương trình OCOP (cán bộ tham gia quản lý, điều hành; các chủ thể sản xuất, lao động tại các DN, HTX, THT, hộ sản xuất với nội dung được ban hành tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 và các nội dung văn bản giai đoạn 2021 - 2025; Các lớp chuyển đổi số hóa cho các chủ thể và cán bộ quản lý. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, viện, trường và các đơn vị có liên quan tổ chức 10 lớp đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng sản phẩm.

b) Lồng ghép với việc tuyên truyền về Chương trình xây dựng nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng từ thành phố đến cơ sở: Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Đài truyền thanh quận, huyện, trên Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Cần Thơ, Báo Nông thôn ngày nay.

c) Hỗ trợ 18 bảng quảng cáo và 2.000 tờ rơi tuyên truyền về Chương trình OCOP tại các quận/huyện trên địa bàn thành phố.

d) Tổ chức học tập kinh nghiệm về Chương trình OCOP cho các cán bộ tham gia quản lý, điều hành các cấp; các chủ thể sản xuất, lao động tại các DN, HTX, THT, hộ sản xuất,... tại các tỉnh, thành trong và ngoài nước.

3. Triển khai Chu trình OCOP của thành phố

a) Tuyên truyền hướng dẫn về Chương trình OCOP

Xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao nhận thức của hệ thống quản lý Chương trình OCOP các cấp và sự hiểu biết của cộng đồng.

Hình thức tuyên truyền: Các phương tiện thông tin đại chúng; tại các hội nghị, hội thảo,...

Thời gian thực hiện: liên tục trong năm.

Trách nhiệm: Cơ quan quản lý Chương trình OCOP các cấp, Báo, Đài.

b) Nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm

Sau khi được tuyên truyền, chủ thể tham gia Chương trình đăng ký ý tưởng sản phẩm cho hệ thống quản lý Chương trình. Cán bộ quản lý Chương trình sẽ lựa chọn và hướng dẫn, tập huấn về phương pháp xây dựng phương án kinh doanh.

Thời gian thực hiện: Liên tục trong năm.

Trách nhiệm: Cán bộ OCOP cấp huyện.

c) Nhận kế hoạch kinh doanh

Sau khi được hướng dẫn, tập huấn chủ thể sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh và nộp cho cán bộ OCOP cấp huyện. Cán bộ quản lý Chương trình tổ chức tập huấn phương pháp triển khai kế hoạch kinh doanh.

Thời gian thực hiện: Liên tục trong năm.

Trách nhiệm: Cán bộ OCOP cấp huyện.

d) Triển khai phương án, dự án sản xuất kinh doanh

Phương án, dự án sản xuất kinh doanh của các chủ thể sẽ được triển khai với các nội dung chính: kiện toàn tổ chức kinh tế; huy động nguồn lực; xây dựng cơ bản; mua sắm và lắp đặt trang thiết bị; nghiên cứu và phát triển sản phẩm, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng; sản xuất sản phẩm; hoàn thiện quy trình công nghệ; xúc tiến thương mại, phân phối sản phẩm,...Kết quả của quá trình triển khai kế hoạch kinh doanh: Chủ thể sản xuất có sản phẩm hoàn chỉnh, tham gia đánh giá, phân loại, dự thi sản phẩm OCOP và lưu thông trên thị trường.

Thời gian thực hiện: Liên tục từ khi kế hoạch kinh doanh được phê duyệt.

Trách nhiệm: Cán bộ OCOP cấp huyện, tỉnh, chuyên gia OCOP; Sở, ngành có liên quan, viện, trường, công ty tư vấn.

đ) Đánh giá và xếp hạng sản phẩm

Thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm và Quyết định số 781/QĐ- TTg ngày 08/6/2020.

Thời gian thực hiện: Liên tục trong năm (khi nhận được đề nghị của quận, huyện).

Trách nhiệm: Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP các cấp, Cán bộ OCOP các cấp.

e) Xúc tiến thương mại

Các sản phẩm đạt 3 sao trở lên sẽ được hỗ trợ xúc tiến thương mại tại các cấp tương ứng nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, qua đó đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cộng đồng.

Các hoạt động gồm: Xây dựng hệ thống trung tâm, phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, gian hàng OCOP tại các khu du lịch, dân cư, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, các bến giao thông nhằm phục vụ các hành khách đi trên các phương tiện giao thông; Tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP gắn liền với phát triển du lịch, hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP cấp thành phố, cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế (nếu có); Thông tin thương mại sản phẩm; xây dựng Website OCOP Cần Thơ.

Hỗ trợ các tổ chức kinh tế hộ gia đình xây dựng nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thị sản phẩm; Đào tạo, tập huấn, hội thảo, hội nghị về xúc tiến thương mại, xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án về các hoạt động khuyến nông, khuyến công.

Tổ chức các hội chợ triển lãm; khảo sát thị trường trong và ngoài thành phố; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, cấp chứng chỉ chất lượng sản phẩm,...

Thời gian thực hiện: Liên tục trong năm.

Trách nhiệm: OCOP thành phố, huyện, Sở Công Thương, Trung tâm XTĐT-TM và Hội chợ triển lãm Cần Thơ và các sở ngành có liên quan.

4. Củng cố, phát triển các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP

Hỗ trợ các đối tượng, tổ chức đã tham gia OCOP phát triển các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ có sự tham gia lớn hơn của cộng đồng.

Nâng cấp, hoàn thiện cơ sở sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn của nhà sản xuất; mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh một số HTX có điều kiện và năng lực.

Kết nối các tổ chức OCOP với các nhà tư vấn phù hợp với các sản phẩm; hỗ trợ nâng cao chất lượng quản trị, duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm; ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm...

III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình OCOP-CT năm 2022 là 3,6 tỷ đồng, trong đó:

+ Vốn ngân sách: 2,52 tỷ đồng, chiếm 70%.

+ Vốn huy động xã hội hóa: 1,08 tỷ đồng chiếm 30%.

Hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan căn cứ vào nhiệm vụ được giao, lập dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp chung vào dự toán ngân sách của đơn vị gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định.

Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố quản lý và chịu trách nhiệm thanh quyết toán theo quy định hiện hành về nguồn kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia thành phố Cần Thơ (phụ trách Chương trình OCOP, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố (viết tắt Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố): chịu trách nhiệm chính trong việc tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình OCOP-CT; cụ thể:

- Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai OCOP của thành phố theo giai đoạn và hàng năm. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các quận, huyện rà soát hoàn thiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ;

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các Sở, ngành đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố bố trí, huy động nguồn lực thực hiện Chương trình OCOP từ thành phố đến cơ sở; thành lập Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm ở cấp thành phố tại mỗi kỳ đánh giá thường niên.

- Phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố khen thưởng kịp thời cho các tổ chức cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố quy định cụ thể về nội dung hỗ trợ, mức hỗ trợ của từng nội dung, đối tượng được hỗ trợ, để khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP; tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng và chỉ đạo triển khai các nội dung, dự án thành phần của Chương trình.

- Tổ chức học tập kinh nghiệm thực hiện Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” và các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả trong và ngoài nước.

- Phối hợp với các cơ quan, viện, trường và các đơn vị, cá nhân có liên quan tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về quản lý cho cán bộ quản lý Chương trình OCOP; đào tạo chuyên môn về quản trị sản xuất, quản trị kinh doanh cho các nhà quản lý, lao động tại tổ chức kinh tế, hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP. Đồng thời, tập huấn về công tác đánh giá chất lượng sản phẩm cho các cán bộ quản lý các cấp.

- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ tổ chức và tham dự trưng bày các sản phẩm OCOP đặc trưng của thành phố tại các sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP gắn liền với phát triển du lịch, hội chợ, triển lãm cấp thành phố, vùng, quốc gia và quốc tế,...

- Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện một số hoạt động quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa cho các chủ thể OCOP.

- Tư vấn đăng ký sản phẩm cho các địa phương, hướng dẫn các địa phương về công tác có liên quan đến Chương trình OCOP-CT.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố, Hội đồng thẩm định thành phố trong công tác tổ chức đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp thành phố và hướng dẫn các địa phương tổ chức đánh giá và xếp hạng sản phẩm cùng cấp.

- Tổng hợp, bổ sung và ban hành các tài liệu về chủ trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo, điều hành, văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình OCOP của Trung ương, các Bộ ngành và thành phố Cần Thơ giai đoạn 2022 - 2030; xây dựng kỷ yếu về các sản phẩm OCOP tiêu biểu triển khai đến các địa phương để thực hiện.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, các Bộ ngành Trung ương theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu.

2. Các Sở, ban, ngành thành phố liên quan

a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: phối hợp công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các địa phương, đơn vị trong việc thực hiện; lồng ghép công tác tuyên truyền chương trình OCOP trong các lớp đào tạo, tập huấn của ngành; hỗ trợ cộng đồng tham gia Chương trình OCOP tiếp cận nguồn vốn khuyến nông, phát triển ngành nghề nông thôn, đào tạo nghề nông nghiệp, hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Chương trình Hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình OCOP-CT.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư: tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách thành phố; phối hợp với Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố hỗ trợ ngân sách để thực hiện Chương trình.

c) Sở Tài chính: tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố bố trí vốn cho các hoạt động của Chương trình; hỗ trợ các tổ chức kinh tế hình thành trong Chương trình OCOP về nghiệp vụ, chế độ quản lý tài chính; Sở Tài chính phân vốn kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2022 sớm, kịp thời, để Văn phòng triển khai Kế hoạch đúng theo tiến độ đề ra.

d) Sở Công Thương: hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng tham gia Chương trình OCOP tiếp cận nguồn vốn khuyến công, lập kế hoạch và ngân sách hàng năm cho hoạt động khuyến công liên quan đến các tổ chức kinh tế hình thành bởi Chương trình, tổng hợp/báo cáo kết quả công tác khuyến công; tổ chức, quản lý điều phối các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP (hội chợ, triển lãm,...); cập nhật thông tin thị trường trong nước và quốc tế liên quan đến sản phẩm OCOP; thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động thương mại đối với hệ thống trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong và ngoài thành phố.

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới, hỗ trợ hướng dẫn các chủ thể sản phẩm OCOP xây dựng website thương mại điện tử, hỗ trợ kinh phí tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử toàn cầu để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.

Phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố và các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát các sản phẩm lưu thông trên thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

đ) Sở Khoa học và Công nghệ:

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương hỗ trợ các tổ chức kinh tế, cộng đồng đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển sản xuất sản phẩm, tiêu chuẩn hóa, đăng ký công bố chất lượng sản phẩm OCOP. Tổng hợp đề xuất nhiệm vụ khoa học, công nghệ hàng năm liên quan đến phát triển sản phẩm OCOP sử dụng nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ cấp thành phố, trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt theo quy định.

- Tổ chức thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu ứng dụng, đổi mới công nghệ trong sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp.

- Hỗ trợ các địa phương đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP, hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa, sử dụng mã số, mã vạch theo quy định. Hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong việc xác lập và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, xây dựng quy chế, quản lý nhãn hiệu, logo OCOP.

- Chủ động phối hợp với các địa phương hỗ trợ, giúp đỡ các đơn vị sản xuất về ứng dụng Khoa học công nghệ, đổi mới dây chuyền công nghệ trong chế biến bảo quản các sản phẩm, trên cơ sở đó kết nối, đặt hàng với các nhà khoa học giải quyết những vấn đề phát sinh trong sản xuất.

- Chủ động phối hợp với các Sở, ngành hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra các đơn vị sản xuất việc ghi nhãn hàng hóa, sử dụng nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đảm bảo đúng quy định; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nhãn hàng hóa, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và chất lượng sản phẩm theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận, huyện hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP có vùng trồng thực hiện đăng ký chỉ dẫn địa lý, bảo hộ chỉ dẫn địa lý, để hoạt động được triển khai có hiệu quả.

e) Sở Y tế: hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất xây dựng cơ sở vật chất sản xuất đạt tiêu chuẩn theo quy định, đăng ký công bố chất lượng sản phẩm; xây dựng và bảo đảm các chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm; đánh giá các sản phẩm thiên nhiên, thực phẩm chức năng, thuốc Y học cổ truyền.

g) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Hỗ trợ tổ chức kinh tế, nhóm cộng đồng nghiên cứu phát triển, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch gắn với du lịch nông thôn trên cơ sở phát huy thế mạnh về danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa của địa phương; hướng dẫn các địa phương, các chủ thể OCOP xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP; quảng bá, xúc tiến mở rộng các tour, tuyến du lịch kết nối với các trung tâm, các vùng sản xuất sản phẩm OCOP.

Có trách nhiệm chủ trì phối hợp các sở ngành và Ủy ban nhân dân các địa phương cung cấp thông tin và kết hợp, khuyến khích các đơn vị lữ hành bố trí khách du lịch đến các điểm, trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của địa phương.

Phối hợp hướng dẫn các tiêu chí xây dựng sản phẩm OCOP đối với các cơ sở có tiềm năng thu hút khách du lịch; giới thiệu, quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút du khách.

h) Sở Thông tin và Truyền thông: chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền về Chương trình OCOP (thông qua Báo, Đài PT-TH thành phố, cuộc họp, Hội nghị,...). Nghiên cứu, xây dựng website về Chương trình OCOP của thành phố Cần Thơ; bảo trì, hoàn thiện Website và các chi phí khác có liên quan (trên nhu cầu của các đơn vị có liên quan).

Tập huấn cán bộ các cấp về công tác tuyên truyền thực hiện Chương trình OCOP từ thành phố đến cơ sở.

i) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: phối hợp thực hiện quản lý, tổ chức công tác đào tạo nghề phục vụ phát triển Chương trình OCOP.

k) Sở Giao thông vận tải: phối hợp triển khai công tác xúc tiến thương mại các sản phẩm Chương trình OCOP trên các tuyến vận tải hàng không, đường bộ và đường thủy.

l) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh cần Thơ: chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tiếp cận nguồn vốn vay để tổ chức sản xuất.

m) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ: hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, tư vấn phát triển thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm; thông tin, hỗ trợ phát triển đối tác OCOP, các chủ thể tham gia các đợt hội chợ, triển lãm liên quan về Chương trình OCOP.

n) Liên minh Hợp tác xã thành phố: hỗ trợ các nhóm hộ gia đình, tổ hợp tác tham gia OCOP hình thành và phát triển hợp tác xã; tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP.

o) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể: đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền hội viên và nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP.

p) Ủy ban nhân dân quận, huyện

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn; giao nhiệm vụ cơ quan tham mưu, giúp việc chuyên trách; các cơ quan phối hợp triển khai thực hiện Chương trình OCOP; thành lập Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thường niên ở cấp quận, huyện.

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát các sản phẩm từ ý tưởng, tính khả thi phát triển sản phẩm có thể đề xuất xếp hạng, xác định nguồn nguyên liệu, lao động, sức mạnh cộng đồng tham gia.

- Rà soát, xác định các sản phẩm OCOP tiềm năng ở địa phương nhằm có giải pháp để phát triển.

- Hỗ trợ các chủ thể sản xuất đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án, dự án sản xuất, hoàn thiện sản phẩm OCOP.

- Hoàn thiện các thủ tục đề xuất cấp quận, huyện tổ chức Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm.

- Xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai Chương trình OCOP tại địa phương. Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện Chương trình theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân quận, huyện.

- Sử dụng, lồng ghép nguồn vốn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, vốn khoa học công nghệ, khuyến công, khuyến nông,... bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác quản bá các sản phẩm OCOP tại địa phương tại các sự kiện, hội chợ, hội nghị, hội thảo OCOP tại các tỉnh, thành trong nước.

- Tổ chức cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm của quận, huyện để chọn sản phẩm thi đánh giá và xếp hạng của thành phố.

- Hỗ trợ phát triển sản phẩm: Thực hiện hỗ trợ tiêu chuẩn hóa 15 sản phẩm. Nội dung hỗ trợ bao gồm: Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, cải tiến mẫu mã, bao bì, máy móc, trang thiết bị,....

- Tổ chức Tổng kết tình hình thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn quận, huyện năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 và một số Hội nghị khác.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn nhằm kịp thời tổng hợp, báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố) theo định kỳ 6 tháng, năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2022. Giao Giám đốc Sở, ban ngành thành phố, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị 6 tháng (trước ngày 15/6) và cả năm (trước ngày 15/12) về Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố để tổng hợp, báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- CT, PCT UBND thành phố (1AC);
- Sở, ban ngành thành phố;
- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ;
- Liên minh Hợp tác xã thành phố;
- Trung
tâm XTĐT-TM và HCTL Cần Thơ;
- UBND quận, huyện;
- VP. UBND thành phố (2E,3B);

- VPĐP nông thôn mới thành phố;
- Cổng thông tin điện tử thành phố;
- Lưu: VT.HN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Hè